Thị trường tài chính 24h: Ngân hàng nội đầu tiên được bán cho đối tác ngoại

Thị trường tài chính 24h: Ngân hàng nội đầu tiên được bán cho đối tác ngoại

(ĐTCK) Vn-Index lên sát 770 điểm; Ocean Bank đã được bán cho một đối tác nước ngoài; Khẩn trương tận dụng những ưu ái mới để xử lý nợ xấu; Bộ Giao thông chỉ đạo giảm phí BOT; Giá vàng tăng mạnh trở lại; Chứng khoán thế giới đìu hiu; Vì sao MSCI lại chọn chứng khoán Trung Quốc?; Elon Musk tham vọng tự động hóa sản xuất 100% cho Tesla; Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất hành tinh...là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

VN-Index tăng

Việc MSCI công bố kết quả phân loại thị trường với việc Việt Nam vẫn chưa được vào danh mục xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi, không ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam, vì đã nằm trong dự đoán.

Trong phiên giao dịch sáng nay, dù có thời điểm áp lực bán dâng cao và tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip, đã kéo các chỉ số rớt mạnh, nhưng lực cầu hấp thụ tích cực giúp các mã này cân bằng hơn, cùng sự khởi sắc của một số mã lớn như PLX, SAB, ROS…, đã giúp VN-Index hồi xanh.

Bước sang phiên giao dịch chiều, dòng tiền tiếp tục chảy mạnh giúp sắc xanh lan tỏa, trong đó nhiều mã bluechip cũng đảo chiều tăng, đã kéo VN-Index lên sát mốc 770 điểm và cũng là mức đóng cửa cao nhất trong gần 10 năm qua.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bớt tiêu cực và đã phân hóa với BID và CTG hồi nhẹ với mức tăng 0,25%, VCB quay về mốc tham chiếu, trong khi STB và MBB vẫn đứng dưới mốc tham chiếu.

Trong đó, BID và STB vẫn là 2 mã giao dịch sôi động của nhóm với khối lượng khớp cùng đạt hơn 4 triệu đơn vị.

Tương tự, dòng bank trên sàn HNX đã chứng kiến sự phục hồi của SHB khi tăng 1,35% và khớp 11,27 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản trên sàn; trong khi ACB tiếp tục tạo gánh nặng khi giảm 1,53% và khớp 2,88 triệu đơn vị.

Tâm điểm đáng chú ý trong phiên hôm nay là dòng tiền đầu cơ trở lại

Trong đó, điểm sáng vẫn là HQC khi chuyển nhượng thành công 24,5 triệu đơn vị và dư mua trần 2,43 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, các mã thị trường khác cũng có được sắc tím như DLG, OGC, MCG, VNG…, trong đó DLG khớp 6,84 triệu đơn vị, OGC cũng chuyển nhượng gần 6,6 triệu đơn vị và dư mua trần 3,2 triệu đơn vị.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại mua ròng 1,94 triệu đơn vị, tổng giá trị tương ứng 134,3 tỷ đồng

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 150.890 đơn vị, nhưng tổng giá trị vẫn là mua ròng 0,79 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 259.500 đơn vị, tổng giá trị tương ứng 9,15 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 23/6: VN-Index tăng 2,71 điểm (+0,35%), lên 769,01 điểm; HNX-Index giảm 0,33 điểm (-0,34%), xuống 98,27 điểm; UPCoM-Index giảm 0,29 điểm (-0,5%) xuống 56,79 điểm . Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.519 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ

Sau 2 phiên giảm điểm, chứng khoán Mỹ đã nỗ lực phục hồi trở lại trong phiên thứ Năm nhờ sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu y tế sau thông tin đảng Cộng hòa công bố kế hoạch mới nhằm thay thế Chương trình Obamacare.

Tuy nhiên, về cuối phiên, Dow Jones và S&P 500 không giữ được sắc xanh do áp lực từ các nhóm lớn khác là ngân hàng, năng lượng và bán lẻ.

Về dữ liệu kinh tế, số liệu mới công bố cho thấy, số người thất nghiệp tuần trước của Mỹ đã tăng 3.000 lên 241.000 người, nhưng vẫn ở mức phù hợp với một thị trường lao động tích cực.

Kết thúc phiên 22/6, chỉ số Dow Jones giảm 12,74 điểm (-0,06%), xuống 21.397,29 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,11 điểm (-0,05%), xuống 2.434,50 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 2,73 điểm (+0,04%), lên 6.236,69 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chỉ số Nikkei 255 của Nhật Bản kết thúc phiên giao dịch ít biến động do đồng đô la Mỹ ổn định sau những sự kiện kinh tế quan trọng, trong khi Nintendo đạt mức cao mới trong nhiều năm qua với hy vọng cải tiến, đổi mới cho hệ máy chơi game Switch.

Chỉ số này tăng 1,0% trong tuần, đây là mức tăng tuần cao nhất kể từ tháng 8/2015, do sự sụt giảm của đồng yên và sự lạc quan về nền kinh tế toàn cầu.

Trong phiên, cổ phiếu của các nhà xuất khẩu trái chiều, Toyota Motor giảm 0,3%, và Tokyo Electron Ltd mất 1,0% trong khi Honda Motor Co. tăng 0,5%

Với quyết định về chính sách tiền tiền tệ của Fed và Ngân hàng trung ương Nhật Bản, các nhà đầu tư khó có thể tìm thấy các chất xúc tác mới.

