Những báo cáo phân tích dành cho khách hàng cá nhân là một loại giá trị gia tăng

Những báo cáo phân tích dành cho khách hàng cá nhân là một loại giá trị gia tăng

Thêm “gia vị” cho phân tích chứng khoán

(ĐTCK) Đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nội dung và hình thức các báo cáo phân tích của nhà đầu tư đã tạo nên dấu ấn riêng cho nhiều công ty chứng khoán.

Đầu tư vào giá trị gia tăng

“Cuộc sống là một chuỗi những lựa chọn và hầu hết chúng ta đều chọn cho mình con đường an toàn nhất, dễ dàng nhất vì không đủ tự tin để khai phá những lối đi mới. Khi gặp khó khăn, thay vì nỗ lực vượt qua, chúng ta luôn tìm mọi cách để trì hoãn và cuối cùng là nhường hết cơ hội ấy cho những người dám làm. Vì vậy, trong suốt cuộc đời, chúng ta chỉ có thể làm được một vài việc tầm thường. Còn những người dám vượt qua thử thách, họ có được những thành công xứng đáng với những gì họ đã bỏ ra”.

Nhiều người thấy bất ngờ khi lời bình này không xuất hiện trong một cuốn sách văn học hay góc nhìn cho người yêu văn chương, mà là từ một báo cáo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC).

Hàng tuần, sau những số liệu và thông tin có phần khô khan của thị trường chứng khoán, BSC đã đưa vào những câu chuyện ngụ ngôn, những câu chuyện về kinh doanh, thành công hay các điển tích đầu tư nổi tiếng vào báo cáo phân tích.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích BSC cho biết, môi trường đầu tư chứng khoán có nhiều áp lực. Do vậy, vào thời điểm cuối tuần, với mong muốn nhà đầu tư giảm bớt căng thẳng, đội ngũ phân tích của BSC đã lồng những câu chuyện ý nghĩa vào trong các bản báo cáo.

Đó là những câu chuyện ngụ ngôn về cuộc sống để khách hàng cảm thấy nhẹ nhàng hơn, câu chuyện sẽ được tùy biến theo hoàn cảnh thị trường chứng khoán lên hay xuống. Nếu thị trường quá hưng phấn, nhà phân tích sẽ đưa những câu chuyện về bản lĩnh sống mong nhà đầu tư bình tĩnh, nếu thị trường giảm sâu thì thay vào đó sẽ là những câu chuyện với tầm nhìn đầu tư dài hạn…

Cũng có khi, các triết lý đầu tư kinh doanh, hay những bài học từ những người thành công được lồng ghép trong bản báo cáo, bổ sung thông tin, kinh nghiệm, kiến thức cho khách hàng một cách nhẹ nhàng, nhưng ấn tượng.

Sau khi thử nghiệm được một thời gian, ông Long chia sẻ, BSC nhận được phản hồi tốt của nhà đầu tư. Trong 2 - 3 năm gần đây, Công ty duy trì hoạt động này vào bản báo cáo gửi khách hàng thứ Sáu hàng tuần.

Thực tế, bên cạnh báo cáo của BSC, nhiều nhà đầu tư cũng đánh giá cao các sản phẩm từ nhiều công ty chứng khoán khác như Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Chứng khoán TP.HCM (HSC) Chứng khoán Bản Việt (VCSC)… Đây là những công ty chứng khoán đi đầu trong mảng phân tích.

Đối với SSI, ngoài các báo cáo thị trường và cổ phiếu, bộ phận phân tích của Công ty còn thực hiện nhiều dạng báo cáo mới như báo cáo dòng vốn toàn cầu, Vietnam Chartbook để nhà đầu tư thấy được góc nhìn toàn cảnh thị trường trong nước và thế giới. Trong khi đó, báo cáo của HSC hay VCSC có phong cách đưa tin tỉ mỉ, giải thích chi tiết thông tin về doanh nghiệp hay nền kinh tế...

Phong cách trong bản báo cáo phân tích của mỗi công ty chứng khoán chủ yếu được định hình rõ ở nhóm công ty Top đầu, nơi đội ngũ phân tích được đầu tư ổn định và lâu dài, với định hướng tạo ra các bản báo cáo vừa đáp ứng được chất lượng, vừa tạo nên dấu ấn riêng.

Thách thức đổi mới

Báo cáo phân tích chuyên sâu về chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam ra đời năm 2007 là một sản phẩm của SSI. Sau đó, loại báo cáo này trở thành một sản phẩm mà công ty chứng khoán nào cũng nỗ lực cung cấp cho khách hàng của mình.

Đến nay, báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán rất đa dạng về nội dung, bao gồm diễn biến thị trường hàng ngày, hàng tuần, báo cáo nhận định chứng khoán, phân tích doanh nghiệp, báo cáo ngành… Các báo cáo này được gửi tới khách hàng của công ty, hầu hết đều miễn phí.

Khác với mảng tư vấn doanh nghiệp mang về nhiều thương vụ giá trị lớn, những báo cáo phân tích dành cho khách hàng cá nhân chủ yếu là một loại giá trị gia tăng. Tuy mảng phân tích không mang về lợi nhuận trực tiếp, nhưng lại là phương tiện hỗ trợ rất lớn cho mảng môi giới và tự doanh của công ty chứng khoán.

Đối với nhà đầu tư, mặc dù được nhận các báo cáo miễn phí, song không chấp nhận những báo cáo dạng “thường thường bậc trung”, mà có xu hướng tìm đến những công ty chứng khoán có các báo cáo hấp dẫn, phân tích đầy đủ, sâu sắc nhằm hỗ trợ việc ra quyết định đầu tư.

Do đó, nâng cao trình độ đội ngũ phân tích và sáng tạo, làm mới các báo cáo là thách thức đặt ra cho mỗi công ty chứng khoán. Để thu hút khách hàng, nhiều công ty liên tục đầu tư vào đội ngũ phân tích nhằm nâng cao chất lượng các báo cáo cả về nội dung và hình thức.

Theo một số nhà đầu tư, Chứng khoán Rồng Việt thường có những góc nhìn mới trong báo cáo, Chứng khoán Bảo Việt có những báo cáo chất lượng phát hành đều đặn, Chứng khoán FPT có nhiều thông tin hữu ích và nhận định thị trường trong báo cáo hàng ngày…

Mỗi báo cáo có cách "nêm" gia vị riêng, giúp các nhà đầu tư thêm gắn bó và có người "nghiện" chứng khoán bắt đầu từ những câu chuyện tưởng rất bên lề...

Tin bài liên quan