Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thị trường tài chính 24h: Khối ngoại rót tiền mạnh, thị trường quay đầu giảm

(ĐTCK) VN-Index mất mốc 820 điểm; Ngân hàng trung ương và Fintech - Một thế giới mới dũng cảm; Nghi vấn thao túng giá chứng khoán phái sinh;  Chú ý nhóm cổ phiếu bất động sản; Thấy gì từ cổ phiếu bị cắt margin; Thoái vốn VNM, nhà đầu tư nước ngoài được đặt cọc bằng USD; Chứng khoán toàn cầu đi lên; Đòi bồi thường 1 tỷ USD, Waymo muốn Uber tê liệt...là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Vn-Index mất mốc 820 điểm

Trong phiên sáng, với sự hỗ trợ lúc đầu của VNM, GAS và một số mã ngân hàng, VN-Index tiếp tục tăng tốt và có ý định chinh phục luôn ngưỡng 825 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời sau đó đã xuất hiện, đẩy chỉ số này thoái lui trở lại.

Dù vậy, với sự hỗ trợ vững của VNM, VJC, BVH…, VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh.

Thanh khoản thị trường cũng tăng đáng kể so với phiên sáng cuối tuần trước khi cả bên mua và bên bán đều hoạt động tích cực hơn.

Bước sang phiên chiều, áp lực bán đã gia tăng, đẩy VN-Index lùi dần thêm về gần mốc tham chiếu.

Lực cầu đỡ giá ở một vài mã lớn giúp chỉ số này hồi trở lại, nhưng cuối cùng cũng phải “đầu hàng” trước áp lực chốt lời diễn ra mạnh ở nhóm VN30 khiến VN-Index chính thức quay đầu giảm điểm.

Dù vậy, nhờ lực đỡ từ BID, CTG, VPB, ROS, MWG, VJC, NVL, BHN, nên mức giảm cũng rất khiêm tốn.

Trong nhóm VN30, các mã như GAS, VCB, VIC, DMP, HPG, MBB… đều đóng cửa trong sắc đỏ, thậm chí VNM cũng đảo chiều giảm.

Nhóm cổ phiếu thị trường đa số tăng giá trong phiên hôm nay. Trong đó, HAI được kéo thẳng mã này lên mức trần với 7,76 triệu đơn vị được khớp.

TSC cũng bất ngờ leo thẳng lên mức trần 4.600 đồng với 2,14 triệu đơn vị được khớp. Cũng duy trì được mức giá trần khi chốt phiên còn có IDI, VOS, CCL.

Trong khi đó,FLC tăng 1,94%, lên 7.880 đồng với 15,94 triệu đơn vị được khớp.

Chứng khoán phái sinh hôm nay có 8.177 hợp đồng được giao dịch, giá trị 666,8 tỷ đồng, giảm 19% so với phiên cuối tuần qua.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại mua ròng 8,45 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 221,02 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 463.985 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 8,8 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại bán ròng 448.875 đơn vị. Tổng giá trị vẫn là mua ròng 3,78 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 16/10: VN-Index giảm 1,52 điểm (-0,19%), xuống 819,43 điểm; HNX-Index tăng 0,2 điểm (+0,18%), lên 109,3 điểm; UPCoM-Index tăng 0,36 điểm (+0,66%), lên 54,32 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.028 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng điểm trở lại trong phiên thứ Sáu nhờ dữ liệu kinh tế tích cực và sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu công nghệ sau khi đảo chiều giảm nhẹ trong phiên thứ Năm.

Cụ thể, theo dữ liệu vừa công bố, doanh số bán lẻ tăng trong tháng 9 và chỉ số về niềm tin tiêu dùng của Đại học Michigan đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2004.

Một báo cáo khác cho thấy, giá tiêu dùng có mức tăng lớn nhất trong tháng 8 do ảnh hưởng của 2 cơn bão lớn là Harvey và Irma, nhưng lạm phát cơ bản vẫn được giữ ổn định.

