Thị trường vẫn nằm trong mô hình W trung hạn

Thị trường vẫn nằm trong mô hình W trung hạn

(ĐTCK) Sự bứt phá của nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhân tố chính thúc đẩy hai sàn tăng mạnh điểm số trong phiên giao dịch 2/7. Xu hướng tích cực của thị trường, theo ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng phân tích, CTCK BSC, được duy trì trong trung và dài hạn, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khởi sắc và nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường đi vào thực tiễn.

VN-Index đã có một phiên tăng đột biến trong ngày giao dịch 2/7, vượt đỉnh 600 điểm được thiết lập từ tháng 3/2015. Ông đánh giá ra sao về mức độ bền vững của thị trường?

VN-Index đã có sự hồi phục mạnh mẽ trong phiên giao dịch 2/7, nhờ sự bứt phá mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng (BID, VCB, MBB, CTG…). Đây là hiệu ứng của tâm lý kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường sau quyết định nới room cho khối ngoại.

Ngoài ra, hoạt động mua vào đón đầu kết quả kinh doanh quý II cũng khá tích cực, vì vậy, chúng tôi cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường diễn biến khá tích cực.

6 tháng đầu năm 2015, nền kinh tế vĩ mô ổn định và nhiều khởi sắc. Theo đó, GDP 6 tháng tăng 6,28% so với cùng kỳ, mức tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây; CPI được kiểm soát ở mức thấp, 0,55%; tín dụng tăng trưởng cao, đạt 6,28%...

Hàng loạt các quy định mới như Luật Đất đai, Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Doanh nghiệp (có hiệu lực từ 1/7) và Nghị quyết 60/2015 (có hiệu lực 1/9), theo hướng tạo điều kiện thông thoáng hơn cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang ảnh hưởng tích cực đến hoạt động mua vào của khối ngoại. Đây sẽ là những tín hiệu và nền tảng tích cực cho sự khởi sắc của TTCK trong 6 tháng cuối năm.

Ông đánh giá thế nào về tác động của Nghị định 60/2015 với TTCK?

Nghị định 60/2015 được xem là bước đột phá lớn trong chính sách thu hút đầu tư gián tiếp nước ngoài. Nghị định này được cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao và đang tạo hiệu ứng tích cực đến hoạt động mua ròng của khối ngoại.

Xét về ngắn hạn, hiệu ứng từ quy định mở room cho NĐT nước ngoài không lớn do số lượng cổ phiếu hết room có khả năng mở room theo quy định hiện hành là không nhiều.

Mặt khác, các cổ phiếu này cần ít nhất từ 3- 6 tháng để thực hiện mở room cho nhà đầu tư nước ngoài khi chờ đợi thông tư hướng dẫn, quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện và sự phê duyệt của ĐHCĐ.

Thị trường vẫn nằm trong mô hình W trung hạn ảnh 1

Ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng phân tích, CTCK BSC

Tuy nhiên, quy định này sẽ ảnh hưởng tích cực đến TTCK về dài hạn, trong đó phải kể đến lợi ích như: minh bạch hệ thống quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư nước ngoài, cải thiện môi trường đầu tư; thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào TTCK, đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa DNNN; góp phần tái cấu trúc hàng hóa cho TTCK; tăng chất lượng cổ phiếu niêm yết liên quan đến công nghệ, kỹ năng quản trị tiên tiến nước ngoài thông qua hoạt động đầu tư mạo hiểm và M&A; góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, đa đạng thị trường, giảm tác động tiêu cực từ hoạt động liên kết thao túng giá.

Chúng tôi cho rằng, Nghị định 60/5015 ra đời là sự đúng đắn trong cách nhìn nhận về vai trò thu hút vốn ngoại cho nền kinh tế và TTCK, cũng như đáp ứng sự mong mỏi của nhà đầu tư. Những thay đổi này sẽ có tác dụng tích cực và lâu dài cho TTCK phát triển.

Hệ số P/E 2015 của thị trường cổ phiếu Việt Nam hiện ở mức 12 lần, thấp hơn khoảng 30% so với các thị trường khác trong khu vực. Đây có phải là yếu tố hấp dẫn nhà đầu ngoại, theo ông?

Theo số liệu tính toán của chúng tôi tại thời điểm 30/6/2015, P/E và P/B của VN-Index lần lượt ở mức 12,64 và 1,8. So với mức bình quân của 20 TTCK trong khu vực, P/E của VN-Index hiện tại đang thấp hơn 25% và P/B đang ở mức tương đương. Mức giá thấp hiện tại có thể là lý do dòng vốn ngoại vẫn chảy vào TTCK Việt Nam trong hơn một tháng qua, trong khi đang rút ròng ở hầu hết các nước trong khu vực.

Thị trường chững lại thời gian qua là do VN-Index có mức tăng 12% từ vùng đáy, mặt bằng cổ phiếu cũng đã tăng khá và đang chịu áp lực chốt lãi trong ngắn hạn.

Mặt khác, dòng tiền nội cũng không dồi dào như trong năm 2014 vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, với những chuyển biến tích cực của kinh tế vĩ mô, doanh nghiệp, những chính sách mới hỗ trợ thị trường, chúng tôi cho rằng, thị trường có tiềm năng tăng trưởng tốt trong trung, dài hạn và đây mới là yếu tố chính hấp dẫn nhà đầu tư.

Ông có thể đưa ra dự báo về đỉnh sóng trong 6 tháng cuối năm 2015?  

Về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn nằm trong xu hướng tăng điểm với đặc điểm đáy và đỉnh sau cao hơn đáy trước. Thanh khoản và xu hướng vận động giá vẫn khá tích cực và chưa có dấu hiệu cảnh báo về sự đảo chiều trong ngắn hạn. Diễn biến thị trường đã cơ bản hoàn thành mô hình tăng điểm W ngắn hạn và vẫn nằm trong mô hình W trung hạn. Theo đó, với một sự đột phá giá tại đường neckline mô hình tại ngưỡng 602 điểm, thì mức kỳ vọng của VN-Index trong trung hạn sẽ từ 640 - 650 điểm.

Trạng thái thị trường vẫn khá tích cực, chúng tôi duy trì quan điểm tích cực về thị trường trong trung và dài hạn.

Tin bài liên quan