Thị trường tài chính 24h: Bắt đầu vòng quay mới

Thị trường tài chính 24h: Bắt đầu vòng quay mới

(ĐTCK) VN-Index tăng; Thêm cơ hội đầu tư cổ phiếu dịch vụ hàng không; Khoảng trống trách nhiệm khi doanh nghiệp mắc lỗi về báo cáo tài chính; 6,7% GDP và khoản “vốn mồi” 300.000 tỷ đồng; Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về việc phạt ô tô không có giấy tờ gốc; Chứng khoán thế giới phủ xanh sau phát biểu của chủ tịch Fed; làm chip iPhone trở thành tỷ phú ở tuổi 86; Tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc bán 76 khách sạn là chiêu trò?...là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.
VN-Index tăng

Dù tâm lý nhà đầu tư có phần thận trọng quan sát khiến thanh khoản thị trường trong những phiên gần đây sụt giảm, nhưng các mã vốn hóa lớn đã làm tốt vai trò nâng đỡ, giúp VN-Index tăng điểm và dần lấy lại các ngưỡng kháng cự đã để mất trong phiên giảm sâu đầu tuần qua.

Cũng giống phiên sáng qua, VN-Index tiếp tục gặp khó khi chinh phục mốc 775 điểm trong phiên sáng nay, tuy nhiên, sự hồi phục của các cổ phiếu bluechip với sự hỗ trợ tích cực của các mã lớn đã giúp thị trường bước qua ngưỡng cản trên.

Tâm lý tích cực được lan tỏa trong phiên chiều giúp các mã bluechip đua nhau tăng điểm. Trong nhóm VN30 có tới 20 mã tăng, chỉ 8 mã giảm và 2 mã đứng giá,.

Cùng với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechip và dòng tiền chảy mạnh trong đợt khớp ATC đã giúp thị trường tăng vọt, VN-Index được kéo lên mức cao nhất trong ngày.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng hồi phục khá tốt, hầu hết các mã đã đảo chiều tăng điểm như BID tăng 1,3%, CTG tăng 1,03%, VCB tăng 0,53%, MBB tăng 0,23%; trên sàn HNX, ACB đã lấy lại mốc tham chiếu, còn SHB tăng 1,23%.

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có diễn biến tích cực. Bên cạnh GAS tăng 1,1%, các mã họ P trên sàn HNX đều kết phiên trong sắc canh như PVC tăng 1,3%, PVS tăng 0,57%, PLC tăng 0,72%, PVI tăng 1,96%, PVB tăng kịch trần 9,4%...

Ngoài GAS, CTG, BID, VCB tăng điểm, các cổ phiếu khác trong top 10 mã có vốn hóa lớn nhất thị trường cũng đều có được sắc xanh, trong đó đáng kể VNM tăng 0,6%, PLX tăng 2%...,

Ở nhóm cổ phiếu thị trường, ngoại trừ OGC bị bán ồ ạt và tiếp tục dư bán sàn lớn, các mã khác đều tăng khá tốt. Trong đó, FLC hồi phục với mức tăng 1,8% khớp lệnh 16,8 triệu đơn vị.

Cặp đôi HAG và HNG tăng tương ứng 3,35% và 2,5% và khối lượng khớp lệnh tương ứng 9,28 triệu đơn vị và 1,74 triệu đơn vị.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại bán ròng 2,4 triệu đơn vị. Tổng giá trị vẫn là mua ròng 37,55 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 574.151 đơn vị. Tuy nhiên, tổng giá trị là mua ròng 0,32 tỷ đồng

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 159.700 đơn vị, với tổng giá trị tương ứng 5,29 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 13/7: VN-Index tăng 4,13 điểm (+0,53%), lên 778,3 điểm; HNX-Index tăng 0,2 điểm (+0,2%), lên 100,76 điểm; UPCoM-Index tăng 0,02 điểm (+0,03%), lên 56,59 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.458 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ 

Bài phát biểu của bà Yellen cho thấy sự đồng thuận với Phố Wall khi Fed cho biết cơ quan này sẽ từ từ thắt chặt chính sách tiền tệ và dần dần giải phóng bảng cân đối kế toán nặng nề. Mức lãi suất trung bình sẽ phù hợp với người hy vọng lẫn không kỳ vọng vào hoạt động kinh tế.

Nhà đầu tư hoan nghênh quan điểm “bồ câu” của bà Yellen, qua đó giảm bớt một số lo ngại về việc giảm phát gần đây.

