Thị trường tài chính 24h: Giông bão đã qua?

Thị trường tài chính 24h: Giông bão đã qua?

(ĐTCK) VN-Index phục hồi; 7 thách thức trong tái cơ cấu hệ thống ngân hàng; Ngày mai 12/7 Tọa đàm về Tài chính tiêu dùng tại Báo Đầu tư; Những cổ phiếu tăng giảm hết biên độ vì... niềm tin; Cổ phiếu công nghệ dẫn dắt chứng khoán thế giới; Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc 'vỡ mộng' đối đầu Disneyland; 4 yếu tố tiên quyết để xây dựng công ty thành công... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

 VN-Index phục hồi

Sau chuỗi ngày thăng hoa trong tháng 6 và đầu tháng 7, thị trường đã có 2 phiên điều chỉnh sâu liên tiếp với áp lực bán trên diện rộng, diễn ra ở hầu khắp các nhóm ngành.

Kịch bản trong 2 phiên giảm sâu này khá giống như khi thị trường được níu trong phiên sáng, giúp tâm lý thị trường không bị hoảng loạn, rồi sau đó xả mạnh trong phiên chiều, khiến bên mua không kịp trở tay.

Ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều, lực bán lại một lần nữa ồ ạt tung vào, kéo VN-Index rớt sâu xuống sát ngưỡng 760 điểm và HNX-Index lao thẳng xuống dưới ngưỡng 99,5 điểm.

Tuy nhiên, "âm mưu" ép thị trường giảm sâu như 2 phiên trước đã bất thành trong phiên giao dịch hôm nay khi lực cầu bắt đáy chảy mạnh vào thị trường.

Trong khi lực cung giá thấp không còn nhiều, giúp cả 2 chỉ số bật tăng trở lại và đóng cửa trong sắc xanh.

Trong Top 10 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất, chỉ còn duy nhất GAS là giảm điểm nhẹ. Các mã ngân hàng cũng không còn mã nào giảm, VCB thậm chí tăng nhẹ.

Đóng góp đáng kể nhất là VIC và VNM khi cùng bật tăng 2,4% và 0,9%. ROS cũng tăng 0,6%.

2 mã đầu ngành thép lại diễn biến trái ngược. Bị khối ngoại bán ròng mạnh, song HSG vẫn giữ được sắc xanh, còn HPG được khối ngoại mua ròng, nhưng lại giảm. HSG khớp lệnh 6,29 triệu đơn vị, HPG khớp 5,7 triệu đơn vị.

Đối với nhóm cổ phiếu nhỏ, áp lực bán vẫn mạnh nên đa phần giữ sắc đỏ.

Đáng chú ý, sau 12 phiên trần liên tiếp, OGC đã giảm sàn phiên hôm nay với lượng dư bán sàn chất đống 14,86 triệu đơn vị. Chốt phiên, mà này khớp 20,7 triệu cổ phiếu, dẫn đầu thanh khoản trên sàn HOSE.

Ngược lại, các mã HAI, HAR, KMR, JVC… vẫn giữ sắc tím. Riêng HAI là phiên tăng trần thứ 7 liên tiếp, khớp hơn 5 triệu đơn vị. HBC cũng tăng trần lên 56.700 đồng/CP và khớp 1,76 triệu đơn vị sau thông tin trúng nhiều gói thầu giá trị lớn.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại mua ròng 1,4 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 68,98 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 1,53 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 9,59 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 185.840 đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 6,85 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 11/7: VN-Index tăng 2,8 điểm (+0,37%), lên 769,36 điểm; HNX-Index tăng 0,05 điểm (+0,05%), lên 100,42 điểm; UPCoM-Index giảm 0,15 điểm (-0,27%) xuống 56,58 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.019 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ 

Sau phiên hồi phục cuối tuần trước, nhóm cổ phiếu công nghệ tiếp tục duy trì đà thẳng tiến trong phiên giao dịch đầu tuần mới, giúp Nasdaq tiếp tục tăng tốt, trong khi nhóm cổ phiếu tiêu dùng và chăm sóc sức giảm mạnh khiến S&P 500 chỉ có được sắc xanh nhạt, thậm chí Dow Jones đảo chiều giảm nhẹ.

