Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thị trường tài chính 24h: Cuối tuần kém vui

(ĐTCK) Vn-Index giảm nhẹ; Đã đến lúc áp trần lãi suất cho vay tiêu dùng; Đo khẩu vị nhà đầu tư; Thoái vốn tại Sabeco và Habeco sẽ xong trong năm 2017; Cận cảnh ba đợt bán vốn khủng tại PVN trong quý IV; Quý III GDP tăng kỷ lục 7,46%; Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng cao; Facebook đối diện thử thách “tuổi trưởng thành”...là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Vn-Index hụt hơi

Trong phiên sáng nay, thị trường tiếp tục lặp lại kịch bản khá giống với phiên sáng qua, khi chỉ số VN-Index tăng mạnh nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu bluechip, bất chấp áp lực dâng cao trong khi lực cầu tham gia khá hạn chế.

Bước sang phiên giao dịch chiều, đà tăng nhẹ của nhóm cổ phiếu ngân hàng cùng những mã lớn giúp VN-Index duy trì sắc xanh.

Bất ngờ đã xảy ra ở những phút cuối, khi vào đợt khớp ATC, lực bán ồ ạt gia tăng mạnh đẩy thị trường đột ngột lao dốc.

Trong đó, SAB điều chỉnh khá mạnh cùng đà giảm của PLX, GAS, MSN… , khiến VN-Index thủng mốc tham chiếu.

Cổ phiếu ngân hàng trên sàn HOSE khá phân hóa, trong khi BID, CTG, STB đảo chiều giảm thì VPB, VCB, MBB vẫn duy trì sắc xanh với mức tăng 0,7-1,3%.

SAB đã bất ngờ lao dốc, giảm 2,3%, lùi về 260.000 đồng/CP.

GAS cũng lao về mức giá thấp nhất khi giảm 2,3%, MSN giảm 1,1%, PLX giảm 1,3%...

Nhóm thép có màn lội ngược dòng thị trường như HPG tăng 3%, POM tăng 1,9%, YLG tăng 0,8%, NKG tăng 1%, HSG và VIS cùng tăng 0,4%, DTL tăng 2,9%...

Trong khi đó, ở nhóm cổ phiếu thị trường giao dịch vẫn tiêu cực.

Bên cạnh FIT, còn có thêm sự góp mặt của các mã đầu cơ quen thuộc cũng bị đẩy về mức giá sàn như HAI, HAR, JVC.

FLC, HAG, OGC, TSC, DLG, HNG, ITA, GTN… cũng đều giữ sắc đỏ khi kết phiên.

Trên HNX, KLF có phiên giảm sàn thứ 5 liên tiếp. Với mức giảm 9,52 % và khớp 28 triệu đơn vị.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại mua ròng 1,18 triệu đơn vị với tương ứng tổng giá trị 48,48 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 153.346 đơn vị, tổng giá trị là bán ròng 3,87 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 771.343 đơn vị với tổng giá trị 42,58 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 29/9: VN-Index giảm 0,4 điểm (-0,05%), xuống 804,42 điểm; HNX-Index tăng 0,23 điểm (+0,21%), lên 107,66 điểm; UPCoM-Index tăng 0,22 điểm (+0,41%), lên 54,39 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 3.841 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ

Chứng khoán Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên thứ Năm nhờ nhóm cổ phiếu y tế và McDonald's, cũng như kỳ vọng của giới đầu tư về kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dễ dàng được thông qua.

Phiên tăng điểm hôm thứ Năm giúp S&P 500 thiết lập đỉnh cao lịch sử mới.

Theo công bố mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng kinh tế trong quý II của Mỹ nhanh hơn dự kiến, nhưng động lực có thể sẽ chậm lại trong quý III do ảnh hưởng của 2 cơn bão lớn Harvey và Irma.

Các cơn bão cũng khiến số người thất nghiệp gia tăng trong tuần qua.

Kết thúc phiên 28/9, chỉ số Dow Jones tăng 40,49 điểm (+0,18%), lên 22.381,20 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 3,02 điểm (+0,12%), lên 2.510,06 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,19 điểm (+0,00%), lên 6.453,45 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán Nhật Bản gần như không đổi trong phiên cuối tuần.

Chỉ số Nikkei giảm 0,03%, nhưng tính trong tháng 9 tăng 3,6%, mức tăng hàng tháng đầu tiên trong vòng 3 tháng.

Dữ liệu kinh tế lạc quan được công bố vào buổi sáng đã củng cố niềm tin thị trường.

Lạm phát cơ bản của Nhật Bản tăng trong tháng 8, mặc dù nó vẫn thấp hơn mục tiêu của ngân hàng Trung ương Nhật.

Sản lượng công nghiệp tăng cao hơn dự kiến và nhu cầu lao động vẫn duy trì ở mức mạnh nhất trong hơn 40 năm, một dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng vững chắc trong nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Một đồng yên yếu cũng ảnh hưởng tích cực đến thị trường trong tháng 9 này, với  USD tăng 2,5% so với đồng yên trong tháng.

Các nhà đầu tư thận trọng với những phát triển chính trị trước cuộc bầu cử Hạ viện của Thủ tướng Shinzo Abe, người dự kiến sẽ có thêm một nhiệm kỳ nữa .

Genki Sushi Co tăng 4%. Chủ chuỗi nhà hàng sushi này thông báo sẽ mua 1/3 cổ phầntcủa đối thủ lớn hơn là Sushiro Global Holdings Ltd từ công ty cổ phần tư nhân Permira.

Toshiba tăng 2,9% sau khi tuyên bố vào ngày hôm qua rằng họ đã ký hợp đồng trị giá 18 tỷ USD để bán bộ phận chip của mình cho liên minh do Bain Capital LP dẫn đầu.

