Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thị trường tài chính 24h: Dòng tiền chuyển hướng

(ĐTCK) VN-Index tiếp tục giảm, HNX-Index khởi sắc; Câu chuyện ngân hàng 0 đồng lại nóng; Nhiều mã trong VN30 không phải là cổ phiếu vốn hóa lớn?; Cổ phiếu nới room vẫn còn cơ hội; Tín hiệu mới từ dòng vốn Nhật; Việt Nam có nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay; Chứng khoán Mỹ giữ đà tăng sau cuộc họp của Fed; HTC tạm ngừng giao dịch cổ phiếu; Giới siêu giàu ngày càng thích cổ phiếu...là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.
VN-Index giảm

Trong phiên sáng, thị trường tiếp tục mở cửa trong sắc xanh với sự dẫn dắt còn khá e dè của một vài mã lớn, tuy nhiên áp lực nhanh chóng gia tăng khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm.

Bước vào phiên chiều, sau khoảng 1 giờ đi ngang, áp lực bán có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với sự hồi phục khá tích cực của dòng bank, giúp VN-Index thu hẹp đà giảm điểm và tiến sát về mốc tham chiếu.

Tuy nhiên, đà tăng của các cổ phiếu ngân hàng chưa đủ rộng trong khi lực bán bất ngờ gia tăng trong đợt khớp ATC, khiến VN-Index tiếp tục lùi sâu hơn dưới mốc tham chiếu.

Cùng VPB đã lấy lại mốc tham chiếu, các cổ phiếu ngân hàng khác cũng giao dịch tích cực như BID tăng 1,7%, CTG tăng 1,5%, MBB tăng 0,9%, VCB tăng 0,1 %.

Các mã lớn khác như GAS, VIC, BVH, PLX cũng đảo chiều tăng dù biên độ còn khá hạn chế.

Trái lại, VNM và SAB đang tạo gánh nặng khá lớn khi lần lượt giảm 0,6% và 2,9%. Ngoài ra, còn có MSN giảm 4,8%, HPG giảm 1,1%...

FCN tăng kịch trâng 6,8% sau khi thông báo được chấp thuận nới room lên 75%.

HAR sau khi điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2017 với doanh thu tăng 25,6%, lợi nhuận sau thuế tăng 40,5%, cũng tăng kịch trần 7%, khớp hơn 2 triệu đơn vị.

FLC vẫn dẫn đầu thanh khoản trên sàn HOSE với khối lượng khớp 11,34 triệu đơn vị và đóng cửa tăng nhẹ tại mức giá 7.730 đồng/cổ phiếu.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại mua ròng 1,32 triệu đơn vị. Tuy nhiên tổng giá trị là bán ròng 12,89 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 716.224 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 11,16 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 7.480 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 2,73 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 21/9: VN-Index giảm 1,93 điểm (-0,24%), xuống 803,93 điểm; HNX-Index tăng 0,57 điểm (+0,54%), lên 105,75 điểm; UPCoM-Index giảm 0,08 điểm (-0,15%) xuống 54,48 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.469 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ

Giằng co chủ yếu dưới mốc tham chiếu, các chỉ số chính của phố Wall đã phục hồi trở lại vào cuối phiên sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định như dự báo trước đó của giới phân tích.

Cụ thể, Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp này như hiện tại, đồng thời sẽ cắt giảm lượng tài sản nắm giữ khoảng 4.200 tỷ USD gồm trái phiếu kho bạc, chứng khoán kể từ tháng 10 với kế hoạch ban đầu là giảm 10 tỷ USD/tháng từ số chứng khoán đáo hạn.

Dù không tăng lãi suất trong cuộc họp này, nhưng Fed cho biết, sẽ cân nhắc tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm vào cuộc họp tháng 12.

Sau tuyên bố này, khả năng Fed tăng lãi suất vào cuối năm đã tăng lên 67% so với mức 51% thời điểm trước khi Fed công bố.

Với việc khả năng Fed sẽ tăng lãi suất, cùng với lợi suất trái phiếu tăng giúp nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng, kéo chỉ số Dow Jones và S&P 500 hồi phục và tiếp tục có phiên tăng điểm và thiết lập đỉnh cao lịch sử mới trong ngày thứ Tư.

Trong khi đó, dù cũng hồi phục trở lại, nhưng Nasdaq không thể lên lại mức tham chiếu khi cổ phiếu Apple giảm sau tuyên bố smartwatch mới ra mắt gặp vấn đề về kết nối.

Kết thúc phiên 20/9, chỉ số Dow Jones tăng 41,79 điểm (+0,19%), lên 22.412,59 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,59 điểm (+0,06%), lên 2.508,24 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 5,28 điểm (-0,08%), xuống 6.456,04 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán Nhật Bản tăng nhẹ, nhờ Phố Wall đêm qua tiếp tục sôi động và đồng yên yếu, sau khi Fed cho biết có thể sẽ tăng lãi suất thêm một lần trong năm nay.

Đồng USD tăng 0,2% lên 112,4 yên/USD, sau khi Fed cho biết họ sẽ bắt đầu cắt giảm các khoản đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu bắt đầu từ tháng 10 tới.

Các nguồn tin của chính phủ đã nói với Reuters rằng Thủ tướng Shinzo Abe đang xem xét kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào tháng tới và sẽ cam kết sử dụng một phần ngân sách từ việc lên kế hoạch tăng thuế doanh thu vào năm 2019 để chi tiêu cho giáo dục và chăm sóc trẻ em.

Trong phiên, các cổ phiếu ngân hàng tăng, với chỉ số theo dõi đã tăng 1,0%. Trong đó, Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ tăng 1,7% và Mizuho Financial Group tăng 1,2%.

