Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh phát biểu khai mạc buổi Lễ kỷ niệm 16 năm thành lập Sở

Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh phát biểu khai mạc buổi Lễ kỷ niệm 16 năm thành lập Sở

Thay đổi nhận thức xã hội về thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Sau 16 năm thành lập thị trường và đi vào hoạt động của Sở GDCK TP.HCM đã góp phần thay đổi đáng kể nhận thức xã hội về thị trường chứng khoán. Từ một khái niệm xa lạ với doanh nghiệp và người dân, qua 16 năm, thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn hiệu quả của nhiều doanh nghiệp và kênh sinh lời tốt với giới đầu tư.

16 năm vận hành an toàn, hiệu quả

Cách đây 16 năm, Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP. HCM, nay là Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là một trong 10 sự kiện quan trọng nhất năm 2000, khẳng định quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong việc xây dựng thể chế kinh tế thị trường tại Việt Nam. HOSE ra đời trong bối cảnh các yếu tố thị trường ở Việt Nam còn hết sức sơ khai và đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Báo cáo tổng kết 16 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam do ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc thường trực HOSE khẳng định, nỗ lực của HOSE đã góp phần mang lại thay đổi đáng kể cho nhận thức của xã hội về thị trường chứng khoán, ngày càng trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế. Không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực tài chính, mở rộng sản xuất - kinh doanh, tăng sức cạnh tranh và hiệu quả hoạt động mà còn hỗ trợ đắc lực cho công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế mà nổi bật là tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và hệ thống tài chính - ngân hàng.

Tính bình quân, các công ty niêm yết trên HOSE đã tăng gấp đôi vốn điều lệ sau khi niêm yết. Kể từ năm 2005 đến nay, Sở GDCK TP. HCM cũng đã thực hiện 432 cuộc đấu giá cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thu về hơn 73.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Thay đổi nhận thức xã hội về thị trường chứng khoán ảnh 1

Ông Lê Thanh Liêm (giữa) Phó chủ tịch UBND TP.HCM trao Bằng khen cho các công ty chứng khoán  

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán đã đánh giá cao nỗ lực và những thành tích mà HOSE đạt được. Ông Bằng đánh giá, trong 16 năm hình thành và phát triển, HOSE đã triển khai các hoạt động giao dịch an toàn, suôn sẻ, không để đổ vỡ như nhiều nước đã mắc phải. Quy mô và độ sâu của thị trường không ngừng được nâng cao và củng cố. Tính minh bạch công khai, hệ thống quản trị công ty, chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường được tăng cường. HOSE cũng là Sở giao dịch chứng khoán đi đầu trong việc cải thiện quản trị, nâng cao hệ thống công nghệ, phát triển sản phẩm, mở rộng các nghiệp vụ thị trường, từng bước tiếp cận các chuẩn mực quốc tế và khu vực. 

“Trong 16 năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và HOSE nói riêng gặp không ít khó khăn. Cũng có những thiếu sót chủ quan, nhưng đó là bài học quan trọng để giúp chúng ta tiếp tục cải thiện, cải cách, đổi mới hơn nữa để thị trường phát triển bền vững”, ông Bằng nói.

Thay đổi nhận thức xã hội về thị trường chứng khoán ảnh 2

Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh vinh danh các công ty đã đồng hành cùng sự phát triển của Sở 

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, đại diện lãnh đạo chính quyền sở tại nơi HOSE đóng trụ sở và cũng là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, có nhiều doanh nghiệp lớn, hoạt động sôi động cũng nhấn mạnh, trong giai đoạn 2016 - 2020, bên cạnh việc phát huy những thành quả tích cực đạt được trong thời gian qua,  HOSE cần tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh TTCK bước vào thời kỳ hội nhập, dự báo bên cạnh có những điều kiện thuận lợi cũng sẽ đối mặt không ít khó khăn, thách thức. Lãnh đạo TP. HCM sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán nói chung, HOSE nói riêng phát triển, đóng góp tích cực vào nền kinh tế đất nước.

