Thay tấm áo mới, bảo mật tại HOSE sẽ tốt hơn

Thay tấm áo mới, bảo mật tại HOSE sẽ tốt hơn

(ĐTCK) Lễ cắt băng khánh thành Tòa nhà Exchange Tower, trụ sở mới của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM vừa diễn ra vào cuối tuần trước với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Tài chính, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán nhà nước, UBND TP. HCM... Từ hai tháng trước, Tòa nhà đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, từng bước sắp xếp ổn định các phòng ban chức năng.

Theo thiết kế, đây là tòa nhà tích hợp công nghệ, có đặt Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn TIA942 -TIER 3 “đầu não” về mặt hạ tầng công nghệ thông tin của sàn giao dịch chứng chứng khoán TP. HCM.

Vì vậy, yêu cầu về bảo mật, an ninh của tòa nhà luôn được quan tâm đặt lên hàng đầu. Tòa nhà sử dụng hệ thống camera, access control hiện đại, giúp quản lý và giám sát các hoạt động vào ra. Hệ thống thang máy thông minh kết hợp với hệ thống quản lý ra vào chỉ cho phép nhân viên và khách đi lên các tầng được đăng ký trước. Cụ thể, mỗi cán bộ làm việc của Sở sử dụng thẻ từ khi di chuyển bằng thang máy. Khách đến làm việc có nhân viên đưa lên các phòng họp hay đưa xuống sảnh, chứ không thể tự do di chuyển trong tòa nhà. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát xe ra vào thông minh cũng góp phần hạn chế tối đa những rủi ro về an ninh cho tòa nhà.

Thời gian này, những người lần đầu tiên đến làm việc hay ngay cả bản thân những cán bộ của Sở đều còn khá bỡ ngỡ với quy trình đảm bảo an ninh cho tòa nhà. Tuy nhiên, quy trình an ninh cao là yêu cầu của bất kỳ Sở giao dịch chứng khoán nào, nơi đặt trung tâm dữ liệu của thị trường. Có những Sở giao dịch như tại Hàn Quốc, khách đến tham quan còn không được mang điện thoại di động vào sử dụng.

Về vị trí, Exchange Tower tọa lạc tại khu tứ giác tài chính sầm uất của TP. HCM, nơi có nhiều công trình kiến trúc được bảo tồn. Tòa nhà phải hài hòa thiết kế trong tổng thể kiến trúc khu trung tâm tài chính, nhất là hài hòa với trụ sở hiện hữu của HOSE là công trình hơn 100 năm tuổi, vừa tạo điểm nhấn nổi bật về tính hiện đại và chuyên nghiệp, thể hiện. Đây là tòa nhà được thiết kế theo tiêu chuẩn hạng A. Ngoài các hệ thống kỹ thuật hiện đại được trang bị cho một văn phòng cao cấp, tòa nhà còn được lắp đặt hệ thống chiếu sáng cảnh quan để mỗi lúc Thành phố lên đèn, công trình thực sự sẽ là một điểm nhấn nổi bật trên tuyến đường Đại lộ Đông Tây.

Ngoài khu văn phòng đủ chỗ cho gần 800 nhân viên làm việc, Exchange Tower được thiết kế với gần 20 phòng họp, hội thảo từ 6 người cho đến 50 người với các trang thiết bị hiện đại và phòng khánh tiết đón tiếp khách trong nước và quốc tế. Riêng hội trường lớn sức chứa gần 300 khách lắp đặt hệ thống dịch trực tiếp khi tổ chức hội nghị quốc tế. Hai tầng hầm có thể để 300 xe máy và 200 xe hơi.

Điểm nhấn tại khu vực sảnh của tòa nhà sử dụng trần thông sáng có tính thẩm mỹ cao, lắp đặt hệ thống bảng led điện tử hiển thị bảng giá chứng khoán và bức tường ở vị trí trực diện cửa ra vào treo logo của các doanh nghiệp trong rổ chỉ số VN30, những gương mặt tiêu biểu của TTCK Việt Nam.

Không chỉ là tòa nhà thông minh áp dụng công nghệ hiện đại, Exchange Tower còn là tòa nhà thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn Xanh (Green Building). Tọa lạc tại địa điểm thường được ví là tấc đất, tấc vàng, nhưng thiết kế tổng thể cũng quan tâm dành nhiều không gian cho cây xanh, thảm cỏ, đài phun nước, thiết kế khu chức năng cho sinh hoạt ngoài giờ của cho cán bộ nhân viên tại tầng 12 để tạo môi trường làm việc sạch, xanh, hài hòa và năng động. Với khả năng tự động hóa cao thông qua hệ thống quản trị tòa nhà thông minh BMS, tòa nhà đang được vận hành hiệu quả và tiết kiệm năng lượng theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Các vật liệu xây dựng sử dụng đều đảm bảo yếu tố “xanh”, như hệ thống khung nhôm kính cường lực 2 lớp cách âm, cách nhiệt và chống tia cực tím.

Coteccons, nhà thầu thi công dự án này trong vai trò tổng thầu dự án cho biết, đây là một trong những công trình có điều kiện dự thầu rất khắt khe. Để không ảnh hưởng đến công trình kiến trúc bảo tồn là tòa nhà trụ sở hiện hữu của HOSE có tuổi đời hơn 100 năm, giải pháp thi công tòa nhà Exchange Tower là cọc khoan nhồi tường vây. Thời gian thi công dự án khẩn trương trong 22 tháng, nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành với chất lượng cao nhất.

Được biết, nếu như hệ thống công nghệ thông tin chung cho cả thị trường do nhà thầu Hàn Quốc đang thực hiện có tầm nhìn 20 năm, tức có khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển của TTCK Việt Nam trong 20 năm tới, thì Tòa nhà trụ sở mới của HOSE cũng đảm bảo yêu cầu về chất lượng và hiện đại tương xứng. Đây là những cơ sở cần thiết, chuẩn bị cho sự phát triển của TTCK Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới, thay đổi về chất so với hiện nay.    

Tin bài liên quan