Thị trường tài chính 24h: "Bạo phát bạo tàn"

Thị trường tài chính 24h: "Bạo phát bạo tàn"

(ĐTCK) Nhóm cổ phiếu thị trường tăng nóng đã liên tiếp bị bán mạnh, khiến nhiều nhà đầu tư vào sau nhận thua lỗ. Diễn biến của nhóm cổ phiếu này đúng như câu "bạo phát bạo tàn" và đẩy rủi ro với những nhà đầu tư không nhanh nhạy trong việc theo dõi thị trường.
VN-Index tăng

Sau phiên điều chỉnh hôm qua, thị trường đã nhanh chóng hồi phục trong phiên sáng nay nhờ sợ góp sức của các mã có vốn hóa lớn, đặc biệt là cặp đôi VIC và MSN.

Sang phiên chiều, diễn biến thị trường vẫn khá cân bằng và tăng ổn định.

Việc đảo chiều thành công của SAB cùng các mã vốn hóa lớn đua nhau tăng mạnh, đặc biệt là VIC tăng vọt tiến sát trần, đã hỗ trợ tích cực giúp VN-Index leo lên mức cao nhất ngày.

Ngay sau thông tin lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau soát xét tăng 16%, cổ phiếu VIC đã tiếp tục phi mã và ngấp nghé giá trần.

Với mức tăng 6,8%, VIC kết phiên tại mức giá 49.200 đồng/cp cùng 1,59 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công. 

Đà tăng mạnh của VIC đã lan tỏa sang các mã khác trong nhóm bất động sản, xây dựng như CEE tăng trần, CII tăng 1,9%, HBC tăng 0,35%, NLG tăng 2,2%, VPH tăng 3,19%, ROS tăng 2,8%, DXG tăng 1,98%...

SAB đảo chiều tăng 0,4% sau gần 1 tuần giảm điểm, VNM tăng 0,3%, MSN tăng 3,5%...

Trái lại, các mã đầu cơ tiếp tục chịu áp lực bán khá lớn. Trong đó, FLC có phiên giảm sàn thứ 2 liên tiếp, với mức giảm 6,92% xuống mức 7.930 đồng/CP và khối lượng khớp lệnh đạt 57,93 triệu đơn vị.

Các mã khác như HQC, HAI, OGC, SCR, HAR, DLG cũng kết phiên dưới mốc tham chiếu và giảm sàn.

Trong đó, HAR trở lại mức giá sàn và khớp hơn 2 triệu đơn vị, HAI giảm vẫn khá sâu 6,38% và khớp 11,27 triệu đơn vị.

Trong phiên này, trên sàn HOSE khối ngoại bán ròng 27.520 đơn vị. Tuy nhiên, tổng giá trị là mua ròng 55,91 tỷ đồng

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 839.085 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 4,02 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, khối ngoại mua ròng 266.910 đơn vị với tổng giá trị tương ứng 11,69 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 30/8: VN-Index tăng 4,62 điểm (+0,6%), lên 778,65 điểm; HNX-Index giảm 0,38 điểm (-0,37%), xuống 103,52 điểm; UPCoM-Index giảm 0,1 điểm (-0,18%) xuống 54,36 điểm. Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 4.339 tỷ đồng.

Chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ 

Hôm thứ Ba, Bình Dưỡng đã phóng một quả tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản rồi rơi xuống bắc Thái Bình Dương. Vụ việc này được đánh giá là khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên đến đỉnh điểm và khiến giới đầu tư lo sợ.

Các thị trường chứng khoán, tài chính, hàng hóa đã có phản ứng mạnh khi mở cửa phiên thứ Ba. Trong đó, chứng khoán châu Á, châu Âu bị bán mạnh, còn giá vàng có lúc được đẩy lên trên mức 1.325 USD/ounce.  Phố Wall lúc đầu cũng mở cửa trong sắc đỏ với mức giảm khá mạnh.

Tuy nhiên, sau khi xem xét phản ứng của các bên, nhận thấy tình hình không quá căng thẳng và leo thang, giới đầu tư đã trấn tĩnh trở lại, giúp phố Wall quay đầu tăng điểm, còn vàng đảo chiều giảm trở lại.

