Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu

Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu

(ĐTCK) Sáng nay (18/3), các khách mời của Báo Đầu tư đã có mặt tại trụ sở Báo Đầu tư, 47 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội và trụ sở Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), số 16, Võ Văn Kiệt, quận 1, TP. HCM để trả lời bạn đọc và nhà đầu tư.

Diễn giả tham gia buổi giao lưu gồm:

 Đầu cầu Hà Nội:

1. TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;

2. Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX);

3. Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch CTCP Đầu tư và Thương mại TNG;

4. Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS);

5. Ông Đỗ Hiệp Hòa, MBA, CFA, Giám đốc Đầu tư giá trị CTCK MB (MBS);

6. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT CTCK Tân Việt (TVSI);

7. Ông Đào Hồng Dương, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI).

Đầu cầu TP. HCM:

1. Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM (HOSE);

2. Ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte;

3. Bà Lê Nguyệt Ánh, Giám đốc Phân tích, CTCK ACB (ACBS);

4. Bà Đoàn Thị Thanh Trúc, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Rồng Việt (VDS);

5. Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HDQT, Tổng giám đốc CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC).
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 1Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 2Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 3Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 4Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 5Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 6Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 7Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 8Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 9Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 10Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 11Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 12

    Danh sách khách mời

    • Ông Nguyễn Sơn

      Ông Nguyễn Sơn

    • Ông Vũ Đức Tiến

      Ông Vũ Đức Tiến

    • Ông Nguyễn Văn Thời

      Ông Nguyễn Văn Thời

    • Ông Nguyễn Văn Dũng

      Ông Nguyễn Văn Dũng

    • Cơ hội đầu tư 2016

      Cơ hội đầu tư 2016

    • Ông Đỗ Hiệp Hòa

      Ông Đỗ Hiệp Hòa

    • Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

      Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

    • Ông Phạm Văn Thinh

      Ông Phạm Văn Thinh

    • Bà Lê Nguyệt Ánh

      Bà Lê Nguyệt Ánh

    • Ông Trương Anh Tuấn

      Ông Trương Anh Tuấn

    • Bà Trần Anh Đào

      Bà Trần Anh Đào

    • Ông Nguyễn Vũ Quang Trung

      Ông Nguyễn Vũ Quang Trung

    • Ông Đào Hồng Dương

      Ông Đào Hồng Dương

Thanh Hoa, TP. HCM hỏi:
Chào bà Đào. Mục tiêu Thị trường chứng khoán Việt Nam là được nâng hạng thị trường trên bảng xếp hạng MSCI. Vậy theo bà, thị trường chứng khoán cần có những điều kiện nào nữa để được MSCI nâng hạng? Đâu là những vướng mắc lớn nhất trong vấn đề này?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào
Vấn đề lớn nhất với Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường trên MSCI là quy mô và thanh khoản thị trường. Ngoài ra, bên cạnh các vấn đề liên quan đến việc thực thi công bố thông tin (bằng tiếng Anh) và nới lỏng sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng cần tăng cường tuyên truyền các vấn đề về cải cách để nhà đầu tư nước ngoài hiểu rõ hơn về những thay đổi và tăng niềm tin với thị trường.
Phạm Khắc Minh, Nguyễn Công Trứ quận 1 hỏi:
Mục tiêu của ACBS trong năm 2016 là gì thưa bà Ánh, về thị phần, số tài khoản mở mới, kết quả doanh thu và lợi nhuận? Bà có thể cho biết, với định giá hiện nay của thị trường chứng khoán có phù hợp để mua và nắm giữ cổ phiếu lâu dài hưởng cổ tức hay không? Và bà có thể gợi ý giúp một vài cổ phiếu?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Kế hoạch kinh doanh chi tiết của ACBS dự kiến sẽ được giao trên cơ sở kế hoạch kinh doanh của ACB được Đại hội cổ đông giao phó. Đại hội cổ đông của ACB dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 4 năm 2016.
Hiện tại, dù đã tăng mạnh so với vùng giá thấp, P/E toàn thị trường hiện chỉ ở mức 11x, rất thấp so với khu vực trong khi kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường dự kiến ở mức 12-13%. Theo tôi, đây vẫn là vùng giá hợp lý để đầu tư dài hạn. Về cổ phiếu cụ thể, nhìn chung nhà đầu tư nên giữ một danh mục cổ phiếu tương đối đa dạng để giảm thiểu rủi ro phi hệ thống và hiểu rõ cổ phiếu cũng như hiểu rõ mục tiêu đầu tư và khả năng chịu đựng rủi ro của mình.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 28
Về chiến lược đầu tư để hưởng cổ tức, anh nên chọn các cổ phiếu không chỉ có lợi nhuận mà còn có dòng tiền hoạt động kinh doanh dương ổn định qua các năm. Thông tin chi tiết, anh vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn đầu tư của ACBS để được tư vấn cụ thể, phù hợp với nhu cầu và mục tiêu đầu tư.
Mỹ Duyên, nhân viên văn phòng hỏi:
Bà Trúc có nhận định gì về thị trường trong quý II/2016. Có thể vượt mốc bao nhiêu điểm? Nhiều thông tin đang cho rằng, nên nắm giữ cổ phiếu chờ đợi ngưỡng 580 điểm, quan điểm của bà ra sao. Xu hướng khối ngoại như thế nào, thưa bà?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Thị trường trong quý II bước vào mùa Đại hội đồng cổ đông, do đó, những thông tin tích cực có thể được đưa ra. Thị trường chứng khoán có thể phản ánh tốt với các thông tin đó. Việc có nên nắm giữ cổ phiểu chờ đợi ngưỡng 580 điểm hay không phụ thuộc vào khẩu vị (loại CP) mà nhà đầu tư nắm giữ, nếu là đầu tư dài hạn, nhà đầu tư có thể vẫn tiếp tục nắm giữ.
Nhà đầu tư nước ngoài hiện vẫn có cái nhìn tích cực đối với thị trường Việt Nam, tuy nhiên, vì một số trở ngại về room hoặc thanh khoản, quy mô của cổ phiếu mà mức độ mua của họ có thể không tăng mạnh đột biến.
Hùng Nguyễn, 24, Nhà đầu tư, Hà Nội hỏi:
Năm 2015 là một năm rất sôi động trong lĩnh vực mua bán sáp nhập. Xin cho hỏi ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte, là ông có đánh giá gì về thị trường mua bán sát nhập tại Việt Nam trong năm 2016, đặc biệt là khi triển khai thực hiện nghị định 60/2015/NĐ-CP?
Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh
Thị trường Việt Nam, với hơn 90 triệu dân, lực lượng lao động trẻ, chi phí lao động còn được đánh giá là thấp so với khu vực... luôn có một sức thu hút lớn đối với các nhà đầu tư. Đặc biệt, với việc tham gia vào hiệp định TPP, chúng ta sẽ có nhiều lợi thế trong xuất khẩu. Trong điều kiện như vậy, tôi tin rằng thị trường M&A sẽ tiếp tục sôi dộng trong năm 2016.
Cường Nguyễn, TP. HCM, nhà đầu tư hỏi:

Xin chào các anh/chị chuyên gia. Xin các anh/chị cho biết, quan điểm của các anh/chị về triển vọng ngành bất động sản hiện nay? Liệu có khả năng nào bong bóng bất động sản sẽ lại bùng nổ?

Câu hỏi thứ 2 tôi muốn hỏi chị Lê Nguyệt Ánh, xin bà cho biết quan điểm của chị về thị trường phái sinh sắp tới của Việt Nam? Chị đánh giá như thế nào về cơ hội đâu tư vào kênh này?

Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Trong năm 2015, thanh khoản của thị trường bất động sản đã phục hồi và mang đến những tín hiệu khởi sắc cho thị trường. Tuy nhiên, giá bất động sản chỉ phục hồi nhẹ. Với phần các sản phẩm căn hộ thương mại, lợi suất cho thuê hiện vẫn đang ở mức 5-8%, khá cao và cho thấy giá bất động sản hiện vẫn ở mức hợp lý. Do vậy, với mức giá hiện tại, tôi nghĩ bong bóng giá bất động sản chưa hề hình thành.
Về TTCK phái sinh, thị trường này dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động ở cuối năm nay. Giờ vẫn còn quá sớm để nói đến cơ hội đầu tư vào thị trường này tuy nhiên việc đưa vào giao dịch hợp đồng tương lai của chỉ số chứng khoán và trái phiếu chính phủ sẽ giúp nhà đầu tư có kênh đầu tư mới để sinh lợi và phòng ngừa rủi ro.
Nguyễn Trọng Huân, Công ty chứng khoán VNDR, 25 tuổi hỏi:
Chào chú Tuấn, cháu được biết Hoàng Quân (HQC) định thu hút thêm nhà đầu tư chiến lược trong nước và 1 nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Như vậy, HQC sẽ tiếp tục phát hành tăng vốn điều lệ , nếu đàm phàn thành công thì số vốn phát hành mới là bao nhiêu? Sao chú không tính đến hợp tác với nhà đầu tư trong từng dự án để vốn điều lệ không bị pha loãng nữa?
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Thân chào Huân, 
Toàn bộ nội dung bạn hỏi sẽ được trình bày tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 sẽ diễn ra vào ngày 26/03/2016 sắp tới.
Phương Nam, Marketing hỏi:
Bà Trúc có dánh giá gì về cổ phiếu cao su năm nay? Nhiều nhận định giá cao su có thể hồi phục trong 2016, quan điểm bà ra sao? Nhiều tư vấn tôi mua cổ phiếu sao su có cổ tức cao, nhưng tôi sợ rằng, khi điều chỉnh, nếu không có yếu tố hỗ trợ thì tôi e răng, tôi chẳng có lãi trong khoản đầu tư này? Bà có thể cho tôi lời khuyên trong trường hợp với cổ phiếu cao su? Cảm ơn bà!
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Hiện tại, vẫn cần thời gian để xác nhận đà mức độ hồi phục của giá cao su, tuy nhiên, về cơ bản, ngành cao su sẽ dần thoát khỏi bức tranh xám giai đoạn cuối năm 2015 nhờ dư cung đang giảm dần. Cụ thể, về mặt cầu, mặc dù kinh tế Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ chủ lực cao su toàn cầu vẫn chưa khả quan, tuy nhiên, theo dự báo IGRS, nhu cầu cao su toàn cầu vẫn tăng 3,6% trong năm 2016. Nhu cầu này đến từ việc sản xuất lốp xe (hiện chiếm ~70% nhu cầu tiêu thụ) vẫn tăng trưởng tích cực nhờ dự báo tăng trưởng lạc quan của tiêu thụ ô tô toàn cầu. Về nguồn cung, trong thời gian qua, các quốc gia chủ lực đã thực hiện giải pháp cắt giảm sản lượng khiến thặng dư cung mới giảm mạnh, thậm chí cầu mới vượt cung mới trong Q1, Q2/2015. Thêm vào đó, đầu tháng 2/2016, ba quốc gia sản xuất cao su chủ lực là Thái Lan, Indonesia, Malaysia đã đạt được thỏa thuận sẽ cắt giảm 615.000 tấn, khoảng 6% tổng lượng cung toàn cầu. Ngoài ra, hiệu ứng El Nino và La Nina cũng phần nào làm giảm lượng cung mủ. Cuối cùng là giá dầu thô tăng trở lại cũng tác động đến đà phục hồi của giá cao su trong những ngày qua.
Theo tôi, nếu muốn đầu tư vào cổ phiếu cao su với mục tiêu hưởng cổ tức, nhà đầu tư nên chọn mua khi giá giảm, chỉ số P/B ở mức thấp so với lịch sử của cổ phiếu hơn là mua đuổi trong các phiên tích cực.
Phạm Hương, TP. HCM hỏi:
HOSE có nhận xét thế nào về loại trái phiếu đảm bảo thanh khoản của CII và có hướng hỗ trợ doanh nghiệp trong phát hành loại trái phiếu này không? Xin cảm ơn.
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào
Quan điểm của HOSE là ủng hộ các doanh nghiệp trong việc tạo ra các sản phẩm huy động vốn, phục vụ mục đích kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế phải dựa trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp lý hiện hành.
Mai Huyền, nhà đầu tư hỏi:
Thưa bà Đào, tôi muốn hỏi sản phẩm mới NVDR được HOSE triển khai tới đâu, vướng mắc ở khâu nào, dự kiến khi nào có thể đưa ra thị trường? Bởi tôi được biết, các nhà đầu tư tài chính khá hào hứng với sản phẩm này để có thể đầu tư những cổ phiếu tốt đã hết room hoặc giới hạn room dù đã có Nghị định 60.
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào
Hiện nay, HOSE vẫn tiếp tục nghiên cứu các phương án khả thi cũng như tham vấn thêm các ý kiến của các bên có liên quan để có thể đưa sản phẩm NVDR ra thị trường phục vụ nhà đầu tư.
Lê Lâm, Nhà đầu tư hỏi:
Xin hỏi ông Sơn và ông Thinh, hiện đang là thời điểm công bố báo cáo kiểm toán của các doanh nghiệp, nhưng tôi cũng xin nói thật là tôi đọc không hiểu nhiều. Tôi muốn hỏi tại sao lại không yêu cầu doanh nghiệp phải công bố các đánh giá của kiểm toán với doanh nghiệp để nhà đầu tư đọc dễ hiểu hơn? Xin cám ơn các ông.
Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh
Tôi không hiểu rõ câu hỏi của nhà đầu tư khi đề cập đến "các đánh giá của kiểm toán đối với doanh nghiệp" là như thế nào. Theo thông lệ quốc tế, doanh nghiệp niêm yết có trách nhiệm công khai báo cáo tài chính đã được kiểm toán cùng với báo cáo của kiểm toán viên. Đối với kiểm toán độc lập, báo cáo của kiểm toán viên là văn bản có giá trị cao nhất, thể hiện kết quả của công tác kiểm toán. Như vậy, yêu cầu công bố hiện nay là phù hợp thông lệ chung.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 37
Nguyễn Cao Quỳnh, Thái Nguyên hỏi:
Gửi ông Đỗ Hiệp Hoà, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán MB (MBS). Tôi muốn nhận được các báo cáo đánh giá doanh nghiệp từ bộ phận phân tích của MBS. Xin ông cho biết tôi có thể lấy ở đâu?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Cảm ơn sự quan tâm của Nhà đầu tư!
Để có thể nhận được các đánh giá doanh nghiệp từ bộ phận tích của MBS, nhà đầu tư có thể liên hệ trực tiếp với Broker đang chăm sóc tài khoản của khách hàng mở tại Công ty hoặc gửi yêu cầu tới mail của Bộ phận phân tích là research@mbs.com.vn.
Hiện tại, chúng tôi đang cung cấp thường niên các báo cáo đánh giá cơ hội đầu tư về doanh nghiệp, báo cáo đánh giá triển vọng thị trường và báo cáo đánh giá về triển vọng vĩ mô. Thông qua đó, nhà đầu tư có thể đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp nhất.
Vũ Hoàng, Tân Cảng, TP. HCM hỏi:
Chào bà Trúc. Hiện nay, những cổ phiếu nới room đang nhận được nhiều sự quan tâm, tuy nhiên, là nhà đầu tư nhỏ lẻ, đôi khi tôi bỏ lỡ cơ hội vì không nắm được nhiều thông tin. Bà có thể khuyến nghị trong các cổ phiếu nới room, tôi có thể quan tâm tới cổ phiếu nào để vừa có thể tận dụng cơ hội sóng từ room, còn nếu lỡ nhịp thì, cổ phiếu đó vẫn là cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng? Cảm ơn bà.
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Chúng tôi nhận thấy một số doanh nghiệp đã hết hoặc gần cạn “room” nhưng có nền tảng tài chính tốt và triển vọng kinh doanh tích cực như VNM, BMP, TCM, CTD, FPT và REE. Nhà đầu tư có thể cân nhắc để đầu tư tại mức giá hợp lý.
người tiêu dùng, Hà Nội hỏi:
Xin tiếp câu hỏi về chủ đề giá thép, ông bà có nhận định thế nào về thị trường thép và giá thép trong thời gian tới cũng như tác động của việc thực thi quyết định áp thuế tự vệ đối với thép nhập khẩu tới thị trường vật liệu xây dựng và thị trường bất động sản. Việc áp thuế dự kiến sẽ kéo dài đến hết năm (200 ngày), nếu xu hướng đầu cơ như hiện nay cứ tiếp diễn do thuế thép nhập khẩu tăng mạnh, trong khi thị trường phụ thuộc vào các nhà sản xuất thép trong nước thì dự báo các doanh nghiệp trong ngành xây dựng và bất động sản sẽ ảnh hưởng như thế nào? Liệu tác động này có ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu tiêu dùng của thị trường và nền kinh tế năm nay nói chung?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Giá thép tăng trong những ngày qua là do tác động của cả hai yếu tố liên quan đến thuế tự về và giá thép toàn cầu phục hồi. Mặc dù đã tăng mạnh, giá thép ở mức thấp so với lịch sử và chưa gây khó khăn cho hoạt động xây dựng và thị trường bất động sản nói chung. HPG đã lên tiếng không tăng giá thép bán ra và dự kiến hoạt động đầu cơ sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới. Tôi không cho là tác động riêng lẻ của giá thép sẽ tác động mạnh tới tổng cầu của nền kinh tế.
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Về thuế tự vệ: thuế áp tạm thời, hiệu lực tới tháng 10, nhưng có thể kéo dài thời gian tự vệ. Thuế áp lên mảng thép dài (không ảnh hưởng lên thị trường thép phẳng), và áp lên cả bán thành phẩm (phôi thép) và thành phẩm (thép cây) nên sẽ có tác động lớn lên giá thép. thực tế giá thép cũng đã tăng kể từ đầu năm (so với cuối năm 2015). Giá thép nhìn chung sẽ tăng, nhưng lượng tăng còn phụ thuộc vào các nhà phân phối, bán lẻ thép.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 42
Đối với tác động lên các doanh nghiệp xây dựng và bất động sản, chúng tôi cho rằng sẽ rất khác nhau đối với từng doanh nghiệp. Nếu trong các hợp đồng xây dựng, có thoả thuận về giá nguyên vật liệu thì các doanh nghiệp xây dựng sẽ không ảnh hướng lớn. Đối với DN bất động sản, giá nguyên vật liệu không phải là yếu tố duy nhất và trọng yếu nhất, do đó, cũng khó có thể nói ngay là các doanh nghiệp BDS sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu giá đầu vào tăng trong môi trường nhu cầu yếu thì sẽ là một bất lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.
Nguyễn Bắc, Nhà đầu tư hỏi:
Xin hỏi các vị chuyên gia, yếu tố kinh tế Trung Quốc hình như không được đề cập tại buổi tọa đàm này. Tôi cho rằng như vậy sẽ là rất thiếu khi đánh giá thị trường. Xin hỏi các chuyên gia là nếu kinh tế Trung Quốc tiếp tục xấu đi, thì chắc chắn kinh tế Việt Nam và chứng khoán Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng, và điều này nên được định lượng như thế nào? Xin cảm ơn.
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Trung Quốc đã gây rất nhiều lo ngại trong giai đoạn vừa qua với việc kinh tế giảm tốc và các biện pháp can thiệp sốc khiến thị trường thế giới biến động mạnh. Tuy nhiên, về cơ bản, Trung Quốc là đối thủ trực tiếp của Việt Nam trên cả thị trường quốc tế lẫn trong nước. Do vậy, việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc thực ra không ảnh hưởng xấu tới kinh tế Việt Nam mà ngược lại.
Điều lo ngại lớn nhất là khả năng Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ để cứu xuất khẩu và ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt nam trên toàn cầu. Tuy nhiên, tác động này cũng là lý thuyết vì trên thực tế tháng 1 vừa qua tỷ giá của Trung Quốc cũng biến động mạnh nhưng diễn biến trong nước cũng khá ổn định và Việt Nam cũng xuất siêu trong 2 tháng đầu năm. Mặt khác, chính phủ Trung Quốc cũng không có vẻ muốn phá giá đồng Nhân dân tệ sau phản ứng tiêu cực của dòng vốn sau đợt phá giá tháng 8/2015.
Do vậy, Trung Quốc là yếu tố cần theo dõi sát sao ở thời điểm này tuy nhiên tác động có thể không lớn như lo ngại của nhà đầu tư.
Nguyễn Hữu Đương, Linh Đàm, Hà Nội hỏi:
Thưa ông Hòa, ông nhìn nhận như thế nào về kịch bản thị trường chứng khoán trong năm 2016? MBS đặt kế hoạch kinh doanh ra sao?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa

Dựa trên các yếu tố về điều kiện của thị trường, Công ty chứng khoán MB đặt ra kế hoạch sơ bộ về hoạt động kinh doanh 2016 dựa trên 2 trục cột kinh doanh chính là môi giới và ngân hàng đầu tư.

Ngoài ra, chúng tôi cũng từng bước thực hiện các chiến lược và kế hoạch cụ thể để nâng cao các chỉ tiêu lợi nhuận/ vốn chủ sở hữu (ROE), đồng thời giải quyết dứt điểm các tồn đọng trước đây.

Theo kế hoạch này, chúng tôi đặt ra mức mục tiêu Lợi nhuận trước thuế khoảng 40 tỷ đồng và sẽ được thông qua chính thức tại Đại hội cổ đông dự kiến diễn ra tháng 4 sắp tới.

