Thông tư 06 sẽ “giữ nhịp” cho cổ phiếu bất động sản

Thông tư 06 sẽ “giữ nhịp” cho cổ phiếu bất động sản

(ĐTCK) Thông tư 06/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành theo hướng kiểm soát tín dụng bất động sản với một lộ trình dài hạn và “nhẹ nhàng” hơn so với dự thảo công bố trước đó kỳ vọng sẽ giữ nhịp cho thị trường bất động sản và nhóm cổ phiếu ngành này.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng đầu tư, CTCK VietinbankSC cho rằng, mặc dù Thông tư 06 nới lỏng hơn so với dự thảo sửa đổi công bố trước đó, nhưng tựu trung lại vẫn theo hướng siết hơn dòng vốn vào thị trường địa ốc. Do đó, dòng tiền từ tín dụng ngân hàng đầu tư vào các dự án bất động sản sẽ chặt chẽ hơn và các doanh nghiệp bất động sản có thể phải trả lãi suất cao hơn cho các món vay.

Cho nên, xu hướng sắp tới là các công ty bất động sản phải tính toán kỹ càng hơn trong việc đầu tư dự án và giảm bớt gia tăng quỹ đất để tránh đọng vốn. Chính vì vậy, việc kiểm soát dòng vốn có thể ảnh hưởng không tích cực tới doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, trong dài hạn, Thông tư 06 có lộ trình để giúp giảm bớt lấy vốn ngắn hạn cho vay dài hạn, giảm bớt sự phụ thuộc của thị trường bất động sản vào dòng tín dụng sẽ giúp thị trường này phát triển bền vững hơn.

Với những quy định mới trong Thông tư 06, thị trường chứng khoán sơ cấp được dự báo sẽ sôi động hơn khi các doanh nghiệp niêm yết ngành bất động sản, xây dựng có nhu cầu vốn cao, dự án tốt tìm nguồn tài trợ mới như phát hành cổ phiếu cho các nhà đầu tư đại chúng hoặc đối tác chiến lược. Một loạt thương vụ hợp tác mua cổ phần với trị giá hàng trăm triệu USD giữa các doanh nghiệp bất động sản niêm yết và đối tác ngoại thời gian qua đã nói lên điều này.

Theo ông Cường, đối với các doanh nghiệp bất động sản trong ngắn hạn, việc siết chắt dòng tín dụng sẽ khiến chi phí đi vay đắt đỏ hơn và do đó ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, do Thông tư 06 đã có một thời gian khá dài dự thảo trước khi ban hành và thị trường đã lường một kịch bản xấu hơn, nên các doanh nghiệp bất động sản đã có những phương án để dự phòng bằng các phương án huy động vốn mới như cam kết bán nhà kèm cho thuê, cam kết sinh lời khi khách hàng mua nhà, bán trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân… Do đó, tác động của thông tư này sẽ không quá lớn tới hiệu quả nhóm doanh nghiệp bất động sản nói riêng và TTCK nói chung.

Đánh giá Thông tư 06 sẽ tác động tích cực đến nhóm doanh nghiệp bất động sản trong trung và dài hạn, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư, CTCK MaybankKimEng cho rằng, Thông tư hướng đến một thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững chứ không phát triển nóng, không quá siết dòng tiền và lộ trình cũng được đưa ra rõ ràng, tránh được sự đột ngột, nên sẽ giúp các thành viên thị trường thích nghi dần.

Điều đặc biệt, những quy định mới đang tạo điều kiện cho các ngân hàng tiếp tục cho vay bất động sản mà không bị áp lực tăng lãi suất quá mạnh.

Như vậy, xét trong ngắn hạn, những thông tin này chưa nhiều tác động đến cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản và ngân hàng, nhưng về trung và dài hạn sẽ là cơ sở hỗ trợ cho 2 nhóm cổ phiếu này tăng trưởng.

Chính vì lộ trình chính sách chú trọng sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản nên các doanh nghiệp cũng sẽ có những chuyển động tận dụng sự hỗ trợ từ những quy định mới trong Thông tư 06. Tuy nhiên, để nhóm cổ phiếu bất động sản giữ nhịp phát triển, cần phải xem xét rất nhiều yếu tố khác như tình hình thị trường, nhu cầu hấp thụ sản phẩm bất động sản, dòng tiền đầu tư của nhà đầu tư trong và ngoài nước, chiến lược phát triển sản phẩm của từng doanh nghiệp... Chính vì vậy, ngay trong nhóm cổ phiếu bất động sản cũng sẽ có sự phân hóa theo hoạt động của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Khánh, dòng tiền trên TTCK hiện nay không quá tích cực như 2 - 3 năm trước, đặc biệt là dòng tiền từ khối ngoại sụt giảm. Tuy nhiên, nhóm doanh nghiệp bất động sản, với vai trò quan trọng trong nền kinh tế có thể sẽ tiếp tục được hưởng những “ưu ái” chính sách nhất định.

Đồng thời, khi kinh tế dần hồi phục, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ có hiệu lực thì ngành bất động sản tăng trưởng sẽ là đầu tàu kéo theo những tín hiệu khả quan với ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và gián tiếp sẽ hỗ trợ sự phục hồi của ngành ngân hàng. Do đó, đặt niềm tin vào cổ phiếu bất động sản trong dài hạn có thể là một lựa chọn không tồi.         

Tin bài liên quan