Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Ngành chứng khoán cần nỗ lực để lớn mạnh hơn”

(ĐTCK) Cuối tuần qua, Sở GDCK TP. HCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm hoạt động. Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, ngành chứng khoán cần nỗ lực để lớn mạnh hơn, vững chắc hơn, đóng góp cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. ĐTCK xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Thủ tướng tại sự kiện này.
Lễ kỷ niệm 15 năm hoạt động của Sở GDCK TP. HCM (HOSE), cũng là 15 năm thành lập sàn giao dịch chứng khoán tập trung của Việt Nam, diễn ra trong bối cảnh cả nước vui mừng vì nền kinh tế - xã hội có diễn biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Nhân dịp này, tôi xin gửi lời thăm hỏi thân thiết đến tất cả các anh chị em làm việc trong ngành chứng khoán.

Kể từ khi TTCK tập trung đi vào hoạt động, bên cạnh những thuận lợi nhờ thành tựu to lớn của nền kinh tế mang lại thì thị trường cũng đối diện với nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động nặng nề của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh đó, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu: kiểm soát được lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì được kinh tế tăng trưởng khá cao trong bối cảnh chịu tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Thành tựu đạt được này có đóng góp quan trọng của TTCK.

Tôi còn nhớ ngày đến khai trương Trung tâm Giao dịch chứng khoán chỉ với 2 doanh nghiệp niêm yết, đến nay đã trở thành Sở giao dịch hàng đầu cả nước, trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của thị trường. Tôi đánh giá cao đóng góp của các chủ thể tham gia thị trường đã nỗ lực từng bước đưa ngành chứng khoán Việt Nam phát triển, đóng góp vào phát triển kinh tế đất nước. Tôi mong rằng, ngành chứng khoán tiếp tục phát huy thành tựu đạt được, khắc phục những khó khăn để thị trường phát triển bền vững với quy mô lớn hơn.

So với quốc tế, TTCK chúng ta còn ở mức khiêm tốn, nên ngành chứng khoán không được chủ quan, thỏa mãn. Ngành chứng khoán cần nỗ lực để lớn mạnh hơn, vững chắc hơn, đóng góp cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tôi nhấn mạnh một số việc cần thực hiện như sau:

Cần hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thúc đẩy TTCK phát triển với tinh thần phải phù hợp cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế. Thực hiện công khai, minh bạch để TTCK hoạt động hiệu quả, lành mạnh trong điều kiện cạnh tranh quốc tế. TTCK Việt Nam cần tiến tới trở thành một bộ phận của TTCK thế giới.

Tổ chức quản lý doanh nghiệp tham gia thị trường hiệu quả hơn và đa dạng hóa sản phẩm để thị trường thực hiện tốt vai trò là kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế. Đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN, đưa các doanh nghiệp sau cổ phần hóa lên niêm yết để thị trường có nhiều hàng hóa hơn. Cổ phần hóa DNNN gắn liền niêm yết là giải pháp quan trọng nâng cao hiệu quả của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp.

Phải thực hiện tốt công tác thanh tra, giám sát để ngăn chặn tiêu cực, vi phạm pháp luật gây khó khăn cho sự phát triển của thị trường, gây ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. Phát triển phải đi kèm với quản lý, giám sát thị trường, chủ động ngăn ngừa khả năng xảy ra sự cố.

Tôi tin rằng, nếu chúng ta phát triển tốt TTCK sẽ đóng góp vào việc hoàn thiện thể chế của nền kinh tế đất nước, đóng góp vào hội nhập của nền kinh tế, huy động được các nguồn lực xã hội vào sự phát triển nhanh của đất nước.

Tin bài liên quan