Thị trường tăng điểm do được dẫn dắt bởi cổ phiếu dòng dầu khí

Thị trường tăng điểm do được dẫn dắt bởi cổ phiếu dòng dầu khí

Thị trường chứng khoán được tiếp thêm năng lượng

(ĐTCK) Chỉ số VN Index lên mức 580 điểm được coi là ngưỡng cản mạnh và sẽ điều chỉnh. Sự điều chỉnh này là tất yếu bởi thị trường tăng điểm do được dẫn dắt bởi cổ phiếu dòng dầu khí, dưới tác động của giá dầu tăng.

Khi biểu đồ giá dầu thiết lập đáy kép (mô hình W) ở mức 27 USD/thùng từ giữa tháng 1 và đầu tháng 2 vừa qua, giới phân tích kỹ thuật đã dự báo giá dầu có khả năng hồi phục lên 40 USD/thùng, là ngưỡng cản gần nhất.

Thời điểm cuối tháng 1, giám đốc của một quỹ đầu tư nước ngoài đã chia sẻ với ĐTCK về cơ hội đầu tư vào TTCK, khi nhà đầu tư trong nước còn hoang mang về giá dầu giảm và áp lực bán ra của nhà đầu tư ngoại. Ông này ở thời điểm đó cho biết, nhiều lo ngại giá dầu sẽ xuống 20 USD/thùng, nhưng cũng có khả năng giá dầu sẽ phục hồi về 40 USD/thùng và đây là cơ hội để đặt cược vào giá dầu.

Đúng như dự báo trên, trong phiên giao dịch ngày hôm qua (8/3), giá dầu đã tiến sát ngưỡng 40 - 42 USD/thùng. Đây là ngưỡng cản mạnh của giá dầu sau khi đã phục hồi từ mức đáy 26 USD/thùng.

Diễn biến này không quá ngạc nhiên, khi trước đó, nhóm tư vấn đầu tư một số CTCK đã khuyến nghị đầu tư cổ phiếu dòng P trên cơ sở dự báo nghiêng về kịch bản giá dầu tăng và dự đoán thị trường sẽ phục hồi với sự dẫn dắt của cổ phiếu dầu khí.

Đó là theo phân tích kỹ thuật, còn ở thời điểm hiện tại, khi nhìn lại đà phục hồi của giá dầu, các phân tích cơ bản chỉ ra các thông tin hỗ trợ giá dầu bao gồm: số lượng các giàn khoan dầu đá phiến của Mỹ giảm xuống, Nga và một số quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn cùng cam kết không tăng sản lượng để hỗ trợ giá dầu.

Bên cạnh việc trực tiếp hỗ trợ đà tăng của cổ phiếu dầu khí, giá dầu leo dốc trở lại đã kéo theo giá các nguyên liệu cơ bản như cao su, quặng sắt, thép cán nóng… phục hồi, hỗ trợ đà tăng của TTCK. Trong tháng 1, giá thép cán nóng đã tăng khoảng 30 USD/tấn. Giá cao su thiên nhiên cũng tăng nhẹ khi các nước sản xuất lớn cam kết giảm sản lượng.

Trong khi các nhà đầu tư trong nước vẫn còn băn khoăn về việc nên đầu tư cổ phiếu cao su tự nhiên nào trong đà phục hồi của giá cao su được dự báo diễn ra năm 2016 này thì các NĐT ngoại đã sớm mua vào cổ phiếu thép như HPG hay HSG trong mấy phiên vừa qua.

Tuy nhiên, sự phục hồi của các nguyên liệu cơ bản không chỉ nhờ giá dầu mà còn nhờ những đánh giá có chút tích cực về nền kinh tế Trung Quốc. Theo giới phân tích, câu chuyện giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đã rõ ràng, nhưng khác với các nền kinh tế như Nhật Bản hay châu Âu, Trung Quốc vẫn còn dư địa lớn cho các biện pháp kích thích tăng trưởng.

Chẳng hạn, nước này vừa cắt giảm dự trữ bắt buộc thêm 0,5% và mặc dù đây đã là lần thứ 5 sử dụng công cụ này, tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng Trung Quốc vẫn ở mức 17%, thuộc hàng cao nhất trên toàn cầu. Đây cũng là những lý do khiến nhà đầu tư ngoại giảm bán ròng, hỗ trợ TTCK tăng điểm.

Tất nhiên, khi thị trường tăng điểm nhờ lực hỗ trợ của giá dầu và cổ phiếu dòng dầu khí thì rất có thể sự điều chỉnh của giá dầu (hiện đang ở mức cản quan trọng) cũng sẽ khiến thị trường giảm điểm. Mặt khác, nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh tăng từ tương đương P/E 5 - 6 lần P/E 7 - 8 lần, mang lại tỷ suất lợi nhuận 20-30% cho người mua trước đó.

Một số cổ phiếu đã tăng giá, chẳng hạn GMD thì mặt bằng giá mới cũng chỉ loanh quanh ở mức P/E là 8 lần. Vì thế, rất khó kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh thị trường gặp ngưỡng cản và thiếu thông tin hỗ trợ, nhất là thiếu dòng tiền đủ mạnh như hiện nay.

Theo diễn biến trên TTCK, cơ hội phục hồi của cổ phiếu dầu khí chủ yếu phụ thuộc vào hiệu ứng giá dầu tăng, còn tại các DN dầu khí, tình hình kinh doanh vẫn khá căng thẳng trong điều kiện giá dầu thấp. Mặc dù giá dầu đã phục hồi nhưng giá dầu bình quân của năm 2016 là bao nhiêu vẫn còn là câu hỏi ngỏ.

Tổng công ty Khí Việt Nam (GAS) đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế là hơn 7.000 tỷ đồng dựa trên kịch bản cơ sở giá dầu thô là 60 USD/thùng và tỷ giá 1 USD đổi 22.500 VND. Các doanh nghiệp dầu khí khác đều cho biết, phải theo sát diễn biến của giá dầu thô, Ngay cả khi giá dầu phục hồi trở lại thì vẫn phải cắt giảm nhiều chi phí để thực hiện kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Trên TTCK, các công ty chứng khoán đã tư vấn nhà đầu tư nên chốt lãi dòng P và hạn chế mua vào ở thời điểm này chờ thị trường điều chỉnh.       

Tin bài liên quan