Giới đầu tư hy vọng, cuối năm những cố phiếu có P/E dưới 10 sẽ tăng lên mức có có P/E tương đương 12 - Ảnh: Đức Thanh

Giới đầu tư hy vọng, cuối năm những cố phiếu có P/E dưới 10 sẽ tăng lên mức có có P/E tương đương 12 - Ảnh: Đức Thanh

Thị trường tăng mà không nóng

(ĐTCK-online) Chỉ số VN-Index lại tăng lên gần sát với mức đỉnh đã đạt được gần đây là 582 điểm. Tâm lý thị trường đã kịp thời điều chỉnh phù hợp với thực tế sau hai phiên bán sàn hàng loạt.

Tuy VN-Index tăng điểm, nhưng một số mã tăng nóng thời gian qua đã điều chỉnh giảm 10 - 15% so với mức giá đỉnh đã đạt được trước đó. Một số mã sau khi giảm mạnh có tăng trở lại nhưng cũng chỉ nhích dần trong vài phiên trở lại đây. Chỉ một số ít mã phục hồi mạnh mẽ tăng trần như GMD.

Điều đó cho thấy, thị trường tăng điểm nhưng không nóng. Ngày 8/10, NĐTNN đã mua ròng trở lại 113 tỷ đồng tại sàn TP. HCM và 15 tỷ đồng tại sàn Hà Nội. Ngày 9/10, họ bán ròng 76 tỷ đồng lên sàn HOSE và mua rong hơn 13 tỷ đồng lên sàn HNX. Đây là tín hiệu tích cực hậu thuẫn cho xu thế đi lên của thị trường được kỳ vọng là sẽ tiếp tục diễn ra vào nửa cuối tháng 10.

Sau hơn hai phiên thị trường giảm điểm mạnh và bị bán tháo, đã lộ ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn khi giá cổ phiếu giảm tương đương chỉ số P/E chỉ còn dưới 10 lần. Một mức giá phù hợp để đầu tư khi giá cổ phiếu đã xác lập mặt bằng giá mới so với mấy tháng trước.

Giới đầu tư hy vọng, đến cuối năm các cổ phiếu này có thể tăng giá lên mức tương đương P/E bằng 12 lần.

Một số mã chứng khoán giảm nhưng đang được bên mua, mua vào từ từ ở mức giá thấp. Một số mã khác, khối lượng giao dịch mỗi phiên giảm mạnh do bên mua chỉ mua ở mức giá thấp nhưng bên bán lại không có nhu cầu bán ở giá thấp. Nếu bên bán không chịu bán giá thấp, thông tin kinh tế vĩ mô không có gì xấu, ngày càng tốt hơn thì sớm muộn gì bên mua cũng mất kiên nhẫn, phải mua vào để tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu trong một thị trường ở xu thế đi lên.

Tỷ lệ dùng đòn bảy tài chính có phần nguội bớt sau hai phiên bán tháo cuối tuần trước. Lý do duy nhất khiến thị trường giảm mạnh đã được giải tỏa một phần tương đối lớn. Vì thế, thị trường tăng điểm một cách chậm rãi, tăng trong sự phân hóa giữa các cổ phiếu, trong xu thế giằng co từng bước giá một của mỗi cổ phiếu tạo xu thế tăng lành mạnh cho thị trường hiện nay. Tăng mà không nóng.

Đặc biệt, đây là thời điểm các NĐT thạo tin mua gom những cổ phiếu có thông tin chia thưởng cổ phiếu dự kiến sẽ được công bố trong tháng 10. Số lượng cổ phiếu có thông tin chia thưởng cổ phiếu trong tháng 10 sẽ rất nhiều do nhiều DN đã hết thời hạn 2 năm, được sử dụng thặng dư vốn đã phát hành để tăng vốn điều lệ. Mặt khác, các DN này đều khá lạc quan về triển vọng tăng trưởng trong năm 2010. Trong đó, lạc quan nhất phải kể đến DN nhóm ngành bất động sản, tiếp theo là thủy sản, vật liệu xây dựng…

Tâm lý thị trường đang diễn ra theo hướng trái chiều với tuần trước. Dưới áp lực của đòn bảy tài chính, tuần trước chỉ cần bên mua ngừng mua là bên bán mất tinh thần phải bán mạnh để trả nợ, thoát ra khỏi thị trường. Còn hiện nay, chỉ cần bên mua ngừng bán giá thấp là bên mua phải chấp nhận mua với giá cao, thị trường tất yếu sẽ lên điểm.

Tuy nhiên, vẫn còn một chút ẩn số cho thị trường, đó là chính sách tín dụng và ảnh hưởng của việc tăng cung trên thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều khả năng hai ẩn số này sẽ không thể tác động quá tiêu cực đến thị trường như việc lạm dụng đòn bảy tài chính trong thời gian vừa qua.