Ảnh Internet

Ảnh Internet

Thị trường tài chính 24h: Bước vào chu kỳ tăng mới?

(ĐTCK) VN-Index hồi phục trở lại; Việc mua ngân hàng 0 đồng gây tranh cãi sẽ được đưa vào luật; Chuyện đầu tư theo “tay to”, nhìn từ QCG; Thị trường “chạy” nhanh, nhưng ít có khả năng giảm sâu; Chứng khoán phái sinh: Trả tiền để mua hiểu biết; Thao túng giá chứng khoán: Vì sao khó phạt tù?; Chứng khoán Mỹ tăng vọt; Tỷ phú giàu nhất châu Phi tham vọng mua lại CLB Arsenal... là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.
VN-Index tăng

Trong phiên sáng, áp lực bán bất ngờ gia tăng, việc quay đầu giảm khá mạnh của mã lớn SAB đã đẩy thị trường về dưới mốc tham chiếu.

Tuy nhiên, chỉ số này cũng đã nhanh chóng bật tăng trở lại ngay sau khi SAB hồi phục.

Thanh khoản toàn thị trường khá thấp và lực cung giá thấp vẫn chiếm ưu thế khiến sắc đỏ áp đảo bảng điện tử. Chính diễn biến không mấy bền vững này đã khiến VN-Index tiếp tục đón nhận nhịp rung lắc ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều.

Cũng giống phiên sáng, lực cầu hấp thụ gia tăng và tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip, đã giúp thị trường lấy lại sắc xanh.

SAB tăng 3,5% lên mức 254.700 đồng/CP.

Cổ phiếu ngân hàng cũng khởi sắc như BID tăng 1,3%, VCB tăng 0,3%, VPB tăng 0,6%, STB tăng 0,9%, còn CTG và MBB trở lại mốc tham chiếu.

Ngoài ra, các mã lớn khác cũng kết phiên trong sắc xanh như GAS, MSN, BVH, VIC, ROS, NVL…

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, FLC tăng vọt 4,5%, với 39,16 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công.

HAI và HAR tiếp tục giảm sàn và dư bán sàn khá lớn, TSC đã thoát sắc xanh mắt mèo nhưng vẫn giảm khá sâu 5,2%.

QCG đã lấy lại sắc tím và tiếp tục có phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp. Kết phiên, tăng 6,9%, với khối lượng khớp lệnh 658.850 đơn vị

Cổ phiếu nóng KHA đã hạ nhiệt trong phiên chiều với thanh khoản chỉ nhích nhẹ so với phiên sáng, đạt 4,07 triệu đơn vị được khớp lệnh, thu hẹp biên độ tăng 2,29%.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại bán ròng 2,21 triệu đơn vị. Tuy nhiên, tổng giá trị vẫn là mua ròng 63,13 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 168.706 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 1,75 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 13.210 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 0,86 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 23/8: VN-Index tăng 4,72 điểm (+0,62%), lên 765,98 điểm; HNX-Index tăng 0,41 điểm (+0,41%), lên 101,28 điểm; UPCoM-Index giảm 0,05 điểm (-0,09%), xuống 54,08 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 3.298 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ 

Chứng khoán Mỹ đã đảo chiều tăng mạnh trong phiên thứ Ba với mức tăng lớn nhất trong 1 tuần sau khi các nhà lập pháp của Mỹ cho rằng, chính sách cải cách thuế của Tổng thống Trump sẽ dễ dàng vượt qua “cửa ải” quốc hội vì các đảng viên Cộng hòa đều đồng thuận với chính sách này.

Nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm những dấu hiệu tích cực về chính sách tiền tệ của Mỹ từ Chủ tịch Fed vào ngày thứ Sáu tới tại cuộc họp thường niên của các ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming.

Chính sự thiếu vắng các thông tin quan trọng từ Nhà Trắng cùng tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên – 2 yếu tố quan trọng làm rung chuyển thị trường trong 2 tuần vừa qua – đã khiến nhà đầu tư quay trở lại với nhóm cổ phiếu công nghệ.

Gần như tất cả 11 lĩnh vực chính thuộc S&P 500 đều khởi sắc. Trong đó, lĩnh vực công nghệ vọt 1,5% và dẫn đầu đà tăng.

Chỉ số nguyên vật liệu thuộc S&P 500 cũng tăng hơn 1% , phiên tăng mạnh nhất của chỉ số này kể từ giữa tháng 6/2017, nhờ đà leo dốc của giá kim loại và hàng hóa.

Kết thúc phiên 22/8, chỉ số Dow Jones tăng 196,14 điểm (+0,90%), lên 21.899,89 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 24,14 điểm (+0,99%), lên 2.452,51 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 84,35 điểm (+1,36%), lên 6.297,48 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán của Nhật Bản tăng trở lại, được hỗ trợ bởi sự phục hồi của chứng khoán Phố Wall đêm qua.

Những nhận xét lạc quan từ các nhà lập pháp hàng đầu trong Quốc hội Mỹ về cải cách thuế và cuộc tranh luận về trần nợ đã giúp S&P 500 hồi phục từ mức thấp nhất trong 6 tuần.

Tuy nhiên, sự lạc quan đã bị xói mòn sau khi ông Trump tuyên bố rằng sẽ xây dựng một bức tường biên giới với Mexico ngay cả khi ông phải đóng cửa chính phủ.

