Thị trường tài chính 24h: Sắp đón con sóng mới

Thị trường tài chính 24h: Sắp đón con sóng mới

(ĐTCK) VN-Index tăng nhẹ phiên cuối tuần; Thủ tướng "chốt" phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cổ phiếu ngân hàng có hào hứng quá sớm khi nợ xấu lên Quốc hội?; bài diễn văn tốt nghiệp Harvard của ông chủ Facebook; người Mỹ đang là động lực của chứng khoán châu Âu... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

VN-Index tăng

Trong phiên giao dịch sáng, VN-Index giằng co quanh tham chiếu, trước khi đảo chiều tăng nhẹ cuối phiên nhờ sự hồi phục của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong khi nhóm cổ phiếu dầu khí chịu sức ép lớn do thông tin giá dầu thô lao dốc.

Bước vào phiên giao dịch chiều, dù một số mã ngân hàng quay đầu giảm trở lại, nhưng với sự đảo chiều ngoạn mục của VNM, đà tăng vững của ROS, VIC, BVH, HSG, giúp VN-Index nới rộng đà tăng.

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức tốt nhờ dòng tiền chảy mạnh, chỉ khác là dòng tiền đã chảy đều vào nhiều nhóm cổ phiếu, chứ không tập trung vào một số mã như trước đó.

HQC đã vươn lên dẫn đầu về thanh khoản với 14,88 triệu đơn vị được khớp. Tuy nhiên, đóng cửa giảm 1,11%, xuống 3.560 đồng.

OGC, KSA, MCG vẫn duy trì được sắc tím đến hết phiên, nhưng thanh khoản không được cải thiện thêm do lực cung hạn chế.

Nhiều mã khác cũng tăng trần trong phiên hôm nay như TNT, PPI, MHC, C32, DHG, DQC, KSH, DTA, NVT, POM, STT, COM, AGM, NAV.

Tâm điểm chú ý trong phiên chiều lại là cặp đôi BHS và SBT. Ngay sau thông tin sáp nhập với tỷ lệ chuyển đổi 1 cổ phiếu BHS đổi 1,02 cổ phiếu SBT và dự kiến cổ phiếu sau sáp nhập sẽ niêm yết vào tháng 9, cổ phiếu BHS đã nổi sóng trong phiên chiều nay.

BHS nhảy thẳng lên mức trần 21.450 đồng với thanh khoản 5,64 triệu đơn vị và còn dư mua giá trần khá lớn.

SBT tăng 3,16%, lên 29.350 đồng với hơn 2,23 triệu đơn vị được khớp.

Trong nhóm ngân hàng, trong khi các mã khác lần lượt đảo chiều về tham chiếu, hoặc giá giá, thì BID, MBB vẫn duy trì đà tăng khá tốt. Chốt phiên, BID tăng 2,09%, MBB tăng 1,83%.

Trong khi đó, VNM tăng 1,33%, VIV tăng 1,12% và  ROS tăng 1,18%…

Hôm nay HOSE đón tân binh TCD của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ và vận tải, đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên trên sàn, TCD giảm 3,13%, xuống 15.500 đồng, với 4,34 triệu đơn vị được khớp.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại mua ròng 3,17 triệu đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 181,76 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 814.002 đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 7,22 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 291.600 đơn vị, với tổng giá trị ứng 6,66 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 26/5: VN-Index tăng 1,5 điểm (+0,20%), lên 743,41 điểm; HNX-Index tăng 0,22 điểm (+0,23%), lên 93,69 điểm; UPCoM-Index tăng 0,25 điểm (+0,43%), lên 57,64 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.245 tỷ đồng.

Chứng khoán Mỹ 

Bất chấp giá dầu thô sụt giảm gần 5% sau quyết định gây thất vọng của OPEC và các đối tác, phố Wall vẫn duy trì đà tăng phiên thứ 6 liên tiếp, đưa S&P 500 và Nasdaq lên mức cao mới.

Dường như giới đầu tư phố Wall không mấy bận tâm tới cuộc họp này, mà chủ yếu chú ý đến kết quả kinh doanh cụ thể của các doanh nghiệp niêm yết.

Kết thúc phiên 25/5, chỉ số Dow Jones tăng 70,53 điểm (+0,34%), lên 21.082,95 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 10,68 điểm (+0,44%), lên 2.415,07 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 42,23 điểm (+0,69%), lên 6.205,28 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chỉ số Nikkei 255 của Nhật Bản đã giảm mạnh do đồng Yên tăng giá so với đồng USD, và giá dầu thế giới giảm gần 5% bất chấp Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước ngoài khối gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng.

Quyết định này của OPEC đã gây thất vọng cho những nhà đầu tư kỳ vọng mức cắt giảm sâu hơn.