Cổ phiếu của các công ty cung cấp linh kiện cho Apple Inc đã giảm, sau khi Rosenblatt Securities cho biết các đơn đặt hàng của iPhone 8 thấp hơn nhiều so với các sản phẩm tiền nhiệm, cùng với đó là chiếc smartwatch mới của họ đang gặp vấn đề về lỗi kết nối.

Murata Manufacturing Co Ltd giảm 1,1%, trong khi Alps Electric Co Ltd giảm 2,4% và Nitto Denko Corp giảm 2,6%.

Chứng khoán Trung Quốc sụt giảm, khi các công ty bất động sản và ngành nguyên liệu suy yếu.

Chỉ số CSI300 của blue-chip giảm 0,1% xuống còn 3.837,82 điểm trong khi chỉ số Shanghai Composite mất 0,2%

Theo ông Cheng Shi, một nhà kinh tế tại ICBC International Holdings, cho biết  kế hoạch cắt giảm danh mục đầu tư của Fed sẽ có tác động rất hạn chế đến thị trường Trung Quốc trong ngắn hạn.

Tuy nhiên về lâu dài, tốc độ thu hẹp các danh mục đầu tư này của Fed có thể tăng lên vào nửa cuối năm 2019. Khi đó, nếu thị trường không phản ứng kịp đối với chính sách này, hoặc ước tính tác động thấp hơn của nó thì sau đó dòng tiền đầu cơ rủi ro sẽ liên tục tăng cao”.

Trong phiên, cổ phiếu ngành tài chính tăng trung bình 0,7% do triển vọng tăng lãi suất.

Các công ty bất động sản dẫn đầu sự sụt giảm, mất 1,3%, khi nhiều thành phố khác đi theo Bắc Kinh ủng hộ việc tăng lãi suất thế chấp.

Ngành vật liệu cũng ảnh hưởng nặng nề với chỉ số theo dõi giảm 1,7% sau khi đồng USD tăng lên.

Chứng khoán Hồng Kông điều chỉnh nhẹ.

Các cổ phiếu tài chính và tiêu dùng đã phản ánh sự sụt giảm do đồng USD mạnh trong bối cảnh kỳ vọng hồi phục của Mỹ tăng lên vào cuối năm nay.

Chỉ số Hang Seng giảm 0,1%, trong khi chỉ số Trung Quốc tăng 0,2% lên 11.198,32 điểm.

Các cổ phiếu ngành tài chính bị ảnh hưởng, với chỉ số theo dõi ngành này giảm khoảng 2%.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhận được sự an ủi từ các cổ phiếu ngân hàng, được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ việc tăng lãi suất.

Trong một nỗ lực rõ ràng để cảnh báo các thị trường chống lại những rủi ro tiềm ẩn, ngân hàng trung ương của Hồng Kông (HKMA) cho biết kế hoạch giảm dần các danh mục đầu tư của Fed có thể dẫn đến các dòng vốn chảy khỏi Hồng Kông.

Kết thúc phiên 21/9: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 37,02 điểm (+0,18%), lên 20.347,48 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 17,47 điểm (-0,06%), xuống 28.110,33 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 8,18 điểm (-0,24%), xuống 3.357,81 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC giảm. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.760 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay giảm 100.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,48 - 36,70 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.446 đồng/USD, không đổi so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.690 - 22.760 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Câu chuyện ngân hàng 0 đồng lại nóng

Câu chuyện ngân hàng 0 đồng đang nóng trở lại khi Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng đưa ra phương án “chuyển giao bắt buộc” với ngân hàng yếu kém..>> Chi tiết

Nhiều mã trong VN30 không phải là cổ phiếu vốn hóa lớn?

“Tôi vừa đọc báo cáo khảo sát công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2017 của Vietstock thì thấy, số lượng cổ phiếu vốn hóa lớn chỉ là 22.

Vậy nhiều mã trong rổ chỉ số VN30 cũng không phải là cổ phiếu lớn?”, một nhà đầu tư băn khoăn..>> Chi tiết

Cổ phiếu nới room vẫn còn cơ hội

Việc nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (nới room) luôn là thông tin thu hút giới đầu tư trên thị trường. Cũng bởi vậy, mỗi khi xuất hiện bước tiến mới trong lộ trình nới room của doanh nghiệp, cổ phiếu của công ty cũng có lý do để tăng giá..>> Chi tiết

Tín hiệu mới từ dòng vốn Nhật

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Tateaki Ishida, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Tokai Tokyo cho biết, ông rất ấn tượng với sự tăng trưởng của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam trong mấy năm gần đây..>> Chi tiết

Việt Nam chính thức có nhà máy sản xuất linh kiện động cơ máy bay

Trước mắt, nhà máy sản xuất cấu kiện, linh kiện động cơ máy bay Hanwha Aero Engines sẽ đáp ứng các đơn hàng quy mô lớn của Hanwha Techwin từ 3 nhà sản xuất động cơ hàng không là General Electric, Pratt & Whitey và Rolls – Royce..>> Chi tiết

HTC tạm ngừng giao dịch cổ phiếu

Việc dừng giao dịch cổ phiếu của HTC có thể là động thái tiếp theo trong việc "bán mình" cho Google..>> Chi tiết

Giới siêu giàu ngày càng thích cổ phiếu

Khảo sát mới nhất từ UBS Wealth Management và Campden Research cho thấy cổ phiếu hiện chiếm 27,1% danh mục đầu tư của các hãng quản lý tài sản cho giới siêu giàu. Tỷ lệ này tăng 1,6% so với báo cáo năm ngoái..>> Chi tiết

Tin bài liên quan