Thời quỹ ETF ngoại bị rút ròng

Thời quỹ ETF ngoại bị rút ròng

(ĐTCK) Hai quỹ Market Vector Vietnam ETF và FTSE Vietnam UCITS ETF liên tục bị rút vốn trong thời gian gần đây. Hiện số chứng chỉ quỹ của VNM đạt 23,85 triệu đơn vị, giảm 1,8 triệu so với đầu năm, giá trị tài sản còn 330 triệu USD, thấp nhất kể từ tháng 4/2014. 

Trong khi đó, FTSE bị rút ra 678.800 chứng chỉ quỹ từ đầu năm, tương đương bị rút khoảng 14,95 triệu USD. Các hoạt động giao dịch theo ETF trong thời gian gần đây hầu như không hiệu quả. Mặc dù vậy, trên thị trường, không hiếm những giao dịch “đánh” lên cổ phiếu trong giai đoạn 3 tháng cuối trước kỳ review của các quỹ ETF với kỳ vọng cổ phiếu có thể đạt các điều kiện của ETF.

Không ít nhà đầu tư nội đã mất tiền khi “đánh” theo “sóng ETF”, nhưng họ vẫn theo dõi sát sao những dự báo cổ phiếu sẽ được thêm/bớt vào rổ danh mục của các quỹ ETF ngoại.

Đến hẹn lại lên, ngày 26/2 vừa qua là ngày các quỹ ETF chốt dữ liệu để lấy căn cứ cơ cấu lại danh mục trong kỳ quý I/2016. FTSE sẽ công bố danh mục chính thức vào ngày 4/3, trong khi Vietnam Market Vectors ETF sẽ công bố danh mục vào ngày 11/3.

Thời quỹ ETF ngoại bị rút ròng ảnh 1

Nhiều dự đoán của các CTCK đã được đưa ra trong tuần trước; trong đó, có nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, nhiều khả năng, Quỹ Market Vector Vietnam ETF (VNM) sẽ giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 82% và sẽ mua bổ sung khoảng 3,7 triệu USD, tương đương 82 tỷ đồng, không loại mã nào và thêm mới SBT.

Đối với FTSE Vietnam UCITS ETF, BSC cho rằng, quỹ này sẽ thêm mới 4 cổ phiếu là PGD (tỷ trọng 1,6%), HNG (tỷ trọng 1,4%), TSC (tỷ trọng 1,4%) và HHS (tỷ trọng 1,4%) và không loại cổ phiếu nào.

Trong khi đó, Bộ phận phân tích CTCK Sài Gòn (SSI) dự báo, VNM sẽ loại PPC và thêm mới SBT với khối lượng mua mới khoảng 9,3 triệu cổ phiếu SBT; FTSE sẽ thêm mới HHS, PGD, HNG và ASM. SSI Research cho rằng, nhiều khả năng VNM sẽ mua vào 7,8 triệu cổ phiếu HHS, 2,8 triệu cổ phiếu PGD, 10,4 triệu cổ phiếu HNG và 7,5 triệu cổ phiếu ASM. Trong khi đó, FTSE Vietnam UCITS ETF có thể sẽ bán khoảng 3,5 triệu cổ phiếu VIC do tỷ trọng cổ phiếu này trong danh mục đã vượt ngưỡng 15%.

Thời quỹ ETF ngoại bị rút ròng ảnh 2

CTCP Chứng khoán Bản Việt có cùng dự báo với SSI về danh mục mới của VNM. Tuy nhiên, đối với danh mục của FTSE, VCSC cho rằng, 3 cổ phiếu được thêm mới vào danh mục đầu tư lần này là ASM, PGD và HHS và một “ứng cử viên” nhiều tiềm năng khác VCSC đưa ra là TSC.

Các dự báo này đều lấy dữ liệu thị trường vào khoảng ngày 22 - 23/2. Với dữ liệu chốt vào ngày 26/2, tình hình liệu có thay đổi?

cổ phiếu nào vào Danh mục Vietnam Market Vectors ETF?

