Nguồn: iPhone Photography Awards

Nguồn: iPhone Photography Awards

Thị trường tài chính 24h: Nhà đầu tư huyền thoại lo lắng

(ĐTCK) VN-Index tăng trở lại; Ngân hàng Việt trong “tầm ngắm” nhà đầu tư châu Á; “Him Lam rút vốn khỏi LienVietPostBank vì có cơ hội đầu tư lớn hơn"; Đề xuất tăng lương tối thiểu 13,3% trong năm 2018; Chứng khoán thế giới lao dốc; Mạng lưới bí ẩn chao đảo thị trường chứng khoán Hong Kong; 3 bài học từ thành công của thương hiệu Manchester United; Warren Buffett lo Mỹ có quá nhiều 'người giàu như mình'... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

VN-Index tăng

Trong phiên giao dịch sáng, mặc dù may mắn thoát hiểm trong phút cuối nhưng độ rộng thị trường chưa đủ tạo niềm tin cho thị trường. VN-Index nhanh chóng trở lại trạng thái rung lắc trong phiên chiều và liên tục đổi sắc.

Tuy nhiên, lực cung giá thấp đã được tiết chế giúp thị trường chỉ rung lắc nhẹ. Sang đợt khớp ATC, lực cầu hấp thụ khá tích cực giúp nhiều mã hội xanh, tạo động lực giúp thị trường đảo chiều thành công và VN-Index vươn lên vị trí cao nhất trong ngày.

Các mã lớn đóng vai trò là lực đỡ trên sàn HOSE như VNM tăng 1,24%, FPT tăng 1,42%, CTG tăng 0,75%, SSI tăng 1,67%, PVD tăng 2,55%, BID, BVH, MBB… Trong khi trên sàn HNX phải kể đến VCG, VCS, PVS, PVC, SHS..

Trái lại, VIC, MWG, VCB, STB, SAB, PLX… chỉ duy trì đà giảm nhẹ.

Đáng chú ý, sau cú rơi mạnh trong phiên sáng của SAB, lực cung giá thấp được tiết chế giúp cổ phiếu này cân bằng hơn.

Tâm điểm đáng chú ý trong phiên hôm nay là nhóm cổ phiếu bất động sản. Dòng tiền chảy mạnh giúp các mã trong nhóm này đua nhau khoe sắc.

Bên cạnh các mã lớn như ROS, NVL, CTD, HBC tăng nhẹ, các mã vừa và nhỏ như ITA, HQC, FLC, OGC, CTI... cũng tiến bước.

Trong đó, OGC vẫn dẫn đầu thanh khoản thị trường với hơn 24,1 triệu đơn vị được chuyển nhượng và kết phiên trong sắc tím với mức tăng 6,9%, dư mua trần 3,41 triệu đơn vị.

ITA không lấy lại được sắc tím nhưng đã tăng nhẹ 0,25% lên mức 3.940 đồng/cổ phiếu và khớp 17,83 triệu đơn vị. HQC khớp 9,7 triệu đơn vị, FLC khớp gần 6,3 triệu đơn vị…

Trên sàn HNX, cổ phiếu bất động sản VCG cũng có cú bật mạnh nhờ lực cầu gia tăng, đóng góp tích cực giúp thị trường leo cao. Kết phiên, VCG tăng 5,45% lên mức giá cao nhất ngày 21.300 đồng/CP với khối lượng khớp đạt 2,84 triệu đơn vị.

Dẫn đầu thanh khoản trên sàn HNX là SHB với 7,13 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công; tiếp đó KLF khớp gần 3,7 triệu đơn vị. 

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại mua ròng 2,81 triệu đơn vị, tổng giá trị tương ứng 101,74 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 1.851 đơn vị, tổng giá trị là bán ròng 0,7 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 736.110 đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 40,36 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 28/6: VN-Index tăng 1,53 điểm (+0,2%), lên 769,04 điểm; HNX-Index tăng 0,33 điểm (+0,34%), lên 98,35 điểm; UPCoM-Index tăng 0,21 điểm (+0,36%), lên 56,96 điểm . Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.707 tỷ đồng.