Hiroyuki Nakai, chiến lược gia của Trung tâm nghiên cứu Tokyo Tokai cho biết: "Thị trường giống như bắt đầu một kỳ nghỉ hè sớm”.

Nakai cho biết các nhà đầu tư cá nhân đã mua một số không nhỏ cổ phiếu Nintendo Co, cổ phiếu này đã tăng 2,8% lên mức cao nhất kể từ năm 2008, do Công ty công bố một thông tin trên Twitter vào tuần trước rằng sẽ phát hành trò chơi Super Mario cho hệ máy Switch ngày 27/10. 

Các cổ phiếu bluechips của Trung Quốc tăng do hiệu ứng MSCI vẫn còn, tuy nhiên thanh khoản có phần sụt giảm.

Chỉ số CSI300-blue-chip tăng 0,9%, đóng cửa ở mức cao nhất trong 18 tháng.

Trong tuần, CSI300 đã tăng 3,0%, tuần tăng tốt nhất từ đầu năm, trong khi SSEC tăng 1,1%.

MSCI cho biết họ sẽ bổ sung thêm 222 cổ phiếu của Trung Quốc, nhiều trong số đó là các cổ phiếu blue-cap blue chips.

Trong tuần, nhóm cổ phiếu ngân hàng và hàng tiêu dùng nằm trong số các ngành có mức tăng cao nhất, vì chúng sẽ là trọng số lớn nhất của các cổ phiếu Trung Quốc trong chỉ số thị trường mới nổi mà MSCI sẽ thêm vào.

Chứng khoán Hồng Kông sụt giảm với lo ngại tiếp tục lây lan trên thị trường do quyết định của MSCI thêm 222 cổ phiếu Hạng A của Trung Quốc vào chỉ số chuẩn có thể làm suy yếu vai trò của Hong Kong như là một cửa ngõ để đầu tư vào Trung Quốc.

Fosun International và Fosun Pharmaceutical đã tăng mạnh, sau khi các công ty cho biết hoạt động kinh doanh vẫn bình thường, sau khi có một vài yêu cầu báo cáo các khoản vay của Công ty mẹ.

Trong phiên giao dịch trước đó, 2 cổ phiếu nói trên đã giảm mạnh, sau khi có tin rằng nhà chức trách điều hành ngân hàng đã ra lệnh kiểm tra các khoản vay nước ngoài đối với một số công ty Trung Quốc, bao gồm Fosun, Wanda, HNA Group và Zhejiang Luosen.

Cổ phiếu của Shanghai Electric, một trong những tập đoàn sản xuất thiết bị lớn nhất Trung Quốc, giảm 1,3% sau khi phủ nhận thông tin rằng Tesla đã ký thỏa thuận liên doanh với công ty này.

Kết thúc phiên 23/6: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 22,16 điểm (+0,11%), lên 20.132,67 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 4,48 điểm (-0,02%), xuống 25.670,05 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 10,42 điểm (+0,33%), xuống 3.157,87 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Giá vàng SJC tăng mạnh. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.760 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau giờ mở cửa tăng 30.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Đến cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,27 - 36,49 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.432 đồng/USD, giảm 1 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.690  - 22.760 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Ocean Bank đã được bán cho một đối tác nước ngoài trong khu vực châu Á

Nguồn tin riêng của Đầu tư chứng khoán cho biết, Ngân hàng 0 đồng Đại dương (Ocean Bank) đã được bán và đang đi đến hồi kết với một đối tác nước ngoài trong khu vực châu Á.. >> Chi tiết

Khẩn trương tận dụng những ưu ái mới để xử lý nợ xấu

Với những điểm mới tích cực, Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng giúp các tổ chức tín thở phào vì nhiều vướng mắc bấy lâu đã được tháo gỡ.. >> Chi tiết

Bộ Giao thông chỉ đạo giảm phí BOT

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa vừa có văn bản đề nghị các Thứ trưởng chỉ đạo và yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ theo nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017.

Một trong những nội dung được nhấn mạnh là có giải pháp giảm phí tại một số trạm thu phí BOT.. >> Chi tiết

Vì sao MSCI lại chọn chứng khoán Trung Quốc?

Giới phân tích nhận định, Trung Quốc có thể đón dòng tiền lên tới 17 - 18 tỷ USD chảy vào thị trường chứng khoán, một khi các cổ phiếu loại A của Đại lục hoàn tất quá trình bổ sung vào rổ chỉ số thị trường mới nổi tiêu chuẩn (MSCI Emerging Markets Index) vào năm sau.. >> Chi tiết

Người sắt" Elon Musk tham vọng tự động hóa sản xuất 100% cho Tesla

Elon Musk là người bị ám ảnh bởi tốc độ. Từ tên lửa đến những chiếc xe điện, Musk luôn cố gắng khiến những sản phẩm của mình gắn liền với từ “nhanh”.

Giờ đây, “người sắt” còn muốn áp dụng từ khóa này vào một lĩnh vực khác, đó là công nghệ sản xuất..>> Chi tiết

Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất hành tinh, tài sản gần 90 tỷ USD

Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates tiếp tục dẫn đầu danh sách những người giàu nhất nước Mỹ và thậm chí cả thế giới. Theo số liệu của tạp chí Forbes, Bill Gates hiện đang sở hữu tổng tài sản lên tới 88,9 tỷ USD, tăng 12,9 tỷ USD chỉ sau 1 năm.. >> Chi tiết

Tin bài liên quan