Trong phiên các  cổ phiếu ngành dầu mỏ và khai thác mỏ giảm mạnh. Tồn kho dầu thô và than trên thị trường chứng khoán Tokyo giảm 0,4% trong khi chỉ số khai thác mỏ giảm 2%.

Chứng khoán Trung Quốc đang trong thời gian được đánh giá là “tạm thời ổn định” trong bối cảnh sự lo ngại về các quy định thắt chặt tín dụng, tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế, sự can thiệp quá sâu của chính phủ vào thị trường tài chính, và mới nhất là việc Moody’s hạ bậc xếp hạng tín dụng.

Nhưng cũng ngược lại, việc các cổ phiếu lớn ngành tài chính tăng điểm mạnh mẽ trong phiên nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ, với hi vọng MSCI Inc sẽ bổ sung cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi đã giữ được sắc xanh cho Shanghai Composite

Tuy nhiên, các cổ phiếu nhỏ vẫn yếu đi, với chỉ số ChiNext giảm 2,3% trong tuần, đứng ở mức gần mức thấp nhất trong 27 tháng, do chịu áp lực bởi kỳ vọng về nguồn cung cổ phiếu và khả năng sinh lời kém đi.

Chứng khoán Hồng Kông tăng 5 ngày liên tiếp khi cổ phiếu các công ty năng lượng bị sụt giảm, do giá dầu thô mất 5%, nhưng bùi lại là tin vui đối với các cổ phiếu ngành hàng không do hi vọng giá nhiên liệu vận tải sẽ giảm.

Trong phiên, cổ phiếu Air China và China Southern Airlines tăng hơn 3%, trong khi China Eastern Airlines tăng khoảng 1%.

Tuy nhiên, đóng cửa tuần này, chỉ số Hang Seng chỉ nhích nhẹ do ngành năng lượng sụt giảm 0,4% đã hãm đà tăng của thị trường.

Kết thúc phiên 26/5: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 126,29 điểm (-0,64%), xuống 19.686,84 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng 8,49 điểm (+0,03%), lên 25.639,27 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải  tăng 2,23 điểm (+0,07%), lên 3.110,06 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Giá vàng SJC phục hồi. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.750 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau giờ mở cửa sáng nay giảm 30.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Đến cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,38 - 36,60 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.384 đồng/USD, không đổi so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.680  - 22.750 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

-  Thủ tướng "chốt" phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.. >> Chi tiết

-  Cổ phần hóa chậm, chuyện “nóng” trên Nghị trường

Trước thực tế tiến trình cổ phần hóa chậm lại trong 4 tháng đầu năm nay, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề xuất cần kiên quyết xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp, các bộ, ngành chậm cổ phần hóa.. >> Chi tiết

Thị trường chứng khoán tháng 6: Khoảng lặng trước con sóng

Chỉ số VN-Index lần đầu tiên trong vòng 9 năm vượt lên đỉnh cao mới khi thành công vượt ngưỡng kháng cự mạnh 732,2 điểm và tiếp tục vươn tới ngưỡng kháng cự 745 - 750 điểm.

Bên cạnh đó, khối lượng cổ phiếu tích lũy - dòng tiền tham gia vào thị trường rất lớn, đồng thời có xu hướng tiếp tục gia tăng.. >> Chi tiết

- Bộ Tài chính hướng dẫn kế toán cho chứng khoán phái sinh

Để đáp ứng yêu cầu cho ngày mở cửa thị trường chứng khoán phái sinh đang cận kề, Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn 6190/BTC-CĐKT hướng dẫn kế toán chứng khoán phái sinh đối với hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán và hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.. >> Chi tiết

Nợ xấu lên nghị trường Quốc hội: Cổ phiếu ngân hàng hào hứng quá sớm?

Tâm lý hồ hởi của giới đầu tư trước thông tin dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu được đưa ra trình Quốc hội đầu tuần này đã khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng bứt tốc.

Tuy nhiên, bình tâm lại sẽ thấy nợ xấu là câu chuyện không thể giải quyết một sớm một chiều, các chính sách cần thời gian đủ dài để đi vào thực tiễn.. >> Chi tiết

Bài diễn văn tốt nghiệp Harvard của Mark Zuckerberg

12 năm sau khi bỏ học tại Đại học Harvard để tập trung phát triển sự nghiệp riêng, Mark Zuckerberg đã trở lại vào ngày 25/5 để nhận bằng danh dự và đọc diễn văn tốt nghiệp khóa 2017..>> Chi tiết

Giới đầu tư Mỹ - động lực của chứng khoán châu Âu

Các nhà đầu tư Mỹ đang rót tiền trở lại châu Âu, sau cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vừa qua. Mỗi ngày có hàng trăm triệu USD đổ vào các quỹ giao dịch chứng khoán châu Âu.. >> Chi tiết

Tin bài liên quan