Hệ thống giao dịch của HNX mới chạy gần 2% công suất vào những ngày giao dịch đỉnh điểm

Hệ thống giao dịch của HNX mới chạy gần 2% công suất vào những ngày giao dịch đỉnh điểm

Thêm 600 DN lên sàn, hệ thống giao dịch có quá tải?

(ĐTCK) Nếu các DN thực thi nghiêm Quyết định 51/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2015, trên 2 Sở GDCK và thị trường UPCoM sẽ có thêm gần 600 DN đưa cổ phiếu vào giao dịch tập trung.

Quyết định 51 quy định, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN, DN cổ phần hóa phải hoàn tất thủ tục đăng ký công ty đại chúng, đăng ký cổ phiếu để lưu ký tập trung tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM theo quy định của pháp luật về chứng khoán và TTCK.

Trường hợp DN cổ phần hóa đáp ứng đầy đủ các điều kiện niêm yết tại Sở GDCK, sau khi thực hiện các thủ tục để đưa cổ phiếu lên UPCoM trong thời hạn tối đa 1 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN, DN phải bổ sung hồ sơ để hoàn tất thủ tục niêm yết tại Sở. Đối với DN đã chính thức chuyển thành công ty cổ phần trước ngày Quyết định 51 có hiệu lực (1/11/2014), đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo người đại diện phối hợp, đôn đốc DN hoàn tất việc thực hiện đăng ký giao dịch và niêm yết trong thời hạn tối đa 1 năm kể từ ngày 1/11/2014.

Theo các số liệu thống kê, tính đến thời điểm 1/11/2014, cả nước đã thực hiện cổ phần hóa được gần 4.300 DN. Trong đó, giai đoạn 2011 - 2014, cả nước cổ phần hóa được gần 300 DN (11 tháng đầu năm 2014 cổ phần hóa 115 DN).

Theo kế hoạch sắp xếp, cổ phần hóa đã được duyệt, trong giai đoạn 2014 - 2015, cả nước sẽ thực hiện cổ phần hóa 432 DN. Nếu tính thêm số DNNN mới được bổ sung sau khi các bộ, ngành rà soát theo tiêu chí, danh mục phân loại DNNN mới ban hành kèm theo Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg ngày 18/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, thì con số trên tăng thêm 100 DN.

Như vậy, ước năm 2015, sẽ có ít nhất 600 DN phải lưu ký cổ phiếu và đưa cổ phiếu vào giao dịch tập trung, trước mắt là sàn UPCoM.

Hệ thống của các Sở giao dịch có đảm bảo đón nhận lượng hàng hóa rất lớn này, cũng như công tác giám sát và hỗ trợ DN thực hiện quy định về công bố thông tin? Đại diện Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, hệ thống giao dịch mới sau khi nâng cấp của Sở hiện mới chạy gần 2% công suất vào những ngày giao dịch đỉnh điểm. Dung lượng của cả hệ thống có thể đáp ứng 20 triệu lệnh/phiên. Với số lượng DN đưa cổ phiếu vào giao dịch trên UPCoM theo Quyết định 51, hệ thống hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Liên quan đến việc công bố thông tin, sau thời gian đầu vận hành, đến nay hệ thống công bố thông tin DN của HNX đã hoạt động ổn định, trên 60% DN đăng ký niêm yết và giao dịch trên Sở đã kết nối với hệ thống. Theo đó, những thông tin DN đẩy qua cổng này đều được công bố thẳng ra thị trường trong ngày làm việc. Điều này đáp ứng nhanh các quy định về công bố thông tin và tỷ lệ công bố đúng hạn của các DN trên Sở lên tới 98% trong năm qua. Vì thực hiện tự động nên nhân lực cho mảng yêu cầu quan trọng nhất này không quá lớn. Trong khi đó, năm qua, riêng bộ phận phụ trách mảng niêm yết của HNX đã bổ sung 10 người, nhằm đáp ứng nhu cầu công việc thời gian tới.

Về thời gian để đưa cổ phiếu vào giao dịch tập trung, trên sàn UPCoM, sau khi DN thông báo cho HNX, cổ phiếu sẽ được đưa ngay lên hệ thống. Còn trên sàn niêm yết, nếu hồ sơ đáp ứng các yêu cầu, chỉ sau 10 ngày, DN đã có thể đưa cổ phiếu lên giao dịch.

Trong các cuộc họp gần đây về đổi mới DNNN, chỉ đạo của Chính phủ đều đưa ra thông điệp cụ thể là xử lý nghiêm lãnh đạo DN không hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Bộ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, chủ tịch UBDN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chủ tịch tập đoàn kinh tế phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu DNNN thuộc phạm vi quản lý giai đoạn 2014 - 2015.

Hiện Bộ Tài chính đang dự thảo các văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 51/2014/QĐ-TTg. Nếu được thực thi quyết liệt và có chế tài xử phạt mạnh các trường hợp chậm trễ, vi phạm, hàng hóa trên TTCK năm 2015 chắc chắn sẽ rất dồi dào, vượt xa các con số mục tiêu 10 - 20 DN đưa cổ phiếu vào giao dịch tập trung trên mỗi sàn mỗi năm trong những năm gần đây.

Tin bài liên quan