Chỉ số VIX đo lường sự sợ hãi của phố Wall giảm xuống mức thấp nhất lịch sử trong phiên cuối tuần qua, đóng cửa ở mức 9,61.

Phố Wall cũng được hỗ trợ bởi nhóm cổ phiếu công nghệ khi chỉ số S&P công nghệ tăng 0,5%, trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng lại phân hóa sau báo cáo kết quả kinh doanh trái ngược của Bank of America và Wells Fargo.

Kết thúc phiên 13/10, chỉ số Dow Jones tăng 30,71 điểm (+0,13%), lên 22.871,72 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 2,24 điểm (+0,09%), lên 2.553,17 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 14,29 điểm (+0,22%), lên 6.605,80 điểm.

Dow Jones tăng 0,43%, S&P 500 tăng 0,15% và Nasdaq tăng 0,24%. Như vậy, chỉ số Dow Jones đã có tuần tăng thứ 5 liên tiếp, chỉ số S&P 500 có tuần tăng thứ 4 liên tiếp và Nasdaq có tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Trên thị trường châu Á

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong 21 năm qua khi đồng USD vẫn đứng ở mức cao so với đồng yên, và  SoftBank tăng mạnh khi tin rằng T-Mobile và Sprint sẽ hợp nhất.

Các nhà kinh tế cho biết niềm tin rằng đảng cầm quyền của Nhật sẽ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng này tiếp tục củng cố cho thị trường chung.

Cùng với đó, đồng yên suy yếu đã làm tăng kỳ vọng rằng các công ty Nhật Bản sẽ báo cáo kết quả kinh doanh khả quan, bắt đầu từ tuần này.

Đồng USD tăng 0,2% lên 112,07 yên/USD.

Takuya Takahashi, một nhà chiến lược tại Daiwa Securities, cho biết các nhà phân tích của Daiwa mong đợi các công ty Nhật Bản sẽ tăng 14% lợi nhuận trước thuế của họ trong năm nay với giả định rằng đồng USD sẽ giao dịch chỉ ở mức 110 yên/USD.

SoftBank Group Corp tăng 2,6% sau khi một nguồn tin thân cận nói với Reuters rằng T-Mobile US Inc và Sprint Corp dự định thông báo thỏa thuận sáp nhập.

SoftBank, công ty mẹ của Sprint, và các cổ đông của Sprint sẽ sở hữu khoảng 40%  công ty sau khi sáp nhập.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn khác như cổ phiếu công nghệ cũng thu hút người mua, với Advantest Corp tăng 2,3%, Hitachi Ltd tăng 2,1% và Sony Corp tăng 1,4%.

Ngành tài chính cũng tăng điểm với Mitsubishi UFJ tăng 1,3% và Mizuho Financial Group tăng 1,2%.

Chứng khoán Trung Quốc giảm do dự báo tăng trưởng kinh tế của ngân hàng trung ương bất ngờ đã tạo nên hiệu ứng mua vào trên thị trường, trong khi cổ phiếu công nghệ sụt giảm sau khi có dự báo lợi nhuận đáng thất vọng.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, ông Chu Tiểu Xuyên cho biết nền kinh tế dự kiến sẽ tăng trưởng 7% vào nửa cuối năm nay, cao hơn 6 tháng đầu năm.

Chỉ số CSI300 blue-chip giảm 0,2% xuống 3.913,45 điểm, chỉ số Shanghai Composite mất 0,4%.

Chỉ số Start-up công nghệ cao ChiNext sụt giảm 2,3%, công bố ngày tồi tệ nhất trong vòng 3 tháng, khi các nhà đầu tư ồ ạt bán ra các cổ phiếu sau khi các dự đoán về doanh số trong các cổ phiếu thuộc nhóm này sụt giảm.

Wangsu Science & Technology mất 10% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng sự ổn định trong thị trường cổ phiếu của Trung Quốc trong tuần này, khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc được bắt đầu.