Chứng khoán Mỹ

Trong phiên thứ Ba, các cổ phiếu công nghệ tiếp tục bị bán mạnh với chỉ số nhóm ngành công nghệ giảm tới 1,7%, kéo các chỉ số chính thị trường chứng khoán Mỹ giảm, đặc biệt là Nasdaq.

Đà giảm còn được nới rộng hơn khi lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConell quyết định rời việc bỏ phiếu thông qua đạo luật chăm sóc sức khỏe mới thay thế Obamacare cho đến sau kỳ nghỉ của Thượng viện, ngày 4/7.

Việc chương trình đầu tiên của Tổng thống Trump là đạo luật chăm sóc sức khỏe bị trì hoãn sẽ ảnh hưởng tới tiến độ các kế hoạch tiếp theo về kinh tế của ông Trump là đầu tư cơ sở hạ tầng, giảm thuế và cắt giảm thủ tục cho ngân hàng.

Dù vậy, nhóm ngành tài chính, ngân hàng lại là nhóm hiếm hoi tăng điểm trong phiên thứ Ba sau phát biểu của bà Janet Yellen, Chủ tịch Fed rằng, bà không tin sẽ có thêm một cuộc khủng hoảng tài chính nữa xảy ra khi bà còn sống, phần lớn là nhờ cải cách hệ thống ngân hàng kể từ cuộc khủng hoảng 2007-2009.

Kết thúc phiên 27/6, chỉ số Dow Jones giảm 98,89 điểm (-0,46%), xuống 21.310,66 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 19,69 điểm (-0,81%), xuống 2.419,38 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 100,53 điểm (-1,61%), xuống 6.146,62 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chỉ số Nikkei 255 của Nhật Bản chao đảo khi cổ phiếu công nghệ sụt giảm.

Tâm lý hưng phấn sau những phiên tăng gần đây đã bị bẻ gãy, khi các nhà đầu tư đang thận trọng sau khi thượng viện Mỹ thông báo hoãn bỏ phiếu bãi bỏ Đạo luật y tế ObamaCare.

Thị trường giảm điểm còn do ảnh hưởng xấu từ các cổ phiếu công nghệ đêm qua tại Mỹ đã bị bán tháo trên Nasdaq.

Đáng chú ý là cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google giảm 2,5% sau khi đối diện với án phạt kỷ lục 2,7 tỷ USD từ Cơ quan chống độc quyền của Châu Âu, về cáo buộc thiên vị kết quả tìm kiếm trên Google.

Trong phiên, Canon Inc giảm 3,2%, Tokyo Electron Ltd giảm 4,3% và Murata Manufacturing Co giảm 2,5%.

Tuy nhiên, đà giảm của Nikkei cũng được hãm lại phần nào, khi lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức 2,22% trong một đêm, so với mức 2,14% vào cuối hôm thứ Hai sau khi Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết sẽ tăng dần tỷ lệ lãi suất.

Mutsumi Kagawa, nhà chiến lược gia hàng đầu của Rakuten Securities, cho biết: "Phát biểu của bà Yellen đã hỗ trợ cổ phiếu tài chính Nhật Bản trong phiên hôm nay, và đối với các cổ phiếu dài hạn, được dự báo có xu thế gia tăng nhờ sự phục hồi kinh của Mỹ".

Trong đó, Mitsubishi UFJ tăng 2,6%, Mizuho Financial Group tăng 3,0% và SMFG tăng 2,2%. 

Các chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc giảm

Chỉ số CSI300 blue-chip giảm 0,8%, sau khi tâm trạng háo hức bởi quyết định của MCSI trước đó đang mờ dần. Trong khi chỉ số Shanghai Composite mất 0,6%.

Hầu hết các ngành bị mất điểm, dẫn đầu bởi các cổ phiếu bất động sản và tiêu dùng, mặc dù nhóm này đã tăng mạnh gần đây.

Trung Quốc có khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm của mình và kiểm soát rủi ro hệ thống bất chấp những thách thức, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết vào hôm qua.

