Việc đưa vào vận hành chỉ số VNX-Allshare đã nâng cao tính thống nhất và tiêu chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường

Việc đưa vào vận hành chỉ số VNX-Allshare đã nâng cao tính thống nhất và tiêu chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường

Thị trường đang làm quen với chỉ số mới

(ĐTCK) Chỉ số chung VNX-Allshare chính thức được áp dụng từ ngày thứ Hai (24/10). Tuy trong 2 phiên đầu giao dịch, thị trường giảm điểm nhẹ nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, chỉ số mới đang được thị trường đón nhận tích cực trong dài hạn.

VNX-Allshare có điểm chỉ số cơ sở là 1.000 điểm. Chỉ số này bao gồm 488 cổ phiếu được lựa chọn từ gần 700 cổ phiếu niêm yết trên hai sàn. Trong đó, Sàn Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) góp 247 cổ phiếu, Sàn Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) góp 241 cổ phiếu, nên dễ hiểu khi toàn bộ 60 cổ phiếu thuộc chỉ số VN 30 và HNX 30 đều được đưa vào danh mục cổ phiếu của chỉ số chung VNX-Allshare.

Phần lớn các cổ phiếu đều được tính 100% giá trị vốn hóa vào tổng giá trị vốn hóa của chỉ số chung. Tuy nhiên, đáng chú ý là riêng cổ phiếu VIC và VNM bị giới hạn tỷ trọng vốn hóa ở mức lần lượt 86,24% và 52%. Quy tắc giảm tỷ trọng vốn hóa của những cổ phiếu vốn hóa lớn cũng từng được áp dụng khi xây dựng các rổ chỉ số trước đó nhằm tránh tình trạng một hay một vài cổ phiếu chiếm tỷ trọng quá lớn.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK Martime cho rằng, đây là bước đi thích hợp và đúng đắn để tiến tới việc hợp nhất 2 sở giao dịch - 2 sàn HOSE và HNX - thành một sàn giao dịch duy nhất. Đồng thời, tạo nền tảng tăng thanh khoản cho toàn thị trường, đơn giản hóa giao dịch đối với các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như là cơ sở để phát triển thị trường chứng khoán phái sinh trong tương lai gần.

"Hiện tại, thị trường đã có nhiều các chỉ số trên sàn chứng khoán. Điều này khiến nhà đầu tư phần nào mất đi sự tập trung vào chỉ số mới”

- ông Phan Dũng Khánh.

Ngoài ra, việc đưa vào vận hành chỉ số chung được coi là một sự kiện đánh dấu bước khởi đầu nâng cao tính thống nhất và tiêu chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường, đồng thời tạo chỉ số cơ sở nhằm phát triển các sản phẩm tài chính như phái sinh, quỹ ETF. Chỉ số mới sẽ được xem xét định kỳ thay đổi cổ phiếu thành phần, cũng như trải qua các bước sàng lọc về tư cách cổ phiếu, thanh khoản…

Nếu so với hai bộ chỉ số đang áp dụng là VN-Index và HNX-Index, chỉ số VNX-Allshare được kỳ vọng phản ánh chính xác hơn biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam vì bao gồm những cổ phiếu được chọn lọc kỹ lưỡng về mức độ vốn hóa, sự quan tâm của nhà đầu tư, nền tảng cơ bản cùng hàng loạt lý do khác trên cả 2 sàn. Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng cho biết, hiện tại, chỉ số VN-Index đang bị phụ thuộc rất lớn bởi các cổ phiếu bluechip do đó chưa thể phản ánh tình trạng chung của thị trường, trong khi chỉ số HNX-Index ít bị tác động nhiều bởi các cổ phiếu lớn. Chính vì vậy, chỉ số VNX-Allshare được kỳ vọng sẽ hợp nhất được sự biến động chung của thị trường chứng khoán Việt Nam, dù rằng số lượng cổ phiếu đưa vào chỉ số chưa bao gồm hết được tất cả các mã chứng khoán.

Bên cạnh kỳ vọng chỉ số mới có thể phản ánh một cách đồng bộ hơn, thị trường cũng đặt niềm tin chỉ số VNX-Allshare có thể thúc đẩy tăng tính thanh khoản. Theo đó, số lượng cổ phiếu đưa vào rổ chỉ số rất lớn, phản ánh được thực trạng các cổ phiếu từ cổ phiếu vốn hóa lớn đến cổ phiếu penny trên thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó làm gia tăng khối lượng giao dịch trong tương lai trên toàn bộ thị trường.

Tuy vậy, cũng nhiều ý kiến cho rằng, vì nhà đầu tư chưa có thời gian làm quen với bộ chỉ số mới nên sự tác động chưa rõ rệt.

“Hiện tại, thị trường đã có nhiều các chỉ số trên sàn chứng khoán. Điều này khiến nhà đầu tư phần nào mất đi sự tập trung vào chỉ số mới”, ông Phan Dũng Khánh nói và cho biết thêm, theo thói quen, nhà đầu tư vẫn chỉ quan tâm nhiều nhất đến 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index truyền thống. Việc này cũng tương tư như hiện trên thị trường có nhiều loại lệnh, nhưng đại đa số nhà đầu tư chỉ dùng các lệnh LO, ATC, ATO là chính. Vì thế số lượng nhà đầu tư thật sự quan tâm hoặc sử dụng các thông tin từ chỉ số mới để ra các quyết định kinh doanh còn thấp.

Mặc dù vậy, chỉ số mới VNX-Allshare vẫn được đánh giá là một công cụ tốt, giúp nhà đầu tư quan sát, đánh giá thị trường tốt và linh hoạt hơn, phục vụ cho hoạt động đưa ra quyết định đầu tư của mình.

Tin bài liên quan