Thị trường sẽ hình thành nhịp tăng giá mới

Thị trường sẽ hình thành nhịp tăng giá mới

(ĐTCK) TTCK trong nước đã phản ứng khá tích cực trước thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ nguyên lãi suất đồng USD, chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (22/9) ở mốc 671,38 điểm. 

Theo nhận định của ông Đỗ Bảo Ngọc, Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường CTCK MB (MBS), dòng tiền do dự khi lo sợ rủi ro khối ngoại tiếp tục bán ròng hay FED tăng lãi suất thời gian gần đây sẽ trở lại, giúp thanh khoản cải thiện và thị trường hình thành nhịp tăng giá mới. 

Thị trường sẽ hình thành nhịp tăng giá mới ảnh 1

Ông Đỗ Bảo Ngọc 

Khối ngoại đã giảm bán ròng trong tuần này, đây có phải là tín hiệu tích cực với thị trường trong ngắn hạn hay còn phải chờ đợi thêm, theo ông?

Cần khẳng định rằng, hoạt động bán ròng trước đó của khối ngoại là hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân chính vẫn là do một số quỹ ngoại chốt lời các mã VNM, VCB, VIC, các mã này đều tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm, đã chia cổ tức cả bằng tiền hoặc cổ phiếu khá tốt và tính chung thì các quỹ nắm giữ đều có lãi nhiều và do đó kích thích hoạt động chốt lãi một phần. Động thái bán bớt này có thể là sự chuẩn bị cho các cơ hội mới khi Nhà nước chuẩn bị thoái vốn tại hàng loạt doanh nghiệp mà khối ngoại rất quan tâm như Habeco và Sabeco...

Thứ hai là do hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ VNM ETF và FTSE ETF trong kỳ review tháng 9/2016, trong đó cả 2 quỹ đều mua mới VNM với tỷ trọng cao, do đó, phải bán ra một lượng khá lớn các mã khác trong danh mục, chủ yếu là các cổ phiếu trong VN30. Hoạt động này là cơ cấu mang tính kỹ thuật và kết thúc tại ngày 16/9/2016.

Đáng lưu tâm hơn, hầu hết lượng bán ra được thị trường hấp thụ tích cực, cho thấy dòng tiền trên thị trường dồi dào. Và động thái khối ngoại giảm bán ròng trong tuần này là diễn biến đã được dự báo từ trước, làm giảm áp lực lên thị trường.

Trong thời gian tới, tôi cũng sẽ không bất ngờ nếu khối ngoại trở lại mua ròng trên TTCK Việt Nam, vì thực tế, các hoạt động bán ra của họ mang tính chất cơ cấu lại danh mục đầu tư, có nghĩa là bán xong lại có thể tìm cơ hội mua khác tiềm năng hơn. Ngoài ra, việc Chính phủ ban hành 67 ngành nghề kinh doanh có điều kiện được nới room cho khối ngoại tới 100%, sắp tới lại có thêm các sản phẩm mới cho thị trường như phái sinh, thêm hàng hóa mới là các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn sắp niêm yết... là các cơ hội để khối ngoại mua ròng trở lại. 

Tuần này, thị trường đã có những phiên tăng điểm liên tục, theo ông, xu hướng tăng có bền vững?

Diễn biến thị trường đang tích cực trở lại đúng với dự báo mà tôi đã đưa ra. Cụ thể, tôi cho rằng, trong ngắn hạn, TTCK trong nước vẫn chịu tác động mang tính kỹ thuật từ giao dịch của khối ngoại, mà trong tuần trước là cao điểm cơ cấu nên áp lực lớn nhất và sang tuần này thì giảm dần.

Sự hồi phục trở lại của các bluechip là động lực cho nhịp tăng sau ngày 16/9, đương nhiên phải chờ thêm diễn biến từ cuộc họp của FED, nếu FED không tăng lãi suất thì các thị trường khả năng sẽ tăng mạnh trở lại. Với diễn biến này thì dòng tiền do dự khi lo sợ rủi ro khối ngoại tiếp tục bán ròng hay FED tăng lãi suất thời gian gần đây sẽ trở lại và giúp thanh khoản gia tăng và thị trường hình thành nhịp tăng giá mới.

Hiện, thanh khoản của thị trường vẫn ở mức trung bình, không đáng lo ngại. Chỉ khi nào thanh khoản quá cao tại các vùng điểm cao thì mới đáng ngại.

Vậy, với thị trường giai đoạn này, nhà đầu tư cần chú ý thêm những vấn đề gì, thưa ông?

Tính từ đầu năm đến nay, thị trường đã trải qua 9 tháng tăng trưởng tích cực. Về điểm số, VN - Index đang ở ngưỡng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đa số cổ phiếu đều đã tăng giá khá mạnh so với đầu năm và tại thời điểm này, để tìm kiếm các cơ hội đầu tư tốt với giá rẻ đã khó hơn nhiều so với các giai đoạn trước. Do đó, nhà đầu tư cần rất cẩn trọng trong việc lựa chọn cơ hội đầu tư mới.

VN-Index sắp tiếp cận đỉnh cũ 680 điểm và việc có vượt qua được ngưỡng kháng cự này hay không trong ngắn hạn đóng vai trò quyết định với xu hướng thị trường 3 tháng cuối năm.

Vậy, theo ông, nhóm cổ phiếu nào nhà đầu tư có thể quan tâm trong bối cảnh trên?

Trong những phiên tăng mạnh vừa qua thì tăng điểm ấn tượng nhất chính là nhóm bluechips bị ETF bán mạnh trong tuần trước. Sự hồi phục của nhóm này cho thấy sự quan tâm lớn của dòng tiền khi nhiều mã tốt đã bị giảm giá nhiều như VCB, PVS, SSI, STB, HPG, VIC...

Trong thời gian tới, dòng tiền sẽ có sự lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu midcap, những cổ phiếu trung bình, nhưng có yếu tố cơ bản tốt. Quý III sắp kết thúc, nhà đầu tư nên quan tâm đến các cổ phiếu có kết quả kinh doanh khả quan trong quý III và 9 tháng đầu năm để lựa chọn cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Tin bài liên quan