Chen Xiaopeng, nhà chiến lược tại Sealand Securities, cho biết "Có rất ít dư địa cho các cổ phiếu giảm trong đại hội, và cũng không có nhiều chất xúc tác cho sự tăng trưởng".

Chứng khoán Hồng Kông đã tăng lên mức gần mức cao nhất trong 10 năm qua,.

Chỉ số Hang Seng tăng 0,8%, lên 28.692,80, trong khi Chỉ số doanh nghiệp Trung Quốc tăng 0,7%, lên 11.602,92 điểm.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết nền kinh tế dự kiến sẽ tăng trưởng 7% vào nửa cuối năm nay, cao hơn6 tháng đầu năm, và thách thức những luận điểm cho rằng nền kinh tế nước này sẽ suy thoái.

Dự báo tăng trưởng này được đánh giá chủ yếu do tăng trưởng tín dụng và lạm phát đều tăng trong tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế đã thấy một số ngành đã bắt đầu tăng trưởng chậm lại trong quý thứ tư.

Hầu hết các ngành đều tăng với cổ phiếu bất động sản trong số những mã tăng giá lớn nhất.

Kết thúc phiên 16/10: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 100,38 điểm (+0,47%), lên 21.255,36 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng 216,37 điểm (+0,76%), lên 28.692,80 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 12,05 điểm (-0,36%), xuống 3.378,47 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC tăng nhẹ. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.750 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay tăng 10.000 đồng/lượng so với ngày cuối tuần trước. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,50 - 36,72 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.451 đồng/USD, giảm 2 đồng so với ngày cuối tuần trước. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.680 - 22.750 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

-  Ngân hàng trung ương và Fintech - Một thế giới mới dũng cảm

Fintech sẽ thay đổi ngân hàng trung ương như thế nào trong thế hệ tiếp theo? Đó là một câu hỏi lớn và tôi muốn xem xét tác động có thể có của ba sự đổi mới: tiền ảo, các mô hình trung gian tài chính mới và trí tuệ nhân tạo..>> Chi tiết

Nghi vấn thao túng giá chứng khoán phái sinh

Ngày 11/10, giá của 3/4 mã hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30 tăng đột biến. Nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế mua của 3 hợp đồng trên có cảm giác như trúng xổ số khi giá trị tài khoản tăng vọt.

Nhà đầu tư nắm giữ vị thế bán thì thót tim, vì giá trị tài khoản bỗng chốc sụt giảm..>> Chi tiết

Chú ý nhóm bất động sản để đón đầu xu hướng tăng trong quý IV

Trong tuần giao dịch vừa qua, thị trường cổ phiếu Việt Nam tiếp tục tăng giá và cổ phiếu tài chính - ngân hàng vẫn là tâm điểm..>> Chi tiết

Thấy gì từ cổ phiếu bị cắt margin?

Trong danh sách cổ phiếu bị cấm margin quý IV/2017 được các sở giao dịch chứng khoán (GDCK) công bố mới đây, có không ít doanh nghiệp đang kinh doanh hiệu quả.

Điều này vô hình chung ảnh hưởng tiêu cực đến thị giá cổ phiếu của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho nhà đầu tư..>> Chi tiết

Thoái vốn VNM, nhà đầu tư nước ngoài được đặt cọc bằng USD

Buổi chào bán cạnh tranh cổ phiếu VNM dự kiến tổ chức tại HOSE ngày 10/11/2017.

Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang triển khai bán 3,33% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) do SCIC làm đại diện chủ sở hữu..>> 

Đòi bồi thường 1 tỷ USD, Waymo muốn Uber tê liệt

Theo một báo cáo của Reuters, Waymo, công ty phát triển công nghệ xe tự lái của Alphabet, đã yêu cầu Uber phải trả ít nhất 1 tỷ USD và đưa ra lời xin lỗi công khai để giải quyết vụ kiện vi phạm bản quyền..>> Chi tiết

Tin bài liên quan