Thái Minh hỏi:
Tôi không biết khả năng thu hút nhà đầu tư chiến lược nước ngoài có của Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQC) có cao không vì nhà đầu tư ngoại có quan tâm đến lĩnh vực nhà ở xã hội không? Nếu hợp tác với Hoàng Quân thì họ sẽ quan tâm lĩnh vực nào? Nếu ký kết với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài được thì sẽ là thông tin tốt với giá cổ phiếu đang ở mức khá thấp hiện nay.
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Trước tiên, chúng tôi xin nhấn mạnh, Công ty Hoàng Quân hiện đang hoạt động trong 3 lĩnh vực Bất động sản - Giáo dục - Tài chính.
Về Bất động sản, Công ty Hoàng Quân không chỉ đầu tư Nhà ở xã hội (NOXH) mà còn có Bất động sản thương mại như nhà ở thương mại, khu công nghiệp, văn phòng cho thuê, bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó Công ty Hoàng Quân đang dẫn đầu về đầu tư phát triển NOXH tại TP.HCM và khu vực phía Nam. Đây là lĩnh vực kinh doanh bền vững, ổn định song song đó các Bất động sản thương mại sẽ là nguồn lợi nhuận gia tăng trong giai đoạn thị trường thuận lợi.
Về Giáo dục, Công ty Hoàng Quân đang đầu tư vào trường Đại học Phan Thiết  - Bình Thuận, Đại học Đồng bằng sông Cửu Long - Cần Thơ, Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An - Long An, Viện Khoa Học Phát Triển Nhân Lực và Tài Năng - TP.HCM, Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Tây Nam Á - TP.HCM, Trường Trung cấp Du lịch Mũi Né - Bình Thuận và hệ thống trường Mầm non tại tất cả các dự án của Công ty. Các dự án đầu tư giáo dục là sự bổ sung hiệu quả, gia tăng tối đa tiện ích cho cư dân tại dự án.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 46 
 Về Tài chính, như đã trình bày hiện HQC đang có 3 công ty con, 10 công ty thành viên và hơn 20 công ty liên kết. Trong đó có những công ty là chủ đầu tư các dự án lớn, và những công ty có năng lực xây dựng cấp 1, cũng như các đơn vị thiết kế, tư vấn nhiều kinh nghiệm với năng lực chuyên môn cao.
Như vậy, về cơ bản hoạt động kinh doanh của Hoàng Quân theo hướng phát triển đa dạng, bền vững là đủ khả năng thu hút nhà đầu tư nước ngoài với độ khả thi cao. 
Đặc biệt, với sự quan tâm của đông đảo cổ đông, HQC là một trong những cổ phiếu có thanh khoản cao trên thị trường. Với mức giá thị trường khoảng 6.000 đồng trong khi mức P/E vào khoảng 3.2, rõ ràng cổ phiếu HQC có độ thu hút cao đối với nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.
Chí Tín, Nhân viên văn phòng hỏi:
Xin ông Tuấn cho biết, tổng số khách hàng vay vốn gói 30.000 tỷ ở Hoàng Quân là bao nhiêu, trong đó bao nhiêu trường hợp sẽ phải chịu lãi suất cao hơn khi các khoản vay giải ngân sau 1/6? Nếu Hoàng Quân hỗ trợ khách hàng về lãi suất hay tất toán hợp đồng thì nó có ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2016 hay không? Ông nhận định thế nào về khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2016 và cụ thể dự án nào sẽ đóng góp bao nhiêu doanh thu và lợi nhuận của Hoàng Quân. Điểm rơi của lợi nhuận sẽ tập trung vào quý nào dựa trên tiến độ bàn giao dự án, căn hộ cho khách hàng. Có khoản đầu tư nào có khả năng mang đến lợi nhuận đột biến cho Hoàng Quân trong năm nay hay không?
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Tổng số khách hàng vay vốn gói 30.000 tỷ đồng từ các dự án của Tập đoàn Hoàng Quân hiện nay là 6.000 khách hàng. Sau 1/6/2016 sẽ không có trường hợp khách hàng nào khi tham gia mua dự án nhà ở xã hội của Hoàng Quân phải chịu lãi suất cao hơn 6%/năm, bởi các lý do sau:
- Tất cả dự án của Hoàng Quân bán cho khách hàng trong gói 30 ngàn tỷ đồng đều là dự án nhà ở xã hội, có đầy đủ pháp lý ddo các cấp có thẩm quyền phê duyệt
- Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/7/2015; Nghị định 100 của Chính phủ về Nhà ở xã hội; công văn 25 của Ngân hàng Nhà nước đều khẳng định tài trợ ổ định, lâu dài cho các đối tượng nhà ở xã hội (15 năm), lãi suất không quá 50% so với lãi suất bình quân của thị trường
- Hoàng Quân cam kết  sẽ bù lãi suất chênh lệch khi vượt quá 6% cho khách hàng trong trường hợp chính sách Nhà nước chậm triển khai theo Luật nhà ở và Nghị định 100 của Chính phủ. Trong trường hợp này, tỷ lệ lợi nhuận tương đối của Hoàng Quân trong từng dự án có thể giảm, nhưng lợi nhuận tuyệt đối của Hoàng Quân không hề giảm do ổn định về doanh thu của từng dự án.
Khả năng hoàn thành lợi nhuận của Hoàng Quân là 100%, trong đó 50% lợi nhuận đến mảng NOXH, 50% đến từ các dự án, lĩnh vực khác.
Năm 2016, Hoàng Quân sẽ có lợi nhuận và doanh thu đột biến, điều này sẽ được trình bày cụ thể tại ĐHCĐ của Hoàng Quân sẽ diễn ra vào ngày 26/3/2016 tới.
Lê Mai Huyền, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Đỗ Hiệp Hòa, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán MB (MBS): Dù không phải nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt thị trường, nhưng dệt may luôn là một trong những lựa chọn ưa thích của giới đầu tư trong những năm gần đây. Kết quả kinh doanh ổn định và đặc biệt sự kỳ vọng vào Hiệp định TPP chính là chất xúc tác khiến cổ phiếu dệt may “thăng hoa”. Vào lúc này, Hiệp định TPP đã được ký kết, nhưng yếu tố này dường như chưa tác động nhiều tới các doanh nghiệp dệt may. Ông có nhận định gì về điều này?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa

Tôi nghĩ rằng, TPP không phải là “chiếc đũa thần” có thể mang lại lợi ích ngay lập tức cho tất cả các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành dệt may. Nhà đầu tư cần lưu ý hai điểm quan trọng liên quan đến Hiệp định TPP khi đầu tư vào nhóm dệt may:

Thứ nhất, chỉ những Doanh nghiệp mà chủ động nguồn nguyên liệu về sợi thì mới được hưởng những ưu đãi về thuế quan mà TPP mang lại. Giả sử cũng là doanh nghiệp dệt may, nhưng nguồn nguyên liệu lại nhập khẩu từ các nước ngoài TPP thì doanh nghiệp cũng không được hưởng ưu đãi về thuế.

Thứ hai, TPP còn phải được Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn, nên có thể sẽ phải chờ thêm thời gian nữa mới có hiệu lực. Lúc đó, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may mới có sự tăng trưởng rõ rệt.

Do vậy, tôi nghĩ mặt bằng giá của các Doanh nghiệp dệt may hiện nay đã phản ánh tương đối đầy đủ tình hình hiện tại của Doanh nghiệp. 

Vũ Minh Đức, Môi giới chứng khoán hỏi:
Chào ông Dũng, theo tôi được biết thì hiện nay, nguồn thu chủ yếu của các CTCK đến từ hoạt động margin. Tại TVSI, mảng kinh doanh nào đang mang lại hiệu quả kinh doanh lớn nhất cho Công ty? Mục tiêu Công ty đang hướng đến?
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Như bạn đã nêu, hiện tại mảng kinh doanh mang lại hiệu quả cao nhất cho TVSI là môi giới và giao dịch ký quỹ. Mục tiêu hướng tới của TVSI là tiếp tục nâng chuẩn chất lượng của hai dịch vụ này.
Hưng Trần , Nhà đầu tư cá nhân hỏi:
Chào chị Lê Nguyệt Ánh, chị có nhận định gì về khả năng tăng lãi suất cho vay trong năm nay của các ngân hàng Việt Nam? Tác động của việc này đến thị trường bất động sản như thế nào?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Nếu dự thảo Thông tư 36 mới được thông qua, chúng tôi kỳ vọng mặt bằng lãi suất mới không tăng mạnh nhưng lãi suất riêng cho ngành bất động sản sẽ cao hơn mặt bằng lãi suất chung. Tuy nhiên, hiện tại, các công ty Bất động sản cũng rất sáng tạo trong việc bán hàng và huy động vốn. Ví dụ như hình thức cam kết lợi nhuận từ cho thuê mà các đơn vị đang áp dụng khá phổ biến. Do vậy, tác động tư Thông tư 36 sửa đổi (nếu được thông qua) có thể sẽ được hạn chế phần nào.
Tạ Thị Hằng, Nhà đầu tư tại Vũng Tàu hỏi:
Xin bà Đào cho biết, Luật Doanh nghiệp sửa đổi có nhiều quy định mới, vậy đâu là những điểm mới mà doanh nghiệp niêm yết có thể vận dụng?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào

Luật Doanh nghiệp sửa đổi có nhiều điểm mới và áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có nhiều quy định tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp đặc biệt trong vấn đề tổ chức ĐHCĐ, lấy ý kiển bằng văn bản, đại diện theo pháp luật, về con dấu, mô hình tổ chức công ty v.v…... Doanh nghiệp có thể vận dụng những thay đổi này phù hợp với mô hình hoạt động của mình. Bên cạnh đó, cũng có nhiều quy định chặt chẽ hơn giúp nâng cao chất lượng quản trị công ty và doanh nghiệp cần lưu ý để xin ý kiến ĐHCĐ sửa đổi Điều lệ theo các nội dung mới này và tuân thủ trong quá trình thực hiện, chẳng hạn như tiêu chuẩn của thành viên Ban kiểm soát, thành viên độc lập HĐQT, thẩm quyền của ĐHCĐ hoặc HĐQT thông qua đối với các dự án đầu tư hoặc bán tài sản của doanh nghiệp.

My Nhân, 34 tuổi hỏi:
Chào em Dương, chị vẫn hay đọc các phân tích của em về thị trường, cũng có nhiều dự báo khá chính xác. Theo em thì thời điểm này đã nên dùng margin chưa, và trong nhóm ngành cổ phiếu dầu khí, mã nào sẽ có kết quả kinh doanh quý I tốt nhất?
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Từ đầu năm 2016, tôi thấy diễn biến TTCK Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, tâm lý thị trường vững vàng, dòng tiền và giá trị giao dịch tăng trưởng mạnh so với 6 tháng cuối năm 2015. Diễn biến của TTCK đang phản ánh thực trạng kinh tế Việt Nam có nhiều yếu tố chuyển biến tích cực và tôi đánh giá rằng, năm 2016 sẽ là 1 năm có nhiều cơ hội đầu tư tốt trên TTCK.

Khi đầu tư trên thị trường, câu chuyện về phương án đầu tư cho cá nhân chính là việc quản trị tài chính cá nhân trong đó, chi phí vốn là một trong những chi phí NĐT không nên bỏ qua. Mỗi cơ hội đầu tư đều có tỷ suất kỳ vọng, phần bù rủi ro và NĐT nên cân đối lựa chọn việc sử dụng margin hay không sao cho phần lợi nhuận kỳ vọng hoặc thu nhập ròng từ cổ phần đủ để bù đắp cho chi phí tài chính.

Đối với các cổ phiếu trong lĩnh vực dầu khí, cá nhân tôi xin khuyến cáo các NĐT, nên nhìn nhận vào số liệu thực tế, kế hoạch kinh doanh 2016, kết quả kinh doanh năm 2015 của các DN niêm yết.

Tôi đánh giá cao các DN có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi và duy trì được ổn định hoặc tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn năm 2014 -2015 có thể kể đến như: PVT, GAS, DPM, GSP, PXS,PET... Đồng thời, những NĐT chấp nhận mức rủi ro cao cũng có khá nhiều lựa chọn các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực dầu khí. 

Trần Min Hạnh, 36 tuổi, hoạt động trong lĩnh vực tài chính hỏi:
Xin cho biết đánh giá của ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte về dòng vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam trong năm 2016, nhất là khi doanh nghiệp trong nước đã được mở room?
Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh
Tôi cho rằng, việc nới quy định về sở hữu nước ngoài trong các công ty niêm yết sẽ làm tăng tính thanh khoản của thị trường và thu hút được nhiều hơn dòng vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam. Vấn đề còn lại là tùy thuộc vào các công ty muốn làm gì để thu hút lượng vốn đầu tư gián tiếp. Hiện chúng ta đã ở cuối quý I/2016, và vẫn còn nhiều công ty vẫn đang cân nhắc việc nới room. Tôi tin rằng trong năm sẽ có nhiều công ty đưa ra quyết định nới room và chúng ta sẽ thu hút được nhiều hơn nguồn vốn đầu tư gián tiếp.
Stock trader, Nhà đầu tư hỏi:
Xin hỏi ông Dũng, ông Tiến, năm nay theo các ông thì kết quả hoạt động của khối công ty chứng khoán như thế nào? Tôi thấy cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán trên sàn có giá thấp quá, liệu mua vào ở thời điểm này có tốt không? Đâu là yếu tố tạo sức bật cho các công ty chứng khoán?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Cảm ơn nhà đầu tư đã quan tâm tới ngành chứng khoán.
Như bạn đã biết, TTCK là một bộ phận cấu thành nên nền kinh tế thị trường hoàn hảo, rõ ràng một nền kinh tế thị trường nếu không có một TTCK tốt thì rất khó phát triển và đặt gánh nặng tài chính lên hệ thống ngân hàng. Ý tôi muốn phân tích để thấy rằng, vấn đề TTCK Việt Nam phát triển ở mức độ nào chỉ phụ thuộc vào thời gian, đến nay, vai trò của TTCK tại Việt Nam đã được khẳng định đối với nền kinh tế.
Bên cạnh đó, UBCK những năm gần đây đã thực hiện triệt để tái cấu trúc ngành, do vậy chỉ những công ty chứng khoán có tài chính, tiềm lực tốt mới tồn tại, những công ty chứng khoán yếu kém sẽ bị đào thải. 
Như vậy, nếu nhìn vào thực tế trên thì có thể thấy một nhà đầu tư  khôn ngoan chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của công ty chứng khoán. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xem xét tới yếu tố như tài chính, vị thế, năng lực cạnh tranh của các công ty chứng khoán trước khi ra quyết định.
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Chào bạn!
Theo tôi, hoạt động của khối CTCK phụ thuộc nhiều vào yếu tố thị trường, phụ thuộc định hướng, chiến lược hoạt động của CTCK. Kết quả hoạt động của khối CTCK đang có sự phân hóa mạnh và ngày càng rõ nét.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 56 
Hiện nay, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đang có mức giá  khá thấp, tuy nhiên, để đầu tư vào cụ thể từng mã thì tùy thuộc vào khẩu vị nhà đầu tư. Ví dụ, nhà đầu tư đánh giá cao về tăng trưởng của thị trường thì sẽ quan tâm đến các CTCK có thế mạnh về môi giới. Nếu nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng hoạt động tư vấn, M&A...thì sẽ tập trung vào những CTCK có thế mạnh này...
Yếu tố tạo sức bật cho các CTCK chính là các mảng mũi nhọn của các Công ty đó.
Ánh Hồng, Nhà đầu tư TP. HCM hỏi:
Chào bà Ánh, tôi muốn hỏi kế hoạch kinh doanh năm nay của Công ty Chứng khoán ACB như thế nào? Dựa trên cơ sở nào để đặt kế hoạch?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Kế hoạch kinh doanh của ACBS nói riêng và của ACB nói chung cần được đại hội cổ đông phê duyệt vào tháng 4 tới. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận riêng của ACBS sẽ tăng trên 50% trong năm 2016 nhờ tái cơ cấu hoạt động đầu tư và đẩy mạnh đẩy hoạt động kinh doanh chính.
Đào Thanh Bình, TP. HCM hỏi:
Xin lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho biết, vì sao công ty niêm yết chỉ được chọn tối đa 2 công ty kiểm toán để Đại hội đồng cổ đông thông qua, vì từ trước đến nay, có thể đưa danh sách 3, 4 công ty kiểm toán dự kiến để cổ đông ủy quyền cho Hội đồng quản trị chọn? Với số lượng công ty kiểm toán ít như hiện nay, thì quy định đó có hợp lý, có gây rủi ro cho doanh nghiệp niêm yết nếu công ty kiểm toán đó quá tải vào mùa kiểm toán?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào

Việc lựa chọn công ty kiểm toán cho năm tài chính là chức năng thẩm quyền của ĐHCĐ. Tuy nhiên, rất nhiều công ty thực hiện ủy quyền toàn bộ cho HĐQT  hoặc ủy quyền cho HĐQT chọn theo 1 danh sách trước. Do đó, UBCK hướng dẫn cần xin ý kiến ĐHCĐ về việc chọn tối đa 2 công ty kiểm toán. Nội dung này nhằm đảm bảo các thông lệ tốt về quản trị công ty, đảm bảo cho quyền lợi cổ đông và tránh trường hợp lạm quyền của HĐQT trong việc lựa chọn các công ty kiểm toán.

Trần Hoàng Quân, Hà Nội hỏi:
Thư ông Hòa, ông đánh giá như thế nào về mã cổ phiếu DAG. Khuyến nghị mục tiêu nắm giữ đối với cổ phiếu này là gì?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa

Là một doanh nghiệp thuộc ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai khi thị trường bất động hồi phục và phát triển, thì các sản phẩm thanh nhựa uPVC của DAG sẽ khả năng tiêu thụ lớn. Doanh thu và sản lượng có khả năng tăng khá mạnh sau khi nhà máy mới của DAG đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, hiện tại một vấn đề mà DAG đang gặp phải là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh CFO bị âm trong một vài năm trở lại đây. Nếu DAG cải thiện được vấn đề này thì sẽ có thể thu hút hơn sự quan tâm của nhà đầu tư.

Thanh hằng, nhà đầu tư tự do hỏi:
Xin bà Trúc, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, một số quỹ đầu tư nước ngoài đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam có xu hướng thay đổi chiến lược từ Top-down sang Bottom-up. Xu hướng này nói lên điều gì?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Năm ngoái, Rồng Việt Research có công bố báo cáo chiến lược đầu tư với tiêu đề "Use the rod, drop the net" (tạm dịch Cất lưới vào, dùng cần câu) cũng là một gợi ý cho xu thế này (từ Top - down sang Bottom - up). Điều này nói lên rằng các doanh nghiệp Việt Nam có vẻ đang trong giai đoạn "chọn lọc tự nhiên" để tồn tại. Thay vì tận dụng lợi thế chung của ngành "nước lên, thuyền lên", bây giờ các doanh nghiệp phải tìm hướng đi riêng. Chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy doanh nghiệp khó khăn trong ngành tốt hoặc doanh nghiệp vẫn kinh doanh ổn trong ngành được đánh giá không thuận lợi. Do vậy, việc lựa chọn Top-down có thể sẽ bỏ lỡ nhưng cơ hội tốt.
Phan Trường Sơn, quận 7, TP. HCM hỏi:
Tôi xin hỏi lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), tình hình đấu giá cổ phiếu lần đầu (IPO) tại Sở đầu năm đến nay như thế nào và sắp tới có cuộc IPO nào đáng chú ý? Xin cám ơn!
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào

Tại HOSE, từ đầu năm đến nay, hoạt động đấu giá diễn ra sôi động hơn năm trước với 19 đợt đấu giá thành công, số tiền thu về từ đấu giá đạt hơn 2.700 tỷ đồng, bằng hơn 50% số tiền thu về trong cả năm 2015  (cả năm 2015 thu về 4.452 tỷ đồng). Trong năm 2016 hoạt động đấu giá IPO sẽ diễn ra tích cực, trong đó nhiều doanh nghiệp thuộc TP.HCM sẽ phải thực hiện IPO theo chỉ đạo của Thành phố và lộ trình đấu giá các DNNN đã được Chính phủ phê duyệt. Trong các năm qua, nhiều doanh nghiệp lớn thường thực hiện đấu giá IPO qua Sở GDCK với kết quả thành công cao.

