Thị trường tài chính tuần qua: Sức nóng chứng khoán

Thị trường tài chính tuần qua: Sức nóng chứng khoán

(ĐTCK) Tuần qua, trong khi vàng giá bình lặng, tỷ giá USD/VND dù có biến động tăng mạnh phiên đầu tuần nhưng cũng dần hạ nhiệt vào cuối tuần, thì trên TTCK cũng mang lại nhiều niềm vui cho nhà đầu tư.

Chuyển động thị trường:

- TTCK Việt Nam tăng điểm: Trong 5 phiên giao dịch tuần qua, TTCK Việt Nam đã có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên giảm điểm. Tính chung cả tuần, VN-Index tăng 6,56 điểm (+1,17%); HNX-Index tăng 2,98 điểm (+3,71%). Thanh khoản thị trường được cải thiện, trung binh giao dịch phiên trên HOSE đạt 1.870 tỷ đồng/phiên; trên HNX là 621.36 tỷ đồng/phiên.

Hỗ trợ cho đà tăng của thị trường là nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng khởi sắc. Tuy nhiên nhóm này cũng dần hạ nhiệt trong phiên giao dịch cuối tuần khiến thị trường có phiên điều chỉnh nhẹ. Bước sang tuần đầu tháng 6, nhóm cổ phiếu nào sẽ dẫn dắt để thị trường giữ được nhịp tăng như tuần qua, nhất là khi dự báo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp đang dần được hé mở.

>> Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nào sẽ thay thế ngân hàng?

>> Tháng 6, ngành nào khởi sắc?

- TTCK được ví như thị trường của niềm tin. Vì thế, đôi khi những thông tin tưởng chừng như “vô hại” lại có ảnh hưởng đến sự biến động của thị trường. Và những thông tin về việc mua vào hay bán ra của những lãnh đạo, cổ đông lớn của doanh nghiệp niêm yết cũng không phải là ngoại lệ. Chưa rõ mục đích bán của họ là như thế nào, nhưng thông tin sẽ rút toàn bộ vốn của lãnh đạo, cổ đông lớn – nhưng người được nhìn nhận là thấu hiểu rõ nhất nội tình doanh nghiệp, ít nhiều tác động tới tâm lý của cổ đông, nhà đầu tư nhỏ lẻ.

>> Hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp bán sạch cổ phần

- Trên thị trường bất động sản: Lại nóng về câu chuyện liên quan đến nhà ở xã hội. Đã có thời điểm phân khúc này “nóng” khi thị trường bất động sản vẫn ở trong trạng thái ảm đạm do phù hợp với “túi tiền” và thu nhập đại bộ phận người dân, nhưng rồi cũng từng có những thời điểm “ế sưng”, bị khách hàng trả nhà và chủ đầu tư phải “trói” khách hàng bằng cách yêu cầu đặt cọc.

Tuy nhiên, nhiều dự án nhà ở xã hội hiện nay lại xuất hiện tình trạng tranh mua, dù số dự án ra mắt thị trường thời gian qua không hề nhỏ. Vậy đâu là nguyên nhân? Với việc thị trường căn hộ Hà Nội ấm lên, lượng giao dịch tăng dần đều ở các phân khúc, nên phân khúc nhà ở xã hội cũng dần lấy lại vị thế.

>> Nhà ở xã hội Hà Nội: Từ ép đặt cọc, đến… tranh mua!

-Thị trường tài chính ngân hàng: Thời gian qua, câu chuyện nóng trong mùa ĐHCĐ ngân hàng năm nay là vấn đề M&A và nợ xấu. Những cái tên sáp nhập cũng đang dần được hé lộ. Tại ĐHCĐ của Ngân hàng Hàng Hải (MSB) diễn ra ngày 28/5, Ngân hàng đã chính thức thông báo thời gian sáp nhập với Ngân hàng Mê Kông (MDB) và kế hoạch mua lại CTCP tài chính Dệt may. Theo MSB, hiện toàn bộ khâu chuẩn bị hồ sơ xin sáp nhập chính thức đã cơ bản hoàn tất, ngay sau khi nhận được sự đồng thuận của ĐHCĐ, Ngân hàng sẽ nộp hồ sơ lên NHNN và dự kiến trong tháng 6 hoặc đầu tháng 7 việc sáp nhập sẽ chính thức được phê chuẩn.

>>  Chốt thời gian sáp nhập MDB vào Maritime Bank

- Trên TTCK thế giới.

+ Chứng khoán Mỹ giảm điểm: tuần qua, chỉ số Dow Jones giảm 1,21%, chỉ số S&P 500 giảm 0,88%, chỉ số Nasdaq giảm 0,38%. Trong tháng 5, chỉ số Dow Jones tăng 0,95%, chỉ số S&P 500 tăng 1,05%, chỉ số Nasdaq tăng 2,60%.

+ Chứng khoán châu Á: Tính chung cả tuần, Trong tuần, chỉ số Nikkei 225 trên TTCK Nhật Bản tăng 1,47%, trong khi chỉ số Hang Seng tại Hồng Kong giảm 2,03% và chỉ số Shanghai Composite trên TTCK Trung Quốc giảm 0,98%. Trong tháng 5, chỉ số Nikkei 225 tăng 5,34%, chỉ số Hang Seng giảm 2,52%, chỉ số Shanghai Composite tăng 3,83%.

>> Chứng khoán đồng loạt giảm trong phiên cuối tuần

- Giá vàng SJC giảm 20.000 đồng/lượng trong tuần: Đến cuối giờ chiều nay (30/5), giá vàng SJC được niêm yết ở mức 34,89 – 34,95 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với thời điểm đầu tuần, giá vàng trong nước giảm nhẹ, 20.000 đồng/lượng.

- Trên thị trường ngoại hối, dù có sự biến động tăng mạnh trong ngày đầu tuần, nhưng cũng dần hạ nhiệt về cuối tuần. Tỷ giá ngân hàng được giữ ở mức 21.780 – 21.840 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD so với cuối tuần trước. Trong khi đó, trên thị trường tự do, tỷ giá USD được giao dịch ở mức 21.850- 21.865 đồng/USD.

Tin bài liên quan