Thử thách tâm lý

Thử thách tâm lý

(ĐTCK) Diễn biến phiên giao dịch ngày 18/8 đã tích cực hơn khi tin đồn trên thị trường liên quan đến một số ngân hàng và lãnh đạo ngân hàng tạm thời được làm rõ.

Một đợt giải chấp trên diện rộng đã không xảy ra, song tâm lý nhà đầu tư vẫn khá nặng nề, thể hiện rõ nét ở việc cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank tiếp tục nằm sàn, khớp lệnh gần 4,7 triệu cổ phiếu và còn dư bán giá sàn gần 1 triệu đơn vị.

Tâm lý nhà đầu tư đang bị thử thách trước hàng loạt thông tin xấu về việc kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Nhà nước sẽ cử người quản lý Eximbank, rồi ông Trầm Bê mất toàn bộ quyền cổ đông tại Sacombank và có thể còn phải bổ sung tài sản cho Ngân hàng Nhà nước để giải quyết hậu quả. Trong khi đó, dư âm của những thông tin như việc Trung Quốc phá giá liên tục đồng nhân dân tệ, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh biên độ tỷ giá.... vẫn còn.

Thông tin tiêu cực về ngành nào thường có tác động đến nhóm cổ phiếu ngành đó. Song gần đây, cổ phiếu ngân hàng đã trở thành nhóm dẫn dắt, bởi vậy, diễn biến của nhóm cổ phiếu này đã và đang tác động đến toàn bộ thị trường. Một vấn đề đáng chú ý hơn nữa là có không ít DN niêm yết đang đầu tư tài chính thông qua việc sở hữu một lượng lớn cổ phiếu ngân hàng.

Đơn cử, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sở hữu cổ phần tại Đông Á Bank hay CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp I sở hữu một lượng lớn cổ phần tại Eximbank, hay Vietcombank cũng là cổ đông lớn của Eximbank… Sự mất ổn định của một vài tổ chức tín dụng, kéo theo mối lo ngại về những khoản trích lập dự phòng lớn với các DN niêm yết, không ai khác, cổ đông của những DN này sẽ phải gánh chịu.

Dù mệt mỏi với những tin xấu trên thị trường, song một số nhà đầu tư lại nhìn thấy những khía cạnh tích cực. Bởi nếu ngân hàng hoặc DN là những “con bệnh” thì thị trường càng biết rõ thông tin về nó sớm, càng có khả năng hạn chế bớt các thiệt hại. Nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam đã trải qua những giai đoạn rất khó khăn, bởi vậy họ cũng đã học được cách thích ứng và chấp nhận với thực tế, để từ đó có những quyết định sáng suốt nhất.

Trở lại với diễn biến thị trường, ngoài cổ phiếu ngân hàng đang có nhiều biến động và được giới phân tích, cảnh báo có nhiều rủi ro, thị trường vẫn còn nhiều cổ phiếu của các DN niêm yết khác có tiềm năng tăng trưởng tốt. PE của TTCK Việt Nam hiện cũng thấp hơn mức trung bình của nhiều thị trường trong khu vực.

Những đợt biến động mạnh như hiện nay có thể tạo ra cơ hội tốt cho nhà đầu tư lựa chọn và mua được cổ phiếu có tiềm năng, giá hợp lý. Cơ sở để ra quyết định nằm ở nhiều yếu tố, trong đó, báo cáo tài chính bán niên của DN chính là một kim chỉ nam để nhà đầu tư xem xét.

Tin bài liên quan