Hoàng Phương, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Maritime hỏi:
Kính gửi ông Nguyễn Sơn. Tôi được biết ông vừa dự hội thảo TPP cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại TP. HCM. Tôi chờ đợi một nhận định của ông về cơ hội từ TPP cho doanh nghiệp ngành tài chính, đặc biệt là khối công ty chứng khoán. Xin ông chia sẻ. Trân trọng!
Ông Nguyễn Sơn
Ông Nguyễn Sơn
Như bạn biết, cơ hội mang lại từ Hiệp định TPP đối với các lĩnh vực, ngành nghề và DN sẽ là khác nhau. Đối với Việt Nam, hiệu quả mang lại từ TPP là khá lớn, bởi lẽ, bên cạnh TPP thì Việt Nam tham gia vào các hiệp định đa phương và song phương khác như Việt Nam - EU, Việt Nam - Nga, Việt Nam - Hàn Quốc... Do đó, một thành viên tham gia vào TPP sẽ gián tiếp được hưởng lợi vào các thị trường khác mà Việt Nam tham gia với tư cách là song phương và đa phương, hay nói cách khác, Việt Nam là cửa ngõ để vào các thị trường rộng lớn trên toàn cầu.
Tuy nhiên, thách thức đối với DN Việt Nam khi tham gia TPP cũng là rất lớn, nhất là khi chúng ta chưa có sự chuẩn bị kỹ càng so với các DN nước ngoài hoặc các DN FDI tại Việt Nam. Các chuẩn mực để đáp ứng các điều kiện khắt khe của thị trường trong khối TPP chúng ta cũng chưa có sự chuẩn bị đầy đủ, đặc biệt, các vấn đề liên quan đến quản trị công ty, công bố thông tin minh bạch, phát triển bền vững và tính cộng đồng trách nhiệm xã hội.
Đối với các tổ chức dịch vụ tài chính, theo tôi, đây cũng là một cơ hội và cũng là thách thức. Khi đầu tư gián tiếp và trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam gia tăng, cơ hội cho việc tư vấn tài chính, tư vấn M&A cũng không ngừng tăng lên, và hơn ai hết, các tổ chức tài chính tại Việt Nam là người hiểu biết, nắm rõ pháp luật Việt Nam, hiểu rõ bản chất doanh nghiệp Việt Nam nên khả năng thành công trong các thương vụ tư vấn tài chính là rất lớn. Vấn đề còn lại là bản thân các tổ chức dịch vụ tài chính phải đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Nguyễn Hữu, Hà Nội hỏi:
Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) Nguyễn Vũ Quang Trung có thể cho biết những định hướng cải cách thị trường trái phiếu chính phủ trong năm nay là gì? Cảm ơn ông!
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
Thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) là một trong những trụ cột phát triển của TTCK nói chung và của HNX nói riêng. Mặc dù đã đạt được những thành tựu rất lớn trong những năm qua, trở thành một kênh huy động vốn quan trọng cho ngân sách nhà nước và một kênh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư tổ chức, thị trường TPCP vẫn cần có những bước cải cách hơn nữa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 64
Tập trung nghiên cứu để mở rộng cơ sở nhà đầu tư, cũng như thành viên thị trường, để tăng sức cầu cho thị trường, cụ thể thông qua mở rộng thành viên đến tổ chức khác ngoài công ty chứng khoán và ngân hàng thương mại, thúc đẩy các quỹ đầu tư trái phiếu để đưa được trái phiếu đến tận nhà đầu tư cá nhân. 
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ, kết nối liên thị trường dảm bảo tính thống nhất của thị trường các công cụ nợ, hoàn thiện hệ thống thông tin cùng cấp kịp thời cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 
Nghiên cứu, hoàn tất việc đưa ra các sản phẩm mới, cơ chế giao dịch mới liên quan đến thị trường trái phiếu như: zero coupon bond, long và short coupon bond, cơ chế when issued, sell buy back, cross currency, bond futures... Song song với việc kéo dài và đa dạng hóa kỳ hạn TPCP.
Trần Khánh Hiệp, đường Lê Trọng Tấn, Hoàng Mai, Hà Nội hỏi:
Thưa bà Đào, hình như vừa qua có nhiều doanh nghiệp xin hoãn, chậm nộp báo cáo tài chính năm 2015 hơn so với trước? Lý do vì sao thưa bà?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào

Vừa qua xuất hiện nhiều công bố thông tin về việc xin tạm hoãn nộp báo cáo tài chính nhưng chủ yếu là đối với các báo cáo tài chính cho năm 2016. Theo quy định tại Thông tư 155/2015/TT-BTC, thời hạn công bố thông tin báo cáo tài chính, đặc biệt là báo cáo tài chính quý, bán niên rút ngắn hơn so với quy định trước đây tại Thông tư 52/2012/TT-BTC, do đó, nhiều công ty xin gia hạn để đảm bảo thời gian công bố thông tin.

Thông tư 155 cũng quy định về việc các công ty có thể xin gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính quý tối đa là 30 ngày, bán niên tối đa là 60 ngày, và kiểm toán năm tối đa là 100 ngày.
Ngọc Tân, Bắc Từ Liêm, Hà Nội hỏi:
Thưa ông Dũng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Tân Việt, những mã cổ phiếu nào đáng để đầu tư trong vòng 2-3 tháng tới?
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Tôi không rõ ý nhà đầu tư hỏi về việc nên đầu tư vào thời điểm hiện tại để gặt hái thành công trong 2,3 tháng tới hay chờ đến thời điểm 2-3 tháng tới mới đầu tư.
Tuy nhiên, nếu đầu tư ở thời điểm hiện tại và "thu hoạch" trong vòng 2-3 tháng tới thì quan điểm của tôi là nên đầu tư theo xu hướng. Ví dụ ở thời điểm hiện tại, nhóm cổ phiếu nguyên liêu cơ bản như dầu khí, cao su, sắt thép... đang có sự hồi phục. 
Còn nếu để đầu tư cho mục tiêu dài hạn thì nhà đầu tư cần xem xét về giá trị nội tại và tiềm năng doanh nghiệp.
Bạch Trung Kiên, 23 tuổi, Hà Nội, nhà đầu tư hỏi:
Kính gửi ông Tuấn, những doanh nghiệp địa ốc như doanh nghiệp ông thường lựa chọn giữa mua bán, sáp nhập (M&A) dự án hay M&A doanh nghiệp? Theo ông, để đánh giá một thương vụ M&A địa ốc thành công cần tính đến những yếu tố gì?
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Với HQC, việc mua bán, sáp nhập (M&A) dự án hay M&A doanh nghiệp đều được Công ty Hoàng Quân tiến hành song song tùy thuộc vào đối tác, tính khả thi của dự án và hồ sơ pháp lý, tài chính của doanh nghiệp đó.
Trong thời gian qua, HQC đã tiến hành M&A thành công nhiều dự án như HQC Plaza; HQC Hóc Môn, HQC Cần Thơ.
Ngoài ra, HQC cũng đã tiến hành M&A thành công nhiều doanh nghiệp như Công ty Xây dựng và Phát triển Nhà Bình Thuận; Công ty xây dựng và phát triển Nhà Tân Ninh; công ty Đông Dương TP.HCM.
Với Công ty Hoàng Quân, để một thương vụ M&A địa ốc đạt được thành công là tối ưu hóa hiệu quả toàn diện: Hiệu quả về tính đầy đủ, đảm bảo hồ sơ của pháp lý dự án, doanh nghiệp, hiệu quả về vị trí và giá trị của quỹ đất sẵn sàng để thực hiện được dự án. Hiệu quả về bán hàng, lợi nhuận thu được từ dự án.
Hoàng Hà, Hà Nội hỏi:
Chào các diễn giả! Giá dầu thô trên thị trường thế giới đã hồi phục tích cực trong thời gian gần đây. Các ông/bà nhận định thế nào về xu hướng giá dầu trong thời gian tới? Xin cảm ơn!
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Giá dầu hiện đã phục hồi về trên 40 USD/thùng và là tín hiệu tốt của cổ phiếu dầu khí. Tuy nhiên, khả năng giá dầu tiếp tục tăng mạnh từ vùng giá này, nhất là về trên 50USD/thùng là khá thấp khi mà nguồn cung khá dồi dào ở thời điểm hiện tại. Do vậy, nhiều khả năng giá dầu sẽ biến động trong vùng giá 35-45 USD/thùng trong giai đoạn tới.
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Giá dầu giảm năm 2014 đến nay gần 2 năm. Trong hơn 1 năm vừa qua, NĐT chúng ta đã tiếp cận những nguồn thông tin cho thấy 3 yếu tố được quan tâm nhiều nhất:

1. Cung cầu về dầu thô. Với sự quan ngại tăng trưởng của các nền kinh tế lớn làm giảm cầu trong khi nguồn cung có xu hướng tăng lên

2. Dự trữ dầu thô tăng nhanh gây quan ngại về khả năng kho chứa trên toàn cầu không tăng theo kịp.

3. Các yếu tố địa chính trị.

Tuy nhiên, đầu năm 2016, chúng ta đã chứng kiến những biến động khác biệt hoàn toàn có thể kể đến 3 dấu hiệu đủ để tạo nên những kỳ vọng dù chưa rõ ràng về khả năng tạo đáy của giá dầu.

Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 70 

Dấu hiệu thứ 1: giá trị đầu tư ngành dầu khí có dấu hiệu chững lại. Theo Baker Hughes trong tháng 3 số lượng giàn khoan của Mỹ còn 392 giàn đánh dấu tuần giảm thứ 11 liên tiếp kể từ cuối năm 2015. Đây là diễn biến trái với đánh giá của EXXON từ đầu năm 2015 rằng sản lượng và đầu tư dầu đá phiến ở Mỹ sẽ không giảm cho dù giá dầu duy trì ở mức thấp.

Dấu hiệu thứ 2: Nguồn cung dầu có những dấu hiệu chững đà tăng thông qua việc Nga, OPEC và một số quốc gia ngoài OPEC đồng thuận đóng băng sản lượng. Đây là 1 yếu tố về mặt thực tế chưa tạo những tác động đáng kể lên nguồn cung dầu nhưng trên phương diện địa chính trị, tôi cho rằng nó tạo kỳ vọng lớn cho giới đầu tư về việc các quốc gia (cung cấp trên 70% tổng sản phẩm dầu thô toàn cầu) đang tìm con đường phù hợp để đi đến đồng thuận có lộ trình cắt giảm sản lượng. Qúa trình này có thể sẽ mất nhiều thời gian nhưng nó là một trong những dấu hiệu khác biệt so với năm 2015.

Dấu hiệu thứ 3: Tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế lớn không giảm mạnh như quan ngại của các NĐT. Năm 2015, GDP của Trung Quốc tăng trưởng 6,8%, giảm so với cùng kỳ nhưng cao hơn so với dự báo của nhiều tổ chức. Các phát biểu của POBC thể hiện sự cương quyết trong việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng. Điều tương tự diễn ra đối với Nhật Bản và Châu Âu.

Ngoài những dấu hiệu cơ bản, trên phương diện kỹ thuật, chúng ta dễ dàng thấy rằng nhiều dấu hiệu cho thấy giá dầu tạo vùng đáy ngắn hạn trong khu vực quanh 30 USD/thùng (brent). Các số liệu về tồn kho dầu thô của Mỹ, tăng trưởng sản lượng của Iran,... hiện không còn tác động quá mạnh đến giá dầu thô như năm 2015.

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Từ đầu năm đến nay, giá dầu thô thế giới đã có sự hồi phục mạnh mẽ từ mức đáy xác lập vào giữa tháng 1/2016. Nếu nhìn về nguyên nhân sâu xa của sự hồi phục trên, đà tăng phần lớn đến từ yếu tố địa chính trị như việc đóng băng sản lượng của Saudi Arabia và Nga cũng như cuộc họp giữa các nước OPEC và ngoài OPEC trong thời gian tới. Điều này thể hiện phần nào ý chí từ các nhà sản xuất dầu mỏ nhằm xác lập lại một mức giá phù hợp hơn với dầu thô. Nhìn về các yếu tố cơ bản của thị trường, Iran tiếp tục tăng cường khai thác sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ càng khiến tình hình dư cung trở nên trầm trọng.
Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng việc dầu thô tiến tới mức 50 USD/thùng sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Mỹ vận hành trở lại. Vì vậy, nhìn về các yếu tố cơ bản của thị trường, giá dầu thô sẽ chưa thể hồi phục bền vững lên mức 60 USD/thùng trong năm 2016. Thay vào đó, 40 - 50 USD/thùng sẽ là một vùng giá ổn định, ít nhất cho đến hết nửa đầu năm 2016.
Trần Quang Tuấn, 30 tuổi, nhân viên kinh doanh tại Hà Nội hỏi:
Xin hỏi các diễn giả tham gia giao lưu. Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh bất động sản có bị giới hạn về tỷ lệ sở hữu đầu tư nước ngoài không? Doanh nghiệp đã được mở room tối đa 100% giờ bổ sung hoạt động kinh doanh bất động sản thì tỷ lệ room sẽ thế nào?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bị hạn chế tỷ lệ đầu tư nước ngoài ở mức 49%. Theo tôi hiểu, doanh nghiệp đã mở room tối đa lên 100% nếu bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản thì tỷ lệ sở hữu tối đa nước ngoài sẽ lại là 49%.
Trần Trung Kiên, 45 tuổi, Quảng Ninh hỏi:
CTCP Đầu tư và Thương mại TNG áp dụng nhiều giải pháp quản trị mới, xin hỏi ông Thời, cá nhân ông có gặp khó khăn gì không khi phải bỏ đi cái cũ, vốn ăn sâu vào phong cách làm việc của doanh nghiệp và mọi người?
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Ngay từ năm 2007, chúng tôi đã mời Viện Công nghệ thông tin, Bộ Quốc phòng tới viết phần mềm quản trị cho Công ty và tới nay, chúng tôi đã có gần 20 module phần mềm quản lý theo từng chức năng.
Đến nay, chúng tôi đã quản trị Công ty bằng phần mềm theo hệ thống phần mềm (ERP). Nghĩa là, tất cả mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đều quản lý thông qua phần mềm.
Việc quản trị theo phần mềm nếu không kiên trì thì sẽ không thể thực hiện được. Vì phải bỏ đi tất cả những lề lối làm việc theo thói quen hàng ngày. Thay vào đó, phải làm việc theo quy trình thống nhất, được kiểm duyệt.
Bảo châu, nhân viên ngân hàng hỏi:
Chào bà Trúc, cổ phiếu bất động sản năm nay như thế nào thưa bà? Tôi thấy nhiều thông tin tác động như Thông tư 200, siết tín dụng, mới đây nhất là những dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ có thể bị tính lãi suất thương mại sau 1/6/2016. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Tôi có thể lựa chọn cổ phiếu như thế nào trong ngành này? Nếu được mong bà có thể khuyến nghị một vài mã cụ thể. Cảm ơn.
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Theo chúng tôi, Thông tư 36 chủ yếu được sửa đổi theo hướng hạn chế dòng vốn đầu cơ vào thị trường BĐS, đặc biệt là theo phương thức vay thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai. Do vậy, đối với những dự án BĐS có pháp lý vững vàng (đã hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất, đã xong móng trước khi mở bán, vv...) và phù hợp với nhu cầu thị trường, ví dụ như nhà ở vừa túi tiền, thì tác động của việc kiểm soát dòng vốn tín dụng là không đáng kể. Đồng thời, đến thời điểm này thì gần như tất cả các doanh nghiệp BĐS niêm yết đã thực hiện hạch toán doanh thu bán BĐS theo Thông tư 200. Riêng đối với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Thông tư 11/2013 của NHNN không có quy định cụ thể phần dư nợ giải ngân sau ngày 01/06/2016 sẽ bị áp lãi suất thương mại trong khi điều 4 của Thông tư quy định rõ lãi suất vay ưu đãi không vượt quá 6%/năm. Đó là chưa kể đến hiện tại thì gói 30.000 tỷ cũng đã giải ngân được hơn 2/3. Trong các cổ phiếu BĐS, BCI, LHG và NBB là những cổ phiếu được RongViet Research đánh giá có triển vọng kinh doanh khả quan trong thời gian tới.
Hoàng Lê Thành Đạt, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hỏi:
Ủy ban Chứng khoán vừa có lưu ý với các doanh nghiệp về tổ chức Đại hội đồng cổ đông. Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) có thêm lưu ý gì với các công ty niêm yết tại sàn mình không thưa bà Trần Anh Đào? HOSE có cử người tham gia giám sát Đại hội đồng cổ đông của công ty niêm yết có vấn đề đặc biệt như diễn biến giá bất thường, có các vấn đề về quản trị hay vi phạm công bố thông tin không?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào
Về việc tổ chức họp ĐHCĐ các công ty niêm yết, 2 vấn đề lớn mà Sở lưu ý các doanh nghiệp niêm yết là việc tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến quy trình tổ chức ĐHCĐ từ khâu chốt danh sách cổ đông, chuẩn bị nội dung đến quá trình tổ chức... và việc thực hiện công bố thông tin chuẩn mực.
Hàng năm, đối với các doanh nghiệp có vấn đề đặc biệt, Sở đều cử đại diện tham dự giám sát để nắm bắt thông tin tại các cuộc họp ĐHCĐ.
Hoàng Đức, nhân viên ngân hàng hỏi:
Gửi đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Bà có nhận định như thế nào về xu hướng khối ngoại trong năm nay và trong quý II/2016. Câu chuyện nới room năm 2015 đã khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài thất vọng. Liệu câu chuyện này có tiếp tục lặp lại trong năm nay với nhà đầu tư nước ngoài hay không?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Tính tích lũy từ đầu năm đến nay, khối ngoại vẫn bán ròng. Tuy nhiên, xét về xu hướng, trong tháng gần nhất, nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại mua ròng, mặc dù vẫn chưa đủ bù đắp lực bán ròng mạnh trong ba tháng đầu năm. Thông qua trao đổi với các NĐTNN, chúng tôi nhận thấy rằng họ vẫn dành cái nhìn tích cực cho triển vọng kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam, tuy nhiên, họ có khá ít lựa chọn bởi các vấn đề về room, thanh khoản và quy mô vốn hóa của cổ phiếu. Việc nới room chỉ là một trong số những nút thắt cần tháo gỡ để NDTNN có cơ hội tham gia vào thị trường. Không giống 2015, năm nay, chúng tôi đã thấy có nhiều tiến triển đối với vấn đề này bằng cách cởi mở hơn cho từng trường hợp riêng lẻ, do đó, tạo thêm lòng tin cho NĐTNN. Tuy vậy, còn một số nút thắt khác như cần đưa thêm nhiều doanh nghiệp tốt, quy mô lớn lên niêm yết để tạo thêm hàng hóa cho thị trường.
Trong suốt các năm vừa qua, chúng tôi thấy rằng NĐTNN tuy có các trạng thái mua ròng - bán ròng trong từng tháng nhưng tích lũy cả năm vẫn là mua ròng. Chúng tôi nghĩ rằng xu thế này vẫn có thể lặp lại trong năm nay. Trong quý II, thị trường sẽ bước vào mùa ĐHCĐ, việc NĐTNN sẽ mua ròng hay bán ròng có lẽ sẽ phụ thuộc vào kế hoạch của các doanh nghiệp và quyết tâm của ban lãnh đạo doanh nghiệp đối với năm tài chính mới 2016.
Hoàng Hà, Hà Nội hỏi:
Chào các diễn giả! Giá dầu thô trên thị trường thế giới đã hồi phục tích cực trong thời gian gần đây. Các ông/bà nhận định thế nào về xu hướng giá dầu trong thời gian tới? Xin cảm ơn!
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Giá dầu trong xu hướng giảm từ năm 2014 đến nay gần 2 năm. Trong hơn 1 năm vừa qua, NĐT chúng ta đã tiếp cận những nguồn thông tin cho thấy 3 yếu tố được quan tâm nhiều nhất:

1. Cung - cầu về dầu thô. Với sự quan ngại tăng trưởng của các nền kinh tế lớn làm giảm cầu trong khi nguồn cung có xu hướng tăng lên

2. Dự trữ dầu thô tăng nhanh gây quan ngại về khả năng kho chứa trên toàn cầu không tăng theo kịp.

3. Các yếu tố địa chính trị.

Tuy nhiên, đầu năm 2016, chúng ta đã chứng kiến những biến động khác biệt hoàn toàn có thể kể đến 3 dấu hiệu đủ để tạo nên những kỳ vọng dù chưa rõ ràng về khả năng tạo đáy của giá dầu.

Dấu hiệu thứ 1: giá trị đầu tư ngành dầu khí có dấu hiệu chững lại. Theo Baker Hughes trong tháng 3 số lượng giàn khoan của Mỹ còn 392 giàn, đánh dấu tuần giảm thứ 11 liên tiếp kể từ cuối năm 2015. Đây là diễn biến trái với đánh giá của EXXON từ đầu năm 2015 rằng sản lượng và đầu tư dầu đá phiến ở Mỹ sẽ không giảm cho dù giá dầu duy trì ở mức thấp.

Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 78

Dấu hiệu thứ 2: Nguồn cung dầu có những dấu hiệu chững đà tăng thông qua việc Nga, OPEC và một số quốc gia ngoài OPEC đồng thuận đóng băng sản lượng. Đây là 1 yếu tố về mặt thực tế chưa tạo những tác động đáng kể lên nguồn cung dầu nhưng trên phương diện địa chính trị, tôi cho rằng nó tạo kỳ vọng lớn cho giới đầu tư về việc các quốc gia (cung cấp trên 70% tổng sản phẩm dầu thô toàn cầu) đang tìm con đường phù hợp để đi đến đồng thuận có lộ trình cắt giảm sản lượng. Quá trình này có thể sẽ mất nhiều thời gian nhưng nó là một trong những dấu hiệu khác biệt so với năm 2015.

Dấu hiệu thứ 3: Tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế lớn không giảm mạnh như quan ngại của các NĐT. Năm 2015, GDP TQ tăng trưởng 6,8% giảm so với cùng kỳ nhưng cao hơn so với dự báo của nhiều tổ chức. Ccá phát biểu của POBC thể hiện sự cương quyết trong việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ tăng trưởng. Điều tương tự đối với Nhật Bản và Châu Âu.

Ngoài những dấu hiệu cơ bản, trên phương diện kỹ thuật, chúng ta dễ dàng thấy rằng nhiều dấu hiệu cho thấy giá dầu tạo vùng đấy ngắn hạn trong khu vực quanh 30 USD/thùng (brent). Các số liệu về tồn kho dầu thô của Mỹ, tăng trưởng sản lượng của Iran,... hiện không còn tác động quá mạnh đến giá dầu thô như năm 2015.

Trần Việt Hùng, Hà Nội hỏi:
MBS đặt mục tiêu lọt vào Top 3 thị phần môi giới liệu có khả thi hay không? Nếu có thì Công ty đã chuẩn bị kế hoạch này như thế nào?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa

Mục tiêu phát triển của MBS trong giai đoạn 2015 – 2020 sẽ đạt Top 5 về thị phần môi giới và Top 10 dịch vụ ngân hàng đầu tư. Từ năm 2020 trở đi, mục tiêu mà Ban lãnh đạo xác định sẽ cố gắng phấn đấu và quyết tâm nằm trong Top 3 thị phần môi giới và Top 5 dịch vụ ngân hàng đầu tư.

Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 80 

Việc MBS vươn lên Top 5 CTCK có thị phần lớn nhất tại cả hai sở cho thấy MBS đã lựa chọn hướng đi và cách làm hợp lý từ việc mở rộng mạng lưới, tuyển dụng và đào tạo nhân sự và đặc biệt là nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Bên cạnh việc phát huy và đẩy mạnh vai trò của Trung tâm Nghiên cứu, các sản phẩm dịch vụ tài chính của MBS luôn bám sát quy định của UBCK. MBS cũng đã hợp tác với MB nhằm mục tiêu cung cấp các sản phẩm chuyên biệt cho khách hàng.

