Thị trường tìm điểm nghỉ

Thị trường tìm điểm nghỉ

(ĐTCK) Thị trường đã có sự hưng phấn khá tốt khi giá nhiều cổ phiếu tăng gần như thẳng đứng trong tuần trước, trong đó không ít mã được coi là mã “nóng”. Chính vì vậy, sự điều chỉnh của thị trường phiên hôm qua không tạo nhiều ngạc nhiên và chỉ được coi như điểm dừng chân nghỉ ngơi trong xu hướng tăng mới.

Niềm tin của nhà đầu tư đang tích cực, điều này thể hiện rõ qua khảo sát của tinnhanhchungkhoan.vn về khả năng VN-Index vượt 600 điểm trong tháng 6/2015, có tới 82% nhà đầu tư trong số hơn 1.000 lượt nhận định cho rằng điều này sẽ xảy ra. Chỉ có 18% nghiêng về kịch bản VN-Index không vượt qua được mốc 600 điểm.

Một tỷ lệ lệch lớn nhất từ trước tới nay trong khảo sát định kỳ của tinnhanhchungkhoan.vn.

Về phía các công ty chứng khoán, mức độ lạc quan chiếm chủ đạo, nhưng sự thận trọng vẫn không phải là không có. Giới đầu tư chuyên nghiệp đang dè chừng khả năng thị trường thay đổi xu hướng bởi bởi áp lực bên ngoài. Hy Lạp chưa có lối thoát trong đàm phán nợ, Fed có thể ra quyết định vào lãi suất cuối tuần này… Tất cả sẽ là những yếu tố khó lường, dù đây chỉ là tác động ngắn hạn.

Quan trọng hơn, chứng khoán vào thời điểm thiếu những thông tin hỗ trợ mới bởi những tin đã được công bố như mở room công ty chứng khoán, rút ngắn thời gian giao dịch và cho mua bán trong ngày… đều là những “kế hoạch”, nên tác động tâm lý tới thị trường chỉ là nhất thời. Thị trường phát triển bền vững không dựa vào những tin có tính “dự báo xa” mà thiếu đi những hành động thiết thực.

Nhà đầu tư lâu rồi không có thói quen chờ tin tốt từ cơ quan quản lý thị trường, bởi độ “hứa hẹn” vẫn còn khá cao!

Về giao dịch, lượng tiền margin đã tăng lên, theo cập nhật của HSC. Điều này cho thấy sự hưng phấn của nhiều nhà đầu tư, nhưng kinh nghiệm của thị trường cho thấy, khi margin tăng đồng nghĩa với rủi ro đang đến gần.

Thị trường có tiếp tục tăng điểm hay không phụ thuộc vào việc có thông tin hỗ trợ mới không? Có thể sẽ có khi thời điểm kết thúc quý II cận kề, những con số lợi nhuận khả quan sớm được công bố từ phía doanh nghiệp. Tình hình có vẻ tốt!

Về góc độ kỹ thuật thì sự điều chỉnh hoặc đi ngang trong một vài phiên tới đang hiện hữu, điều này như đề cập là nhằm đảm bảo sự tích lũy cần thiết trước khi đi lên.

Quan sát giao dịch của các cổ phiếu cơ bản như HSG, HPG, PET, EIB… có thể thấy sự điều chỉnh và tích lũy đã xảy ra từ đầu tuần này. Nếu các cổ phiếu này sớm hồi phục thì tín hiệu về chu kỳ tăng sẽ rõ hơn.

Khi thị trường điều chỉnh luôn là cơ hội mua vào tốt.

Tin bài liên quan