Chỉ số bất động sản thuộc S&P 500, vốn nhạy cảm với lãi suất, tăng 1,3% và là ngành tăng mạnh nhất khi ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong 4 tháng. Nhóm cổ phiếu công nghệ cũng nhảy vọt. Cụ thể, chỉ số công nghệ tiến 1,3%.

Quan điểm “bồ câu” từ Fed khiến lĩnh vực tài chính, vốn thường được hưởng lợi khi lãi suất tăng, là nhóm tăng yếu nhất khi chỉ nhích 0.1%.

Nhóm cổ phiếu hàng không vọt 2,3% sau khi hãng hàng không số 1 tại Mỹ, American Airlines Group Inc, báo cáo kết quả lợi nhuận quý 2 vượt qua kỳ vọng và đưa cổ phiếu công ty này leo dốc 4,2%.

Ngoài ra, chứng khoán cũng trên đà tăng sau khi Báo cáo về các điều kiện kinh tế Mỹ (Beige Book) cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này đạt mức từ “nhẹ đến trung bình” trong vài tuần qua ở tất cả các khu vực.

Số cổ phiếu tăng vượt số cổ phiếu giảm trên sàn New York theo tỷ lệ 3.52:1. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ này cũng là 2.23:1.

Khoảng 6m1 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch của Mỹ, thấp hơn mức bình quân phiên trong hơn 20 phiên vừa qua là 6,9 tỷ, dữ liệu của Thomson Reuters cho thấy.

Kết thúc phiên 12/7, chỉ số Dow Jones tăng 123,07 điểm (+0,57%), lên 21.532,14 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 17,72 điểm (+0,73%), lên 2.443,25 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 67,87 điểm (+1,1%), lên 6.261,17 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán của Nhật Bản kết thúc giao dịch không thành công, khi cổ phiếu công nghệ tăng điểm đã chỉ vừa đủ để bù đắp cho sự yếu đi của các cổ phiếu tài chính sau khi lợi tức trái phiếu Mỹ sụt giảm.

Chỉ số Nikkei đã đạt được ngưỡng hỗ trợ tại mức trung bình 25 ngày, đạt 20.059,58 điểm, nhưng vẫn giữ ở mức thấp trong suốt phiên giao dịch khi đồng USD suy yếu so với đồng yên sau bài phát biểu trước Quốc hội của chủ tịch Fed.

Đồng USD giảm 0,1% xuống 113,02 Yên/USD.

Yellen cho biết nền kinh tế Mỹ đang đủ khỏe để Fed tăng lãi suất và bắt đầu thu hẹp danh mục trái phiếu của mình.

Cổ phiếu công nghệ thu hút lượng lực cầu vào khi các cổ phiếu cùng ngành trên phố Wall đêm qua tăng mạnh, với Tokyo Electron Ltd tăng 3% và Murata Manufacturing Co Ltd đóng cửa tăng 1,1%.

Các ngân hàng mất điểm, Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ giảm 1,5%, Mizuho Financial Group giảm 1,3%, trong khi hãng bảo hiểm Dai-ichi Life Holdings giảm 2,1%.

Ngành ô tô xuất khẩu hoạt động kém, đóng cửa giảm 0,2%. Cổ phiếu của Toyota Motor giảm 0,2% và Honda Motor giảm 0,4%.

Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh, chỉ số blue-chip đóng cửa ở mức cao nhất trong 18 tháng, nhờ số liệu kinh tế vững chắc và tín hiệu của Fed.

Chỉ số CSI300 của blue-chip tăng 0,8%, lên mức 3.686,92 điểm trong khi chỉ số Shanghai Composite tăng 0,6%.

Hoạt động thương mại tốt hơn dự kiến của Trung Quốc trong tháng 6 đã nâng tâm lý toàn thị trường. Xuất khẩu tăng 11,3% trong tháng trước so với năm ngoái, trong khi nhập khẩu tăng 17,2%, cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu toàn cầu vững chắc hơn.

Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, cho biết: "Những con số lạc quan này cho thấy nhu cầu xuất khẩu của Trung Quốc vẫn còn mạnh mẽ, cũng như nhu cầu nội địa khá ổn định".

"Nhìn về phía trước, xuất khẩu sẽ tiếp tục phát triển tốt nhờ triển vọng tương đối tích cực đối với các đối tác thương mại chính của Trung Quốc".