Minh Hải, Nhà đầu tư, Hà Nội hỏi:
Thưa ông Dương! Nhận định về kịch bản giá dầu trong năm 2016, một tổ chức quốc tế cho rằng, cũng tương tự như năm ngoái và khó vượt mốc 60 USD/thùng. Quan điểm cá nhân của ông ra sao?
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Tương tự diễn biến giá cả của các hàng hóa, giá dầu cũng phụ thuộc vào 2 yếu tố cung-cầu và sự kỳ vọng của giới đầu tư. Ở thời điểm hiện tại, theo quan điểm cá nhân, tôi thấy rằng, sự kỳ vọng đang là yếu tố chính thúc đẩy sự phục hồi của giá dầu trong thời gian vừa qua. Do đó, NĐT cần theo sát diễn biến giá dầu và các số liệu công bố liên quan trong thời gian sắp tới. 

An Nhiên, nhà đầu tư hỏi:
Chào bà Lê Nguyệt Ánh, xin bà đánh giá về khả năng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2016 trước tình hình ngành nông nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng xâm nhập mặn khá nghiêm trọng hiện nay?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Việt Nam, đặc biệt là vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Tây nguyên đang gặp hạn hán và nhiễm mặn nghiêm trọng nhất trong nhiều năm. Theo đó, sản lượng nông nghiệp, đặc biệt là cà phê và lúa gạo có thể bị ảnh hưởng nặng. Cùng với việc ngành dầu khí giảm khai thác trong bối cảnh giá dầu thấp, đây sẽ là thách thức lớn nhất trong việc đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP 6,7% mà Chính phủ đề ra trong năm nay.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 83
 Bà Lê Nguyệt Ánh và các diễn giả đang trả lời câu hỏi của bạn đọc
Trần Anh Linh, Bắc Giang hỏi:
Thưa đại diện Công ty Chứng khoán MB (MBS), tôi ở Bắc Giang, muốn mở tài khoản của MBS thì phải làm như thế nào? Xin ông cho biết cụ thể thông tin. Xin cám ơn!
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa

Cảm ơn nhà đầu tư đã quan tâm đến sản phẩm của MBS. Hiện tại, chúng tôi đang cung cấp  nhiều phương thức mở tài khoản tại MBS như:

- Đến trực tiếp tại các phòng giao dịch của MBS

- Đến các điểm giao dịch trực tuyến tại Chi nhánh của Ngân hàng Quân đội tại các tỉnh (danh sách tham khảo trên website MBS)

- Mở tài khoản trực tuyến tại website www.mbs.open24.com.vn

Đối với trường hợp của anh/chị, anh chị có thể đến điểm giao dịch trực tuyến của MBS tại Chi nhánh MB Bắc ninh, số 24 đường Lý Thái Tổ, phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Chỉ cần mang theo chứng minh thư nhân dân còn hiệu lực. MBS không thu phí mở tài khoản.

Để biết thêm thông tin chi tiết anh/chị có thể gọi đến Trung tâm chăm sóc khách hàng số tổng đài 1900 9088 để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.

Bùi Nhan, Nhà đầu tư hỏi:
Xin hỏi ông Nguyễn Sơn, tiến độ sáp nhập hai Sở Giao dịch chứng khoán hiện đã tới đâu rồi? Và khi sáp nhập 2 Sở thì có sự thay đổi gì về cơ chế niêm yết không?
Ông Nguyễn Sơn
Ông Nguyễn Sơn
Hiện tại, UBCK đang hoàn chỉnh Đề án Hợp nhất 2 Sở GDCK để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng lộ trình. Việc hợp nhất các sở GDCK đã được quy định tại Chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2011-2020 và Đề án Tái cấu trúc TTCK giai đoạn 2012-2020. Việc hợp nhất các sở GDCK để thành lập Sở GDCK Việt Nam trên cơ sở phát triển và phân định các khu vực của thị trường theo sản phẩm: cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh nhằm nâng cao vị thế của Sở GDCK Việt Nam đối với các thị trường trong khu vực và tiết giảm được các chi phí hợp lý từ các thành viên thị trường trong quá trình kết nối với các sở GDCK.
Đối với cơ chế giao dịch, sẽ có quy định thống nhất theo từng thị trường. Ví dụ, thị trường cổ phiếu sẽ có bảng 1, bảng 2 dựa trên quy mô, mức vốn hóa, tỷ suất lợi nhuận của từng doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư giao dịch trên các sản phẩm có mức sinh lời và rủi ro khác nhau. Với cơ chế như vậy, sự khác biệt về quy định niêm yết, giao dịch giữa hai sở GDCK như hiện nay sẽ không còn.
Nguyễn Uyên Nhi, 32 tuổi, đang công tác tại công ty nước ngoài hỏi:
Xin cho hỏi ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte, xu hướng mua bán sáp nhập (M&A) trong ngành tài chính, ngân hàng thời gian tới có còn nóng? Liệu các ngân hàng yếu kém có sống sót qua năm nay?
Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh
Chúng ta đã đạt được một số mục tiêu quan trọng trong quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, số lượng các ngân hàng và các tổ chức tài chính trong thị trường còn tương đối nhiều so với yêu cầu của nền kinh tế, khá nhiều tổ chức tài chính đang gặp nhiều vấn đề trong hoạt động. Điều này có nghĩa là chúng ta mong đợi sẽ có tiếp các thương vụ hợp nhất, sáp nhập ngân hàng, công ty tài chính trong thời gian tới, dù có thể với tần suất thấp hơn so với mấy năm vừa qua.
Anh Tuấn, Quảng Ninh hỏi:
Câu hỏi cho ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Các nhà đầu tư hiện đang rất mong chờ từng ngày được tham gia chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, vướng mắc lại nằm ở việc các sản phẩm Hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số cổ phiếu, ngoài việc lựa chọn chỉ số do HNX quản lý làm tài sản cơ sở, thì còn cả các bộ chỉ số do Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) quản lý. Điều này gần như là không có ở các nước đang triển khai phái sinh khác, bởi họ chỉ có một sở duy nhất. Liệu 2 sở có tính phương án giải quyết vấn đề này như thế nào?
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
Trên thế giới sản phẩm hợp đồng tương lai có thể dựa trên các loại chỉ số khác nhau, các thị trường khác nhau, hàng hóa cơ sở khác nhau. Trong điều kiện của Việt Nam, sản phẩm phái sinh trước mắt sẽ bao gồm hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số cổ phiếu và hợp đồng tương lai dựa trên trái phiếu chính phủ. Vấn đề đặt ra là lấy chỉ số cổ phiếu nào để làm tài sản cơ sở. HNX30 và VN30 sẽ là những sản phẩm được tính đến đầu tiên. Tuy nhiên, mỗi chỉ số đều có những điểm mạnh, yếu nhất định. Do đó, sẽ là lý tưởng nếu chúng ta xây dựng được bộ chỉ số bao gồm cả cổ phiếu của HNX và HOSE đáp ứng các tiêu chí về vốn, tính thanh khoản, mức độ sinh lời...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã chỉ đạo HNX phối hợp với HOSE xây dựng một cơ sở dữ liệu chung, chỉ số chung để làm cơ sở phát triển hợp đồng tương lai chỉ số. Hy vọng công việc này sẽ được hoàn tất sớm để tạo thuận lợi cho sự ra đời của TTCK phái sinh. 
Phạm Trường Giang, quận Cầu Giấy, Hà Nội hỏi:
Xin gửi câu hỏi đến ông Nguyễn Văn Dũng. Ông từng chia sẻ về việc Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) không quá mạo hiểm khi mở rộng margin, mặc dù ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn dư. Điều này liệu có giảm tính cạnh tranh với nhiều công ty chứng khoán khác không? So với thời điểm đầu năm, thì dư nợ margin tại TVSI hiện tại ra sao?
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Tôi cho rằng, nhà đầu tư không quá mạo hiểm khi sử dụng margin ở thời điểm thị trường tăng quá nóng. Trong thời gian vừa qua, thị trường tăng ở mức nhẹ song có một số mã tăng khá nóng nên nhà đầu tư không nên sử dụng margin với đối với các cổ phiếu tăng quá nóng.
Như đã trả lời ở câu hỏi trên, hiện nay, dư nợ margin của TVSI tại thời điểm hiện tại tăng 30% so với thời điểm đầu năm nên Công ty vẫn còn nguồn vốn cho vay.
Nguyễn Trần Quân, Hà Nội hỏi:
Thưa các chuyên gia, năm qua giá dầu sụt giảm mạnh đã ảnh hưởng nặng nề đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành dầu khí. Giá dầu những ngày qua dù có tăng tới trên 40% so với mức đáy trong thời gian qua, nhưng vẫn thấp hơn mức giá bình quân trong năm 2015. Các ông/bà dự báo thế nào về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết dầu khí trong năm nay?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Dự kiến quý 1/2016 sẽ là quý khó khăn nhất của các doanh nghiệp dầu khí do giá dầu chạm đáy với giá dầu trung bình thấp hơn mức trung bình 2015 khoảng 40%. Trong đó PVD có thể gặp khó khăn hơn khi phải chịu cạnh tranh với giá dịch vụ thấp của các đối thủ nước ngoài.
Tuy nhiên, tính cho cả năm 2016, nếu giá dầu ổn định ở mức hiện tại (40 USD/thùng), chúng tôi dự kiện lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí niêm yết (không bao gồm các doanh nghiệp chế biến khí như NT2, DPM và DCM) có thể chỉ giảm khoảng 15-20% so với năm 2015 nhờ nỗ lực tiết giảm chi phí chung của tập đoàn dầu khí.
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Giá dầu là một trong các yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động thượng nguồn sẽ bị ảnh hưởng nặng, các doanh nghiệp dịch vụ như PVD, PVS cũng không tránh khỏi áp lực khi giá dầu giảm. Theo tôi, hiện nay giá dầu về cơ bản đã đi lên từ mức đáy nên kết quả kinh doanh các doanh nghiệp trong ngành sẽ không quá xấu như suy nghĩ của nhiều  nhà đầu tư. Có thể thấy, thời điểm hiện tại, ngành nghề dầu khí vẫn nằm trong giai đoạn khủng hoảng nên nếu xét về dài hạn thì đây là cơ hội cho cho các nhà tư mua vào.
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Sau khi thiết lập mức đáy 28.7$/thùng (Brent) trong tháng 1/2016, giá dầu thế giới trong giai đoạn gần đây đã tăng trở lại khá mạnh với mức 40% so với đáy. Cùng với diễn biến này, các cổ phiếu dầu khí cũng đã có sự tăng giá khá mạnh từ đáy, điển hình như GAS (+60%), PVD (+40%), PVS (+32%). Cơ quan nghiên cứu EIA trong báo cáo mới đây vẫn đưa ra dự báo giá dầu trung bình trong năm 2016 sẽ là 34.04$/thùng, thấp hơn khoảng 30% so với 2015 và chỉ phục hồi vào năm 2017 trước bối cảnh nguồn cung dư thừa và nhu cầu từ những nền kinh tế lớn như Trung Quốc suy giảm. Tuy nhiên, diễn biến giá dầu trên thực tế là rất khó đoán định và có thể biến động mạnh do chịu tác động bởi nhiều yếu tố.
Đối với các doanh nghiệp thuộc ngành dầu khí đang niêm yết, việc giá dầu sụt giảm chắc chắn sẽ có tác động tới hoạt động kinh doanh trong năm 2016, tuy nhiên, tuỳ theo đặc thù hoạt động của từng doanh nghiệp, mức độ tác động sẽ khác nhau. Một số doanh nghiệp có hoạt động gắn trực tiếp tới hoạt động khai thác có thể gặp khó khăn trong khi những doanh nghiệp thương mại, phân phối có thể vẫn duy trì được lợi nhuận khả quan.
Trần Xuân Sơn, Vĩnh Phúc hỏi:
Chào ông Hòa, góc nhìn của ông về chiến lược đầu tư vào thời điểm này như thế nào? Nên đầu tư vào cổ phiếu thuộc ngành nào và vì sao?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa

Quan điểm đầu tư của tôi vào thời điểm này không nên chú trọng quá nhiều vào các dự báo chỉ số của thị trường, mà nên căn cứ chủ yếu vào giá trị nội tại của các doanh nghiệp để có thể ra quyết định đầu tư trong dài hạn.

Các tiêu chí lựa chọn bao gồm các lợi thế cạnh tranh, vị thế trong ngành, dòng tiền dương và ổn định trong dài hạn, vay nợ ít, đang được thị trường định giá thấp. Bên cạnh đó, cần phải quan tâm đến sự minh bạch trong công tác quản trị của Doanh nghiệp, đặc biệt sự minh bạch thông tin để mang lại lợi ích dài hạn trong cổ đông.

Với những cổ phiếu như thế này, trong dài hạn ngoài được hưởng lợi từ cổ tức thì sẽ được hưởng lợi từ việc tăng lên về giá trị của doanh nghiệp. Trong ngắn hạn giá thị trường có thể biến động bất thường, tuy nhiên trong dài hạn, mức giá sẽ tiệm cận và xoay quanh giá trị thật của doanh nghiệp.

Tuy vậy, khi đầu tư theo phương pháp giá trị, NĐT vẫn phải lưu ý luôn duy trì một lượng tiền mặt nhất định trong danh mục, để đầu tư thêm trong trường hợp có nhiều cơ hội mới xuất hiện do thị trường sụt giảm mạnh.

five star, Doanh nghiệp tư nhân hỏi:
Xịn hỏi ông Thời, cá nhân tôi rất nể với chiến lược dám đương đầu trong ngành thời trang của TNG, đặc biệt ở độ tuổi của ông. Theo ông, đâu là lối ra cho ngành thời trang Việt, và các doanh nghiệp trong ngành cần phải đi từng bước như thế nào? Và là một doanh nghiệp niêm yết, ông có cho rằng các doanh nghiệp dệt may nên tận dụng thị trường chứng khoán để huy động vốn đầu tư hay không? Và liệu phát hành cổ phiếu qua thị trường chứng khoán có dễ thực hiện với doanh nghiệp dệt may hay không? Cám ơn ông.
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Trả lời câu hỏi đầu tiên: Đâu là lối ra cho ngành thời trang Việt và các doanh nghiệp trong ngành cần phải đi từng bước như thế nào?
Đúng là trong những năm qua, các DN dệt may chỉ say mê với làm hàng gia công xuất khẩu mà chưa quan tâm tới thị trường nội địa. Đó là một sai lầm rất lớn! 
TNG cũng nằm trong số đó, cho nên, ngay từ năm 2013, TNG đã thành lập riêng một CTCP Thời trang TNG chỉ làm hàng nội địa mang thương hiệu TNG. Kết quả đó đã được thể hiện thông qua doanh thu và lợi nhuận các năm 2013 cho tới 2015 là rất tốt. Đến năm 2015, TNG đầu tư một trung tâm thời trang (hay chính là viện nghiên cứu thời trang) để tập trung nghiên cứu mẫu mã, phát triển thị trường nội địa.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 94 
Hơn nữa, hiện nay Nhà nước có rất nhiều chính sách khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và có cơ chế bảo vệ hàng sản xuất trong nước. Đây chính là cơ hội để phát triển hàng thời trang nội địa. Chính vì thế, TNG đã xây dựng chiến lược phát triển hàng nội địa cho 10 năm tới, bằng việc đầu tư trung tâm phát triển thời trang và hệ thống các cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước. Hy vọng rằng, trong 10 năm tới, TNG sẽ trở thành mô hình như Uniqlo.
Câu hỏi thứ hai: Là một doanh nghiệp niêm yết, ông có cho rằng các doanh nghiệp dệt may nên tận dụng TTCK để huy động vốn đầu tư hay không?
Nên chứ! Nếu như TNG không niêm yết cổ phiếu trên TTCK để thu hút vốn cho công tác đầu tư mở rộng, thì TNG đã không được như ngày nay. 
Hiện nay, có rất nhiều DN dệt may tới tìm hiểu và học tập theo mô hình của TNG. 
Tôi nghĩ rằng, tới đây sẽ có rất nhiều cổ phiếu của các DN dệt may niêm yết trên TTCK.
Câu hỏi thứ ba: Liệu phát hành cổ phiếu qua TTCKcó dễ thực hiện với doanh nghiệp dệt may hay không?
Điều đó rất dễ vì các DN dệt may đã có thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững. Và kết quả sản xuất kinh doanh của các DN dệt may cũng khá tốt nên việc phát hành cổ phiếu của các DN trong ngành này không có khó khăn gì. 
TNG là một ví dụ điển hình.
Vũ Quang Lân, Hà Nội hỏi:
Chào ông Nguyễn Sơn! Tôi đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban Chứng khoán trong việc gỡ vướng cho chính sách nới tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, nhằm thu hút dòng vốn ngoại vào TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng nới room, bởi cổ đông lớn sẽ lo sợ doanh nghiệp có nguy cơ bị thâu tóm và ngay cả khi chủ trương nới room được thông qua thì không phải doanh nghiệp nào cũng thu hút nhà đầu tư ngoại. Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Nguyễn Sơn
Ông Nguyễn Sơn
Vấn đề nới room như tôi đã nói ở trên, ngoại trừ lĩnh vực ngành nghề kinh doanh bị hạn chế thì vấn đề còn lại thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp. Tôi cũng chia sẻ với lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp về sự chưa sẵn sàng cho việc nới room nước ngoài lên mức 100%, bởi lẽ trong bối cảnh hiện nay, còn có quá nhiều khó khăn, thách thức như suy giảm kinh tế toàn cầu, vấn đề biến đổi khí hậu, giá dầu giảm mạnh... Bản thân doanh nghiệp cũng chưa có sự quản trị công ty tốt, công bố thông tin minh bạch, nên nhà đầu tư trong và ngoài nước chưa đánh giá hết tiềm năng, lợi ích của công ty để định giá một cách hợp lý, nên cần có một lộ trình nới room thích hợp và được ĐHĐCĐ thông qua.
Ngoài ra, bạn cũng phải biết rằng, không phải doanh nghiệp nào NĐT nước ngoài cũng quan tâm, thực tế cho thấy, trong số 700 công ty niêm yết, chỉ có khoảng 30 công ty có tỷ lệ sở hữu nước ngoài hết room, còn rất nhiều công ty không có cổ đông nào là NĐT nước ngoài. Do vậy, theo tôi, trước hết, vấn đề của doanh nghiệp là tập trung vào lĩnh vực kinh doanh hiệu quả, quản trị công ty tốt, công bố thông tin minh bạch, phát triển bền vững và tính cộng đồng xã hội cao thì mới được NĐT nước ngoài quan tâm.
Lương Thanh Huyền, quận Hoàng Mai, Hà Nội hỏi:
Một số công ty chứng khoán có khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế dùng margin, đặc biệt là những nhà đầu tư ngại rủi ro có thể cân nhắc giảm dần tỷ trọng cổ phiếu. Ông Dũng có thể cho biết tại Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), tình hình sử dụng margin của nhà đầu tư ra sao và ông có lời khuyên như thế nào với nhà đầu tư hay sử dụng margin? Cảm ơn ông!
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Margin được ví như "dao hai lưỡi" vì lợi nhuận cao nhưng thua lỗ cũng rất lớn khi thị trường đột ngột giảm sâu. Đối với nhà đầu tư mới tham gia thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thì không nên sử dụng tỷ lệ cao. 
Đối với TVSI, hiện tại, dư nợ margin đang tăng lên khoảng 30% so với thời điểm đầu năm và Công ty vẫn có sẵn nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay margin của nhà đầu tư. 
Minh Lê, Nhà đầu tư hỏi:
Chào chị Ánh, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chậm lại và các nước phát triển đang phải đối mặt tình trạng giảm phát, chị đánh giá thế nào về cơ hội của kinh tế Việt Nam nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong năm nay, cả về kênh đầu tư trực tiếp và gián tiếp? Và chị đánh giá thế nào về tác động của nguồn vốn này đối với các công ty sản xuất quốc nội? Giá dầu đang có dấu hiệu phục hồi, chị có nhận định gì về ngưỡng giá dầu WTI mà tại đó lợi nhuận của nhóm công ty dầu khí có khả năng phục hồi trong năm nay? Giá dầu WTI tại thời điểm này là 40,3 USD/thùng.
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Sau khi Hiệp định TPP được ký kết, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh và đang khá ổn định cả về vốn giải ngân và vốn đăng ký. Chi phí sản xuất thấp (nhất là so với Trung Quốc), lực lượng lao động trẻ và khả năng xuất khẩu vào các nước trong TPP vẫn là yếu tố chính thu hút vốn đầu tư FDI.
Với dòng vốn FII, biến động đầu năm nay đã khiến dòng vốn liên tục rút khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu nhưng đã ổn định trở lại trong vài tuần gần đây. Hy vọng với nỗ lực mở room và thu hút nguồn vốn nước ngoài của cơ quan chức năng, dòng vốn FII sẽ mạnh trở lại trong nửa cuối năm 2016.
Giá dầu hiện tại đã tăng 40% so với mức thấp nhất, nhưng vẫn thấp hơn giá trung bình năm 2015 khoảng 30%. Như vậy, dự kiến lợi nhuận của DN dầu khí vẫn sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là trong quý 1/2016 khi mà giá dầu chạm đáy. Tính trong cả năm 2016, nếu giá dầu ổn định ở mức trung bình 40 USD/thùng, chúng tôi cho rằng lợi nhuận của các DN dầu khí (không kể các đơn vị chế biến khí như NT2, DPM và DCM) vẫn giảm khoảng 15-20%.
Hoàng Minh, kỹ sư hỏi:
Ông Tiến có thể chia sẻ quan điểm tự doanh và tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đầu tư của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) không? SHS đã có 2 năm đứng vững và khẳng định chiến lược của mình. Trong giai đoạn mới, Công ty có định hướng gì mới để giữ vững vị trí và tiếp tục phát triển?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Cảm ơn anh Hoàng Minh. Quan điểm đầu tư cổ phiếu là quan điểm riêng của tổ chức hay cá nhân tùy vào từng thời kỳ. Trong 2 năm qua, tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đầu tư của SHS dựa trên:
- Năng lực quản trị tốt,
- Ngành nghề tiềm năng với xu hướng phát triển, đồng thời khai thác được những lợi thế của Việt Nam.
- Ngành nghề tập trung cơ bản tốt.
- Quy mô đủ khả năng cạnh tranh.
Trong 2 năm qua, kết quả kinh doanh của SHS có bước đầu thuận lợi nhờ chiến lược đã được HĐQT đề ra trước đó. Chúng tôi thấy rằng, chiến lược này vẫn phù hợp trong giai đoạn tiếp theo. Đó là chúng tôi tập trung vào mảng dịch vụ dựa trên chất lượng nhân sự tốt, công nghệ tiên tiến và khả năng tài chính tốt.
Dương Hiền Quang, Hà Nội hỏi:
Câu hỏi cho ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội: Tôi cũng đã từng tham gia chơi một số loại phái sinh ở nước ngoài, nhưng về sản phẩm của Việt Nam, tôi thấy có không giống lắm. Ông có thể giúp tôi hiểu rõ hơn về các loại sản phảm mà Sở sắp tới định triển khai?
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
TTCK phái sinh đã được phát triển rất lâu trên thế giới, nên sản phẩm rất đa dạng như: quyền chọn, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn trên nhiều loại hàng hóa cơ sở khác nhau, thậm chí cả phái sinh trên phái sinh. Đây là thị trường rất sôi động, nhưng cũng chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro và đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức tốt, nhạy cảm với thị trường và ý thức tuân thủ pháp luật cao.
Ở Việt Nam vấn đề phát triển TTCK phái sinh đã được đặt ra từ lâu, nhưng do nhiều yếu tố, nên vẫn chưa thể triển khai được vì những lý do sau.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 100 
Thứ nhất là thị trường cơ sở còn chưa thực sự đủ lớn, thanh khoản còn hạn chế, các nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm, cũng như năng lực tài chính.
Thứ hai, hạ tầng thị trường chưa đáp ứng những yêu cầu cao về hệ thống thanh toán bù trừ trung tâm, nên vấn đề quản lý rủi ro còn nhiều bất cập.
Thứ ba, cần phải có những bước đi thăm dò để đảm bảo thị trường có thể thành công, không gây xáo trộn lớn khi chưa chuẩn bị đủ các điều kiện về kỹ thuật, tài chính, về kỹ năng, tâm lý nhà đầu tư.
Chính vì vậy, các cơ quan quản lý thị trường đã lựa chọn những sản phẩm đơn giản, cơ bản trong giai đoạn đầu xây dựng TTCK phái sinh. Đó là hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số cổ phiếu (Index Future) và Hợp đồng tương lai dựa trên trái phiếu chính phủ (Bond Future). Đây là các hợp đồng được tiêu chuẩn hóa tuân thủ các thông lệ quốc tế và được coi an toàn, khó bị ảnh hưởng bởi những nhà đầu cơ tìm cách trục lợi liên thị trường. 
Trong tương lai, khi TTCK phái sinh phát triển tốt, HNX sẽ trình cơ quan quản lý mở rộng có lộ trình các sản phẩm khác, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư.
Nguyễn Đức Thuận, Thành phố Hồ Chí MInh hỏi:
Xin cho biết, tổng quỹ đất sạch của Hoàng Quân hiện nay là bao nhiêu và Công ty có kế hoạch gì để phát triển quỹ đất? Tổng nguồn vốn đầu tư cho các dự án của Hoàng Quân trong năm 2016 là bao nhiêu và được sắp xếp đủ chưa? Nếu chưa thì kế hoạch huy động vốn bằng các hình thức nào?
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Tổng quỹ đất sạch của HQC hiện nay tại TP.HCM và các tỉnh thành khoảng 400 héc-ta. Trong năm 2016 sẽ tăng thêm khoảng 300 héc-ta. với quỹ đất này đủ để đảm bảo cho kế hoạch đầu tư của HQC trong 3 năm, đến năm 2018.
Tổng nguồn vốn đầu tư cho các dự án của HQC trong năm 2016 dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng, trong đó - nguồn vốn tự có của HQC khoảng 5.000 tỷ đồng (25%) - nguồn vốn từ khách hàng khoảng 10.000 tỷ đồng (50%), phần còn lại là các nguồn vốn khác (vay ngân hàng, quỹ đất sạch do các địa phương giao hoặc hợp tác ...).
Nguyễn Quý, 27 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Dương. Năm 2015 là một năm hoạt động không thực sự sáng sủa với ngành dầu khí, do ảnh hưởng của  giá dầu thế giới. Hiện tại, giá dầu WTI Crude Oil đã tạm thời hồi phục lên mức 40 USD/thùng. Vậy tình hình các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam đã có sự cải thiện trong hoạt động chưa? Liệu xu hướng tăng giá này sẽ diễn biến tích cực trong thời gian tới hay không? Biện pháp cụ thể của ngành là gì nếu trường hợp giá dầu lại tiếp tục quay đầu giảm như thời gian qua?
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Phần lớn các DN dầu khí đã niêm yết trên sàn chứng khoán hoạt động trong khu vực trung và hạ nguồn. Từ số liệu kinh doanh của các DN kinh doanh trong ngành dầu khí năm 2015, NĐT dễ dàng thấy được rằng kết quả kinh doanh của các DN dầu khí có sự phân hóa rất mạnh và mức độ ảnh hưởng của bối cảnh đến mỗi DN không giống nhau. Trên thực tế, tôi vẫn thấy rằng có những DN mà kết quả kinh doanh 2015 không những không bị sụt giảm so với thực  hiện năm 2014, mà còn có sự tăng trưởng có thể kể đến 1 vài ví dụ như: PVT, GSP, DPM... Bên cạnh đó, có nhiều DN mà NĐT quan ngại sẽ chịu ảnh hưởng của giá dầu trong năm 2015 thì trên thực tế, kết quả kinh doanh cho thấy mức độ ảnh hưởng không nhiều như sự e ngại của NĐT, có thể kể đến như GAS, PET, PXS...

