Thị trường sẽ tạo ra một nhịp tăng mới

Thị trường sẽ tạo ra một nhịp tăng mới

(ĐTCK) VN-Index đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp sau đợt điều chỉnh giảm kể từ giữa tháng 7. Ông Đỗ Bảo Ngọc, chuyên gia nghiên cứu cao cấp Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định, với diễn biến giảm giá khá mạnh của nhóm cổ phiếu blue-chip trước đó và đang xoay vòng hồi phục, nhiều khả năng thị trường sẽ tạo ra một nhịp tăng mới, chứ không đơn thuần chỉ là hồi phục kỹ thuật.

Ông có nhận xét gì về những phiên tăng điểm vừa qua?

Trong đợt suy giảm kể từ giữa tháng 7 của thị trường, tôi nhận thấy hiện tượng điều chỉnh giá diễn ra khá mạnh và trên diện rộng từ các cổ phiếu vốn hóa nhỏ (penny), vốn hóa trung bình (midcap) cho đến các cổ phiếu vốn hóa lớn, chất lượng cao (blue-chips). Trong đó, diễn biến giảm giá của nhiều mã blue-chip có tác động lớn tới các chỉ số chứng khoán, khiến cả 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index giảm 8 - 10% trong đợt suy giảm này.

Trong quá trình điều chỉnh, vùng hỗ trợ mạnh của VN-Index là 615 - 620 điểm và HNX-Index là 80 điểm. Sau khi các chỉ số tiệm cận vùng hỗ trợ mạnh, dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại thị trường, giúp tạo ra sự vận động tích cực của giá nhiều cổ phiếu, cả blue-chips, midcap và penny, thị trường chung đang có cơ hội cho một nhịp hồi phục đáng kể. Tôi cho rằng, với việc nhóm blue-chips giảm giá khá mạnh trước đó và đang xoay vòng hồi phục sẽ giúp thị trường tạo ra một nhịp tăng mới, chứ không đơn thuần chỉ là hồi phục kỹ thuật. 

Nhưng diễn biến giá dầu không mấy tích cực và khối ngoại đang có động thái bán ròng?

Với giá dầu thế giới, lấy đại diện là dầu thô WTI, đang dao động trong biên độ 41 - 43 USD/thùng sau khi đã cho tín hiệu tạo đáy ngắn hạn ở vùng 40 USD/thùng. Xu thế giá dầu ngắn hạn đang hình thành là đi ngang, với các phiên tăng giảm đan xen, do đó mức độ tác động của giá dầu đối với nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước không quá lớn trong giai đoạn này.

Thị trường sẽ tạo ra một nhịp tăng mới ảnh 1

 Ông Đỗ Bảo Ngọc

Với nhà đầu tư nước ngoài, họ mới chuyển sang bán ròng trong 3 phiên giao dịch gần đây, với giá trị bán ròng hơn 330 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là bán cổ phiếu VIC (giá trị bán ròng gần 250 tỷ đồng). Mã VIC bị khối ngoại bán ròng không khiến thị trường bất ngờ vì ngày 2/8 vừa qua là ngày VIC niêm yết bổ sung hơn 200 triệu cổ phiếu (trả cổ tức cho cổ đông).

Theo tính toán của tôi thì tại vùng giá 50.000 đồng/cổ phiếu, lượng cổ phiếu này đều mang lại lợi nhuận vì trước ngày chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu, VIC có giá 47.000 đồng/cổ phiếu. Sau khi hưởng cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 11%, thị giá VIC còn cao hơn mức giá trước chia cổ tức, nên không bất ngờ khi một bộ phận khối ngoại bán ra nhằm hiện thực hóa lợi nhuận.

Ngoài giao dịch cục bộ tại VIC thì tôi không nhận thấy yếu tố bất thường nào từ giao dịch của khối ngoại. Họ vẫn là nhóm mua ròng lớn trong suốt thời gian thị trường điều chỉnh từ giữa tháng 7 cho đến nay, với tổng giá trị mua ròng gần 600 tỷ đồng, nếu tính từ đầu tháng 7 thì con số này là gần 1.000 tỷ đồng. Dự báo khối ngoại sẽ sớm quay trở lại mua ròng trong thời gian tới, khi triển vọng thị trường Việt Nam trong trung và dài hạn là khá tích cực. 

Theo ông thì thị trường có khả năng tiếp tục tăng điểm, ông có thể dự báo cụ thể hơn?

Sau khi tạo đáy ngắn hạn tại vùng 620 điểm với VN-Index, 80 điểm với HNX-Index và có sự hồi phục mạnh kể từ đầu tuần này (8/8), các chỉ số đã vượt qua ngưỡng kháng cự của đường MA20 ngày, tương ứng với 650 điểm của VN-Index và 83 điểm của HNX-Index trong phiên giao dịch hôm qua (11/8).

Theo phân tích kỹ thuật thì các chỉ số có khả năng kiểm nghiệm lại vùng đỉnh cũ 680 điểm với VN-Index và 86 - 88 điểm với HNX-Index. Tôi thiên về kịch bản giao dịch tích cực của thị trường trong tuần tới. 

Trong giai đoạn này, ông có khuyến nghị gì về chiến lược đầu tư cũng như những nhóm ngành đáng chú ý?

Chiến lược giao dịch phù hợp tại thời điểm này là duy trì danh mục hiện tại, mở trạng thái mua một phần khi thị trường đi ngang tích lũy tại vùng hỗ trợ nêu trên, ưu tiên các mã có sẵn trong danh mục. Với các cơ hội giải ngân mới, nhà đầu tư nên ưu tiên cổ phiếu của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực, thị giá đã giảm về vùng định giá hấp dẫn và thanh khoản tăng lên.

Một số nhóm cổ phiếu đáng lưu tâm khi thị trường tăng điểm là nhóm dầu khí, với chất xúc tác là sự hồi phục của giá dầu thế giới, trong đó nên tập trung vào các mã đã điều chỉnh giá mạnh và có kết quả kinh doanh khả quan. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngành thép duy trì được lực cầu tốt, với cơ hội điển hình ở mã HPG. Với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đã điều chỉnh sau 3 tuần giảm điểm vừa qua, nên ưu tiên các mã duy trì được thanh khoản cao như VIC, VNM, VCB, BVH…

Trong nhóm cổ phiếu midcap, nên quan tâm đến các mã có kết quả kinh doanh tốt và thị giá đã điều chỉnh khá sâu như CVT, EVE, HUT, BHS, VCG, SVC, KSB. Nhà đầu tư nên hạn chế mua nhóm penny có thanh khoản yếu, nhằm giảm thiểu rủi ro khi thị trường biến động trái chiều.

Tin bài liên quan