Thị trường chứng khoán tháng 4, điểm nóng thông tin mùa đại hội

Thị trường chứng khoán tháng 4, điểm nóng thông tin mùa đại hội

(ĐTCK) Tháng 4, sàn UPCoM sẽ tạo đỉnh, còn sàn niêm yết, giá cổ phiếu phân hóa theo điểm nóng thông tin tại đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) của các doanh nghiệp lớn. Đó là nhận định của một số chuyên gia chứng khoán dự cảm về TTCK tháng này. 

“Giá cổ phiếu sẽ phân hóa theo thông tin trực diện từ đại hội các DN lớn”

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư, CTCK MB (MBS) 

Tôi duy trì quan điểm thị trường từ nay tới hết quý II/2016 vẫn theo xu hướng tích cực. Nếu ngưỡng 570 điểm đang là ngưỡng cản tâm lý thì theo phân tích kỹ thuật, ngưỡng quan trọng rơi vào 560 điểm đến 562,2 điểm. Do vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ phải trải qua một đợt điều chỉnh khoảng 3 tuần và sau đó sẽ đi lên.

Mặc dù thị trường đang có xu hướng giảm, nhưng tôi vẫn có cái nhìn lạc quan về thị trường và dự báo VN-Index có thể đạt mức 620 điểm trong tháng 5.

Các yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn vừa qua như biến động hồi phục của giá dầu, thông tin nới room ở một số mã cổ phiếu đã dần bão hòa. Nhìn vào diễn biến thị trường từ đầu năm cho thấy, cổ phiếu dầu khí vẫn mang tính dẫn dắt chủ đạo và xu hướng thị trường ít nhiều chịu sự tác động của nhóm cổ phiếu này.

Bước sang tháng 4 là thời điểm các DN công bố thông tin về kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức trong kỳ họp ĐHCĐ. Thời điểm công bố báo cáo tài chính quý I/2016 đang đến gần và một số nhà đầu tư đang có xu hướng đầu tư đón đầu vào một số doanh nghiệp mà họ dự đoán sẽ có kết quả kinh doanh quý I khả quan. Điều này tạo sự phân hóa nhẹ giữa các cổ phiếu trong thời gian qua tại các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt.

“Thị trường sẽ có xu hướng tăng trong tháng 4”

Ông Nguyễn Thế Minh,Trưởng bộ phận Phân tích thị trường,CTCK Bản Việt (VCSC) 

Trong thời gian vừa qua, dòng tiền có sự phân hóa và xu hướng dịch chuyển rất rõ nét cho nên tôi đánh giá tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới và tôi kỳ vọng dòng tiền sẽ hướng vào nhóm cổ phiếu kín room khối ngoại và nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Kỳ đại hội đang diễn ra, câu chuyện nới room sẽ được các doanh nghiệp đưa lên làm chủ đề chính và điều này sẽ tác động tích cực lên giá cổ phiếu của các doanh nghiệp đang kín room sở hữu của nước ngoài. Đồng thời, tình hình lãi suất đang có xu hướng gia tăng trở lại, điều này sẽ tác động tích cực lên nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Tôi đánh giá thị trường sẽ có xu  hướng tăng trong tháng 4 và chỉ số VN-Index có thể hướng đến mức 600 điểm. Đồng thời, thị trường sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngành và sẽ có sự dịch chuyển của dòng tiền từ nhóm cổ phiếu đã tăng giá mạnh của nhóm Midcaps và Smallcaps sang nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong nhóm Largecaps.

“Sàn UPCoM sẽ sớm tạo đỉnh”

 Ông Vũ Minh Đức,Giám đốc Phân tích kỹ thuật - Khối Phân tích, CTCK VPBS

Ngưỡng 580 điểm mới là ngưỡng cản mạnh đối với VN-Index. Trong 3 tuần gần đây, chỉ số này đã tích lũy trong biên độ hẹp từ 570-580 điểm với một vài nỗ lực chinh phục ngưỡng kháng cự của đường MA200 không thành công. Kết quả, trong phiên giao dịch hôm thứ Ba (29/3), VN-Index đã đóng cửa phía dưới kênh tích lũy và phát ra tín hiệu giảm điểm ngắn hạn. Do đó, chúng tôi cho rằng, thị trường đang đối diện với một nhịp giảm điểm ngắn hạn với ngưỡng hỗ trợ trước mắt ở vùng 558-560 điểm.

Dòng tiền trong suốt thời gian qua tập trung vào cổ phiếu ngành nhiệt điện (NT2, BTP…), những cổ phiếu liên quan đến các loại hàng hóa cơ bản như dầu khí, cao su, nhựa, thép.

Nhóm này được hỗ trợ bởi sự hồi phục của giá những hàng hóa nói trên trong thời gian gần đây, mang theo kỳ vọng về kết quả kinh doanh khởi sắc hơn. Đặc biệt, dòng tiền đầu cơ có xu hướng đổ mạnh vào thị trường UPCoM tại một số cổ phiếu như MSR, VEF, XPH… Tuy nhiên, sự tăng giá của những cổ phiếu này mang tính chất đầu cơ cao và không được hỗ trợ bởi yếu tố nội tại của doanh nghiệp. Chúng tôi coi đó là một dạng tăng giá kiểu bong bóng và dự báo sàn UPCoM sẽ sớm tạo đỉnh.

Trong tháng 4 và xa hơn là trong quý II, nhiều khả năng thị trường sẽ ít chịu tác động của việc khối ngoại bán ròng do trong cuộc họp Ủy ban Thị trường mở giữa tháng 3 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát ra tín hiệu yếu về khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chúng tôi hơi quan ngại về tác động của Thông tư 07/2016/TT-BTC đến sức mạnh của dòng vốn nội. Hiện chúng tôi chưa đủ dữ liệu để định lượng được sự ảnh hưởng của thông tư này, nhưng cùng với Thông tư 36, Thông tư 07 chắc chắn không phải là một tin vui đối với thị trường.

Theo đó, về mặt xu hướng chung, chúng tôi bảo lưu quan điểm về việc nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên độ từ 520-580 điểm trong quý II này. Sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra tùy thuộc vào từng nhóm cổ phiếu, cũng như theo các thông tin liên quan đến mùa ĐHCĐ. Chúng tôi tin rằng, ngay cả trong xu hướng giảm, vẫn sẽ có những cổ phiếu đánh bại được thị trường.

Tin bài liên quan