Phản ứng với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết “Mỹ cân nhắc tất cả phương án để đáp trả Triều Tiên”.

Giới phân tích cho rằng, khi ông Trump nói câu trên, chiến lược tốt nhất với các nhà đầu tư là không hành động gì cả.

Kết thúc phiên 29/8, chỉ số Dow Jones tăng 56,97 điểm (+0,26%), lên 21.865,37 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 2,06 điểm (+0,08%), lên 2.446,30 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 18,87 điểm (+0,30%), lên 6.301,89 điểm.

Trên thị trường châu Á

Chứng khoán Nhật Bản phục hồi, lấy lại tất cả những mất mát của ngày hôm qua, nhờ phố Wall đi lên và đồng yên yếu hơn so với USD, do những lo ngại liên quan đến vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Giới phân tích cho biết các ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến Bắc Triều Tiên có thể kéo dài và Nikkei có thể rơi 100 - 200 điểm nếu có thêm một cuộc thử tên lửa khác.

Nhưng họ cũng nói thêm rằng những lo ngại đó có thể biến mất khi giá cổ phiếu trở nên rẻ hơn và khi các nhà đầu tư tìm kiếm cổ phiếu của các công ty có triển vọng.

Các nhà xuất khẩu tăng điểm sau khi đồng USD tăng lên 109,85 yên/USD, hồi phục từ mức 108,26 yên/USD.

Hitachi Ltd đã tăng 2,8%, Panasonic Corp. tăng 0,8% và Keyence Corp tăng 1,5%.

Dunlop Sports đã tăng vọt 15% sau khi nhà sản xuất hàng thể thao nói họ sẽ hợp nhất với Sumitomo Rubber Industries.

Chứng khoán Trung Quốc giảm nhẹ trước bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi báo cáo kết quả kinh doanh từ những ngân hàng lớn nhất nước này.

Chỉ số CSI300 của blue-chip vẫn không thay đổi ở 3.834,30 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite Index chỉ mất 0,07%.

Gao Ting, Giám đốc chiến lược của Trung Quốc tại UBS Securities, cho biết: "Chúng tôi cho rằng đà tăng trưởng lợi nhuận của các công ty có thể đã đạt đỉnh điểm trong nửa đầu năm, và với tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại cùng với áp lực cạnh tranh đang tăng lên, dự báo lợi nhuận của các công ty sẽ giảm trong 6 tháng cuối năm”.

Tuy nhiên, Gao cho biết ông không thấy bất kỳ "chất xúc tác tiêu cực nào có thể làm thị trường giảm trong thời gian này”.

Các nhà khai thác hàng không tăng mạnh ở cả Trung Quốc và Hồng Kông, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng ngành này - vốn chịu áp lực nặng nề của tỷ giá đồng USD, sẽ được lợi từ đồng Nhân dân tệ tăng mạnh.

Cổ phiếu ngành ngân hàng đã mất 0,9% sau khi tăng mạnh trong thời gian gần đây, với một số nhà đầu tư chốt lời khi một số ngân hàng đang nắm lượng lớn trái phiếu Mỹ chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay.

Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông đã đóng cửa trên mức 28.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 5/2015.

Điều này cho thấy, mặc dù đang có căng thẳng chính trị tại Bắc Triều Tiên nhưng  dòng tiền từ đại lục vẫn tiếp tục chảy vào thị trường.

Chỉ số Hang Seng tăng 1,2%, trong khi chỉ số Trung Quốc tăng 0,7% lên 11.374,46 điểm.

Thị trường đã tăng vọt khoảng 28% trong năm nay, nhờ sự hồi phục kinh tế của Trung Quốc và dòng tiền đầu tư xuyên biên giới từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trong phiên, dẫn đầu là các cổ phiếu về nguyên liệu thô, năng lượng và công nghệ thông tin.

