Thu nhập vãng lãi tính thuế như thế nào?

Ngoài tiền lương, tiền công nhận ở cơ quan, đôi khi tôi nhận được một số khoản thu nhập vãng lai ngoài cơ quan. Những khoản đó, tôi phải nộp thuế như thế nào? Nguyễn Thái Sơn, Khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Trả lời:

Theo hướng dẫn tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC, các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ mà không ký hợp đồng lao động như tiền nhuận bút; tiền dịch sách; tiền giảng dạy; tiền tham gia các hiệp hội, hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, ban quản lý; tiền thực hiện các dịch vụ khoa học kỹ thuật; dịch vụ văn hoá; thể dục thể thao; các dịch vụ tư vấn thiết kế xây dựng, dịch vụ pháp lý có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế trước khi trả cho cá nhân. Việc khấu trừ được thực hiện như sau:

 - Khấu trừ 10% trên thu nhập áp dụng đối với các cá nhân đã có mã số thuế;

- Khấu trừ 20% trên thu nhập áp dụng đối với các cá nhân không có mã số thuế.

Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập đã khấu trừ thuế theo hướng dẫn trên phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ. Cơ quan thuế có trách nhiệm cung cấp cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập chứng từ khấu trừ thuế theo đơn đề nghị (theo mẫu số 17/TNCN ban hành kèm theo Thông tư 84).