Phó chủ tịch Sở GDCK Nhật Bản, ông Yoshihiro Isaka đón tiếp Đoàn công tác đến từ Việt Nam

Phó chủ tịch Sở GDCK Nhật Bản, ông Yoshihiro Isaka đón tiếp Đoàn công tác đến từ Việt Nam

Thắt chặt hợp tác ngành chứng khoán Việt Nam - Nhật Bản

(ĐTCK) Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì tại Nhật Bản tuần qua, Đoàn công tác ngành chứng khoán đã có cuộc làm việc tại Tập đoàn Sở Giao dịch chứng khoán Nhật Bản, nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác. 

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), Chính phủ, Sở Giao dịch chứng khoán và nhiều cơ quan chức năng Nhật Bản đã cung cấp nhiều hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm trong 20 năm qua, giúp Việt Nam xây dựng nên thị trường chứng khoán (TTCK). Chủ tịch UBCK cảm ơn sự giúp đỡ từ Nhật Bản và mong rằng, sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhật để TTCK Việt Nam phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch UBCK chia sẻ, tại Việt Nam, TTCK phái sinh đã mở cửa hoạt động sau hơn 4 năm nghiên cứu, xây dựng. Trước đó, nhờ sự hỗ trợ từ Nhật Bản, nhiều cán bộ được cử sang đào tạo tại đây và khi mô hình TTCK phái sinh được định hình, Đoàn công tác từ Việt Nam đã sang Nhật Bản để rà soát lần nữa, trước khi chính thức mở cửa vào ngày 10/8/2017 vừa qua.

Theo Chủ tịch UBCK, cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Chính phủ hai quốc gia và cuộc làm việc của lãnh đạo ngành tài chính Việt Nam - Nhật Bản đang tạo điều kiện rất tốt cho các hoạt động tìm hiểu cơ hội, đầu tư giữa các doanh nghiệp.

Hiện TTCK Việt Nam có 21.000 tài khoản nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có 30% đến từ Nhật Bản. Khối công ty chứng khoán có sự tham gia từ phía Nhật, như Công ty Chứng khoán Daiwa (nắm 17,5% SSI); Công ty Chứng khoán Nikko (nắm 15% PSI)… Những con số này là đáng ghi nhận, nhưng chưa nhiều so với dòng đầu tư từ một số quốc gia khác vào Việt Nam và còn khiêm tốn so với tiềm năng đầu tư từ Nhật Bản.

Phó chủ tịch Sở GDCK Nhật Bản, ông Yoshihiro Isaka cho biết, bên cạnh hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam xây dựng TTCK, nhà đầu tư Nhật rất muốn đầu tư vào Việt Nam, nhưng đa số còn cẩn trọng, vì cho rằng, tính minh bạch của TTCK còn chưa cao.

Theo ông Isaka, đây là đặc tính chung của các TTCK mới hình thành, TTCK Nhật khi mới vận hành cũng vậy, nên bên cạnh việc hoàn thiện cấu trúc thị trường, Việt Nam cần chú trọng thúc đẩy tính minh bạch và kỷ cương thị trường để tăng niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế. Phía Nhật sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình này.

Tin bài liên quan