Thị trường tài chính 24h: Dòng tiền chuyển hướng trên thị trường chứng khoán

Thị trường tài chính 24h: Dòng tiền chuyển hướng trên thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Vn-Index đảo chiều tăng về cuối phiên; Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp; Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét lại tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn; chứng khoán thế giới ngập tràn sắc đỏ; Jack Ma đòi lại vị trí người giàu nhất Trung Quốc; CEO đầu tiên của Uber chia sẻ về cuộc sống... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

VN-Index tăng

Áp lực bán bất ngờ gia tăng vào giữa phiên sáng đẩy thị trường lùi sâu, trong khi VN-Index lui về mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tuần qua.

Tuy nhiên, “ông lớn” VNM đã đảm nhận vai trò chính nâng đỡ thị trường, giúp VN-Index lấy lại cân bằng và tiếp tục giữ vững mốc 725 điểm.

Đúng như mong đợi của thị trường, sự khởi sắc của một số mã lớn cùng đà tăng càng nới rộng hơn của trụ cột VNM, đã giúp VN-Index tiếp tục bật cao và kết phiên tại mức điểm cao nhất trong vòng hơn 1 tháng qua.

Nhóm cổ phiếu bluechip có diễn biến khá tích cực. Với 18 mã tăng, 11 mã giảm, VN30-Index tăng lên 696,37 điểm.

Trong đó, cổ phiếu VNM đã tăng 2,4%, kết phiên tại mức giá 147.000 đồng/CP. Đây là mức tăng cao nhất trong gần 2 tháng qua.

VNM đã nhận được sự hậu thuẫn lớn từ nhà đầu tư ngoại khi được mua ròng hơn nửa triệu đơn vị, và giao dịch cổ phiếu cũng khá mạnh với khối lượng khớp lệnh đạt 1,23 triệu đơn vị.

Một số mã lớn khác cũng đóng góp công sức hỗ trợ thị trường như VCB tăng 0,42%, BVH tăng 0,88%, FPT và HSG cùng tăng hơn 0,6%, CTD tăng 1,19%, DHG tăng 3,76%...

Cổ phiếu lớn ROS tiếp tục đảo chiều hồi nhẹ về cuối phiên. Đóng cửa, ROS tăng 0,2% lên mức 160.600 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh đạt gần 6,7 triệu đơn vị, đóng góp lớn vào giá trị giao dịch thị trường, với hơn 1.065 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, áp lực bán ra ở nhóm cổ phiếu bất động sản cũng đã được tiết chế. Một số mã đã hồi phục như KBC, SCR, CII, HBC, TDH, hay tăng trần như CEE, CLG.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu cao su tự nhiên và chế biến cùng đua nhau tăng mạnh. Ở nhóm chế biến, SRC tăng kịch trần với biên độ 6,9%; CSM và DRC tăng 0,5-0,8%; trong khi ở nhóm tự nhiên, PHR, DPR, TNC, TRC có mức tăng từ 0,8-3,2%

Trong phiên này, trên sàn HOSE  khối ngoại mua ròng 1,76 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 105,71 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 1,07 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 4,32 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 137.800 đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 5,16 đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 17/5, VN-Index tăng 2,17 điểm (+0,3%), lên 727,2 điểm; HNX-Index tăng 0,63 điểm (+0,69%), lên 91,91 điểm; UPCoM-Index tăng 0,57 điểm (+0,98%), lên 58,87 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.687 tỷ đồng.

Chứng khoán Mỹ 

Phố Wall có khởi đầu phiên thứ Ba khá tích cực khi cả 3 chỉ số đều lên mức cao kỷ lục mới.

Tuy nhiên, dữ liệu nhà ở thấp hơn dự kiến và những lùm xùm xung quanh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thông tin nhảy cảm cho phía Nga khiến thị trường đảo chiều.

Trong đó, Dow Jones và S&P 500 về sát dưới mức tham chiếu, trong khi nhóm cổ phiếu công nghệ vẫn là bệ đỡ để Nasdaq duy trì đà tăng và thiết lập mức cao kỷ lục mới.

Những lùm xùm xung quanh việc ông Trump tiết lộ các thông tin tình báo nhạy cảm với Ngoại trưởng Nga trong cuộc gặp tại Nhà trắng tuần trước làm cho khả năng việc thông qua các chính sách, gồm cả chính sách kinh tế của ông Trump sẽ trở nên khó khăn hơn và đó là lý do khiến giới đầu tư trở nên thận trọng trong phiên giao dịch thứ Ba.

Kết thúc phiên 16/5, chỉ số Dow Jones giảm 2,19 điểm (-0,01%), xuống 20.979,75 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,65 điểm (-0,07%), xuống 2.400,67 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 20,20 điểm (+0,33%), lên 6.169,87 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán Nhật Bản giảm mạnh sau khi dữ liệu kinh tế tháng 4 của Mỹ được công bố.

