Thị trường tài chính 24h: "Hết vị!"

Thị trường tài chính 24h: "Hết vị!"

(ĐTCK) Chứng khoán đã có phiên điều chỉnh dù mức giảm không quá lớn. Nhiều nhận định cho rằng do động thái từ khối ngoại giảm hoạt động mua vào. Tuy nhiên, lực bán từ khối này trong phiên hôm nay khá nhẹ, trong khi những mã được mua vào lại bị nhà đầu tư nội ồ ạt bán ra.

Chuyển động thị trường:

- TTCK Việt Nam tăng giảm trái chiều: Vn-index đã chính thức điều chỉnh sau phiên đuối sức hôm qua. Thanh khoản trên sàn dù giảm nhưng vẫn không bị giảm quá sâu là điểm tựa giúp chỉ số hồi phục. Trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn có sự phân hóa rõ nét, trong đó, VCB vẫn được đánh giá là “nhân tố” có tác động khiến thị trường không thể bứt phá.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 1,55 điểm (-0,26%) xuống 591,5 điểm; HNX-Index chốt phiên tăng 0,31 điểm (+0,36%) lên 85,25 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 2.700 tỷ đồng, giảm hơn 18% so với hôm qua.

Điểm đáng chú nhất ở phiên hôm nay là ở nhóm khoáng sản với nhiều mã tăng trần và khối lượng giao dịch tăng đột biến, đặc biệt là KSS và KTB.

>> Phiên giao dịch chiều 1/7: Khoáng sản nổi sóng

-Không thể phủ nhận thông tin nới room đã tạo hiệu ứng tích cực đối với TTCK. Tuy nhiên, nhiều nhận định trên thị trường cũng tỏ ra quan ngại liệu Nghị định có nhanh chóng được đưa vào cuộc sống khi vẫn còn nhiều rào cản, như quy định về danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện…

Để giải đáp những thắc mắc này, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, người trực tiếp tham gia vào quá trình soạn thảo NĐ60 cho biết, Điểm đột phá của NĐ60 là ở chỗ, đối với những ngành nghề mà Nhà nước không cần nắm giữ chi phối, thì thay vì tỷ lệ sở hữu tối đa là 49%, nay là một tỷ lệ nhất định nào đó do DN quyết định, thậm chí có thể lên tới 100%.

Đối với những ngành nghề có hạn chế sở hữu nước ngoài, thì tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa trong từng DN cụ thể, sẽ phụ thuộc vào mức độ mở cửa trong lĩnh vực, ngành nghề mà DN đó hoạt động. Với những ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện chưa có quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài, tạm thời vẫn áp dụng mức tối đa như hiện tại là 49%.

Một khi danh mục ngành nghề này được công bố chính thức, trong đó có những ngành, lĩnh vực mà NĐT nước ngoài được phép sở hữu trên 49%, thì quyết định nới room lên trên mức này sẽ tự động có hiệu lực, mà không phải chờ thêm văn bản hướng dẫn. Điều này sẽ tạo thuận lợi tối đa cho DN trong thực hiện quy định về nới room.

>> Nới room, hiểu thế nào cho đúng?

- Từ khoảng tháng 6 đổ lại đây, thị trường đón nhận nhiều thông tin không tốt liên quan trực tiếp đến DN. Và hệ quả ngay sau đó, là cổ phiếu của DN rớt mạnh. Không ít nhà đầu tư, cổ đông mất tiền, mà điển hình gần đây nhất chính là câu chuyện của JVC.

Câu hỏi đặt ra là ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư, bởi không phải ai cũng được tiếp cận tin đồn sớm để bán ra vào phiên cổ phiếu JVC giảm sàn đầu tiên. Không phải ai cũng có thông tin để biết rằng, phủ nhận của DN thực ra là… không đúng.

>> Từ vụ JVC: Dấu hỏi về cơ chế bảo vệ cổ đông

 - Bản tin tài chính kinh doanh trưa 1/7/2015:

- Trên TTCK thế giới.

+ Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ. Sau phiên giảm mạnh đầu tuần, phố Wall đã hồi phục trở lại khi nỗi lo Hy Lạp vơi dần. Theo đó, kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 23,16 điểm (+0,13%), lên 17.619,51 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 5,47 điểm (+0,27%), lên 2.063,11 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 28,40 điểm (+0,57%), lên 4.986,87 điểm.

>> Vượt qua nỗi sợ, chứng khoán hồi phục trở lại

+ Chứng khoán châu Á: Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Nikkei trên TTCK Nhật Bản tăng 93,59 điểm (+0,46%) lên 20.329,32 điểm; chỉ số Hang Seng Index trên TTCK Hồng Kong tăng 283,05 điểm (+1,09%) lên 26.250.03 điểm; chỉ số Shanghai Composite Index trên TTCK Trung Quốc giảm 223,52 điểm (-5,23%) xuống 4.053,70 điểm.

- Giá vàng SJC giảm 40.000 đồng/lượng: Giá vàng trong nước điều chỉnh nhẹ cùng chiều với vàng thế giới. Theo đó, đến cuối giờ chiều, giá vàng SJC được niêm yết 34,35 – 34,43 triệu đồng/lượng, giảm 40.000 đồng/lượng so với hôm qua.

- Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá VND/USD giảm 10 đồng/USD ở cả chiều mau vào và bán ra. Tỷ giá được các ngân hàng niêm yết ở mức 21.770 – 21.830 đồng/USD.

- Thị trường trái phiếu thứ cấp tại Sở GDCK Hà Nội hôm nay có tổng cộng 13,5 triệu trái phiếu, trị giá 1.473 tỷ đồng được giao dịch.

Tin bài liên quan