Thích nghi trong kỷ nguyên biến động

Thích nghi trong kỷ nguyên biến động

(ĐTCK) Khi vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, tỷ phú Donald Trump, được chính thức xác nhận, không ít doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam ngay lập tức mường tượng đến những gì doanh nghiệp của họ sẽ phải thích nghi với những thay đổi có thể xảy ra trong thương trường thời gian tới.

Với những ai có cơ hội tham dự Diễn đàn Kiến thức Thế giới (WKT) lần thứ 17 diễn ra trong 3 ngày (12-14/10/2016) tại Seoul, Hàn Quốc, sẽ dễ dàng đong đếm được những thay đổi này.

Hơn 3.000 người tham dự đã nghe 250 diễn giả, là các nhà chính trị, kinh tế, nhà khoa học, bàn luận về những gì sẽ diễn ra cho tương lai toàn cầu, trong đó có việc kinh tế thế giới và kinh tế ASEAN sẽ xoay vần ra sao sau tác động từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Rất nhiều chính trị gia và cả giới doanh nhân chia sẻ tại diễn đàn rằng, sẽ có rất nhiều thay đổi lớn với thế giới, cũng như với châu Á khi Donald Trump trúng cử.

Họ nói rằng, lần đầu tiên trong vòng 80 năm, có một ứng viên tổng thống Mỹ thể hiện rõ rệt thái độ phản đối tự do thương mại và tuyên bố sẽ dỡ bỏ mọi ủng hộ của Mỹ với các đồng minh ở châu Âu và Đông Á. Ông Trump cũng kêu gọi tạo ra các hàng rào bảo hộ, điều này nếu xuất hiện  có thể dẫn tới “chiến tranh thương mại”. Các chuyên gia phân tích cũng nhấn mạnh rằng, ông Trump phớt lờ những nỗ lực suốt nhiều thập kỷ qua của Mỹ, bao gồm ủng hộ tự do thương mại và chủ nghĩa quốc tế hóa…

Tuy nhiên, tại diễn đàn trên, cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney lại thể hiện ý nguyện của nhiều người dân Mỹ khi nói rằng, ông ủng hộ ông Trump với hy vọng sẽ tạo ra nhiều thay đổi, những điều mà họ không thấy và không thực hiện được dưới thời chính quyền Obama.

Rõ ràng là người Mỹ muốn thay đổi. Với những gì đã được phân tích ở trên, các doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, sẽ chịu không ít tác động lớn. Rất có thể những rào cản kỹ thuật như tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc kháng sinh… trên thủy sản, nông sản xuất khẩu vào Mỹ sẽ được thắt chặt hơn, rồi áp thuế chống bán phá giá…

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, được mời tham dự với tư cách diễn giả tại Diễn đàn trên đã chia sẻ lại với Báo Đầu tư Chứng khoán rằng, thông điệp nổi bật về kinh tế tại diễn đàn là sẽ không có sự nương nhẹ nào trong cạnh tranh với các doanh nghiệp. Bà cũng nói thêm rằng: “Tôi rất muốn chia sẻ câu nói của ông Chang Dae-whan, Chủ tịch của Maekyung, đồng sáng lập Diễn đàn, với các doanh nhân Việt Nam, đó là chúng ta đang sống trong thời đại mà cái mới đang trở nên bình thường và thay đổi xuất hiện nhiều hơn là ổn định. Bởi vậy, sẽ rất quan trọng để hiểu được xu hướng toàn cầu và nắm bắt được các xu hướng mới trong một thế giới đầy biến động về chính trị, các rào cản kinh tế và xã hội”. 

Trong một kỷ nguyên nhiều biến động, với các doanh nghiệp Việt Nam, chắc chắn phải xác định rằng, năng lực cạnh tranh là chìa khóa duy nhất để thành công.

Tin bài liên quan