Koito Manufacturing Co giảm 6,2%, sau khi công ty cắt giảm triển vọng kinh doanh cả năm.

Chứng khoán Trung Quốc đứng vững, với hy vọng cải cách các doanh nghiệp nhà nước ở lục địa và các công ty tiêu dùng vẫn sẽ được tiếp tục, và các nhà đầu tư đặt cược cho những khoản chi tiêu lớn trong kỳ nghỉ kéo dài bắt đầu từ Chủ nhật này.

Chỉ số CSI300 blue-chip tăng 0,4%, lên 3.836,5 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite tăng 0,3%.

Trong tháng, CSI300 cũng tăng 0,4%, 4,6% trong quý này. SSEC giảm 0,4% trong tháng 9, nhưng đã tăng 4,9% trong quý.

Hầu hết các ngành đều tăng trước kỳ nghỉ kéo dài một tuần, với chỉ số theo dõi khu vực tiêu dùng của Trung Quốc tăng 0,8%.

Các thị trường Trung Quốc sẽ bị đóng cửa vào tuần tới cho kỳ nghỉ lễ và sẽ không mở cửa cho đến ngày 9/10.

Mọi sự chú ý sắp tới đều tập trung vào Đại hội Đảng Cộng sản sắp tới bắt đầu vào ngày 18/10.

Một quan chức chính phủ cho biết vào hôm qua rằng cải cách các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc đã "cơ bản hoàn thành" sau 5 năm tái cơ cấu mạnh mẽ và rằng Bắc Kinh sẽ sớm đưa ra các cải cách về quyền sở hữu cho một loạt các doanh nghiệp khác.

Những thông tin như vậy đang dự kiến sẽ làm nóng hoạt động M&A.

Chứng khoán Hồng Kông tăng mạnh, nhưng chỉ số chuẩn ghi nhận mức giảm hàng tháng đầu tiên trong năm nay, dấu hiệu cho thấy đà tăng của thị trường có thể sẽ chậm lại trong bối cảnh lo ngại về thắt chặt tiền tệ của Mỹ và suy thoái kinh tế Trung Quốc.

Chỉ số Hang Seng tăng 0,5%, nhưng đã mất 1,5% trong tháng 9, mức giảm trong tháng lần đầu tiên hàng trong năm 2017.

Chỉ số doanh nghiệp Trung Quốc tăng 0,3% lên 10,910.04 điểm. Trong tháng, nó đã tăng 0,2%, và trong quý, chỉ số này tăng 8,6%.

Các nhà đầu tư sẽ quan sát Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp tới, bắt đầu vào ngày 18/10, nơi các nhà lãnh đạo mới sẽ được bổ nhiệm và các quyết định chính trị và kinh tế quan trọng của chính phủ được đưa ra, mặc dù thông tin chi tiết thường không được công bố.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư cũng sẽ tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào từ các dữ liệu sắp tới về việc liệu sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc bắt đầu vào cuối năm ngoái đã mất đà thật sự hay chưa.

Họ cũng cân nhắc tác động của kế hoạch thu hẹp danh mục đầu tư, và kế hoạch tăng lãi suất của Fed vào cuối năm.

Trong phiên, cổ phiếu bất động sản và tài nguyên tăng điểm nhưng ngành viễn thông giảm.

Kết thúc phiên 29/9: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 6,83 điểm (-0,03%), xuống 20.356,28 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng 132,7 điểm (+0,48%), xuống 27.554,30 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 9,30 điểm (+0,28%), lên 3.348,94 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC tăng. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.770 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay tăng 30.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,45 - 36,67 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.470 đồng/USD, không đổi so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.700 - 22.770 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Đã đến lúc áp trần lãi suất cho vay tiêu dùng

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico cho rằng, đã đến lúc cần nghĩ tới việc áp trần lãi suất cho vay tiêu dùng với mức từ 35-40%..>> Chi tiết

Đo khẩu vị nhà đầu tư

Lượng hàng hóa đầy ắp đến từ các thương vụ bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), thoái vốn nhà nước đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia sâu hơn vào các doanh nghiệp. Những lĩnh vực nào sẽ thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư?.>> Chi tiết

Thoái vốn tại Sabeco và Habeco sẽ xong trong năm 2017

 Để tránh tình trạng thoái vốn nhà nước tại nhiều “ông lớn” như Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco)… chậm trễ, nhiều giải pháp mạnh đã được đề xuất..>> Chi tiết

Cận cảnh ba đợt bán vốn khủng tại PVN trong quý IV

Thương vụ IPO của ba “ông lớn” ngành dầu khí là Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) được ví như “bom tấn” trên thị trường chứng khoán quý cuối năm nay..>> Chi tiết

Quý III GDP tăng kỷ lục 7,46%, CPI bình quân 9 tháng chỉ tăng 3,79%

Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP)  quý III ước tính tăng 7,46%. Đây là mức tăng cao kỷ lục trong nhiều năm, góp phần đưa GDP 9 tháng đầu năm đạt 6,41%, dù 6 tháng đầu năm GDP tăng thấp..>> Chi tiết

Facebook đối diện thử thách “tuổi trưởng thành”

Nghe có vẻ kỳ quặc khi nói rằng, công ty lớn thứ tư trên thế giới tính theo giá trị thị trường đến giờ mới trưởng thành.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua có thể xem là quãng thời gian tồi tệ nhất của Facebook từ trước tới nay và sẽ là những khó khăn mà một người trưởng thành phải trải qua..>> Chi tiết

Tin bài liên quan