Thị trường chứng khoán 9 tháng có nhiều tín hiệu tích cực

Thị trường chứng khoán 9 tháng có nhiều tín hiệu tích cực

(ĐTCK) Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) nhìn nhận các mảng thị trường trên HNX tính đến giữa tháng 9 này có nhiều tín hiệu tích cực, nhất là trên thị trường trái phiếu.

“Cả 3 mảng thị trường đều tăng trưởng”

Tại cuộc họp báo chuyên đề tháng 9/2016 do UBCK phối hợp với HNX tổ chức ngày 15/9, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành HNX cho biết: “Từ đầu năm đến nay cả 3 mảng thị trường đều tăng trưởng”.

Cụ thể, thị trường cổ phiếu niêm yết có thêm 11 DN niêm yết mới với giá trị giao dịch bình quân của 8 tháng đầu năm nay đạt gần 555 tỷ đồng/phiên, cao hơn mức bình quân của các năm trước. Thị trường UPCoM đón trên 70 DN đại chúng đưa cổ phiếu vào giao dịch, với giá trị giao dịch đạt 125 tỷ đồng/phiên, các chỉ tiêu này đều cao hơn so với cả năm 2015.

Trên thị trường trái phiếu Chính phủ, đến hết ngày 14/9, HNX đã tổ chức đấu thầu, huy động lượng vốn đạt 91,9% kế hoạch huy động cả năm nay. Trên thị trường thứ cấp, giá trị giao dịch tăng mạnh, khi đạt bình quân 5,57 nghìn tỷ đồng/phiên, gấp 1,5 lần so với cả năm 2015. Đặc biệt, nếu như nhiều năm trước đây, giao dịch repo trái phiếu Chính phủ rất thấp, thời điểm này có những ngày giao dịch repo (giao dịch mua bán lại) vượt cả giao dịch outright (giao dịch thông thường) cho thấy trái phiếu chính phủ cải thiện rất mạnh về độ sâu thị trường.

Theo bà Lan, Thông tư 234/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý giao dịch trái phiếu chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương đang được sửa đổi với nhiều quy định mới, sẽ tạo ra những bước phát triển mới cho thị trường trái phiếu Chính phủ thời gian tới.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Phòng Thị trường trái phiếu, HNX cho biết, HNX đã hoàn chỉnh dự thảo lần cuối, trình lại UBCK để trình Bộ Tài chính xem xét ban hành. HNX hy vọng văn bản này ra mắt trong tháng 9-10/2016, tạo cơ sở cho triển khai các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng quản trị rủi ro cho thị trường, gia tăng tính hội nhập trong ASEAN.

Sau 7 năm vận hành, thị trường trái phiếu chuyên biệt đã làm khá “tròn vai” giúp Chính phủ có kênh huy động vốn hiệu quả, việc tiếp theo HNX được giao thực hiện là xây dựng thị trường trái phiếu doanh nghiệp. “Chính từ sức ép thị trường và các thành viên rằng họ mong muốn HNX đứng ra xây dựng thị trường này, nên năm 2016, UBCK đã giao HNX xây dựng đề án để phê duyệt trong năm nay”, bà Lan chia sẻ.

Hiện tại, Đề án hình thành thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được hoàn thiện để sớm trình Bộ Tài chính phê duyệt. Theo bà Lan, quan điểm phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp mà nhà quản lý đặt ra là hoàn thiện đồng bộ từ khâu phát hành đến đưa lên niêm yết, giao dịch. Đề án đưa ra các nguyên tắc chung để cả trái phiếu phát hành riêng lẻ và trái phiếu phát hành đại chúng đều phải đưa vào hệ thống giao dịch tập trung nhằm đảm bảo tính minh bạch. Đồng thời, sẽ xây dựng Trung tâm thông tin trái phiếu doanh nghiệp, để cải thiện tính minh bạch và chuyên nghiệp cho thị trường.