Khát vọng 2020

Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, HOSE tập trung vào việc củng cố và phát triển bền vững thị trường chứng khoán cơ sở, gia tăng quy mô, độ sâu, tính thanh khoản thị trường, rút ngắn khoảng cách so với các sở GDCK trong khu vực, phấn đấu nằm trong Top ASEAN 5 với quy mô giá trị vốn hoá thị trường cổ phiếu đạt trên 60% GDP. Về năng lực quản trị và nguồn nhân lực, Sở GDCK TP. HCM phấn đấu đạt chuẩn mực ngang bằng các sở giao dịch chứng khoán ASEAN; khai thác và vận hành hiệu quả cơ sở hạ tầng và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại theo hướng tích hợp, thống nhất, đồng bộ cho toàn thị trường. Tích cực tham gia chương trình liên kết thị trường khu vực ASEAN theo lộ trình phát triển; mở rộng hợp tác với các đối tác trong khu vực ASEAN và các thị trường vốn thuộc tiểu vùng sông Mekong.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT HOSE cho biết, mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 được đặt ra với nhiều khát vọng. HOSE tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, UBNDTP. HCM cùng với sự đồng lòng ủng hộ của các bộ, ngành liên quan, của các thành viên thị trường và nhà đầu tư, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc và vươn đến những tầm cao mới. Trong chiến lược phát triển, HOSE vẫn theo đuổi giá trị cốt lõi của mình xuyên suốt chặng đường phát triển, thực hiện tốt sứ mệnh tổ chức thị trường công bằng, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường, đưa thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn chủ đạo và hiệu quả cho nền kinh tế theo đúng mục tiêu phát triển của Chính phủ.

Phó Tổng giám đốc thường trực HOSE Lê Hải Trà cho biết, trong năm 2016, HOSE tiếp tục đạt được những bước tiến mới trong các hoạt động phát triển thị trường, chú trọng phát triển theo chiều sâu và bền vững, tập trung nâng cao các giá trị nền tảng của thị trường chứng khoán như công khai, minh bạch và quản trị hiệu quả. Chẳng hạn, HOSE đã ký kết hợp đồng với MSCI sử dụng chuẩn phân ngành quốc tế GICS® để phân ngành các công ty niêm yết trên Sở. Đây cũng là cơ sở để HOSE triển khai thêm 10 chỉ số ngành, hoàn thiện cấu trúc của bộ chỉ số HOSE - Index, đem đến nhiều giá trị đầu tư cho thị trường.

Mới đây, chỉ số VN30 đã trở thành chỉ số mô phỏng của chứng chỉ ETF “KINDEX VietnamVN30 ETF” do Công ty Quản lý quỹ Korea Investment Management quản lý. Đây là lần đầu tiên một chứng chỉ quỹ ETF niêm yết tại nước ngoài mô phỏng theo chỉ số VN30 do HOSE tính toán và nằm trong số những chứng chỉ quỹ ETF được giao dịch nhiều nhất tại Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX). Đối với sản phẩm chứng quyền có đảm bảo, HOSE đang phối hợp tích cực với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước hoàn thiện khung pháp lý, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để có thể triển khai vào nửa đầu năm 2017.

Tháng 10 tới đây, chỉ số chung của thị trường chứng khoán Việt Nam do Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM và  Sở Giao dịch chứng khoán  Hà Nội phối hợp xây dựng sẽ ra mắt thị trường, được xem như là bước khởi đầu cho việc thống nhất và tiêu chuẩn hoá hệ thống chỉ báo cho thị trường chứng khoán Việt Nam, tạo thêm các giá trị cho thị trường.

HOSE cũng đang tìm kiếm các giải pháp nhằm đẩy mạnh quy mô niêm yết và thanh khoản của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, khởi động nghiên cứu thành lập sàn chứng khoán dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo ông Trà, sàn chứng khoán startup sẽ là sàn giao dịch hoàn toàn mới so với 3 sàn đang hoạt động, mục tiêu chính tạo thêm nhiều cơ hội huy động vốn bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT HOSE: “Hướng tới những chuẩn mực quốc tế”

Thành công lớn nhất mà Sở GDCK TP. HCM đạt được là đã tổ chức thành công một thị trường giao dịch chứng khoán tập trung công bằng, công khai, minh bạch, có quy mô lớn và tính thanh khoản ngày càng cao.

Sở GDCK TP. HCM đã không chỉ hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Chính phủ đặt ra, mà còn phát triển theo đúng mục tiêu, định hướng của Nhà nước, hướng tới những chuẩn mực quốc tế của các Sở GDCK trong và ngoài khu vực đang áp dụng, đem lại những lợi ích thiết thực cho sự phát triển của ngành tài chính trong nước.

Tin bài liên quan