Tháng 6, ngành nào khởi sắc?

Tháng 6, ngành nào khởi sắc?

(ĐTCK) TTCK đã có một tuần phục hồi khá mạnh, với nhiều cổ phiếu xác lập biểu đồ tăng giá thẳng đứng. Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ điều chỉnh giảm để có cơ hội mua vào ở mức giá rẻ hơn.

Kỳ vọng điều chỉnh là hợp lý, bởi khi thị trường tăng giá theo biểu đồ gần như thẳng đứng thì điều chỉnh là tất yếu, nhất là trong bối cảnh dòng tiền chưa thực sự ủng hộ cho xu hướng tăng mạnh của thị trường. Cả dòng vốn nội vốn ngoại đều đang hành động theo khẩu hiệu: “Rẻ mới mua”.

Tức chỉ những cổ phiếu nào chạm về mức định giá rẻ mới được mua vào, ra ngoài vùng giá này động thái mua sẽ dừng lại. Do đó, nếu cổ phiếu tăng quá xa so với vùng giá mua, đạt lợi nhuận kỳ vọng, nhà đầu tư trong nước sẵn sàng chốt lời ngắn hạn, còn nhà đầu tư nước ngoài có thể muốn nắm giữ dài hơn hơn để có tỷ suất lợi nhuận cao hơn sẽ chỉ ngưng mua, chờ đợi để mua giá tốt hơn.

Thị trường chưa hội đủ các yếu tố để tăng mạnh với thanh khoản thị trường được cải thiện tăng gấp rưỡi hiện nay.

Trong bản tin nhận định thị trường hôm thứ Hai đầu tuần, Bộ phận phân tích của CTCK HSC đưa ra nhận định: “Chúng tôi thấy mức sử dụng đòn bẩy đã có sự gia tăng đột biến trong vòng 3 ngày giao dịch gần đây. Điều này cho thấy tính thiếu bền vững của xu hướng tăng ngắn hạn. Ở bức tranh lớn hơn - trung hạn, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm. Thêm vào đó ngưỡng kháng cự mạnh cũng không còn cách mức hiện tại quá xa”. 

Sau một đợt tăng điểm mạnh, cơ hội mua cổ phiếu với giá hời không còn nữa mà nhà đầu tư chỉ có thể chờ đợi cơ hội mua ở vùng giá tốt. Diễn biến thị trường cho thấy dòng tiến đã đi tìm các điểm trũng là các cổ phiếu định giá còn tốt để mua vào.

Trước thông tin về Hiệp định Đối tác kinh tế châu Á xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang có những tiến triển tích cực và sẽ sớm được thông qua, cổ phiếu của các CTCK và các doanh nghiệp hưởng lợi từ TPP đang thu hút dòng tiền. Đợt phục hồi của nhóm cổ phiếu chứng khoán lần này dựa trên yếu tố là giá cổ phiếu đã giảm đến mức có thể đầu tư để nhận cổ tức. Như SSI, giá đáy 19.000 đồng/CP, nhưng cổ tức bằng cổ phiếu 10% và lợi nhuận năm 2015 đủ để trả cổ tức hơn 5%. Cổ phiếu HCM giá đáy 25.000 đồng/CP, tương đương lợi tức 10%.

Nhà đầu tư kỳ vọng khi bước vào đợt tăng mới thì cổ phiếu chứng khoán sẽ phục hồi mạnh. Không giống như những sóng trước của nhóm cổ phiếu chứng khoán dựa vào thông tin nới room mà lần này, thông tin TPP được ký kết sẽ có tác động tích cực đến TTCK nói chung, thì cổ phiếu chứng khoán sớm hay muộn cũng tăng giá.

Nhóm các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hàng đầu như HPG, HSG, TCM đang được nhà đầu tư giữ chặt ở mức giá hiện tại, bởi triển vọng đầu tư và thu hút đầu tư của Việt Nam sau khi vào TPP sẽ bùng nổ. Trong bối cảnh đó, các cổ phiếu ngành sản xuất nguyên liệu cơ bản sẽ được định giá cao hơn mặt bằng giá hiện nay bởi triển vọng tăng trưởng rất hiện thực.

Theo giới phân tích, nhóm cổ phiếu cơ sở hạ tầng như cảng biển, cảng hàng không sẽ trở nên hấp dẫn hơn hiện nay cũng nhờ TPP và xu hướng gia tăng đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam đã nhìn thấy rất rõ ngay từ bây giờ.

Theo ông Huỳnh Quang Hải, Tổng giám đốc CTCP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, mặc dù chưa có số liệu thống kê nhưng nhìn thấy rõ đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đang tăng lên.

“Nhiều doanh nghiệp coi việc vào TPP sẽ chỉ là vấn đề thời gian, nên họ đã triển khai đầu tư ngay từ bây giờ”, ông Hải cho biết. 

Cổ phiếu bất động sản sẽ không tăng đồng đều, mà các các doanh nghiệp tích lũy được quỹ đất mới để triển khai dự án sẽ thu hút được dòng tiền. Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (NLG), gần đây, khi NLG đi tìm mua các dự án bất động sản thì gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp, bên mua khác. Lý do là với các chính sách về giải phóng mặt bằng, về thuế hiện nay thì việc mua đất sạch sẽ rẻ hơn so với giải phóng đền bù. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau tích lũy quỹ đất cho giai đoạn phát triển 3- 5 năm tới.

“Có doanh nghiệp đã dùng đòn bẩy để tích lũy quỹ đất. Cuộc chơi bất động sản dành cho những nhà phát triển chuyên nghiệp, nếu dùng đòn bẩy, vốn vay để tích lũy quỹ đất sẽ rất rủi ro”, ông Quang nói.

So sánh TTCK với các kênh đầu tư khác như vàng, gửi tiết kiệm bất động sản thì chứng khoán vẫn đang hấp dẫn nhất, bởi đang ở vùng giá thấp. Mua ở vùng giá thấp sẽ an toàn và không chỉ thu lời từ cổ tức, mà nhà đầu tư hưởng lợi lớn khi thị trường phục hồi trở lại.

Tin bài liên quan