Thị trường cần thêm thời gian dự kiến khoảng 2 tuần nữa để xác nhận xu hướng tăng

(ĐTCK) Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán SJC, việc tham gia thị trường trong thời điểm hiện tại không quá rủi ro, nhà đầu tư nên cân nhắc tích lũy các cổ phiếu kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý III/2017 tăng trưởng.

Trong bối cảnh thị trường giằng co kéo dài trong hơn 2 tuần qua, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài bán ra cổ phiếu trên sàn, điều này có cho thấy tâm lý e ngại ngắn hạn hay nhìn nhận rủi ro thị trường hiện tại đang lớn dần, thưa ông?

Chúng ta thấy thị trường đã có 4 tuần duy trì trong biên độ hẹp từ 800 đến 810 điểm, riêng phiên ngày Thứ hai (2/10) thị trường dưới áp lực bán mạnh đã làm chỉ số VN-Index thủng mốc 800 điểm.

Thị trường cần thêm thời gian dự kiến khoảng 2 tuần nữa để xác nhận xu hướng tăng ảnh 1

 Ông Huỳnh Anh Tuấn

Tuy nhiên, với nhiều tin tức tốt như tăng trưởng GDP đã đạt mức kỷ lục sau nhiều năm, với 7,46%; cùng nhiều thông tin tích cực khác đến từ doanh nghiệp như lợi nhuận quý III, chia cổ tức…, đã giúp chỉ số nhanh chóng hồi phục lại.

Nhìn chung tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng trong giai đoạn tich lũy của thị trường, tuy nhiên theo quan điểm của tôi thị trương hiện nay không có quá nhiều rủi ro.

Nhiều cổ phiếu trong nhóm VN30 đã có thời gian tich lũy và luân phiên tăng giảm đan xen, do đó khi thị trường có những phiên điều chỉnh là cơ hội để mua cổ phiếu có kết quả hoạt động kinh doanh tốt và tăng trưởng.

Tuy nhiên sự hào hứng từ thông tin hỗ trợ vĩ mô không kéo dài, vì sao thưa ông?

Tôi cho rằng do thị tường trong thời gian vừa qua, chỉ số VN-Index đã chinh phục đỉnh cao trong nhiêu năm khi vượt qua mốc 800 điểm, vì thế cần thêm thời gian tích lũy.

Thông tin GDP quý III/2017 xuất hiện đúng vào nhịp tich lũy của thị trường nên nhiều nhà đầu tư còn ngần ngại trong nhịp điều chỉnh tích lũy.

Sàn niêm yết sắp tới sẽ đón thêm nhiều tân binh lớn, đa dạng lượng hàng hóa trên thị trường, theo ông đánh giá lượng hàng hóa này có đủ sức hấp dẫn dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam không?

Chúng ta thấy nhà đầu tư ngoại vẫn duy trì mua ròng từ đầu năm đến nay. Điều này minh chứng cho tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán Viêt Nam.

Việc có thêm nhiều hàng hóa có chất lượng, sẽ tăng thêm tính hấp dẫn cho thị trường và thu hút nhiều hơn nữa dòng vốn ngoại tham gia thị trường.

Tôi cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến nay so với các nước Đông Nam Á, cùng với các chính sách thúc đẩy nhiều hàng hóa mới tham gia thị trường, vì thế dự kiến dòng vốn khối ngoại sẽ tiếp tục tăng trong những tháng còn lại của năm. 

Ông kỳ vọng thị trường sẽ xác nhận xu hướng tăng một cách rõ ràng trong bao lâu nữa?

Thị trường cần thêm thời gian dự kiến khoảng 2 tuần nữa để xác nhận xu hướng tăng. Chúng ta thấy ngay vào thời đểm cuối tháng thị trường xuất hiện thông tin một số công ty chứng khoán tạm ngưng cho vay margin nhóm cổ phiếu mang tình đầu cơ làm cho nhóm này có những phiên giảm mạnh, phần nào ảnh hưởng đếm tâm lý nhà đầu tư và tâm lý chung của toàn thị trường.

Nhà đầu tư nên cân nhắc rủi ro như thế nào khi đầu tư trong giai đoạn này?

Tôi cho rằng thị trường đã tăng mạnh từ đầu năm đến này và chỉ số VN-Index cũng đã chinh phục đỉnh cao nhất trong nhiều năm mứ trên 800 điểm. Do đó tâm lý nhà đầu tư có phần thận trọng bởi vì khi VNIndex vượt ngưỡng 800 điểm đã không tạo ra được sự lan tỏa của dòng tiền mà chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu có tác động lớn đến chỉ số.

Tôi thấy thị trường đang vận hành theo xu hướng khá tích cực mặc dù có những phiên điều chỉnh tích lũy và rung lắc mạnh bởi nhóm cổ phiếu đầu cơ khiến cho tâm lý nhà đầu tư có phần chao đảo.

Tôi vẫn giữ quan điểm nhưng phiên đều chỉnh là cơ hội để giải ngân vào nhóm ngành có triển vọng tốt như thép, vật liệu xây dựng, tiêu dùng và bất động sản.

Tin bài liên quan