Trump cũng cho biết ông có thể chấm dứt hiệp ước thương mại NAFTA với Mexico và Canada sau khi các cuộc đàm phán ba chiều có quá nhiều khác biệt sâu sắc.

Điều đó làm tăng thêm sự lo lắng trước cuộc đàm phán kinh tế và thương mại lần thứ hai giữa các quan chức Nhật Bản và Mỹ trong những tháng tới.

Kazuhiro Takahashi, một nhà chiến lược của Daiwa Securities, cho biết: "Chừng nào mà Trump không nói gì đó khiêu khích, thị trường sẽ vẫn ổn".

Trong phiên, nhà sản xuất bộ cảm biến Keyence tăng 4,5%, sau khi một số công ty môi giới tăng giá mục tiêu cho cổ phiếu này.

Toshiba Corp tăng 4,3% sau khi giới truyền thông cho rằng công ty đang ưu tiên đàm phán với Western Digital về việc bán mảng chip nhớ của mình.

Chứng khoán Trung Quốc giảm nhẹ do cổ phiếu thép được điều chỉnh trở lại, trong khi ngành tài chính đi lên.

Chỉ số CSI300 tăng 0,1% lên 3.756,09 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite Index giảm 0,1%.

Tuyên bố từ Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc cho thấy sẽ không có chỗ cho những đợt tăng giá tiếp theo để có thể ảnh hưởng đến chỉ số chuẩn.

Công ty TNHH thép Bảo Sơn đã mất 3,7%, và chỉ số phụ vật liệu giảm 2,2%.

Trong khi đó, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tăng 2,6%, và Tập đoàn Bảo hiểm Ping An của Trung Quốc tăng 0,3%.

Mặc dù lo ngại rằng các ngân hàng có thể đối mặt với sự tăng trưởng tín dụng chậm hơn và tỷ suất lợi nhuận hẹp trong nửa cuối năm, nhưng kỳ vọng của thị trường về lợi nhuận nửa đầu sẽ tăng mạnh đã hỗ trợ nhóm này trong những tuần gần đây.

Ngân hàng truyền thông sẽ là ngân hàng đầu tiên trong 5 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc sẽ báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu vào ngày 24/8.

Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, ICBC và Ngân hàng Trung Quốc sẽ báo cáo kết quả nửa đầu ngày 30/8.

Chứng khoán Hồng Kông tạm dừng giao dịch do chịu ảnh hưởng từ cơn bão Hato.

Hàng loạt chuyến bay đi và đến Hồng Kông, phà, xe bus, bị hủy bỏ, trường học, doanh nghiệp, thị trường chứng khoán tại đây đều đóng cửa. Các dịch vụ giải trí đều dừng hoạt động.

Kết thúc phiên 23/8: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 50,80 điểm (+0,26%), lên 19.434,64 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 2,52 điểm (-0,08%), xuống 3.287,70 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC tăng. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.760 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay giảm 50.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm quua. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,23 - 36,45 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.447 đồng/USD, giảm 1 đống so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.690 - 22.760 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Việc mua ngân hàng 0 đồng gây tranh cãi sẽ được đưa vào luật

Một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD), theo ông Đoàn Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (NHNN) là phương án chuyển giao bắt buộc các TCTD được kiểm soát đặc biệt..>> Chi tiết

Chuyện đầu tư theo “tay to”, nhìn từ QCG

Diễn biến giá cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai cho thấy, khi nhà đầu tư mua bán cổ phiếu theo “tay to” (thường là cổ đông lớn, nhà đầu tư có tiềm lực, hoặc “đội lái”) với kỳ vọng lợi nhuận cao trong thời gian ngắn sẽ có rủi ro lớn..>> Chi tiết

Thị trường “chạy” nhanh, nhưng ít có khả năng giảm sâu

Trong ngắn hạn, nhiều khả năng VN-Index sẽ dao động nhẹ quanh mức điểm hiện tại, với các phiên tăng giảm đan xen và sự phân hóa về giá giữa các cổ phiếu, chủ yếu phụ thuộc vào triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp..>> Chi tiết

Chứng khoán phái sinh: Trả tiền để mua hiểu biết

Số lượng tài khoản và thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh ghi nhận diễn biến tăng dần đều, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường này.

Tuy nhiên, diễn biến giá chứng khoán phái sinh cũng đang “phập phù” như chỉ số và giá chứng khoán trên thị trường cơ sở..>> Chi tiết

Thao túng giá chứng khoán: Vì sao khó phạt tù?

Sau thông tin xử phạt hành chính với mức phạt lên tới 600 triệu đồng đối với một cá nhân về hành vi thao túng giá, thị trường lại một lần đặt ra câu hỏi: Khi nào xử lý hình sự được áp dụng với lỗi này?.>> Chi tiết

Tỷ phú giàu nhất châu Phi: Tập trung vào công nghiệp và tham vọng mua lại CLB Arsenal

Dangote, người giữ trong tay khối tài sản trị giá 11,1 tỷ USD (theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg), là ông chủ của Dangote Group - một đế chế kinh doanh hùng mạnh tại châu Phi, bao gồm xi măng, vận tải hàng hóa, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và hóa dầu..>> Chi tiết

Tin bài liên quan