Để đạt được kết quả đó, tôi tin rằng các DN niêm yết trong lĩnh vực dầu khí đã có những nỗ lực trong quản trị và nâng cao năng xuấ lao động dể thích ứng với những bối cảnh không thuận lợi.

Nhờ đó, có khả năng các DN sẽ hạn chế được những ảnh hưởng không tích cực và có triển vọng phục hồi mạnh trong hoạt động kinh doanh nếu giá dầu tiếp tục có diễn biến tích cực như thời điểm hiện tại.

Tôi cho rằng các NĐT nên quan tâm sát sao tới mùa họp ĐHCĐ trong tháng 3,4 sắp tới. Qua các tài liệu ĐHCĐ năm 2016 sẽ hé lộ triển vọng của những DN niêm yết trong ngành dầu khí. 

Doãn Bích Ngọc, 22 tuổi hỏi:
Cam kết mở với Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tạo ra cơ hội cho lĩnh vực kiểm toán, kế toán. Các lao động trong ngành nghề này được được tự do di chuyển sẽ tạo ra những cơ hội nào cho ngành kiểm toán Việt Nam, thưa ông Thinh?
Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh
Có hai xu hướng dịch chuyển lao động trong ngành kiểm toán. Các công ty trong nước sẽ được tiếp cận với đội ngũ nhân lực trong cả khu vực AEC. Với một thị trường lao động lớn hơn nhiều so với hiện nay, các công ty có nhiều cơ hội bổ sung cho lực lượng lao động chất lượng cao, đặc biệt là các chuyên gia trong từng ngành, từng lĩnh vực dịch vụ. Ở chiều ngược lại, đội ngũ kiểm toán viên trong nước có nhiều cơ hội làm việc tại các nước khác. Đội ngũ kiểm toán viên, và các sinh viên, của ta cần nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh cũng như các kỹ năng mềm để có thể cạnh tranh được với lực lượng lao động đến từ các nước khác.
Bình An, nhà đầu tư hỏi:
Kính chào bà Đào. Có trường hợp cổ phiếu KTB hủy niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) xuống UPCoM, nhưng doanh nghiệp không chịu công bố thông tin. Có chế tài nào cho trường hợp này hay không, hay chỉ đơn giản là nhắc nhở và hủy niêm yết, thưa bà?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào
Các hình thức nhắc nhở, cảnh báo, tạm ngừng giao dịch và hủy niêm yết đối với các doanh nghiệp niêm yết không tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin đã được quy định tại Quy chế niêm yết trên HOSE. Đây là những biện pháp nhằm duy trì điều kiện niêm yết và tính minh bạch thông tin trên TTCK.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 105
Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM
Tuy nhiên, song song với các biện pháp xử lý vi phạm của Sở, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng sẽ thực hiện các hình thức phạt vi phạm chậm công bố thông tin hoặc vi phạm các quy định về quản trị công ty đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Vũ Phan Hưng, nhà đầu tư hỏi:
Xin đặt câu hỏi cho bà Ánh. Nói về khả năng nới room trong năm 2016, những ngành nào có được nới room có khả năng thu hút được dòng vốn ngoại cao, vào chi tiết là những mã cổ phiếu nào?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Về danh sách tất cả các ngành được phép nới room vẫn chưa rõ ràng ở thời điểm hiện tại. Nhìn chung, vốn ngoại vẫn kỳ vọng nhất vào ngành tiêu dùng, công nghệ và bán lẻ. Tuy nhiên, ngành công nghệ mà cụ thể là FPT khó được nói room trong năm nay. Kỳ vọng lớn nhất vẫn thuộc về VNM. Ngoài ra, các doanh nghiệp xây dựng như CTD và FCN nhiều khả năng cũng thu hút thêm vốn ngoại nếu được mở room. MWG cũng thu hút nhiều sự quan tâm.
Phạm Hoàng Anh, 35 tuổi, Hà Nội hỏi:
Chào ông Thời, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định thương mại tự do mới (EU, Hàn Quốc... ) tác động thế nào tới các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, đặc biệt là TNG?
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Tôi đánh giá rằng, tác động của TPP và các hiệp định thương mại tự do mới (EU, Hàn Quốc...) là rất tốt đối với các DN dệt may nói chung và TNG nói riêng. 
Điều này được thể hiện ở việc thu hút vốn đầu từ FDI vào ngành dệt may tăng lên.
Thứ hai, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may trong những năm qua và đặc biệt trong 2 tháng đầu năm 2016 tăng lên rõ rệt (riêng TNG tăng 28% so với cùng kỳ năm 2015). 
Thứ ba, các đơn hàng được dịch chuyển từ Trung Quốc, Ấn Độ... sang Việt Nam tăng lên. Cụ thể, Công ty Decathlon (Pháp) dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam (đã lựa chọn TNG), tăng lên rất lớn.
Trần Hữu Hải, Nhà đầu tư chứng khoán tại Hà Nội hỏi:
Tôi thấy khá nhiều doanh nghiệp công bố về việc nới room, liệu bản thân các doanh nghiệp của các ông có kế hoạch nới room. Nếu có thì kế hoạch cụ thể như thế nào? Xin cảm ơn.
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Việt Nam đã hội nhập rất sâu vào quốc tế, bản thân Công ty Hoàng Quân đã niêm yết 6 năm nên tính thị trường rất cao. Về phía Công ty Hoàng Quân đánh giá cao tầm quan trọng của việc hội nhập quốc tế, đặc biệt là sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài có tiềm lực tài chính ưu tiên đầu tư giá trị. 
Và việc nới room, Hội đồng Quản trị sẽ trình 3 phương án 60%, 70% và 100%. Hiện nay, Hoàng Quân đã xin hướng dẫn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chỉ cần điều chỉnh một số ngành bị ảnh hưởng thì việc nới room 100% không phải là không thể.
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Ngày 11/3/2016, chúng tôi đã công bố Nghị quyết của HĐQT về việc trình ĐHCĐ vào ngày 24/4/2016 kế hoạch nới room 100% cho nhà đầu tư nước ngoài. 
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Nhóm cổ phiếu ngân hàng nằm trong nhóm không được nới room trong đợt này nên ACB chưa có kế hoạch mở room trong đợt này.
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Việc nới room chúng tôi sẽ trình ĐHCĐ trong phiên họp tháng 4 tới. Về quan điểm, SHS tiếp cận với hệ thống quản trị tiên tiến theo thông lệ quốc tế nên Công ty sẽ mở room tối đa theo quy định.
Kim Thanh, nhân viên thiết kế hỏi:
Tôi muốn hỏi đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt, tôi là khách hàng của Công ty, nhưng tôi thấy công ty ít khuyến nghị về những cơ hội đầu tư vào IPO doanh nghiệp nhà nước hoặc các doanh nghiệp sắp niêm yết. Trong quý tới, có đợt IPO nào đáng chú ý hay không? Vì tôi được biết, đã có nhiều nhà đầu tư thắng lớn nhờ đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước IPO hoặc gom mua cổ phiếu của doanh nghiệp sắp niêm yết, chờ đợi niêm yết bán qua sàn với giá rất tốt? Bà cho lời khuyên như thế nào?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Cảm ơn câu hỏi của quý khách hàng. Chúng tôi vẫn thường xuyên cập nhật và nhận định về các doanh nghiệp IPO đáng quan tâm. Tuy vậy, kênh đầu tư vào cổ phiếu IPO có một số điểm khác so với đầu tư vào cổ phiếu niêm yết và giá đấu giá cũng rất khác nhau tùy vào mục tiêu của các nhà đầu tư. Chúng ta có thể thấy nhiều cổ phiếu IPO được mua gom bởi 1 số nhà đầu tư lớn mà mục tiêu của họ và lợi ích của họ sau khi đầu tư rất khác với nhà đầu tư đại chúng. Do đó, chúng tôi chủ yếu chuyển tải đến nhà đầu tư các phân tích và nhận định về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp nhằm cung cấp thêm thông tin cho sự quyết định của khách hàng mà ít phát hành các báo cáo khuyến nghị cụ thể.
Việc đầu tư vào cổ phiếu IPO là một kênh tốt để đầu tư với nhà đầu tư có khẩu vị nắm giữ dài hạn và đấu giá thành công tại mức giá hợp lý. Khi doanh nghiệp niêm yết, không xét các yếu tố khác, giá cổ phiếu sẽ ít nhất có một mức tăng nhẹ do không còn bị chiết khấu thanh khoản.
Hà Đông, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán MB (MBS) hỏi:
Kính gửi ông Nguyễn Sơn. Nhà đầu tư chúng tôi rất chờ đợi sản phẩm T+0, nhưng sau thông điệp của nhà quản lý, thì dường như sự chuyển động cho ra đời sản phẩm này khá chậm. Xin ông cho biết, phải chăng do hệ thống công ty chứng khoán chưa đáp ứng được?
Ông Nguyễn Sơn
Ông Nguyễn Sơn
Tại Thông tư 203/2015/TT-BTC hướng dẫn giao dịch chứng khoán và có hiệu lực từ 1/7/2016, nội dung giao dịch chứng khoán trong ngày (Day trading) mà bạn gọi là T+0 đã được quy định khá rõ. Theo đó, khung pháp lý cho giao dịch trong ngày đã được BTC ban hành, vấn đề còn lại đó là sự chuẩn bị của các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các CTCK về mặt công nghệ, quy trình nghiệp vụ, quy trình quản trị rủi ro.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 114
Trên cơ sở có sự chuẩn bị đầy đủ và test thử nghiệm từ các thành viên thị trường và quy chế hướng dẫn của UBCK, chúng tôi sẽ xem xét chấp thuận đăng ký giao dịch trong ngày cho các CTCK. Giao dịch trong ngày là một nghiệp vụ có hiệu ứng đòn bẩy cao, khá phức tạp và chứa đựng nhiều rủi ro, do đó, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía các sở GDCK, Trung tâm Lưu ký, CTCK.
Qua trao đổi với một số CTCK trong Top 10 chúng tôi được biết, để triển khai nghiệp vụ này, ngoài quy định pháp lý đầy đủ từ phía UBCK và các nghiệp vụ hỗ trợ như hệ thống vay-cho vay chứng khoán (SBL) từ TTLKCK và mua bán cưỡng chế (Sell Out, Buy In) của các Sở GDCK, thì các CTCK cần thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi đưa vào triển khai áp dụng. 
Lan Phong, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán BSC hỏi:
Kính gửi bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Thưa bà, tôi rất ấn tượng với sự kiện hội thảo TPP và doanh nghiệp mà HOSE tổ chức hôm qua. Xin bà cho biết, HOSE có tiếp tục giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về TPP và ngoài TPP, liệu có hội thảo về cơ hội khi Việt Nam gia nhập AEC không?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào
Rất cảm ơn bạn đã quan tâm và đây là gợi ý tốt cho chúng tôi trong việc tổ chức chương trình thời gian tới đây. Một trong những tôn chỉ hoạt động của HOSE là hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động tốt hơn đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nên chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình đối thoại để cung cấp thông tin tốt nhất cho nhà đâu tư.
Phùng Ngọc Diệu, nhà đầu tư tại Đà Nẵng hỏi:
Xin cám ơn báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức buổi giao lưu trực tuyến này. Xin gửi tới các chuyên gia câu hỏi: Các ông/bà dự đoán thế nào về xu hướng thị trường trong quý II? Nhóm cổ phiếu nào có triển vọng trong quý này? Xin cám ơn các ông/bà!
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Khả năng mở room, diễn biến mùa đại hội cổ đông và giá hàng hóa dự kiến là các yếu tố chính chi phối thị trường trong quý 2/2016. Mở room cũng là diễn biến đáng lưu ý nhất trong mùa đại hội cổ đông năm nay. Nếu diễn biến mở rom thuận lợi, nhóm cổ phiếu hết room dự kiến sẽ phục hồi tốt hơn thị trường. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu xây dựng, hàng hóa (chủ yếu là thép) và bất động sản dự kiến sẽ phục hồi tốt nhờ yếu tố cơ bản.
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Chúng tôi cho rằng, TTCK trong quý II nhìn chung sẽ vẫn tích cực mặc dù có thể có một nhịp điều chỉnh đầu quý. Các nhóm cổ phiếu cần quan tâm bao gồm cảng biển, logistic, cổ phiếu hết room ngoại.
Mai Chi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội hỏi:
Việc phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được giới đầu tư và các doanh nghiệp quan tâm. Theo Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) Nguyễn Vũ Quang Trung, ở thời điểm hiện tại, các yếu tố cần và đủ cho thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động, minh bạch đã chín muồi chưa, nếu chưa, thì cần phải khắc phục các điểm yếu nào? Cảm ơn ông!
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
Hiện nay, HNX đã xây dựng Đề án phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp trình các cơ quan quản lý để có thể mở ra một kênh huy động vốn mới cho doanh nghiệp.
Cơ sở để xây dựng thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là sự thành công của thị trường TPCP (được coi là phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Á) và nhu cầu vốn cho nền kinh tế, bên cạnh kênh vay vốn tín dụng của ngân hàng. 
Thị trường TPCP có kết quả huy động thành công cao, lãi suất hợp lý, kỳ hạn ngày càng được kéo dài, đã hình thành được hệ thống thông tin đầy đủ, với đường cong lãi suất và chỉ số trái phiếu cũng như một hệ thống thành viên chuyên nghiệp, có năng lực tài chính tốt, 
Trong khi đó, TPDN còn rất manh mún, thông tin còn hạn chế, nhà đầu tư chưa đa dạng, chủ yếu là mua và nắm giữ, không có thị trường thứ cấp. 
Để phát triển thị trường TPDN, cần mở rộng cơ sở nhà đầu tư, linh hoạt trong thủ tục phát hành và giao dịch, xây dựng trung tâm thông tin tập trung và tin cậy, phải có tổ chức định mức tín nhiệm có uy tín, một hệ thống các nhà bảo lãnh phát hành có năng lực tài chính tốt... 
Hiện nay, HNX phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy hình thành các yếu tố trên và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của các thành viên thị trường, các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý để sớm đưa thị trường TPDN vào hoạt động với nhiều sản phẩm phong phú, phù hợp với yêu cầu của cả doanh nghiệp và giới đầu tư. Để triển khai thị trường TPDN đòi hỏi chặng đường dài và phải có góp sức của tất cả các thành viên thị trường.
Hoàng Mai Thảo, 30 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin chào ông Nguyễn Văn Thời, ông và Ban lãnh đạo TNG đang thực hiện chiến lược như thế nào để biến Công ty thành "Uniqlo" của Việt Nam trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Chúng tôi nhận thấy sản phẩm và mô hình kinh doanh của Tập đoàn Uniqlo rất phù hợp với TNG. Cho nên, chúng tôi sẽ xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và chiến lược phát triển thị trường như Uniqlo.
Hiện nay, các bạn đã thấy chất lượng và giá cả sản phẩm của TNG đã đạt được như Uniqlo chưa?
Trần Long Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội hỏi:
Xin ông Dũng đánh giá giúp nhóm cổ phiếu nào sẽ có nhiều cơ hội hơn từ nay đến cuối năm nếu xét trên cả yếu tố hưởng lợi của ngành và hiệu quả kinh doanh của chính các doanh nghiệp?
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Chào bạn!
Theo tôi, nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ hiệp định TPP, từ sự phục hội của nền kinh tế Việt Nam như ngành may mặc, cảng biển, vật liệu xây dựng... sẽ có cơ hội hơn so với các ngành khác. 
Bảo Linh, 25 tuổi ĐH kinh tế TP HCM hỏi:

Thưa ông Thinh, nhân lực ngành kiểm toán Việt Nam so với các nước châu Á đang đứng ở vị trí thứ mấy trong thang điểm 10?

Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh
Chất lượng của nguồn nhân lực luôn gắn liền với chất lượng của hệ thống giáo dục. Thời gian gần đây, các trường đại học chuyên ngành trong nước đã có những đầu tư lớn để nâng cao chất lượng đào tạo. Khi có cơ hội tiếp xúc với các bạn sinh viên ở các trường, tôi rất có ấn tượng với kiến thức và các kỹ năng mà các bạn đã trang bị được. Dựa trên kinh nghiệm từ việc tuyển dụng sinh viên, hạn chế lớn nhất của các bạn là ngoại ngữ và các kỹ năng mềm. Khắc phục được điều này, các bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài, nhất là trong khối AEC. Bên cạnh đó, việc mở cửa nền kinh tế đã tạo điều kiện cho nhiều người Việt Nam đi học tập ở nước ngoài sau đó quay trở về làm việc. Đây cũng là nguồn nhân lực quan trọng bổ sung vào đội ngũ được đào tạo trong nước. Chúng tôi đã tuyển dụng được một số lượng không nhỏ các sinh viên học tập ở nước ngoài vào làm việc tại Deloitte.
Chất lượng của đội ngũ nhân lực còn chịu ảnh hưởng của chất lượng đào tạo nội bộ của các công ty và chất lượng cập nhật kiến thức của các tổ chức nghề nghiệp như VACPA. VACPA thường xuyên tổ chức các đợt cập nhật kiến thức cho hội viên, điều này giúp ích nhiều cho các kiểm toán viên, đặc biệt với các bạn làm việc trong các công ty nhỏ, không có hệ thống đào tạo nội bộ theo tiêu chuẩn.
Nguyễn Thanh Tùng, 42 tuổi hỏi:
Tôi xin hỏi lãnh đạo Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQC). Công ty đặt kế hoach lợi nhuận 500 tỷ đồng năm 2016 thì bao nhiêu là đến từ mảng nhà ở xã hội, bao nhiêu đến từ mảng nhà ở thương mại và các hoạt động khác đóng góp bao nhiêu? HQC chuẩn bị khởi công những dự án nào để có doanh thu và lợi nhuận gối đầu cho năm 2017?
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Năm 2016 sẽ trình ĐHCĐ lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng, lợi nhuận 50% từ mảng nhà ở xã hội, 50% đến từ khu công nghiệp, nhà ở thương mai, văn phòng cho thuê, bất động sản nghỉ dưỡng và đầu tư tài chính vào các công ty thành viên, công ty liên kết.
Năm 2016, HQC sẽ khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng các dự án tại TP.HCM: HQC Plaza (1.735 căn); HQC Hóc Môn (620 căn); HOF - HQC Hồ Học Lãm (600 căn); GRANDORA (312 căn). tại các tỉnh có HQC Nha Trang (1.002 căn); HQC Phú Tài, Bình Thuận (300 căn); HQC Hàm Kiệm, Bình Thuận giai đoạn 1 (800 căn); HQC Bình Minh Vĩnh Long (600 căn); HQC Cần Thơ (1.500 căn)
Cũng trong năm 2016, HQC sẽ khởi công nhiều dự án tại TP. HCM như HQC An Phú Tây - Bình Chánh (300 căn); HQC Plaza 2 - Bình Chánh (2.500 căn); HQC Bình Trưng Đông - Quận 2 (350 căn); HQC quận 12 (3.500 căn); HQC Bình Tân (2.000 căn). Ngoài ra, tại các tỉnh, thành có HQC Nam Vĩnh Hải - Nha Trang (1.000 căn); bất đông sản nghỉ dưỡng Mũi Né - Phan Thiết (200 héc ta với vốn đầu tư 200 triệu USD); HQC Ô Môn - Cần Thơ (22 héc ta); HQC Cần Thơ giai đoạn 2 18 héc ta; HQC Đồng Nai 500 căn; HQC Tân Hương - Tiền Giang 2.500 căn; HQC Tây Ninh 1.200 căn...
Nguyễn Anh Tuấn, Hà Đông, Hà Nội hỏi:
Thưa ông Hòa, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán MB, việc nới room sẽ có tác động như thế nào đối với thị trường chứng khoán trong nước? Theo ông đánh giá, những nhóm doanh nghiệp nào sẽ được lợi từ câu chuyện nới room?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa

Theo tôi, mặc dù việc nới room nhận được nhiều sự kỳ vọng của nhà đầu tư, tuy nhiên, để đánh giá thực sự được tác động như thế nào với thị trường thì tôi nghĩ cần phải căn cứ trên tiềm lực thực sự của doanh nghiệp, chứ không hẳn doanh nghiệp nào cũng được hưởng lợi từ việc nới room.

Hiện tại, các công ty có triển vọng kinh doanh trong dài hạn với dòng tiền ổn định và có một mức định giá hợp lý thì khi ĐHĐCĐ thông qua nới room mới nhận được sự quan tâm của khối ngoại. Trong nhiều trường hợp, các nhà đầu tư nước ngoài lại lựa chọn mua thỏa thuận thay vì khớp lệnh trên sàn. Do đó, khả năng kỳ vọng vào mức giá tăng lên sau khi nới room sẽ có thể không được như Nhà đầu tư mong muốn.

Minh Nguyệt, nhà đầu tư TP. HCM hỏi:
Kính chào bà Đào, Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch Covered warrant đã chính thức được ban hành chưa? Sau khi thông tư được ban hành thì còn cần gì và bao lâu mới chính thức giao dịch được? Cảm ơn bà.
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào

Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch covered warrant đang trong giai đoạn hoàn chỉnh để ban hành chính thức. Sau khi Thông tư được ban hành, Sở sẽ ban hành quy trình nghiệp vụ và tổ chức hướng dẫn cho các CTCK và nhà đầu tư về cơ chế giao dịch đối với sản phẩm này. Dự kiến, sản phẩm này sẽ được đưa vào triển khai trong năm nay.

Covered Warrant ra đời sẽ giúp nhà đầu tư đa dạng hóa sản phẩm, và công ty chứng khoán đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho thị trường và phòng ngừa rủi ro.

Thanh Mai, Giáo viên hỏi:
Tôi có khoản tiền nhàn rỗi khoảng 400 triệu đồng, muốn đầu tư vào chứng khoán. Xin hỏi ông Tiến và ông Hòa, chúng tôi nên mở tài khoản ở những công ty chứng khoán tầm trung như các ông, hay đến những công ty lớn như Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC)? Nhiều nhà đầu tư nhỏ e ngại đến các công ty chứng khoán lớn sẽ không được chăm sóc tốt. Với tiêu chí đầu tư an toàn, thì nhà đầu tư nên chọn lựa các mã cổ phiếu đáp ứng những yếu tố nào ở thời điểm này? Cổ phiếu dầu khí thì nên xem xét những mã có hội tụ những yếu tố nào?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Chúng tôi rất sẵn lòng chào đón và phục vụ chị tại SHS. Tại SHS, chị sẽ được chăm sóc tận tình ngay từ khâu mở tài khoản, giao dịch trên hệ thống phần mềm hiện đại cũng như nhận được các thông tin tư vấn đầu tư chính xác kịp thời từ Phòng Nghiên cứu của chúng tôi.

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tin tưởng việc đầu tư vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, định giá ở mức hấp dẫn sẽ là phù hợp cho các nhà đầu tư như chị. Đó là các mã cổ phiếu hàng đầu trong những ngành hoạt động của họ, có tốc độ tăng trưởng doanh thu lợi nhuận tốt hơn trung bình ngành cũng như có khả năng hưởng lợi từ những biến động về vĩ mô như tỷ giá, TPP, chính sách nới room ngoại.

Hà Nguyễn hỏi:
Xin hỏi ông Dũng, Công ty Chứng khoán Tân Việt, ông có cho rằng, giải pháp T+0 kịp triển khai trong năm nay không? Nếu được triển khai sẽ tác động ra sao tới thị trường?
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Theo tôi, giải pháp T+0 có thực hiện được trong năm nay hay không phụ thuộc vào UBCK, các sở và Trung tâm lưu ký. Về phía CTCK, toii tin rằng, các công ty sẽ đáp ứng được các yêu cầu để triển khai. TVSI cũng đã sẵn sàng cho việc thực hiện khi thị trường triển khai T+0.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 127
 Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI)
Tôi nghĩ, để triển khai nhanh giải pháp này cần sự nỗ lực của Trung tâm lưu ký, UBCK nên cho phép bán cổ phiếu trên đường về sau 1 ngày theo Thông tư 203 (có hiệu lực từ 1/7/2016), còn nghiệp vụ daily trading cần có thêm thời gian để triển khai.
Việc áp dụng T+0 sẽ giúp thị trường tăng tính thanh khoản, và cũng là một trong những yếu tố giúp nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.
Tiểu An, kinh doanh tự do hỏi:
Gửi bà Trúc. Tôi đang rất quan tâm cổ phiếu ngành điện, trong đó có PPC và NT2. Bà có thể cho nhận định về dòng cổ phiếu này, tôi thấy các doanh nghiệp ngành này vay nợ ngoại tệ khá nhiều, trong khi tỷ giá được dự báo sẽ biến động. Điều này ảnh hưởng tới giá cổ phiếu?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Tác động El Nino khiến lượng nước tích trong hồ của các nhà máy thủy điện thấp hơn mức trung bình nhiều năm khoảng 40%. Do vậy, các nhà máy nhiệt điện dự kiến vẫn được huy động với công suất cao, tương đương sản lượng của năm 2015.
PPC: RongViet Research dự báo là đồng Yên sẽ tăng giá khoảng 10% so với VND trong năm 2016 thì PPC có thể ghi nhận lỗ khoảng 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kỳ vọng hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp vẫn ổn định, đồng thời có sự đóng góp thêm từ Nhiệt điện Hải Phòng và Nhiệt điện Quảng Ninh, dự báo lợi nhuận sâu thuế của PPC có thể tăng 45% so với năm 2015
NT2: RongViet Research ước tính NT2 có thể lỗ hơn 400 tỷ đồng do VND giảm giá so với USD. Với lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính dự báo hơn 1.400 tỷ đồng thì lợi nhuận sâu thuếnăm 2016 của NT2 vẫn có khả năng đạt hơn 950 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2015.
Chúng tôi cho rằng biến động tỷ giá sẽ luôn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến diễn biến giá cổ phiếu trong ngắn hạn, nhưng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tạo ra trend (xu hướng) giá cổ phiếu trong dài hạn. Do vậy, với những đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh của PPC và NT2, chúng tôi tin rằng, xu hướng giá cổ phiếu của các DN này vẫn tích cực.
Trịnh Lê Kiên, 42 tuổi, TP. HCM hỏi:
Chào ông Thời, đối với thị trường phía Nam, thương hiệu thời trang TNG vẫn còn khá xa lạ. Trong thời gian tới, TNG có kế hoạch mở rộng vào thị trường này hay không và như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Đúng là hiện nay các cửa hàng tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu TNG mới phủ được ở các tỉnh phía Bắc. Còn ở phía Nam, mới mở được một cửa hàng tại Siêu thị Robin, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP. HCM). 
Trong năm 2016 và các năm tiếp theo, chúng tôi sẽ có kế hoạch mở rộng cửa hàng tiêu thụ tại khu vực này.
Trần Quang Tuấn, 30t, Hà Nội, Nhân viên hỏi:
Xin được gửi câu hỏi tới ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường. Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh bất động sản có bị hạn chế về room không? Doanh nghiệp vào đâu để rà soát tỷ lệ room đối với từng ngành nghề? (Nếu câu trả lời là có). Doanh nghiệp đã được nới room tối đa 100% giờ bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản thì room mới sẽ quy định thế nào và thời gian hiệu lực ra sao?
Ông Nguyễn Sơn
Ông Nguyễn Sơn
Theo các quy định tại điều ước quốc tế khi Việt Nam gia nhập WTO, lĩnh vực kinh doanh bất động sản thuộc lĩnh vực kinh doanh hạn chế đầu tư. Do đó, doanh nghiệp nếu có lĩnh vực kinh doanh bất động sản sẽ không được mở room nước ngoài tối đa là 100%. Theo tôi, trường hợp doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh mà có giấy phép đăng ký lĩnh vực bất động sản, nếu chưa triển khai dịch vụ bất động sản thì bạn có thể đề nghị rút lại giấy phép đăng ký kinh doanh lĩnh vực này, hoặc tách lĩnh vực bất động sản ra để thành lập một công ty riêng. Còn việc tra cứu để xem lĩnh vực kinh doanh của mình có thuộc nhóm mã ngành hạn chế đầu tư hay không, thì bạn có thể vào Cổng thông tin quốc gia hoặc Cổng tra cứu doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ngoài ra, bạn có thể tham vấn thêm thông tin từ các công ty luật.
Trần Phúc, Nhà đầu tư hỏi:
Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đã thoát lỗ lũy kế. Vậy năm 2016, Công ty có kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông không? Công ty có kế hoạch tăng vốn và chuyển sàn HOSE không?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Mục tiêu đầu tiên và lớn nhất của SHS là mang lại lợi ích cho các cổ đông. Việc tồn tại lỗ luỹ kế suốt 5 năm vừa qua làm ảnh hưởng đến quyền lợi các cổ đông là điều HĐQT và Ban điều hành luôn trăn trở. Năm 2015, SHS đã thoát lỗ luỹ kế và có mức lợi nhuận chưa chia hơn 12 tỷ đồng. Do vậy, chắc chắn rằng năm 2016, chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh đề ra và trả cổ tức cho các cổ đông.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 132
Ông Vũ Đức Tiến (ngoài bên trái), Tổng giám đốc SHS
Kế hoạch tăng vốn nhằm tăng cường khả năng tài chính là việc SHS sẽ thực hiện. Việc này sẽ được HĐQT trình ĐHCĐ tại kỳ họp thường niên. Việc chuyển sàn HOSE, nếu có kế hoạch cũng sẽ được trình ĐHCĐ thông qua.
Trịnh Ngọc Huy, 33 tuổi, Hà Nội hỏi:
Tôi thấy CTCP Đầu tư và Thương mại TNG phát hành nhiều trái phiếu. Xin hỏi lãnh đạo Công ty, tại sao doanh nghiệp không dùng phương án tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu?
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Hàng năm, chúng tôi vẫn phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Và kế hoạch từ nay tới năm 2020, chúng tôi cũng vẫn phát hành để lấy vốn thực hiện kế hoạch đầu tư đã công bố. 
Còn việc phát hành trái phiếu, chỉ tức thời tại thời điểm thiếu vốn.
Hoàng Bảo Ngọc, 30 tuổi, Hà Tĩnh hỏi:
Lộ trình tăng lương tối thiểu đã tác động nhiều tới doanh nghiệp dệt may. Xin hỏi ông Thời, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG có kịch bản nào đối phó để duy trì tăng trưởng lợi nhuận giúp cổ đông hay không?
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Thực ra việc tăng lương tối thiểu chỉ tác động tới việc tăng đóng BHXH và kinh phí công đoàn. Còn tiền lương thực trả cho người lao động tại TNG đã cao hơn rất nhiều so với mức tăng lương tối thiểu.
Tăng BHXH và kinh phí công đoàn đã khiến chi phí tăng lên thêm 10 tỷ đồng so với năm 2015, cho nên cần tăng lợi nhuận để khắc phục được việc tăng BHXH và kinh phí công đoàn. 
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 135 
Theo công bố của TNG, kế hoạch lợi nhuận năm 2016 của Công ty là 110 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với mức 75 tỷ đồng thực hiện được trong năm 2015. Do đó, việc khắc phục chi phí tăng lên là không khó.
Thanh Nhàn, Giáo viên hỏi:
Xin hỏi bà Trúc, cổ phiếu dệt may có thể đầu tư được không, vì tôi thấy doanh nghiệp dệt may niêm yết khá ít, nên cũng chỉ có 1-2 mã tốt? Ngoài thông tin có thể nới room ở TCM, thì các cổ phiếu ngành dệt may dường như không có điểm nhấn nào để đầu tư, xin bà cho lời khuyên.
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Dệt may là một trong những ngành hưởng lợi lớn từ TPP, chính vì vậy, bên cạnh cơ hội tăng trưởng bùng nổ, cạnh tranh cũng tăng lên rất mạnh. Trong ngành dệt may có rất nhiều phân khúc sợi, dệt, nhuộm, may. Trong đó, may vẫn là lĩnh vực kinh doanh có suất sinh lợi tốt và tăng trưởng mạnh trong các năm vừa qua.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 137
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Nếu nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu dệt may, cần chú ý đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, tham vọng của ban lãnh đạo nhằm ngày càng nâng cao giá trị gia tăng của chuỗi sản phẩm dịch vụ. Nhà đầu tư cá nhân không quan trọng thanh khoản có thể quan tâm thêm cổ phiếu UPCoM như VGG, HDM bên cạnh 7 cổ phiếu nhành dệt may niêm yết trên HSX và HNX.
Nguyễn Ngọc Linh hỏi:
Xin hỏi ông Dũng TVSI. Tôi rất quan tâm đến các cổ phiếu ngành ngân hàng vì theo tôi, nhóm cổ phiếu này vẫn còn nhiều triển vọng. Vậy theo ông, triển vọng ngành ngân hàng năm nay có khả quan hay không khi mà khá nhiều mã đã tăng trong thời gian qua?
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn trong quá trình tái cơ cấu và tiếp tục trích dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu nên kết quả kinh doanh sẽ không được cao như thời kỳ hoàng kim trước đây (giai đoạn 2006-2007), Tuy nhiên, khi chất lượng hàng hóa trên TTCK còn nhiều hạn chế, thiếu những DN có quy mô lớn để đáp ứng khẩu vị quỹ ngoại thì ngành ngân hàng vẫn gây được sự chú ý nhất định và được nhiều quỹ ngoại mua với khối lượng lớn. Một số cổ phiếu Ngân hàng đã tăng mạnh trong thời gian qua như VCB, BID...Ngoài ra, một số cổ phiếu chưa tăng nhiều như MBB đang được khối ngoại mua ròng với khối lượng lớn từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Đơn cử, Dragon capital mua 67 triệu cổ phiếu MBB, các quỹ khác cũng mua trên 50 triệu trong tháng qua. Tuy nhiên, cổ phiếu một số ngân hàng khác thì vẫn chưa hấp dẫn do kết quả kinh doanh kém, nợ xấu cao và tỷ lệ cổ phiếu phát hành thêm quá nhiều gây pha loãng....
Lưu Trúc Quỳnh, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt hỏi:
Thưa ông Nguyễn Sơn, tôi được biết Ủy ban Chứng khoán (UBCK) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp đưa vấn đề nới room vào bàn thảo tại Đại hội đồng cổ đông. Tôi muốn biết, nếu doanh nghiệp tôi đang đầu tư không đưa vấn đề này ra bàn thảo thì UBCK có biện pháp gì để đốc thúc họ, giúp các cổ đông nhỏ như chúng tôi được tận hưởng từ chính sách nới room không? Xin cảm ơn ông và UBCK rất nhiều.
Ông Nguyễn Sơn
Ông Nguyễn Sơn
Theo quy định tại Nghị định 60/CP và Thông tư 123/BTC liên quan đến nội dung tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp sẽ chủ động rà soát, tra cứu trên Cổng thông tin quốc gia về lĩnh vực ngành nghề kinh doanh của mình có thuộc diện bị cấm, hạn chế sở hữu nước ngoài hay không.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 140
 TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK phát biểu tại buổi giao lưu
Trường hợp không nằm trong diện bị cấm, hoặc hạn chế thì doanh nghiệp chủ động báo cáo UBCK để mở room nước ngoài đến mức tối đa.
Trường hợp doanh nghiệp muốn hạn chế ở một tỷ lệ nhất định thì phải thông qua ĐHĐCĐ và phải ghi cụ thể vào Điều lệ. Vì vậy, việc mở room hay không thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ, do đó, cổ đông với tư cách là chủ sở hữu công ty cần đề nghị ĐHĐCĐ đưa nội dung này ra để trao đổi, thống nhất theo đúng quy định về quyền của cổ đông. 
Thùy Vinh, sản xuất nhỏ hỏi:
Kính chào bà Đào, tôi có tham dự hội thảo Việt Nam - Hàn Quốc và nhận thấy, nhiều quỹ ETF muốn niêm yết trên Thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Vậy việc liên kết giữa hai thị trường và xây dựng chỉ số để các quỹ nước ngoài niêm yết tại Việt Nam, cũng như quỹ ETF Việt Nam niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài như thế nào?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào

Hiện nay, chúng tôi đã ghi nhận được nhu cầu từ các nhà đầu tư tổ chức đối với các sản phẩm này, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Do vậy, Sở đã và đang thực hiện nghiên cứu khả thi và dự kiến sẽ ký kết một Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở GDCK Hàn Quốc để triển khai sản phẩm này tại 2 thị trường trong thời gian tới.

Hoàng Hà, Nhà đầu tư hỏi:
Theo tôi được biết, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) được nhiều nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản. Ông Tiến có thể chia sẻ những nhà đầu tư cá nhân như chúng tôi có những gì thuận lợi khi đến với Công ty. SHS có đảm bảo khả năng margin cho nhà đầu tư khi Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) không còn hỗ trợ được Công ty nhiều do tác động từ Thông tư 36?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Thưa ông, hiện tại, phần lớn các nhà đầu tư tại SHS là nhà đầu tư cá nhân. Và trong định hướng chiến lược của Công ty, đây vẫn là mảng khách hàng trọng yếu trong nhiều năm tiếp theo.

