Thị trường đã phản ánh hết tin tốt

Thị trường đã phản ánh hết tin tốt

(ĐTCK) Mặc dù thông tin từ hầu hết các ngành hàng cơ bản đều vẫn rất khả quan, nhưng TTCK lại giảm điểm với nhiều cổ phiếu giảm sàn khá mạnh do có dấu hiệu dòng tiền margin bị rút ra, một phần do ảnh hưởng của Thông tư 07/2016/TT-BTC.

Trao đổi với trưởng phòng môi giới ở một vài CTCK, Đầu tư Chứng khoán ghi nhận các môi giới đều khuyến nghị khách hàng thoát hết hàng do lo ngại ảnh hưởng của Thông tư 07 và chờ cơ hội để giải ngân trở lại.

Dưới tác động của Thông tư 07, một số ngân hàng tạm dừng giải ngân mới, đề nghị CTCK dần thu hồi các khoản giải ngân cũ. CTCK tạm dừng dịch vụ, đồng thời đề nghị khách hàng xem xét tất toán các khoản đã giải ngân để sớm kết thúc hợp đồng hợp tác 3 bên theo đúng quy định mới.

Các khách hàng sẽ phải chủ động bán bớt danh mục để hoàn trả tiền vay mua cổ phiếu. Động thái này dù không diễn ra trên diện rộng nhưng chỉ cần xuất hiện ở vài mã cổ phiếu sẽ có tác động lan tỏa tiêu cực. Vì thế, ngay cả những công ty không bị ảnh hưởng bởi Thông tư 07 thì môi giới cũng khuyến nghị khách hàng bán để hạn chế rủi ro.

Theo CTCK MBS, con số margin có sự hợp tác 3 bên giữa ngân hàng - CTCK - nhà đầu tư chỉ chiếm khoảng 20% tổng margin trên thị trường, tức khoảng 4.000 tỷ đồng, không lớn so với thanh khoản thị trường 2.000 tỷ đồng/ngày.

Trên lý thuyết, Thông tư 07 không tác động quá lớn đến dòng tiền trên thị trường, nhưng vào thời điểm giá nhiều cổ phiếu đã tăng đáng kể và VN-Index đang giằng co, nhiều lần không vượt được ngưỡng 580 điểm thì Thông tư 07 tạo ra lý do để nhà đầu tư chốt lời tạm đứng ngoài thị trường.

Quan sát thị trường cho thấy, trong khi các mã ngành vật liệu xây dựng như sắt thép, nhựa, gạch, nhiệt điện thu hút được dòng tiền thật nhờ triển vọng lợi nhuận tốt thì các cổ phiếu dòng giá thấp lại giảm khá mạnh, do phụ thuộc vào dòng tiền nóng, chơi theo kiểu lướt sóng.

Tại thời điểm này, nhiều cổ phiếu đã giảm về ngưỡng hỗ trợ khá mạnh nhưng vẫn chưa thu hút được dòng tiền do nhiều nhà đầu tư cho rằng, nhiều nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là các quỹ có chung hành động giữ giá, chờ chốt xong giá trị tài sản ròng (NAV) của danh mục đầu tư cuối quý I, đang hãm đà giảm chung của thị trường. Thực tế, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong vài phiên gần đây. Nếu không có hiệu ứng chốt NAV quý I thì thị trường có thể phản ứng mạnh hơn trước Thông tư 07.

Tuy nhiên, đây chỉ là suy đoán. Ở mặt bằng giá hiện nay, tuy chưa phải là đắt, nhưng đầu tư cổ phiếu để hưởng cổ tức hơn lãi suất tiết kiệm 3-4% chưa đủ hấp dẫn nhà đầu tư, so với rủi ro có thể có nếu TTCK lại giảm mạnh. Trong khi đó, nếu giá dầu, giá các nguyên vật liệu cơ bản lại quay đầu giảm thì kỳ vọng lợi nhuận của DN ngành này sẽ lại thay đổi hẳn, trái ngược với những gì đã diễn trong hai tháng qua.

Có vẻ như thị trường đã phản ánh hết tin tốt và đang chờ đợi mọi thứ cụ thể hơn là thông tin kỳ vọng.

Tin bài liên quan