Thị trường UPCoM năm 2015, bùng nổ nhờ hàng chất lượng

Thị trường UPCoM năm 2015, bùng nổ nhờ hàng chất lượng

(ĐTCK) Năm 2015, sự kiện sàn UPCoM “bùng nổ hàng mới” đã được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của thị trường chứng khoán Việt Nam. Không những vậy, UPCoM còn ghi dấu ấn bằng kỷ lục về giá trị giao dịch, cổ phiếu tăng giá khủng hay phiên khớp lệnh gây sốc.   

Kết thúc năm 2015, thị trường UPCoM đã đón nhận thêm gần 100 “tân binh” lên sàn, con số này gấp 1,6 lần so với cả năm 2013 và 2014 cộng lại.

Tính đến hết ngày 31/12/2015, có 256 doanh nghiệp đang giao dịch cổ phiếu trên thị trường UPCoM với giá trị đăng ký giao dịch hơn 50,4 nghìn tỷ đồng, vốn hóa thị trường đạt trên 61 nghìn tỷ đồng.

Theo Sở GDCK Hà Nội, trong năm qua, thị trường UPCoM đã tạo ra kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp với giá trị huy động đạt gần 1,5 nghìn tỷ đồng thông qua đăng ký giao dịch bổ sung, gấp 4 lần so với năm 2014.

Ngoài ra, thanh khoản thị trường có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 934,6 triệu cổ phiếu, tăng 70,9% so với cùng kỳ, giá trị giao dịch tương ứng đạt 14,28 nghìn tỷ đồng, gần gấp 3 lần giá trị giao dịch năm 2014. 

Chính sách mở đường bùng nổ hàng mới

Năm 2015, hàng loạt các chính sách hỗ trợ tạo nguồn hàng mới cho UPCoM tiếp tục được ban hành và có hiệu lực. Cụ thể, Nghị định 60/2015 được ban hành đã rút ngắn thời gian đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch sau cổ phần hóa từ 90 ngày theo Quyết định 51/2014 xuống còn 60 ngày.

Trong khi đó, Thông tư 180 quy định tất cả các công ty đại chúng hình thành trước ngày 01/01/2016 (ngày Thông tư có hiệu lực) mà không niêm yết trên Sở GDCK sẽ phải thực hiện đăng ký giao dịch trên hệ thống UPCoM trong vòng một năm.

Đối với các công ty đại chúng hình thành sau ngày 01/01/2016, thời hạn để đăng ký giao dịch là trong vòng 30 ngày kể từ ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có công văn xác nhận hoàn tất việc đăng ký công ty đại chúng, hoặc kể từ ngày kết thúc đợt chào bán chứng khoán ra công chúng.

Cũng trong năm 2015, Thủ tướng Chính phủ lần đầu tiên ban hành quyết định thành lập Vụ Giám sát công ty đại chúng. Điều này góp phần thúc hàng nghìn doanh nghiệp đại chúng vào sàn, tuân thủ nghiêm các quy định trong lĩnh vực chứng khoán đối với các công ty đại chúng.

Để tăng sức hấp dẫn, sàn UPCoM cũng được tăng biên độ giao dịch cổ phiếu từ ±10% lên ±15%, áp dụng bắt đầu từ phiên giao dịch ngày 01/7/2015.

“Ông lớn” đổ bộ

Như đã đề cập, các quy định mới nói trên đã thúc gần 100 doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn UpCom trong năm qua.  Trong số đó, sự đổ bộ của hàng loạt các “ông lớn”, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước với vốn điều lệ nghìn tỷ đã bổ sung nguồn hàng chất lượng cho thị trường.

Thị trường UPCoM năm 2015, bùng nổ nhờ hàng chất lượng ảnh 2

 Một số cái tên đáng chú ý có thể kể đến như CTCP Tài nguyên Masan (mã MSR), vốn điều lệ 7.194 tỷ đồng, giao dịch từ 17/9; CTCP DAP - VINACHEM (mã DDV), vốn điều lệ hơn 1.461 tỷ đồng, lên UPCoM từ 10/6 hay CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SBS), Tổng Công ty Thiết bị Điện Việt Nam (Gelex- GEX)...

Cổ phiếu tăng giá khủng, khớp lệnh kỷ lục

Với sự bổ sung hàng hóa chất lượng, diễn biến giao dịch trên UPCoM đã được cải thiện đáng kể trong năm qua. Đặc biệt, một số cổ phiếu gây bất ngờ, thậm chí xác lập kỷ lục mới trên thị trường về thanh khoản hay mức tăng giá như NCS, GER, NHN, GEX.

Về mức tăng giá, cổ phiếu GER của CTCP Thể thao ngôi sao Geru từng đạt mức tăng khủng tới 91,67% một tuần. Trong khi đó, NCS của CTCP Suất ăn Hàng không Nội Bài tăng giá hơn 500% kể từ khi lên sàn vào đầu tháng 12, cao hơn mức tăng trong cả năm của bất kỳ cổ phiếu nào tại HNX.

Cũng trong năm qua, cổ phiếu GEX của Tổng Công ty Thiết bị Điện Việt Nam gây bão với màn khớp lệnh hơn 122 triệu cổ phiếu (hoạt động thoái vốn của Bộ Công thương) trong vòng 30 phút tại phiên giao dịch ngày 25/12.

Phiên giao dịch ngày 25/12 là phiên dẫn đầu về khối lượng khớp lệnh trong năm qua. Tuy nhiên, phiên giao dịch có giá trị giao dịch cao nhất là phiên giao dịch ngày 19/10 khi Tập đoàn Vingroup (VIC) tiến hành giao dịch thoả thuận gần 79,8 triệu cổ phiếu NHN của CTCP Phát triển Đô thị Nam Hà Nội với giá trị lên tới 3.396 tỷ đồng. Mục đích thực hiện giao dịch là nhằm tái cơ cấu sở hữu công ty con.

Giao dịch này đã khiến giá trị giao dịch trên UPCoM lần đầu vượt qua sàn HOSE, HNX và cũng là giao dịch lớn nhất trong một phiên khớp lệnh kể từ khi chính thức triển khai hình thức khớp lệnh liên tục.

 Cổ phiếu “hồi sinh” trên UPCoM

Trong năm qua, sàn UPCoM cũng tạo điều kiện cho sự hồi sinh của nhiều cổ phiếu bị hủy niêm yết. Đặc biệt nhiều cổ phiếu có mức tăng mạnh đã tạo ra câu chuyện về “sóng cổ phiếu giá bèo” trên UPCoM. Điển hình trong số đó là các mã AVF, GGG, PXM…

Ở chiều ngược lại, mặc dù sàn UPCoM chưa thực sự trở thành nơi tập dượt hiệu quả, bệ phóng lên niêm yết cho các Công ty đại chúng khi đa phần doanh nghiệp trên sàn còn e dè, chưa chủ động trong công bố thông tin, tuy nhiên, thị trường năm qua cũng ghi nhận một số cái tên chuyển từ UPCoM lên sàn niêm yết như PTD, NT2 hay sắp tới là SCI. 

Tin bài liên quan