Kết thúc phiên 10/7, chỉ số Dow Jones giảm 5,82 điểm (-0,03%), xuống 21.408,52 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 2,25 điểm (+0,09%), lên 2.427,43 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 23,34 điểm (+0,38%), lên 6.176,39 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán của Nhật Bản kết thúc ở mức cao gần hai tuần, do đồng yên yếu đã hỗ trợ nhiều cổ phiếu xuất khẩu, trong khi các cổ phiếu công nghệ lại được cổ vũ bởi sự tăng mạnh của Nasdaq trong phiên đêm qua trên phố Wall.

Tập đoàn Panasonic tăng 2,0% và Hitachi Ltd tăng 1,6% sau khi Nasdaq Composite và chỉ số công nghệ S&P 500 tăng qua đêm trên phố Wall.

Theo số liệu của Thomson Reuters, các công ty công nghệ dự kiến sẽ công bố con số tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất trong quý II này.

Tình hình chung là tích cực, khi đồng đô la tăng lên 114,45 yen/USD, đạt mức cao nhất trong 4 tháng.

Đồng USD đã tăng mạnh so với đồng yên kể từ khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tuần trước thông báo sẽ mua một lượng trái phiếu không giới hạn, làm cho các nhà đầu tư hi vọng vào triển vọng chính sách tiền tệ khác nhau giữa BOJ và FED.

Trong khi đó, hãng máy in Seiko Epson Corp đã tăng 3,7% sau khi Nikkei Inc cho biết họ sẽ bổ sung cổ phiếu của công ty vào mức trung bình cộng của Nikkei 225, thay thế cho Toshiba Corp giảm 1,8%.

Suzuki Motor Corp giảm 1,8% sau khi các công tố viên Hà Lan cho biết họ sẽ điều tra phần mềm kiểm soát khí thải trên xe hơi của họ.

Chứng khoán Trung Quốc phân hóa, với chỉ số blue-chip đạt mức cao mới trong 18 tháng do các nhà đầu tư đuổi theo các cổ phiếu có các yếu tố cơ bản vững chắc, trong khi các cổ phiếu nhỏ lại đã giảm do lo ngại việc có thêm nhiều đợt phát hành cổ phần sẽ làm giảm giá trị của những cổ phiếu dạng này.

Chỉ số CSI300 của blue-chip tăng 0,5% lên 3,670.81 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite mất 0,3%.

Chỉ số theo dõi 50 mã cổ phiếu blue-chips ở Thượng Hải, được gọi là chỉ số 50 của Trung Quốc, tăng 0,8% lên mức cao trong 20 tháng do các nhà đầu tư tiếp tục đuổi theo những cổ phiếu blue-chips với các nguyên tắc cơ bản vững chắc.

Điều này có được sau quyết định của MSCI đưa 222 cổ phiếu lớn của Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, chỉ số ChiNext mất 1,1% sau khi sụt giảm 1,8% vào thứ hai, với 12 cổ phiếu vốn nhỏ đã giảm tối đa 10%.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã suy yếu sau khi cơ quan quản lý chứng khoán chấp thuận thêm nhiều đợt IPO hơn vào cuối tuần.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã mở lại hoạt động thị trường mở để bơm 40 tỷ nhân dân tệ vào thị trường tiền tệ trong hôm nay, sau khi dừng hoạt động này trong 12 phiên trước đó.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và người tiêu dùng tăng, trong khi các công ty vật liệu đã tạm thời “nghỉ ngơi” sau những đợt tăng mạnh gần đây khi có dấu hiện của sự phục hồi của nền công nghiệp và đồng USD suy yếu.

