Tháng 8, nhiều quỹ chiến thắng thị trường

Tháng 8, nhiều quỹ chiến thắng thị trường

(ĐTCK) Tháng 8, TTCK Việt Nam giảm điểm mạnh kéo theo mức giảm giá mạnh mẽ của nhiều cổ phiếu tốt, đưa thị trường về mức định giá hấp dẫn hơn. Tận dụng cơ hội này, nhiều quỹ đầu tư đã gia tăng giải ngân và đạt kết quả khả quan khi danh mục quỹ có mức giảm ít hơn so với VN-Index. Lũy kế 8 tháng, nhiều quỹ công bố kết quả hoạt động chiến thắng thị trường.

Sự sụt giảm của TTCK Việt Nam thời gian qua do nhiều yếu tố bất ngờ, liên tiếp diễn ra, đặc biệt là việc Trung Quốc phá giá đồng NDT hơn 4,8% kể từ ngày 12/8; giá dầu có thời điểm lao dốc xuống khoảng 38 USD/thùng. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong tháng 8, VN-Index đóng cửa ở mức 564,75 điểm, giảm 9,07% so với thời điểm cuối tháng 7; chỉ số HNX cũng ghi nhận mức giảm điểm 9,6%, đóng cửa ở mức 76,9 điểm. Trong bối cảnh đó, nhiều quỹ nhận định, đây là thời điểm tốt để đầu tư.

Tính đến cuối tháng 8, danh mục Quỹ đầu tư Giá trị MB Capital (MBVF) chỉ giảm 1,9%. Khi thị trường suy giảm mạnh, MBVF đã tiến hành giải ngân mạnh hơn, đưa tỷ trọng cổ phiếu: tài sản thu nhập cố định về mức tương ứng là 58%:42% (so với mức 52,6%:47,4% của tháng trước đó).

Theo nhận định của Quỹ, trong trung và dài hạn, TTCK vẫn có xu hướng khá tươi sáng và nhịp điều chỉnh này của thị trường là cơ hội để giải ngân với những cổ phiếu có định giá hấp dẫn. Danh mục cổ phiếu chủ đạo của MBVF gồm PGC chiếm 9% giá trị tài sản ròng (NAV); DHG 7,3% NAV; LAS 6,3% NAV; PVI 6,1% NAV; SDT 5,4% NAV…

Đối với các quỹ đầu tư do Công ty Quản lý quỹ Việt Nam (VFM) quản lý cũng có những kết quả tương tự. Cụ thể, Quỹ Đầu tư chứng khoán Việt Nam (VFMVF1) đã tăng tỷ trọng tiền và tương đương tiền lên khoảng 25% NAV so với 17% của tháng 7/2015.

Theo VFMVF1, tuy bị ảnh hưởng bởi xu hướng chung của thị trường, nhưng nhờ tỷ trọng tiền mặt chiếm 1/4 danh mục và một vài cổ phiếu tốt đi ngược lại xu hướng chung, ghi nhận tăng trưởng dương, điển hình như VNM (+3,5%), và NT2 (+1,9%), và BMP (+5,9%) nên VF1 chỉ giảm 5,1% giá trị danh mục, trong khi VN-Index giảm đến 9,1% trong tháng 8.

Lũy kế từ đầu năm đến cuối tháng 8, VF1 có mức tăng trưởng 7,2%, cao hơn 3,7% so với mức tăng của VN-Index là 3,5%. Trong danh mục đầu tư của Quỹ, cổ phiếu ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 14,5% NAV. Đối với từng cổ phiếu cụ thể, trong Top 5 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn, VNM đứng đầu khi chiếm 9,2% NAV, tiếp theo là FPT, MBB, HPG, DBC và TCM.

Với Quỹ đầu tư Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam (VFMVF4), NAV/chứng chỉ quỹ của VF4 chỉ giảm 6,1%, do danh mục của VF4 nắm giữ hầu hết là các cổ phiếu có cơ bản tốt và ít chịu ảnh hưởng xấu hơn trong giai đoạn thị trường bị bán tháo do yếu tố tâm lý.

Quỹ này nhận định, chỉ số P/E nói chung của các cổ phiếu đang ở mức khá thấp, bình quân là 11 lần và trung vị là 8,6 lần. Trong khi kết quả về tăng trưởng lợi nhuận ròng và thu nhập trên cổ phiếu (EPS) của đa số các DN niêm yết đều đang ở mức khả quan.

Riêng Top 50 DN hàng đầu có mức tăng trưởng EPS tới hơn 14% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước và xu hướng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong 6 tháng cuối năm. TTCK trở nên hấp dẫn cho các cơ hội đầu tư mới.

Do đó, VF4 dự kiến sẽ sử dụng 20% lượng tiền khả dụng hiện tại tái cơ cấu lại danh mục với mục tiêu đem lại giá trị gia tăng cao hơn. Lũy kế từ đầu năm, VF4 có tăng trưởng 10,6%, hiện cao hơn 7% so với mức tăng của VN-Index là 3,5%. Top 5 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất của VF4 không khác biệt so với danh mục của quỹ VFMVF1 gồm VNM, MBB, FPT, TCM và HPG.

Quỹ đầu tư cổ phiếu Manulife (MAFEQI) phân bổ khoảng 94,6% NAV vào cổ phiếu và 5,4% NAV tiền và tương đương tiền. Đến cuối tháng 8, MAFEQI có mức giảm 8,4% so với cuối tháng 7; lũy kế kể từ đầu năm, danh mục quỹ tăng trưởng 1%. Top 5 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn của Quỹ là VNM, VCB, GAS, BID, CTG.  Quỹ MAFEQI mới chính thức giao dịch từ thời điểm 20/10/2014.

Đối với Quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh Vinawealth (VEOF) có tổng tài sản tính đến cuối tháng 8 là 113,2 tỷ đồng, tương đương NAV/chứng chỉ quỹ là 9.874 VND, chỉ giảm 2,5% - thấp hơn đáng kể so với mức giảm 9,1% của VN-Index và giảm 9,4% so với chỉ số VN30.

Lũy kế 8 tháng, VEOF đang có mức tăng trưởng 5%. Trong danh mục của Quỹ, tiền và các khoản tương đương tiền là 11% NAV, tiền gửi kỳ hạn trên 3 tháng là 5% NAV, còn lại cổ phiếu chiếm 84% NAV; trong đó, chiếm tỷ trọng lớn thuộc về các cổ phiếu xây dựng và vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm, bất động sản, viễn thông, vận tải và ngân hàng.

Tin bài liên quan