Tuần vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng mạnh dòng tiền từ Trung Quốc đại lục và "chúng tôi tin rằng các công ty bảo hiểm sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, đóng góp lớn cho thị trường chung", Gao Ting, người đứng đầu Chiến lược Trung Quốc tại UBS Securities, cho biết.

"Những cổ phiếu có cổ tức cao hoặc phí bảo hiểm A/H lớn và những cổ phiếu khan hiếm trên thị trường có thể sẽ được ưa chuộng", Gao nói.

Kết thúc phiên 30/8: Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản giảm 85,35 điểm (-0,45%), xuống 19.362,55 điểm. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 92,28 điểm (-0,35%), xuống 27.765,01 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 2,57 điểm (+0,08%), lên 3.365,23 điểm.

Thị trường vàng, ngoại tệ

- Vàng SJC giảm mạnh. Tỷ giá USD giao dịch quanh 22.765 đồng/USD.

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi mở cửa sáng nay giảm 100.000 đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua. Vào cuối giờ chiều nay, vàng SJC tại Hà Nội đứng ở mức 36,39 - 36,61 triệu đồng/lượng, giảm thêm 140.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Trong khi đó, tỷ giá trung tâm ngày hôm nay được công bố ở mức 22.438 đồng/USD, không đổi so với ngày hôm qua. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại chiều nay giao dịch phổ biến ở mức 22.695 - 22.765 đồng/USD.

Các thông tin đáng chú ý khác

- Tín dụng tăng trưởng nhanh có đáng lo?

So với cùng kỳ năm trước, hiện không ít ngân hàng đã cạn room tín dụng được cấp đầu năm ở mức 14 - 16%, do tăng trưởng dư nợ cải thiện đáng kể, nhất là đối với khối khách hàng cá nhân, nhờ thị trường bất động sản ấm lên..>> Chi tiết

-Những gương mặt đáng chú ý sắp chào sàn UPCoM 

Sở hữu thương hiệu nổi danh trong quá khứ, khi đưa cổ phiếu lên sàn, các doanh nghiệp này có thể dễ gây chú ý với giới đầu tư. Tuy nhiên, tình hình tài chính hiện tại cũng như triển vọng kinh doanh trong tương lai mới là yếu tố tạo sức hút…>> Chi tiết

Những cổ phiếu chào sàn gây bất ngờ

Trong những cổ phiếu chào sàn từ đầu năm đến nay, có mã đạt mức giá cao, vượt xa kỳ vọng trong thời gian ngắn, nhưng cũng có mã khiến nhà đầu tư ngậm ngùi chịu lỗ..>> Chi tiết

Cổ phiếu ngân hàng có thể dẫn dắt thị trường

Cổ phiếu ngành ngân hàng đang nhận được sự quan tâm của thị trường khi liên tục có thông tin hỗ trợ. Giá một số cổ phiếu ngành này tiếp tục có diễn biến tích cực, sau khi tăng kể từ đầu năm..>> Chi tiết

Thu thuế giao dịch chứng khoán phái sinh từ ngày 10/8

Theo đó, tất cả nhà đầu tư cá nhân có giao dịch chứng khoán phái sinh, bao gồm giao dịch mua, bán và đáo hạn hợp đồng tương lai, đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần..>> Chi tiết

- Thủ tướng: 'Thủ tục bán gà còn lâu hơn nuôi gà'

Sáng nay, 30/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2017.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng nhìn nhận, tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 có nhiều chuyển biến tích cực. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát. Kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 18%. Không khí làm ăn, mua bán, du lịch sôi động...>> Chi tiết

Những lựa chọn thông minh thay thế cổ phiếu ngành công nghệ

Trong năm 2017, các chuyên gia tư vấn đầu tư nhìn thấy cơ hội ở nhiều lĩnh vực với các phong cách đầu tư khác nhau, từ cổ phiếu năng lượng cho tới việc tham gia các quỹ ETF.

Tuy nhiên, không ai trong số này khuyến khích bỏ tiền vào cổ phiếu công nghệ, vốn đang được giới đầu tư ưa chuộng..>> Chi tiết

Tin bài liên quan