Một sự kiện lớn mà HNX đang tập trung chuẩn bị, theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc HNX là trên cơ sở Bộ Tài chính, UBCK cho phép, vào tháng 10 tới, HNX sẽ đăng cai tổ chức hội nghị CEO các Sở GDCK ASEAN và sự kiện Broker Networking. Đây là sự kiện quan trọng để các thị trường chứng khoán trong ASEAN giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Đến nay có 27 CTCK các nước ASEAN đăng ký tham gia. 

Quý I/2017 sẽ mở TTCK phái sinh

Liên quan đến TTCK phái sinh, nhà quản lý cho biết, các công việc chuẩn bị đang gấp rút thực hiện, hy vọng đến tháng 12/2016, sẽ có báo cáo chính thức lên Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo vận hành thị trường từ quý I/2017.

“Khung pháp lý cho TTCK phái sinh đến nay đã cơ bản hoàn tất. Cùng với triển khai hệ thống, HNX đang khẩn trương xây dựng bộ quy chế giao dịch, quy chế thành viên. Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) đang xây dựng quy chế hoạt động thanh toán, bù trừ; quy chế thành viên. UBCK sẽ sớm chấp thuận bộ quy chế của HNX và VSD để thúc đẩy hoàn tất các yếu tố cho vận hành TTCK phái sinh”, bà Tạ Thị Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK nói.

Bà Bình cho biết thêm, HNX và VSD hiện về cơ bản đã hoàn thành chuẩn bị về hạ tầng công nghệ. Trong tháng 9 này sẽ kiểm tra giữa VSD và HNX, tháng 10-11/2016, HNX và VSD sẽ kiểm thử với các thành viên có chuẩn bị về hệ thống. Theo báo cáo của HNX và VSD, hệ thống đang được hoàn thiện đúng kế hoạch và sẵn sàng triển khai thị trường từ quý I/2017.

Về phần mình, UBCK đang xây dựng quy chế về giám sát, công bố thông tin và xử lý vi phạm để chuẩn bị đầy đủ pháp lý cho vận hành TTCK phái sinh. UBCK cũng đang phối hợp với HNX và VSD xây dựng phương án để trình Bộ Tài chính về chế độ kế toán, cơ chế giá, phí, thuế theo hướng hỗ trợ TTCK phái sinh phát triển trong giai đoạn đầu.

Liên quan đến phát triển định chế trung gian cho TTCK phái sinh, đại diện UBCK cho biết, đến nay có khoảng 10 CTCK lớn quan tâm đến cung cấp dịch vụ chứng khoán phái sinh. Họ đang khẩn trương đầu tư công nghệ thông tin. Công tác đào tạo và tuyên truyền đến công chúng đầu tư đang được các thành viên thị trường nỗ lực triển khai. 

UBCK hy vọng nhà đầu tư sẽ phản hồi tích cực với Quy chế mới

Liên quan đến phản hồi của công chúng đầu tư về việc Sở GDCK TP. HCM (HOSE) áp dụng bước giá mới, bà Tạ Thị Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (UBCK) cho biết, qua theo dõi phản ứng của thị trường có thể thấy, có những ý kiến băn khoăn, nhưng cũng có ý kiến tích cực. Ngày đầu khi áp dụng bước giá mới, VN-Index giảm 7 điểm, nhưng những phiên gần đây phục hồi dần. Cần có thêm thời gian để xem xét, đánh giá tác động của chính sách mới này đến thị trường.

Việc triển khai bước giá mới là đề xuất của HOSE. Trước khi cho phép triển khai quy định mới này, UBCK đã yêu cầu HOSE giải trình rất chi tiết về kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các thị trường trong ASEAN. Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, UBCK cho phép áp dụng bước giá mới nhằm góp phần cải thiện thanh khoản cho thị trường. UBCK hy vọng sau thời gian bỡ ngỡ ban đầu, nhà đầu tư sẽ dần ổn định tâm lý và có phản hồi tích cực.

Tin bài liên quan