Do vậy, những thuận lợi mà một nhà đầu tư cá nhân có thể được hưởng khi giao dịch tại SHS là:

- Mở tài khoản nhanh chóng, đơn giản, linh hoạt

- Phần mềm giao dịch tốc độ cao, ổn định, thân thiện

- Nguồn cung cấp cho hoạt động margin ổn định, quy mô và chi phí hợp lý

- Được tư vấn sát sao về tình hình thị trường cũng như các cơ hội đầu tư hấp dẫn phù hợp với khẩu vị đầu tư của mình.

Về nguồn cho hoạt động margin ngay trong năm 2015, chúng tôi đã tích cực đa dạng hóa nguồn cho hoạt động margin thông qua nhiều đối tác chứ không dựa hoàn toàn vào SHB và đã có cơ cấu vốn phù hợp với Thông tư 36. Ngoài ra, chúng tôi cũng tự chủ hơn về năng lực tài chính thông qua việc bổ sung vốn hoạt động từ hai đợt phát hành trái phiếu thành công trong năm.

Sang năm 2016, chúng tôi cũng đã có kế hoạch tăng vốn để nâng cao năng lực tài chính, qua đó đáp ứng nhu cầu của lượng khách hàng mới về giao dịch tại Công ty ngày càng nhiều. Trong ĐHCĐ của Công ty sắp tới, chúng tôi sẽ xin ý kiến cổ đông cho nội dung này.

Vì vậy, tôi cho rằng ảnh hưởng của Thông tư 36 đối với SHS tại thời điểm hiện nay cũng như trong năm 2016 là không quá lớn.

Lê Thùy Linh, Điện Biên hỏi:
Xin ông Hòa cho biết về định hướng và kế hoạch lên sàn niêm yết của Công ty Chứng khoán MB (MBS) trong năm nay? Sau khi niêm yết, MBS liệu có chủ trương mở room lên 100% hay không?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Cảm ơn chị. MBS dự kiến sẽ chào sàn ngay trong quý II/2016. Hiện tại, công tác chuẩn bị của chúng tôi về cơ bản đã tương đối hoàn tất từ công tác nhân sự, kế hoạch kinh doanh, công bố thông tin đến các chiến lược cung cấp ra thị trường những sản phẩm mới dành cho các nhà đầu tư của MBS.
Điều này thể hiện rằng chúng tôi rất mong muốn và rất tích cực trở để trở thành một doanh nghiệp niêm yết hiệu quả và minh bạch.
Đối với chủ trương nới room lên 100%, chúng tôi cũng ý thức rất rõ những cơ hội có thể mang lại từ việc này, đặc biệt là trong việc tìm kiếm đối tác chiến lược. Tuy nhiên, đây không phải là một câu chuyện một sớm một chiều, và sẽ do Đại hội cổ đông quyết định và thông qua.
Nguyễn Thanh Hương Liên, 45 tuổi, nhà đầu tư tại TP. HCM hỏi:
Xin cho hỏi ông Phạm Văn Thinh,  Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, với lĩnh vực tài chính-ngân hàng, Việt Nam cần sớm nới room so với mức hiện nay để thu hút vốn ngoại, đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu?
Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh
Việc nới room đầu tư nước ngoài là một xu hướng bắt buộc, đặc biệt khi chúng ta ngày càng tham gia nhiều hơn các hiệp định quốc tế. Thực tế quan sát diễn biến của thị trường thời gian vừa qua cho thấy, việc nới room đầu tư là một quyết định hoàn toàn đúng của Chính phủ. Tuy nhiên, tài chính-ngân hàng là một lĩnh vực rất nhạy cảm đối với nền kinh tế, do đó việc nới room cũng nên thận trọng hơn so với các ngành nghề khác.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 145
 Ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam
Minh Thu, Cầu Giấy, Hà Nội hỏi:
Trong quãng thời gian giá dầu giảm sút nghiêm trọng ảnh hưởng tới hoạt động của các công ty trong ngành trên toàn thế giới. Rất nhiều công ty phá sản do giá dầu giảm thấp hơn so với giá vốn khai thác. Tuy nhiên, các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí của Việt Nam đã tạm thời vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Đâu là nguyên nhân chính, do năng lực sản xuất tốt, hay chính sách của công ty hay lợi thế cạnh tranh, thưa ông Dương?
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Câu chuyện giá dầu sụt giảm từ giữa năm 2014 dến thời điểm hiện tại, tiến trình giảm giá dầu đã gần 2 năm. Đây là khoảng thời gian đủ dài để những ảnh hưởng thực tế của giá dầu giảm đến hoạt động kinh doanh đến ngành dầu khí toàn cầu được thể hiện rõ. Nhà đầu tư thường được tiếp cận với khái niệm chi phí vận hành hay giá bình quân khai thác dầu của một quốc gia. Tuy nhiên, trên thực tế, chi phí giá vốn của mỗi công ty trong hoạt động dầu khí là khác nhau và phụ thuộc nhiều yếu tố ngoài giá dầu đặc biệt là khả năng quản trị. Các DN hoạt động trong lĩnh vực dầu khí tại VN đã trải qua những biến động khó khăn nhất của giá dầu và tạm thời vượt qua khó khăn hiện tại. Tôi cho rằng, điều này phản ánh năng lực sản xuất và năng lực quản trị của các DN dầu khí đã giúp cho công ty và các DN thích nghi nhanh với bối cảnh giá dầu duy trì ở mức thấp. Tôi tin rằng, khi giai đoạn khó khăn qua đi, những DN trong ngành dầu khí sẽ có triển vọng tăng trưởng tích cực trở lại.

Quỳnh Chi, TP. HCM hỏi:
Chào bà Đào. Công tác tái cấu trúc thị trường vẫn đang diễn ra, trong đó có tái cấu trúc công ty chứng khoán. Số lượng công ty chứng khoán đã giảm, xin hỏi bà, dự kiến sẽ tiếp tục giảm số lượng công ty chứng khoán còn bao nhiêu, trong bao nhiêu năm nữa? Tôi cũng được biết, hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) cũng đang ngầm diễn ra đối với công ty chứng khoán, xin bà cho biết, đến thời điểm này đã có hồ sơ hay thông báo nào đến sở về các vụ M&A này hay không?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào

Trong thời gian vừa qua, quá trình tái cấu trúc CTCK đã diễn ra mạnh mẽ. Từ đầu năm tới nay, đã có 3 CTCK tự nguyện chấm dứt tư cách thành viên, trong đó có 2 trường hợp chấm dứt để thực hiện hợp nhất.

Tôi cho rằng, trong thời gian tới đây, với sức ép về cạnh tranh ngày một lớn giữa các CTCK; yêu cầu ngày càng cao về điều kiện đối với các CTCK liên quan đến tổ chức hoạt động và cung cấp dịch vụ, nên sức ép tái cấu trúc CTCK có thể sẽ lớn hơn nữa.

Lê Thu Thảo, 27 tuổi, Thái Nguyên hỏi:
Thưa ông Thời, Samsung đến Thái Nguyên tạo ra lo ngại cho nhiều doanh nghiệp về vấn đề lao động. Các ông có gặp khó khăn nào hay không và có biện pháp hóa giải như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Đúng là Samsung đến Thái Nguyên đã tạo nên sức ép về mặt cạnh tranh lao động cho các DN ở trong vùng, đặc biệt là với TNG. Tuy nhiên, TNG đã có chiến lược để giữ ổn định lao động ngay từ khi Samsung đến. Chiến lược đó như sau:
Thứ nhất, TNG đã đảm bảo mọi chế độ quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định pháp luật.
Thứ hai là tăng phúc lợi cho người lao động.
Thứ ba, chúng tôi dùng xe ô tô đưa đón người lao động tới tận xã. 
Thứ tư, xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.
Chính từ những giải pháp đó, từ khi Samsung tới Thái Nguyên tới bây giờ, tỷ lệ biến động lao động của TNG không đáng kể. Điều đó được thể hiện ở việc TNG vẫn đang tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, thu hút thêm lao động. Số lao động làm việc ở TNG năm 2016 sẽ lên tới 13.000 người.
Trần Hải Phong, Kinh doanh, Bắc Ninh hỏi:
Xin chào ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS). Ông dự báo thế nào về triển vọng thị trường chứng khoán trong năm 2016? Xin ông cho biết, nhóm cổ phiếu nào sẽ được ưu tiên đầu tư vào trong ngắn hạn?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Trong năm nay, chúng tôi cho rằng TTCK Việt Nam nhìn chung sẽ có mức độ tăng trưởng tốt và có nhiều cơ hội. Tới đây bắt đầu là mùa họp ĐHCĐ của các DNNY nên một số thông tin liên quan tới kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, nới room sẽ là những chủ đề được quan tâm nhiều. Một số nhóm cổ phiếu theo chúng tôi sẽ thu hút được nhà đầu tư bao gồm các cổ phiếu đã hết rooom ngoại, cổ phiếu có cơ bản tốt và lịch sử trả cổ tức cao.
Nguyễn Minh Chiến, Nam Định hỏi:
Gửi ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Có ý kiến cho rằng, UPCoM đang dần trở thành niêm yết hóa, trái với mong muốn ban đầu xây dựng một thị trường khác hoàn toàn HOSE và HNX. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung
UPCoM không phải đang được niêm yết hóa, thực chất là cải cách để phù hợp với yêu cầu của thị trường, cũng như của cơ quan quản lý. Mục tiêu ban đầu của UPCoM là thu hẹp thị trường tự do, mở rộng thị trường có quản lý và đến nay đã được hiện thực hóa.
Các mục tiêu hiện nay của thị trường UPCoM:
Một là, góp phần thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa các DNNN thông qua việc gắn đấu giá với đăng ký giao dịch, để rút ngắn thời gian thời gian chờ đợi của nhà đầu tư.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 151
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc HNX (áo đen) đang trả lời bạn đọc
Hai là, minh bạch hóa hoạt động của các công ty đại chúng. UPCoM sẽ trở thành nơi tập dượt cho các công ty đại chúng trước khi lên niêm yết.
Ba là, UPCoM trở thành nơi cung cấp cơ hội đầu tư có tiềm năng cao đối với nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro lớn, đặc biệt với những công ty có cơ hội phát triển tốt.
Hiện nay, những cải tiến trên thị trường UPCoM tập trung vào giảm thiểu thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lên sàn. Ngoại trừ phải là công ty đại chúng, thì không có bất kỳ điều kiện nào để doanh nghiệp lên sàn UPCoM.
Thêm vào đó HNX sẽ tiến hành xây dựng một bảng UPCoM Premium dành cho các doanh nghiệp gần đủ điều kiện niêm yết, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc lựa chọn cổ phiếu UPCoM, đồng thời cũng sẽ báo cáo cơ quan quản lý xem xét cho phép margin trên một số cổ phiếu nhất định, đáp ứng được tiêu chí phù hợp.
Cần phải nhấn mạnh là quyết định đầu tư là của nhà đầu tư, cơ hội lớn thường đi với rủi ro lớn. Do đó, các nhà đầu tư nên quan tâm đến các yếu tố minh bạch, công bố thông tin đầy đủ khi xem xét để đưa ra quyết định đầu tư. Mặc khác, các doanh nghiệp dù là niêm yết hay trên UPCoM cũng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, thì mới hy vọng được nhà đầu tư quan tâm rót vốn. 
Khánh Ly, Nhà đầu tư hỏi:
Tôi xin được hỏi ông Trương Anh Tuấn, tổng giám đốc CÔng ty Hoàng Quân - Giá cổ phiếu của Hoàng Quân hiệp xấp xỉ 6.000 đồng. Có nhiều cơ hội không khi đầu từ vào cổ phiếu của Hoàng Quân. Nếu có cơ hội, ông có thể phân tích đầu là những cơ hội đó?
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Có rất nhiều cơ hội khi đầu tư vào cổ phiếu HQC. Cụ thể,
- Gíá trị sổ sách của HQC là 10.300 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, giá thị trường khoảng 6.200 đồng/cổ phiếu.
-Báo cáo tài chính năm 2015 đã được kiểm toán, thể hiện các chỉ số tài chính của HQC rất tốt. Ví dụ như tỷ lệ nợ trên vốn, các chỉ số về P/E - EPS. các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận, các thuyết minh về bán hàng, các nguồn thu tốt đến từ các dự án hiện nay và trong tương lai
- Tính thanh khoản của cổ phiếu HQC nằm trong Top 10 của thị trường.
- Với việc có nhiều cá nhân và tổ chức đầu tư giá trị vào cổ phiếu HQC, mới đây, Quỹ đầu tư ETFS đã chọn cổ phiếu HQC trong đợt Review tháng 3.2016.
- Tại Đại hội cổ đông vào tháng 3/2016 này, HĐQT HQC sẽ trình ĐHCĐ  theo hướng tăng tỷ lệ nới room sở hữu nước ngoài theo 3 phương án: 60%, 70%, 100%.
Vũ Hoàng Nam hỏi:
Kính gửi câu hỏi đến ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Tôi thấy nhiều công ty chứng khoán công bố sẽ nâng vốn để đáp ứng các tiêu chuẩn bị cho việc tham gia thị trường phái sinh. Hiện nay, TVSI vốn điều lệ dưới 800 tỷ đồng, Công ty có kế hoạch nâng vốn điều lệ để đáp ứng yêu cầu này? Thị trường chứng khoán phái sinh sẽ mang lại kỳ vọng gì cho giới đầu tư? Cảm ơn ông!
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
TVSI đang có kế hoạch tăng vốn từ 350 tỷ lên 500 tỷ và sẽ trình tại ĐHCĐ tới. Chúng tôi cũng có kế hoạch sẽ nâng dần vốn lên trong thời gian tới để đáp ứng các tiêu chuẩn tham gia thị trường phái sinh.
Theo tôi, thị trường phái sinh ra đời sẽ tạo thêm công cụ cho nhà đầu tư, và quản lý rủi ro, dùng vốn ít nhất thông qua nghiệp vụ hợp đồng tương lai cho chỉ số chứng khoán, thay vì nhà đầu tư phải bỏ nhiều tiền để mua cổ phiếu thì với TTCK phái sinh, nhà đầu tư chỉ cần bỏ một khoản ký quỹ để mua hợp đồng tương lai chỉ số (Index).
Nguyễn Hữu, Hà Nội hỏi:
Thưa ông Nguyễn Sơn, Ủy ban Chứng khoán, bao giờ soạn thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh chứng khoán được ban hành? Khi đó việc tháo gỡ vướng mắc cho nới room có gì mới?
Ông Nguyễn Sơn
Ông Nguyễn Sơn
Theo quy định tại Nghị định 118/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đầu tư, các bộ ngành phải hoàn tất dự thảo Nghị định hướng dẫn các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực mình quản lý đang được quy định tại các thông tư hướng dẫn để trình Chính phủ ban hành, đảm bảo hiệu lực từ 1/7/2016. Hiện nay, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đang hoàn chỉnh dự thảo Nghị định để báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ theo đúng kế hoạch. 
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 155
Tại dự thảo Nghị định, ngoài các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh được nâng cấp lên tầm nghị định của Chính phủ thì còn có nội dung hướng dẫn chi tiết liên quan đến sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các công ty đại chúng.
Theo đó, ngoài các quy định về lĩnh vực, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại Nghị định 60/2015/NĐ-CP, thì nghị định này làm rõ hơn khái niệm nhà đầu tư nước ngoài.
Cụ thể, dự thảo đang hướng dẫn, khi đầu tư trên TTCK đối với các công ty niêm yết, đăng ký giao dịch, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, nếu sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vượt mức trên 51% thì vẫn áp dụng như là tổ chức đầu tư trong nước.
Quy định này là phù hợp với tinh thần Luật Đầu tư và hướng dẫn tại Nghị định 118/2015/NĐ-CP là áp dụng đối với pháp luật chuyên ngành là Luật Chứng khoán, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật khác. 
Mai Anh Hoa, Nhân viên văn phòng, Đà Nẵng hỏi:
Là một cổ đông của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), tôi xin hỏi, dự kiến kết quả kinh doanh quý I/2016 của Công ty như thế nào và triển vọng kết quả kinh doanh cả năm ra sao?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Cám ơn cổ đông SHS, kết quả kinh doanh cả năm 2016 sẽ được đệ trình tại ĐHCĐ 2016 vào ngày 22/4 tới đây, mong bạn tham dự và đóng góp ý kiến cho hoạt động kinh doanh.
Cho đến nay, hoạt động kinh doanh của SHS đi vào thế ổn định. Lợi nhuận 2013-2014 duy trì ở mức gần 120 tỷ/1 năm. Đây là mức mà chúng tôi phải phấn đấu để cao hơn nữa, đạt được kỳ vọng của các cổ đông. Cơ cấu về doanh thu của SHS đã ổn định trên tất cả các hoạt động từ môi giới, dịch vụ tài chính, tư vấn tài chính, đầu tư chứng khoán. Năm nay, chúng tôi kỳ vọng hoạt động M&A sẽ đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh.
Kết quả kinh doanh quý I/2016 về cơ bản đạt được theo kế hoạch đề ra. Chúng tôi sẽ công bố chi tiết tại ĐHCĐ 2016.
Đỗ Việt Dương, Hà Nội hỏi:
Chào ông Hòa, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán (MBS). Kết quả kinh doanh quý I/2016 của các doanh nghiệp đang được nhà đầu tư chờ đợi. Ông có cho rằng, yếu tố này sẽ tạo ra diễn biến phân hóa giữa các dòng cổ phiếu trong thời gian tới?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Theo tôi, kết quả kinh doanh quý I/2016 là một trong yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư đánh giá về các Doanh nghiệp niêm yết.
Mặc dù chưa chưa công bố, nhưng tôi tin những Doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề ổn định, vay nợ ít, vốn chủ sở hữu lớn, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh chính CFO dồi dào, đều đặn trong một khoảng thời gian dài trong nhiều năm như ngành cảng biển, logistics, hàng tiêu dùng và năm nay có thể những ngành sẽ hưởng lợi từ giá dầu giảm là nhựa, vận tải.
Trần Lâm, TP. HCM hỏi:
Chào các chuyên gia chứng khoán! Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ được cổ phần hóa trong năm 2017, thậm chí phấn đấu sớm hơn theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương. Tuy nhiên, được biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài từng đặt vấn đề mua cổ phần của Công ty đã từ chối. Trong giai đoạn xu hướng giá dầu vẫn chưa rõ ràng, ngành dầu khí đang khó khăn, các ông/bà có cho rằng, việc đấy nhanh tiến độ cổ phần hóa công ty này là hợp lý? Xin cảm ơn các diễn giả!
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Việc đẩy mạnh cổ phần hóa Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn theo tôi vào thời điểm này theo thôi là hợp lý để kêu gọi thêm nguồn lực đầu tư và giảm áp lực đầu tư ngân sách. Mặc dù nhà máy lọc dầu Dung Quất còn nhiều khó khăn ở thời điểm hiện tại nhưng hiện cũng là thời điểm tốt để cổ phần hóa đơn vị này khi mà biên lợi nhuận của ngành lọc hóa dầu (refinery) được nới rộng trong đợt giảm giá dầu vừa qua và nhu cầu tiêu thụ xăng đang được tăng trưởng ở mức khá tốt trong nước cũng như quốc tế. Việc cổ phần hóa đơn vị này cũng giúp PVN có thêm nguồn vốn để bổ sung cho các dự án đầu tư trọng điểm trong bối cảnh nguồn thu từ khai thác dầu giảm mạnh.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 159
 Ông Nguyễn Văn Hồng (ngoài cùng bên trái), Phó tổng biên tập Báo Đầu tư tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu tại đầu cầu TP. HCM
Hà Ngọc Anh, 45 tuổi, Nghệ An hỏi:
Xin chào ông Nguyễn Văn Thời, TNG đã và đang đi theo chiến lược đầu tư mở rộng nhanh bằng vốn vay và vốn huy động. Vậy công ty có phương án như thế nào nếu thị trường phát triển không như kỳ vọng và lãi vay tăng?
Ông Nguyễn Văn Thời
Ông Nguyễn Văn Thời
Hiện nay, chúng tôi đang cấu trúc lại cơ cấu đầu tư. Thứ nhất, Ngân hàng Đầu tư và Ngân hàng Công thương đã cho vay bù đắp được hơn 200 tỷ đồng.
Thứ hai, chúng tôi đã phát hành trái phiếu không chuyển đổi cho CTCK MB và Ngân hàng MB là 100 tỷ đồng.
Cho nên phần thiết hụt vốn dài hạn tới hết quý I/2016 không còn nữa. 
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 161
Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch đầu tư trung và dài hạn tới năm 2020 và căn cứ vào đó để chúng tôi xây dựng kế hoạch vốn và xây dựng kế hoạch phát hành trên TTCK để thu hút vốn cho kế hoạch đầu tư. 
Chính vì vậy, chúng tôi đã khắc phục được những thay đổi lãi suất bất thường trên thị trường, nhằm đảm bảo ổn định kế hoạch sản xuất - kinh doanh.
Trần Thanh Trúc, 27 tuổi, kinh doanh tại TP. HCM hỏi:
Các ngân hàng Việt Nam đang lên kế hoạch bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Xin cho hỏi ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte, liệu trong bối cảnh hiện nay các nhà đầu tư ngoại có quan tâm và rót vốn vào ngân hàng nội?
Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh
Tôi tin rằng các nhà đầu tư nước đã, đang và sẽ tiếp tục quan tâm tới việc đầu tư vào các ngân hàng nội địa. Trên thực tế, bộ phận Tư vấn Mua bán và Sáp nhập (M&A) của Deloitte thường xuyên nhận được các câu hỏi của các nhà đầu tư nước ngoài liên quan đến việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tình hình xử lý nợ xấu và các cơ hội đầu tư vào các ngân hàng trong nước.
Trần Thanh Hà, Kế toán, Nam Định hỏi:
Năm 2016 hứa hẹn sẽ có nhiều cuộc IPO doanh nghiệp nhà nước lớn sẽ diễn ra như Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Tổng công ty Bến Thành (Benthanh Group)… Xin hỏi lãnh đạo Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), các ông đánh giá thế nào về triển vọng của các phiên đấu giá lớn và SHS đã có những bước chuẩn bị nào để tham gia vào cuộc cạnh tranh tư vấn IPO cho các doanh nghiệp lớn?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Về triển vọng của các phiên đấu giá lớn:

Giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đặt ra mục tiêu hoàn thành cổ phần hóa hơn 200 doanh nghiệp nhà nước. Theo dự báo, trong năm 2016, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định theo hướng tích cực, hệ thống doanh nghiệp tiếp tục cải thiện hoạt động thông qua kết quả kinh doanh trong khi hàng loạt chính sách phát triển thị trường của các cơ quan quản lý ban hành bắt đầu ngấm dần vào thực tế thị trường sẽ là những yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán trong năm 2016.

Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 164
 Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc SHS trả lời phỏng vấn truyền hình tại buổi giao lưu

Trước sức ép cổ phần hóa hơn 200 DN trong năm 2016, một lượng tiền lớn được dự báo sẽ chảy vào kênh IPO. Khi đó, nhà đầu tư sẽ có cơ hội lựa chọn cổ phiếu tốt giá hợp lý trên thị trường sơ cấp và nắm giữ dài hạn. Có thể thấy, các đợt IPO của các doanh nghiệp lớn như Mobifone, Satra, Benthanh Group,… đang dành được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư. Đây là các doanh nghiệp có lợi thế về thương hiệu, thị phần, hoạt động kinh doanh thực sự tốt, khả năng tăng trưởng mạnh, nếu được niêm yết trên TTCK, cổ phiếu của các DN này sẽ trở thành những mã cổ phiếu blue-chip trụ cột của thị trường bên cạnh các cổ phiếu mà các quỹ đầu tư muốn sở hữu trong danh mục đầu tư.

Do đó, theo đánh giá của chúng tôi, các phiên IPO nêu trên sẽ không chỉ thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư mà còn là một cú hích đến toàn bộ thị trường, tạo thêm lực đẩy giúp cho thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016.

Chuẩn bị của SHS để tham gia vào cuộc cạnh tranh tư vấn IPO cho các doanh nghiệp lớn?

Nắm bắt được sự chỉ đạo từ Chính phủ cũng như các bộ ngành liên quan đến công tác cổ phần hóa, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, đồng thời nhận biết xu thế từ thị trường, trong nhiều năm trở lại đây, SHS đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng trở thành đơn vị tư vấn IPO cho các doanh nghiệp lớn.

Với đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn cổ phần hóa, SHS thực hiện các hợp đồng tư vấn cho nhiều doanh nghiệp lớn như: Cienco1, Cienco4, Lilama, Đạm Hà Bắc, Veam, Tổng công ty Giấy Việt Nam.... Đồng thời, trong quá trình tư vấn, SHS đã có những cách làm đột phá, tham gia sâu vào quá trình tái cấu trúc của doanh nghiệp chứ không chỉ đơn thuần thực hiện các dịch vụ theo hướng thủ tục.

Ngoài ra, trong quá trình tư vấn cổ phần hóa, với lợi thế có mạng lưới khách hàng rộng khắp ở trên nhiều lĩnh vực, SHS đã tham gia tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược sát cánh cùng doanh nghiệp sau cổ phần hóa, qua đó tạo tiền đề thúc đẩy thành công cho quá trình IPO của doanh nghiệp. Điển hình SHS tư vấn thành công nhiều đợt IPO cho nhiều doanh nghiệp như: IPO Cienco1, Cienco4, TCT Xây dựng Thăng Long, Công ty Giày Thụy Khuê …

Sự thành công qua các đợt IPO của khách hàng là minh chứng tốt nhất cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của SHS trong quá trình cung cấp dịch vụ tư vấn cổ phần hóa.

Nguyễn Ngọc Tuấn, Nhân viên hành chính hỏi:
Tôi xin được hỏi ông Trương Anh Tuấn, Tổng gíám đốc Công ty Hoàng Quân. Được biết, Hoàng Quân hiện đang đầu tư rất nhiều dự án xã hội. Nhiều người cho rằng, đầu tư nhà ở xã hội không có nhiều lợi nhuận. Thực tế như thế nào, thưa ông?
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn

Có thể nói,Công ty Hoàng Quân hiện đang là thương hiệu dẫn đầu về Nhà ở xã hội (NOXH) tại TP.HCM và khu vực phía Nam.

Việc tham gia đầu tư NOXH không chỉ đóng góp doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp, cổ đông mà đây còn là định hướng ủng hộ tính nhân văn trong chủ trương về chiến lược nhà ở xã hội cấp Quốc gia với nhiều chủ trương, chính sách dài hạn hỗ trợ cho Doanh nghiệp và người dân. 
Trong đó, bản thân Công ty Hoàng Quân cùng với Công ty Hoàng Quân hình thành mô hình khép kín từ thiết kế, xây dựng, giám sát đến thẩm định giá, pháp lý là thế mạnh rất lớn khi đầu tư NOXH.
Đặc biệt, với nhu cầu rất cao về NOXH nên hầu như việc bán hàng là rất thuận lợi, có thể nói cung không đủ cầu.
Mặt khác, mặc dù lợi nhuận bị giới hạn tối đa 10% nhưng với số lượng dự án mà Hoàng Quân đã và đang đầu tư thì lợi nhuận thu được vẫn rất cao. Điển hình là kết quả kinh doanh năm 2015 đạt lợi nhuận 325 tỷ đồng, vượt kế hoạch ĐHCĐ đề ra.
Do đó, đầu tư vào nhà ở xã hội là một chiến lược bền vững phù hợp với Công ty Hoàng Quân nhằm mang lại lợi ích lâu dài cho Cộng đồng, Doanh nghiệp và Cổ đông.
Nguyễn Công Khôi, Bắc Ninh hỏi:
Câu hỏi gửi ông Đỗ Hiệp Hòa, Giám đốc Đầu tư Công ty Chứng khoán MB (MBS): Trong ngắn hạn, thị trường vẫn được đánh giá là tích cực, song để VN-Index vượt qua mốc 580 điểm, có lẽ cần có động lực mới để thúc đẩy dòng tiền. Ở giai đoạn hiện tại, đâu là điểm tựa thúc đẩy thị trường, theo ông?
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Ông Đỗ Hiệp Hòa
Xin cảm ơn anh. Quan điểm của tôi là không thể dự đoán được các mức điểm cụ thể của thị trường. Các nhà đầu tư lớn như SETH KLARMAN, WARREN BUFFET, BENJAMIN GRAHAM cũng đều không dự báo thị trường, mà căn cứ vào giá trị nội tại trong dài hạn của Doanh nghiệp để ra quyết định đầu tư. 
Theo quan điểm của tôi, điểm tựa thúc đẩy thị trường vào thời điểm này có thể là nới room, các sản phẩm mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang triển khai như Giao dịch trong ngày T+0 hoặc phái sinh cùng với triển vọng nâng hạng thị trường trong thời gian sắp tới. 
Tuy nhiên, cũng có những điểm mà các NĐT nên lưu ý có thể tác động tới diễn biến chung của thị trường, chẳng hạn như mặt bằng lãi suất có xu hướng tăng trở lại hoặc là những bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc - một trong những đối tác giao thương lớn của Việt Nam.
Bùi Minh Hằng, Môi giới chứng khoán hỏi:
Xin đặt câu hỏi với ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Quan sát trên thị trường cho thấy, dòng tiền đã bắt đầu "để ý" đến cổ phiếu Bluechips, đặc biệt là khối ngoại. Ông Dũng có dự báo ra sao về dòng vốn ngoại trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Văn Dũng
Ông Nguyễn Văn Dũng
Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,7% trong năm 2015, đây là mức tăng trưởng khá cao và khá hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh Châu Âu khó khăn, Ngân hàng Trung ương Châu Âu nới lỏng tiền tệ theo chính sách lãi suất âm thì dòng tiền sẽ lựa chọn các thị trường cận biên, mới nổi có sức hấp dẫn, trong đó có thị trường Việt Nam. Theo tôi, các quỹ đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục mua cổ phiếu blue-chip có chỉ số tăng trưởng tốt, tiềm năng cơ bản tốt, được hưởng lợi từ hiệp định TPP...
Đinh Hồng Việt, Đống Đa, Hà Nội, nhà đầu tư hỏi:
Vừa qua hiện tượng bán khống, bán giải chấp lại xuất hiện khá nhiều với nhiều cổ phiếu trên thị trường. Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) có kiểm soát vấn đề này và có phát hiện khuyến cáo gì với nhà đầu tư, cũng như các công ty chứng khoán hay không?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào
Tính đến thời điểm hiện nay, quy định pháp lý chưa cho phép việc bán khống cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, do đó, Sở khuyến cáo các nhà đầu tư và các CTCK nên tuân thủ các quy định pháp luật về giao dịch.
Về phía Sở, chúng tôi vẫn thực hiện công tác giám sát giao dịch trên thị trường chứng khoán, và với các giao dịch bất thường, có nghi vấn, chúng tôi sẽ thực hiện báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để xử lý vi phạm nếu có.
Bảo Anh, Nhân viên, Vũng Tàu hỏi:
Những năm gần đây, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) thường lọt Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn trên thị trường. Trong quý IV/2015, SHS đứng ở vị trí thứ 3 về thị phần môi giới trên HNX và đứng ở vị trí thứ 6 trên HOSE. Xin hỏi ông Tiến, Công ty có những chiến lược gì cho cuộc đua thị phần 2016?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Chúng tôi tự tin và kiên định với mục tiêu: Duy trì sự hiện diện của SHS trong top 5 CTCK về thị phần môi giới ở cả hai sàn. Tuy nhiên, thành thật mà nói, chúng tôi không có ý định tham gia vào "cuộc đua thị phần" 2016 bằng mọi giá.

Trong năm 2016, chúng tôi tập trung hướng đến "chất lượng tăng trưởng" hơn là "tốc độ tăng trưởng". Để hiện thực hóa định hướng này, chúng tôi tập trung nhiều hơn cho việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn đầu tư cũng như đầu tư nâng cấp, cải tiến phần mềm, nâng cao tính ổn định và tiện dụng của hệ thống.

Đào tạo và nâng cao trình độ đội ngũ hiện tại cũng như thu hút thêm những nhân tài về xây dựng SHS cũng là một nội dung trọng yếu trong kế hoạch kinh doanh 2016 của chúng tôi.

Nguyễn Khánh Hà, Hà Nội hỏi:
Hiện giá dầu thế giới đang có những bước hồi phục tích cực, ông Tiến đánh giá thế nào về xu hướng này và dự báo triển vọng của nhóm cổ phiếu dầu khí trong ngắn hạn?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Sau khi thiết lập mức đáy 28.7$/thùng (Brent) trong tháng 1/2016, giá dầu thế giới trong giai đoạn gần đây đã tăng trở lại khá mạnh với mức tăng 40% so với đáy. Cùng với diễn biến này, các cổ phiếu dầu khí cũng đã có sự tăng giá khá mạnh từ đáy, điển hình như GAS (+60%), PVD (+40%), PVS (+32%). Cơ quan nghiên cứu EIA trong báo cáo mới đây vẫn đưa ra dự báo giá dầu trung bình trong năm 2016 sẽ là 34.04$/thùng, thấp hơn khoảng 30% so với 2015 và chỉ phục hồi vào năm 2017 trước bối cảnh nguồn cung dư thừa và nhu cầu từ những nền kinh tế lớn như Trung Quốc suy giảm. Tuy nhiên diễn biến giá dầu trên thực tế là rất khó đoán định và có thể biến động mạnh do chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Chính vì vậy chúng tôi cho rằng nhóm cổ phiếu dầu khí trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ tích lũy quanh vùng giá hiện tại.
HQC Invest, Nhà đầu tư hỏi:
Xin có câu hỏi cho ông Tuấn, Chủ tịch HDQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQC), tôi thấy sốt ruột khi HQC không tận dụng được cơ hội thị trường hơn 1 năm qua, nhìn các doanh nghiệp lớn có doanh số bán hàng hàng chục nghìn tỷ đồng mà HQC vẫn không vượt lên mạnh được. Ngay cả FLC trước đây không quá mạnh, nhưng cũng bùng nổ bán hàng năm 2015. Xin hỏi ông Tuấn, điều gì khiến HQC chưa thực sự bùng nổ về kinh doanh, liệu có phải là do chiến lược, hay quá thận trọng?
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Chiến lược của HQC là tăng trương nhanh và bền vững. Đối với việc tăng trưởng nhanh, kể từ lúc niêm yết năm 2010, doanh thu từ 400 tỷ đã tăng lên 3.950 tỷ đồng như hiện nay; cán bộ công nhân viên từ 300 nhân viên hiện đã tăng lên 1.500 nhân sự.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 172
 Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HQC
Giá trị đầu tư từ 1.000 tỷ đồng năm 2010 đến nay đã tăng lên 20.000 tỷ đồng. Các giá trị đầu tư đó từ các Khu công nghiệp, văn phòng cho thuê, bất động sản nghỉ dưỡng, cảng, giáo dục, nhà ở thương mại, đặc biệt là lĩnh vực nhà ở xã hội đang dẫn đầu cả nước về số lượng dự án (15 dự án) cũng như giá trị đầu tư (10.000 tỷ đồng).
Trong chiến lược kinh doanh của HQC từ năm 2016 đến 2021 với nền tảng có được, kinh nghiệm, vốn, quản trị, trình độ quản lý, kỹ thuật, thương hiệu..., HQC tiếp tục phát triển nhanh và bền vững theo hướng sẽ có doanh thu bình quân 20.000 tỷ đồng/năm từ năm 2021. 
Thủy Tiên, 30 tuổi, kế toán tại TP. HCM hỏi:
Chất lượng nguồn nhân lực có phải là thách thức lớn nhất của các công ty tư vấn luật cũng như kiểm toán, thưa ông Thinh?
Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh
Cám ơn câu hỏi của bạn.Cho phép tôi không trả lời thay cho các công ty tư vấn luật do nằm ngoài lĩnh vực của chúng tôi. Đối với các công ty kiểm toán, nguồn nhân lực là một trong các "tài sản" lớn nhất. Việc tuyển dụng, đào tạo và giữ được một đội ngũ nhân viên có chất lượng, phù hợp với chiến lược hoạt động luôn là một yêu cầu sống còn đối với hoạt động của các công ty. Ở Deloitte, chúng tôi luôn xây dựng và phát triển các chính sách nhân sự phù hợp để thu hút được các nhân tài và giữ được họ trong đội ngũ của chúng tôi.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 174
Ông Bùi Đức Hải, Phó tổng biên tập thường trực Báo Đầu tư phát biểu khai mạc buổi giao lưu
Nguyễn Thanh Thủy Tiên, 42 tuổi, nhà đầu tư tại Bình Dương hỏi:
Xin cho biết đánh giá của ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam về chất lượng báo cáo kiểm toán của các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay?
Ông Phạm Văn Thinh
Ông Phạm Văn Thinh

Chất lượng báo cáo của các kiểm toán viên đang từng bước được nâng cao theo các yêu cầu của chuẩn mực kiểm toán. Trình độ của kiểm toán viên ngày càng được nâng cao, các công ty kiểm toán cũng xây dựng và tuân thủ chặt chẽ hơn các quy trình quản lý chất lượng, điều này làm tăng chất lượng công tác kiểm toán.

Đối với công tác kiểm toán ngân hàng thương mại, công việc kiểm toán có nhiều khí khăn hơn do lượng dữ liệu rất lớn, phần lớn được thực hiện trên môi trường tin học. Điều này đòi hỏi kiểm toán viên phải có trình độ hoặc sử dụng được đội ngũ chuyên gia để tìm hiểu và đánh giá được độ tin cậy của hệ thống công nghệ thông tin. Tôi cho rằng, không phải công ty kiểm toán nào của chúng ta cũng thực hiện được điều này.

Ngoài ra, chất lượng kiểm toán ở đây cũng liên quan đến các chuẩn mực kế toán, kiểm toán đang áp dụng. Khi các chuẩn mực kế toán, đặc biệt là liên quan đến phân loại nợ và dự phòng, còn khoảng cách với các chuẩn mực quốc tế, rõ ràng chất lượng kiểm toán của ta còn có khoảng cách so với kỳ vọng của các nhà đầu tư quốc tế.

Lê Hồng Thắng, Sơn Trà, Đà Nẵng, kinh doanh, nhà đầu tư hỏi:
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đang chuẩn bị như thế nào để áp dụng giao dịch trong ngày, giao dịch T+0? Khi nào thì có thể triển khai áp dụng mua bán chứng khoán trong ngày?
Bà Trần Anh Đào
Bà Trần Anh Đào

Hệ thống giao dịch của Sở đã sẵn sàng cho việc triển khai giao dịch trong ngày. Hiện nay, Sở cũng đang dự thảo các quy chế, quy định liên quan đến giao dịch trong ngày để phù hợp với các quy định tại Thông tư 203 mới ban hành và sẽ kịp ban hành trước thời điểm 01/07/2016.

Mặc dù thời gian hiệu lực của Thông tư 203 với các quy định về giao dịch trong ngày là từ ngày 01/07/2016. Tuy nhiên thời gian thực tế có thể triển khai áp dụng mua bán chứng khoán trong ngày là tùy thuộc vào sự chuẩn bị của các CTCK trong việc xây dựng và chuẩn bị hệ thống quản trị rủi ro để có thể phòng ngừa trường hợp mất khả năng thanh toán khi cung cấp dịch vụ giao dịch trong ngày cho nhà đầu tư.

Nguyễn Trương Khánh Linh, 22 tuổi (sinh viên), 333/4 Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận hỏi:
Thưa ông Tuấn, ông đánh giá vai trò của cổ đông ngoại hiện tại với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Hoàng Quân (HQC) như thế nào? Tôi là cổ đông lâu năm và thấy ông Tuấn rất tâm huyết với HQC, việc có thêm cổ đông ngoại có khiến việc điều hành có bất đồng?
Ông Trương Anh Tuấn
Ông Trương Anh Tuấn
Đối với HQC, vai trò của cổ đông ngoài là rất quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cổ đông ngoại hỗ trợ dòng tiền, giá trị cổ phiếu, tính thanh khoản của cổ phiếu
Việc chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược là các cổ đông ngoại là nhằm tăng thêm nguồn vốn hoạt động, cải thiện hiệu quả về quản trị điều hành, về cải tiến kỹ thuật trong công tác thiết kế, xây dựng, điều hành, quản lý nhiều dự án ở nhiều địa phương của Hoàng Quân.
Việc có thêm các cổ đông ngoại trong thời gian qua và sắp tới chắc chắn sẽ không có xung đột. Bởi lẽ, Hoàng Quân có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn đối tác theo hướng hai bên cùng có lợi.
Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 178
Minh Hải, Nhà đầu tư, Hà Nội hỏi:
Thưa các chuyên gia chứng khoán! Nhận định về kịch bản giá dầu trong năm 2016, một tổ chức quốc tế cho rằng, cũng tương tự như năm ngoái và khó vượt mốc 60 USD/thùng. Quan điểm cá nhân của các ông/bà ra sao?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Nguồn cung dầu, đặc biệt là nguồn cung với giá trên 50USD/thùng vào thời điểm hiện tại vẫn đang ở mức rất cao. Do vậy, khả năng dầu vượt 60 USD/thùng là khá thấp.Khả năng cao là giá dầu sẽ biến động ở vùng giá 35-50 USD/thùng trong năm 2016.
Mai Hương, Bình Dương hỏi:
Chào bà Ánh, hiện doanh nghiệp đang khá nóng về vấn đề hoàn nhập thuế, tuy nhiên, sẽ có khả năng nhiều doanh nghiệp được hoàn thuế, cũng có trường hợp doanh nghiệp không được hoàn thuế. Trường hợp này, ảnh hưởng như thế nào đến cổ đông?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Việc hoàn thuế đang khá nóng trong bối cảnh ngân sách đang bị siết chặt. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp niêm yết, áp lực hoàn thuế đến giá trị cổ đông không quá lớn ở thời điểm hiện tại, ngay cả với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Mai Phương, TP. HCM hỏi:
Chào bà Ánh, xin bà cho biết, thông tin về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định chưa tăng lãi suất tại kỳ họp tháng 3/2016 (ngày 16/3) sẽ tác động như thế nào trong thị trường trong ngắn hạn?
Bà Lê Nguyệt Ánh
Bà Lê Nguyệt Ánh
Trong cuộc họp vừa qua, FED không chỉ quyết định không tăng lãi suất mà còn quyết định giảm kỳ vọng lãi suất cuối năm 2016 xuống 0.875%, so với mức 1.375% ở kỳ họp cuối tháng 1, tương đương với việc chỉ có 2 lần tăng lãi suất thay vì 4 lần trong năm 2016. Việc này đã khiến đồng USD yếu đi, giúp ổn định tỷ giá và hỗ trợ giá hàng hóa. Cả hai yếu tố này đều hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn. Trong dài hạn hơn, lãi suất của Mỹ thấp hơn sẽ kích thích dòng vốn đi tìm các thị trường có lợi suất cao hơn, bao gồm cả thị trường Việt Nam.
.......

Sau gần 2 giờ, các diễn giả đã trả lời hàng trăm câu hỏi của độc giả, tuy nhiên, với hàng ngàn câu hỏi được gửi về, trong khi thời gian có hạn, nên nhiều câu hỏi chưa được các diễn giả trả lời, ĐTCK sẽ tiếp tục tổng hợp chuyển tới các diễn giả để gửi tới bạn đọc trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu ảnh 182
Tin bài liên quan