Thủ tướng yêu cầu Sabeco và Habeco phải niêm yết ngay…

Thủ tướng yêu cầu Sabeco và Habeco phải niêm yết ngay…

(ĐTCK) “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tổng công ty cổ phần bia- rượu- nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty cổ phần bia- rượu- nước giải khát Hà Nội (Habeco) phải niêm yết ngay trên thị trường chứng khoán…”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, diễn ra chiều nay (31/8).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, theo quy định hiện hành, sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp nhà nước phải niêm yết trên thị trường chứng khoán.

“Thủ tướng nhắc việc Sabeco và Habeco chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán là không thực hiện đúng quy định về niêm yết. Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Sabeco và Habeco phải niêm yết ngay, đồng thời yêu cầu cơ quan chủ quản rút kinh nghiệm việc để xảy ra chậm niêm yết hai công ty này”, ông Dũng nói.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng thì sẽ niêm yết Sabeco và Habeco trên sàn chứng khoán trước khi thoái bớt vốn nhà nước.

“Sở dĩ phải niêm yết trước khi thoái vốn là bởi đây là một bước minh bạch thông tin hoạt động của Sabeco và Habeco, nhất là thông tin về tài chính, để trên cơ sở đó định hình giá giao dịch cổ phiếu của hai công ty này trên thị trường làm cơ sở tham chiếu cho xây dựng giá thoái vốn…”, ông Dũng cho hay.

Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh, giá cổ phiếu Sabeco và Habeco giao dịch trên sàn chỉ là một nguồn để tham chiếu, việc chốt mức giá thoái vốn nhà nước tại hai công ty này còn căn cứ vào giá do tư vấn xây dựng, căn cứ vào sức cầu trên thị trường…

Liên quan đến nội dung thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: “Thủ tướng khẳng định Chính phủ không đi bán bia, bán sữa…”.

Điều đó hàm ý là những ngành nghề mà khu vực tư nhân trong và ngoài nước làm tốt, thì Nhà nước sẽ thoái vốn, để lấy nguồn thu này tập trung cho đầu tư các dự án then chốt, có sức lan tỏa lớn đến phát triển kinh tế…

“Quan điểm thoái vốn nhà nước là phải đấu giá công khai, minh bạch dựa trên giá giao dịch thực tế trên thị trường, cũng như giá do đơn vị tư vấn đề xuất. Không hạn chế các nhà đầu tư tham gia mua cổ phần mà nhà nước thoái vốn. Việc thoái vốn làm sao giữ được các thương hiệu lớn, nhưng đồng thời mang lại lợi ích lớn nhất cho nhà nước, cho dân…”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Tin bài liên quan