Chứng khoán Hồng Kông bùng nổ, ghi nhận phiên tăng điểm tốt nhất trong 4 tháng qua nhờ các cổ phiếu ngành tài chính dẫn dắt thị trường.

Chỉ số Hang Seng tăng 1.5%, chỉ số theo dõi doanh nghiệp Trung Quốc tăng 2,0%, lên 10.416.20 điểm.

Một chỉ số theo dõi các khoản tài chính lớn tăng 1,9%, phản ánh tăng trưởng mạnh mẽ ở các quốc gia láng giềng.

Thị trường cũng tăng mạnh nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của Geely Automobile Holdings Ltd, cổ phiếu của hãng đã tăng 7,5% lên mức cao kỷ lục, khi nhà sản xuất ô tô công bố lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm.

Cổ phiếu của Sunac China Holdings Ltd đã tăng 13,7% kể từ khi nối lại giao dịch, một ngày sau khi nhà đầu tư này mua lại các dự án du lịch và khách sạn từ tập đoàn Wanda của Trung Quốc với giá 9,3 tỷ USD.

Kết thúc phiên 11/7: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 114,50 điểm (+0,57%), lên 20.195,48 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng 377,58 điểm (+1,48%), lên 25.877,64 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 9,59 điểm (-0,30%), xuống 3.203,04 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC quay đầu giảm. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.770 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau giờ mở cửa tăng 50.000 đồng/lượng so chiều ngày hôm qua. Đến cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,04 - 36,28 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.449 đồng/USD, không đổi so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.700  - 22.770 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

7 thách thức trong tái cơ cấu hệ thống ngân hàng 2017

Tính đến ngày 31/12/2016, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam bao gồm 4 ngân hàng thương mại nhà nước (ngoài Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa thực hiện cổ phần hóa là 3 ngân hàng thương mại cổ phần đã được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng), cùng với 31 ngân hàng thương mại cổ phần.. >> Chi tiết

Báo Đầu tư tổ chức Tọa đàm về Tài chính tiêu dùng

Ngày 12/7/2017, Báo Đầu tư tổ chức cuộc Tọa đàm về thị trường tài chính tiêu dùng với chủ đề “Phát triển tài chính bán lẻ – cơ hội thúc đẩy tiêu dùng, phục vụ tăng trưởng kinh tế”.

Buổi Tọa đàm có sự tham dự và phát biểu của các lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, các chuyên gia tài chính độc lập, lãnh đạo các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng.>> Chi tiết

Những cổ phiếu tăng giảm hết biên độ vì... niềm tin

PPI, ITA, QCG là những cổ  phiếu có sự thăng giáng mạnh mẽ, gắn với sự đảo chiều niềm tin của nhà đầu tư với doanh nghiệp.. >> Chi tiết

Dòng tiền chảy mạnh trên thị trường trái phiếu

Dữ liệu vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cập nhật cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên thị trường sơ cấp trái phiếu chính phủ, HNX đã tổ chức 134 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ, huy động được 140.037 tỷ đồng trên tổng số 176.910 tỷ đồng gọi thầu.. >> Chi tiết

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc 'vỡ mộng' đối đầu Disneyland

Ông Wang Jianlin từ bỏ tham vọng cạnh tranh Disneyland tại Trung Quốc khi vừa bán các bất động sản, công viên chủ đề với giá hơn 9 tỷ USD.. >> Chi tiết

4 yếu tố tiên quyết để xây dựng công ty thành công

Thành công không chỉ là thành quả, những công ty thành công không chỉ đánh giá kết quả cuối cùng đạt được mà họ cân nhắc toàn bộ quá trình dẫn đến kết quả ấy.

Hiệu quả làm việc và những thói quen được hình thành trong quá trình đó mới là thứ quan trọng mà mọi người nên chú ý.. >> Chi tiết

Tin bài liên quan