Việc đồng USD yếu đi so với đồng Yên do số liệu kinh tế tháng 4 của Mỹ không như kỳ vọng, thậm chí môt bộ phận giới đầu tư còn cho rằng chúng yếu kém, đã đẩy hàng loạt các cổ phiếu ngành tài chính giảm điểm.

Cổ phiếu ngành khai khoáng cũng mất điểm sau khi giá dầu thô thế giới sụt giảm và thông tin trữ lượng dầu dự trữ của Mỹ tăng.

Chứng khoán Hồng Kông giảm nhưng vẫn giữ được mức cao nhất trong gần 21 tháng qua, nhờ dòng tiền chảy về từ Trung Quốc đại lục, nơi mà cổ phiếu đang chìm nghỉm dưới sức ép của các quy định chặt chẽ hơn về tài chính.

Hôm nay, các nhà đầu tư Trung Quốc đã sử dụng 24% hạn ngạch hàng ngày theo Hợp đồng Chứng khoán Thượng Hải-Hồng Kông để mua cổ phiếu Hồng Kông.

Đáng chú ý, cổ phiếu Tập đoàn Bảo hiểm Nhân dân Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong gần hai tháng sau khi công bố kế hoạch niêm yết tại Thượng Hải.

Tuy nhiên cổ phiếu của tập đoàn Shanghai Fosun Pharmaceutical Group Co Ltd giảm mạnh khoảng 6% sau khi nhà sản xuất dược phẩm này công bố kế hoạch chào bán thêm cổ phiếu với giá thấp hơn giá thị trường.

Chứng khoán Trung Quốc giảm sau 4 phiên tăng liên tiếp.

Các cổ phiếu Trung Quốc đã vấp phải một đòn kháng cự tâm lý mạnh từ giới đầu tư, do lo ngại về các biện pháp thắt chặt về tiền tệ, và không mấy tin tưởng về tăng trưởng kinh tế trong các quý còn lại của năm.

Mặc dù hôm thứ 3, Bắc Kinh đã có động thái xoa dịu thị trường sau khi bơm ròng 170 tỷ Nhân dân tệ vào thị trường để tăng thanh khoản, nhưng điều này vẫn không làm giảm nỗi lo đối với thị trường Chứng khoán.

Trong phiên này, hầu hết các ngành bị mất điểm, dẫn đầu là các mã cổ phiếu được cho là an toàn là ngành hàng tiêu dùng, khi các nhà đầu tư chốt lời từ đợt phục hồi gần đây.

Nhưng các cổ phiếu nhỏ vẫn tiếp tục là động lực của thị trường, trong đó đáng chú ý là ChiNext đã tăng phiên thứ 5 liên tiếp.

Kết thúc phiên 17/5: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 104,94 điểm (-0,53%), xuống 19.814,88 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 42,31 điểm (-0,17%), xuống 25.293,63 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 8,52 điểm (-0,27%), xuống 3.104,44 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Giá vàng SJC giảm. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.715 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau giờ mở cửa tăng 50.000 đồng/lượng đầu giờ sáng nay so với cuối ngày hôm qua. Đến cuối giờ chiều, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,43 - 36,65 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.370 đồng/USD, giảm 2 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.645  - 22.715 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Toàn cảnh hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp

Ngày 17/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước..>> Chi tiết

Thống đốc Lê Minh Hưng: 'Sẽ xem xét lại tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn'

Theo lộ trình, tỷ lệ này là 50% trong năm 2017 và xuống 40% năm 2018, tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét điều chỉnh lại tỷ lệ trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết điều bất cập hiện nay là tín dụng trung dài hạn vẫn chiếm 53-55%, trong khi vốn huy động trung dài hạn chỉ chiếm 13-15%..>>Chi tiết

Ông chủ Alibaba lấy lại ngôi giàu nhất Trung Quốc

Theo ước tính của Forbes, tài sản của ông Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma hiện là 30,9 tỉ USD trong khi tỉ phú Vương Kiện Lâm có 30,7 tỉ USD. Đa phần tài sản của ông Vương đến từ ngành bất động sản và giải trí.

Tài sản của ông Ma đi lên nhờ cổ phiếu hãng thương mại điện tử Alibaba tăng hơn 1/3 từ đầu năm đến nay. Tất cả là nhờ lợi nhuận cao hơn.. >> Chi tiết

- CEO đầu tiên của Uber và những câu chuyện thú vị     

Travis Kalanick vốn là “gương mặt đại diện” của startup đình đám Uber, một giám đốc điều hành (CEO) giỏi giang và thành công.

Song, trong giai đoạn khai sinh của Uber, người điều hành công ty lại không phải là Kalanick. CEO đầu tiên của Uber và cũng là nhân viên đầu tiên của startup này là Ryan Graves..>>Chi tiết

Tin bài liên quan