Tháng 9, sẽ hoàn thành hệ thống kết nối thị trường chứng khoán phái sinh

Tháng 9, sẽ hoàn thành hệ thống kết nối thị trường chứng khoán phái sinh

(ĐTCK) Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) vừa phối hợp với Ngân hàng Công Thương (Vietinbank) - ngân hàng được chọn làm ngân hàng thanh toán chứng khoán phái sinh - và nhà thầu FPT hoàn thành tài liệu đặc tả về giao thức điện tín kết nối giữa hệ thống bù trừ và thanh toán chứng khoán phái sinh.

Tài liệu đặc tả bao quát đầy đủ các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động nộp, rút ký quỹ và thanh toán bằng tiền cho thị trường chứng khoán phái sinh giữa VSD và các thành viên bù trừ thông qua hệ thống của Vietinbank. Điểm đặc biệt của phương thức kết nối, trao đổi dữ liệu nghiệp vụ trong tài liệu này đó là toàn bộ các quy trình nghiệp vụ xử lý trên hệ thống của VSD và Vietinbank được điện tử hóa và sử dụng bộ điện tín theo chuẩn quốc tế ISO15022 có tích hợp chữ ký số điện tử (của đơn vị cung cấp chữ ký số điện tử là CTCP Bkav), qua đó giúp đảm bảo an toàn bảo mật thông tin và đẩy nhanh tốc độ xử lý nghiệp vụ theo cơ chế thời gian thực.

Dự kiến, đến tháng 9/2016, VSD và Vietinbank sẽ hoàn thành việc xây dựng hệ thống kết nối. Theo ông Dương Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc VSD, việc hoàn thành phương án kết nối với Vietinbank là một bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thành công tác chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh.

Được biết, trong tháng 4/2016, VSD đã phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) - đơn vị được giao tổ chức hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh công bố tài liệu đặc tả giao thức kết nối giữa VSD và các thành viên bù trừ nhằm hỗ trợ các thành viên của VSD có thời gian chuẩn bị hệ thống cũng như sẵn sàng cho việc kiểm thử hệ thống với VSD vào tháng 9/2016. Phía VSD cũng đã tổ chức nhiều đợt làm việc với các thành viên thị trường để giúp các thành viên nắm bắt được yêu cầu nghiệp vụ và kỹ thuật khi tham gia thị trường chứng khoán phái sinh.

Tin bài liên quan