Các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn tiếp tục đầu tư vào các cổ phiếu blue-chips, giúp nâng cao giá trị các ngành như ngân hàng, nguyên vật liệu và cơ sở hạ tầng.

Wu Wei, nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Zheshang cho biết: "Các nhà đầu tư Trung Quốc đang ngày càng mất khả năng đầu cơ và đầu tư vào những công ty tạo ra thu nhập có thể dự đoán được".

Ngược lại, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại đi xuống, với 8 công ty đã giảm tối đa 10%.

Chứng khoán Hồng Kông tăng phiên thứ tư liên tiếp lên mức cao mới trong 2 năm qua do các nhà đầu tư đã phản ứng tích cực với dữ liệu thương mại vững chắc của Trung Quốc và tín hiệu của Chủ tịch Fed Janet Yellen chấp nhận cách tiếp cận trong giai đoạn thắt chặt lãi suất hiện tại của Hoa Kỳ.

Chỉ số Hang Seng tăng gần 1,2%, trong khi Chỉ số Doanh nghiệp Trung Quốc tăng 1,5%, lên 10,677.44 điểm.

Trung Quốc đã công bố số liệu thương mại tốt hơn kỳ vọng trong tháng 6, với xuất khẩu tăng 11,3% và nhập khẩu tăng 17,2%, cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng tốt.

Thanh khoản cũng được cải thiện sau khi Phố Wall đạt đỉnh kỷ lục vào hôm qua.

Tất cả các ngành chính đều tăng với nguyên liệu, cổ phiếu tiêu dùng và năng lượng dẫn đầu.

Kết thúc phiên 13/7: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản tăng 1,43 điểm (+0,01), lên 20.099,81 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông tăng 302,53 điểm (+1,16%), lên 26.346,17 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 20,62 điểm (+0,64%), lên 3.128,16 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC đứng giá. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.770 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau giờ mở cửa tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/lượng so chiều ngày hôm qua. Đến cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,16 - 36,38 triệu đồng/lượng, không đổi so với đầu giờ sáng. 

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.448 đồng/USD, không đổi so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.700 - 22.770 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

Thêm cơ hội đầu tư cổ phiếu dịch vụ hàng không

gày 12/7, có một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ phụ trợ ngành hàng không bán đấu giá cổ phần ra công chúng và một doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này chào sàn UPCoM.

Trên sàn, các doanh nghiệp cùng ngành hoạt động hiệu quả, lợi nhuận ổn định, trả cổ tức cao.. >> Chi tiết

Phạt ô tô không có giấy tờ gốc, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Công an kiến nghị các vấn đề liên quan đến giấy tờ gốc trong nhận thế chấp tài sản đảm bảo là phương tiện giao thông.. >> Chi tiết

Khoảng trống trách nhiệm khi doanh nghiệp như SPI, G20 mắc lỗi về báo cáo tài chính

Những báo cáo tài chính “có vấn đề” không phải là hiếm trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Hầu hết cổ đông, nhất là các cổ đông bên ngoài hầu như không được quyền tham gia vào quá trình hình thành báo cáo tài chính.

Nhưng sự thật là, khi xảy ra những vấn đề sai phạm, cổ đông lại là người trả giá nặng nhất.. >> Chi tiết

6,7% GDP và khoản “vốn mồi” 300.000 tỷ đồng

Tâm điểm trong điều hành kinh tế từ nay đến cuối năm của Chính phủ là triển khai đồng bộ các giải pháp, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP đề ra cho năm nay là 6,7%.. >> Chi tiết

Không bằng cấp vẫn kiếm 70.000 USD mỗi năm

99% sinh viên của Flatiron School có thể kiếm được 70.000 USD lương khởi điểm ngay khi ra trường, dù không có bằng cấp nào.. >> Chi tiết

Morris Chang, nhà làm chip iPhone trở thành tỷ phú ở tuổi 86

Chủ tịch của nhà làm chip lớn nhất thế giới vừa trở thành tỷ phú ở độ tuổi 86 nhờ nhu cầu cao của người tiêu dùng đối với sản phẩm iPhone mới của Apple Inc..>> Chi tiết

Tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc bán 76 khách sạn là chiêu trò?

Nhiều chuyên gia tài chính nhận định thương vụ bán hàng loạt khách sạn và công viên giải trí của ông Vương Kiện Lâm trị giá 9,3 tỷ USD chỉ là một chiêu trò để chuyển nợ.. >> Chi tiết

Tin bài liên quan