Trung Quốc có thể tăng trưởng 6,5% trong năm nay. Trong đó tăng trưởng trong quý I ghi nhận là 6,9%. Tuy nhiên, chính sách thắt chặt tiền tệ, thị trường địa ốc hạ nhiệt làm tăng nhận định của giới đầu tư rằng tốc độ tăng trưởng nền kinh tế thứ 2 thế giới sẽ dần dần mất đà trong những tháng tới.

Chứng khoán Hồng Kông giảm nhiều nhất trong 2 tuần do giới đầu tư đua nhau bán tháo các cổ phiếu penny.

Chỉ số HangSeng giảm 0,6%, trong khi Chỉ số theo dõi Doanh nghiệp Trung Quốc giảm 0,9% xuống còn 10.408,19 điểm.

Sự sụp đổ này phù hợp với hầu hết các thị trường châu Á, sau khi Phố Wall bị sụt giảm mạnh hôm qua.

Thị trường còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dư chấn phiên hôm qua, khi chỉ số S&P/HKEX GEM, bao gồm các Công ty mới lên sàn và có vốn hóa nhỏ (Growth Enterprise Market) sụt giảm gần 10%, đóng cửa ở mức thấp kỳ lục.

Các cổ phiếu penny như Greaterchina Professional Services Ltd lại lao dốc trở lại khi các nhà đầu tư đua nhau giảm bớt rủi ro trong thị trường đầy biến động.

Greaterahina Professional đã mất hơn 30%, sau khi rơi tự do vào hôm qua với 93%.

Kết thúc phiên 28/6: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 94,68 điểm (-0,47%), xuống 20.130,41 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 156,49 điểm (-0,61%), xuống 25.683,50 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 18,00 điểm (-0,56%), xuống 3.137,20 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Giá vàng SJC tăng nhẹ. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.775 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau giờ mở cửa tăng 30.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Đến cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,19 - 36,41 triệu đồng/lượng, tăng thêm 10.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.433 đồng/USD, giảm 3 đồng so với ngày hôm qua .Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.705  - 22.775 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Ngân hàng Việt trong “tầm ngắm” nhà đầu tư châu Á

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định, nhiều nhà đầu tư châu Á nhận ra sự hấp dẫn của hệ thống ngân hàng Việt Nam sau những cải tiến mạnh mẽ thời gian vừa qua, và vì thế, việc họ ngắm nghía các ngân hàng Việt là tất yếu. . >> Chi tiết

“Him Lam rút vốn khỏi LienVietPostBank vì có cơ hội đầu tư lớn hơn“

Nguyễn Đức Hưởng, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank cho biết, Him Lam thoái vốn chỉ khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, không ảnh hưởng quá lớn tới cơ cấu sở hữu trong tổng vốn điều lệ của Ngân hàng là 6.460 tỷ đồng tính đến cuối quý I/2017.

“Việc thoái vốn này không có ảnh hưởng gì đến LienVietPostBank”, ông Hưởng nhấn mạnh.. >> Chi tiết

Đề xuất tăng lương tối thiểu 13,3% trong năm 2018

Theo ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng năm 2018 lên tối đa 13,3 % dựa trên những căn cứ và kết quả khảo sát nhất định.. >> Chi tiết

- “Mạng lưới bí ẩn” chao đảo thị trường chứng khoán Hong Kong

“Mạng lưới bí ẩn” dường như là một cụm từ xa lạ cho tới ngày hôm qua, khi thị trường chứng khoán Hong Kong chao đảo với hàng loạt cổ phiếu lao dốc hơn 40%, khiến 6,1 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường.. >> Chi tiết

3 bài học từ thành công của thương hiệu Manchester United

Trong thể thao cũng như trong tiếp thị, không phải lúc nào sản phẩm tốt (đội bóng thi đấu thành công) cũng đồng nghĩa với sở hữu thương hiệu giá trị nhất.. >> Chi tiết

Warren Buffett lo Mỹ có quá nhiều 'người giàu như mình'

Tỷ phú đầu tư nhận thức rõ bất bình đẳng thu nhập trong xã hội và muốn giúp đỡ những người nghèo.. >> Chi tiết

Tin bài liên quan