Thêm một dự án tỷ đô vào Việt Nam

Đoàn khảo khảo sát đầu tư của Tập đoàn Tata cho hay sẽ rót vốn vào một dự án thép 4,5 triệu tấn tại Hà Tĩnh. Theo tính toán của đối tác là Tổng công ty thép Việt Nam (VNSteel), đầu tư của tập đoàn đến từ Ấn Độ có quy mô ít nhất 3,5 tỷ USD.

Ông Indronil Sengupta, Tổng giám đốc Tata Steel tại Đông Nam Á, cho biết, dự án sẽ không chỉ sản xuất thép thành phẩm như các nhà máy khác tại Việt Nam mà bao gồm cả công đoạn khai thác quặng, chế biến phôi. Dự kiến, Tata Steel và VNSteel sẽ thành lập công ty liên doanh.

 

Theo ông Trương Đình Việt, Trưởng phòng Kế hoạch và Hợp tác quốc tế (VNSteel), Tata có công nghệ phù hợp với mỏ thép Thạch Khê, Hà Tĩnh. Mỏ này có trữ lượng lớn, song nằm sâu dưới lòng đất nên khó khai thác trong khi Tata Steel hiện có công nghệ hút quặng có thể sử dụng ở đây. 

 

Dự án sẽ thực hiện qua nhiều giai đoạn và chi tiết vẫn đang được bàn thảo với Vinasteel. Cũng theo đại diện Tata Steel, do dự án tại Hà Tĩnh thực hiện từ khâu sơ cấp và và công ty này cũng đã cân nhắc việc nhiều dự án sản xuất thép đang được thực hiện ở Việt Nam, nên sẽ không để dẫn tới tình trạng thừa hàng.

 

Tata là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ với doanh thu năm 2006-2007 lên tới 28 tỷ USD, tương đương 2,8% GDP nước này. Tập đoàn này cũng đang hoạt động tại hơn 80 nước trên thế giới và hoạt động chủ yếu qua hình thức đầu tư trực tiếp, liên doanh và mua lại các công ty.

 

Trên 50% doanh thu của Tata đến từ các nhà máy ở nước ngoài. Ngoài Tata Sons, Tata Motors và Tata Steel là những công ty chủ chốt trong tập đoàn này và đều là những doanh nghiệp hàng đầu Ấn Độ.