Thiếu điều kiện để SCIC mua cổ phần ngân hàng

Thiếu điều kiện để SCIC mua cổ phần ngân hàng

(ĐTCK) Theo ông Lại Văn Đạo, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), tổng công ty này đã đánh giá hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), An Bình (ABBank), Hàng Hải (Maritime Bank) và TPBank… để xem xét cơ hội mua lại khoản vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty vào ngân hàng. Trong đó, ABBank được quan tâm nhất.
Nguyên tắc khi SCIC mua lại các khoản vốn này là không cao hơn giá trị sổ sách và trừ đi khoản trích lập dự phòng giảm giá (nếu có). Tuy nhiên, hiện nay, việc mua lại các khoản đầu tư đang mắc một số khó khăn. Trong đó, lớn nhất là thiếu cơ sở để xác định mức trích lập dự phòng giảm giá cho các cổ phiếu ngân hàng chưa niêm yết do khó xác định thị giá cổ phiếu trên thị trường OTC.

Được biết, ngoài các khoản đầu tư vào ngân hàng, SCIC đã có công văn gửi 12 tập đoàn, tổng công ty để trao đổi, tìm hiểu thông tin về khoản đầu tư ngoài ngành và đến nay, đã cơ bản nhận được phản hồi với danh mục chi tiết. Liên quan đến việc tham gia mua lại các khoản đầu tư này, SCIC đã có báo cáo đề xuất Bộ Tài chính hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc.