Thị trường sẽ vững!

(ĐTCK) Chưa bàn đến những thông tin còn chưa rõ ràng về tỷ lệ quy định cho vay cổ phiếu, chứng khoán của ngân hàng trong một thông tư mà Ngân hàng Nhà nước đang soạn thảo, chuẩn bị ban hành thì về mặt vĩ mô, có thể thấy chưa có lý do gì khiến TTCK rơi sâu dưới mức 600 điểm.
Thị trường sẽ vững!

TTCK Việt Nam trong giai đoạn này so với sức khỏe nền kinh tế không có dấu hiệu phát triển nóng hay quá nóng. Với kế hoạch cổ phần hóa, niêm yết hàng trăm DNNN trong năm nay và năm tới, nền kinh tế cần TTCK sôi động làm bệ đỡ cho các cuộc đấu giá cổ phần nhà nước thành công.

Còn xét tình hình cụ thể hiện nay, các ngân hàng đang dư tiền. CTCK không khó để ký một hạn mức vay vốn hàng trăm tỷ đồng với ngân hàng dành cho dịch vụ margin. Theo nguồn tin của ĐTCK thì lượng trái phiếu mà Chứng khoán SSI sắp phát hành đã có không ít ngân hàng đăng ký mua. Nguồn vốn này cũng nhằm nâng cao năng lực tài chính của SSI, trong đó có cung cấp margin.

Nhìn lại thị trường trong 2 phiên chịu ảnh hưởng của tin đồn có thể thấy, mặc dù chỉ số VN-Index giảm khá mạnh, nhưng các mã chứng khoán lớn chỉ giảm ở mức giá đỏ, không có hiện tượng bán ào ạt.

Còn một vấn đề nữa đặt ra khiến cho nhiều nhà đầu tư băn khoăn là có bao nhiều ngân hàng tỷ lệ nợ xấu trên 3% có thể phải rút lui khỏi lĩnh vực cho vay chứng khoán, theo dự thảo thông tư sắp ban hành? Nếu các ngân hàng này rút vốn vay khỏi TTCK thì nhà đầu tư có khả năng tìm kiếm được nguồn vốn khác thay thế hay không?

Trên thực tế, khả năng tìm kiếm được nguồn vốn thay thế là cao vì vẫn còn nhiều ngân hàng nợ xấu dưới 3% chưa sử dụng hết room cho vay chứng khoán. Bên cạnh đó, bản thân các CTCK có nhiều cách khác nhau để tìm ra nguồn vốn hỗ trợ khách hàng của mình.

Quan sát thị trường hiện nay, một số cổ phiếu đang được các nhà đầu tư chuyên nghiệp tích lũy khối lượng lớn, như cổ phiếu HSG thanh khoản ở mức thấp mặc dù mức giá này không phải là rẻ và ở mức giá này, nhiều cổ đông có lợi nhuận. Nhưng các cổ đông tổ chức tiếp tục nắm giữ hoặc mua gom HSG. Cổ phiếu SSI cũng tương tự khi mà mức giá 30.000 đồng/CP khó bị xuyên thủng do một bộ phận nhà đầu tư chuyên nghiệp đã nắm giữ cổ phiếu này ở mức giá xấp xỉ 30.000 đồng/cổ phiếu. Giá VNM, GAS hay HAG cũng đang trong giai đoạn tích lũy tương tự. Với tầm nhìn dài hạn, các nhà đầu tư kỳ vọng một mức lợi nhuận khá cao khi nắm giữ cổ phiếu ở mức giá này.

Chứng khoán chưa có động lực để tăng nhưng với sức khỏe nội tại của nhiều DN và nền kinh tế ổn định hiện nay, thị trường đủ lực để vững vàng trước các tin đồn.

Tin bài liên quan