Theo dữ liệu công bố, danh mục của Vietnam Market Vector tại thời điểm 26/2 có 25 cổ phiếu; trong đó, có 4 cổ phiếu nước ngoài, tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam chiếm 82,57% danh mục. Trong đó, VIC chiếm tới 9,18%, VCB chiếm 8,52%. Với điều kiện các cổ phiếu trong danh mục phải đảm bảo giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trong 3 tháng đạt tối thiểu 0,2 triệu USD, PPC sẽ bị loại khỏi danh mục đầu tư của quỹ này do giá trị giao dịch của cổ phiếu này chỉ đạt bình quân hơn 0,16 triệu USD/phiên.

Đối với cổ phiếu được thêm mới vào rổ Market Vector Vietnam Index, điều kiện về vốn hóa phải đảm bảo từ 150 triệu USD trở lên, room ngoại từ 10% và thanh khoản phải đảm bảo đạt bình quân 1 phiên ít nhất 1 triệu USD trong 3 tháng kỳ review và trong 2 quý trước đó. Có khá nhiều cổ phiếu đáp ứng được yêu cầu về vốn hóa, nhưng duy nhất SBT đáp ứng được yêu cầu về thanh khoản. Vốn hóa thị trường của SBT tại ngày 26/2 đạt 5.289 tỷ đồng, room còn 41%, giá trị giao dịch bình quân trong 3 tháng gần nhất đạt hơn 2 triệu USD và trong 2 quý trước đó đều đạt trên 1 triệu USD/phiên.

... và Danh mục FTSE Vietnam UCITS ETF?

Danh mục của FTSE đều là các cổ phiếu giao dịch trên sàn HOSE. Kỳ trước, FTSE gây tranh cãi khi thêm BHS và SBT vào danh mục, trong khi hầu hết các CTCK dự đoán HHS sẽ được đưa vào danh mục của quỹ này.

Trao đổi với ĐTCK, đại diện FTSE cho rằng: “Để đảm bảo tính minh bạch và khả năng có thể dự báo, việc đánh giá chỉ số được tiến hành trên cổ phiếu có trong rổ và có thể không bao gồm các cổ phiếu mới phát hành gần đây”. Do vậy, với các cổ phiếu mới tăng vốn trong kỳ review, nhiều khả năng sẽ không được thêm vào danh mục.

Đối với trường hợp của TSC, trong năm 2015, công ty này tăng vốn từ 158 tỷ đồng lên 1.476 tỷ đồng, vốn hóa thị trường của TSC tại thời điểm 26/2/2015 đạt 2.775 tỷ đồng, vốn hóa thị trường có thể đầu tư đạt gần 1.360 tỷ đồng, giá trị giao dịch bình quân của cổ phiếu này trong 3 tháng qua đạt 1,3 triệu USD/phiên, trong khi quý trước chỉ đạt 0,5 triệu USD/phiên.

Giá của TSC trong 3 tháng qua cũng đã tăng từ 13.000 đồng/CP lên trên 18.000 đồng/CP nhờ thông tin cổ phiếu này có thể được thêm vào rổ ETF. Chia sẻ với ĐTCK, một chuyên gia cho rằng, TSC sẽ không lọt vào rổ FTSE lần này do không đủ điều kiện đạt 1% vốn hóa thị trường có thể đầu tư của rổ FTSE Vietnam Index.

Đối với HNG, cổ phiếu này đang đáp ứng các tiêu chuẩn để được thêm vào rổ FTSE Vietnam Index kỳ này, như có vốn hóa thị trường đạt 6.090 tỷ đồng tại ngày 26/2, room ngoại còn 48%, giá trị giao dịch bình quân trong 3 tháng qua đạt 1,28 triệu USD/phiên.

Các cổ phiếu HHS, PGD, ASM đều thỏa mãn điều kiện của FTSE.

Tin bài liên quan