Tháng 5, nhiều nhóm cổ phiếu dự báo có “sóng”

Tháng 5, nhiều nhóm cổ phiếu dự báo có “sóng”

(ĐTCK) Sau chuỗi dài tăng điểm từ đầu năm đến giữa tháng 4, thị trường chứng khoán có một số phiên điều chỉnh mạnh và gần đây có xu hướng đi ngang. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu được dự báo sẽ thu hút dòng tiền và tạo “sóng” trong tháng 5.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng, những nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền trong tháng 5 tới phải có thông tin cụ thể về hoạt động doanh nghiệp, thông tin về cuộc họp đại hội đồng cổ đông, có kết quả kinh doanh quý I/2017 khả quan và doanh nghiệp đang tái cơ cấu hoạt động theo chiều hướng tốt hơn.

“Sóng” có thể tiếp tục diễn ra theo nhóm ngành, nhưng trong một nhóm ngành cụ thể sẽ có sự phân hóa rõ nét. Thực tế, cùng là nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhưng thị trường dành sự quan tâm đến các mã VCB, ACB nhiều hơn. Hay trong nhóm ngành thép, sự quan tâm tập trung vào các mã HPG, HSG.

Theo bà Quỳnh, các cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong VN-Index như VNM, GAS, VCB, VIC có đóng góp không nhỏ cho đà tăng của chỉ số trong thời gian qua. Việc giới đầu tư tập trung vào các cổ phiếu cơ bản, hạn chế đổ tiền vào các cổ phiếu đầu cơ là một dấu hiệu tốt, tạo ra sự ổn định cho thị trường.

Một nhóm cổ phiếu đang thu hút dòng tiền, nhiều khả năng tiếp tục là tâm điểm đầu tư của thị trường trong tháng 5 là nhóm cổ phiếu chưa lên sàn (OTC), nhưng có thông tin cụ thể về việc niêm yết, đăng ký giao dịch.

“Sóng” có thể tiếp tục diễn ra theo nhóm ngành, nhưng trong một nhóm ngành cụ thể sẽ có sự phân hóa rõ nét

Thực tế cho thấy, sau khi những cổ phiếu “đình đám” trên thị trường OTC như VJC của Vietjet, PLX của Petrolimex lên sàn, nhiều nhà đầu tư thu lãi lớn từ những cổ phiếu này. Diễn biến giao dịch sôi động của một số cổ phiếu OTC như VPBank cho thấy, nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu có thông tin sẽ sớm lên sàn.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu có khả năng lọt vào danh mục của các quỹ ETF trong đợt tái cơ cấu lần thứ hai trong năm dự báo sẽ được giao dịch sôi động hơn vào thời điểm cuối tháng 5.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng nhận định, diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 5 sẽ kém tích cực nếu thanh khoản ở mức thấp như những phiên vừa qua.

Ông Khánh cho rằng, thị trường đang bị tác động không nhỏ bởi yếu tố tâm lý, nhất là sau chuỗi tăng điểm kéo dài trước đó. Lượng giao dịch ký quỹ (margin) đang ở mức cao khiến rủi ro thị trường tăng lên. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang chậm lại, lạm phát và lãi suất tại một số ngân hàng tăng, tác động đến thị trường chứng khoán.

“Nếu các yếu tố trên không được cải thiện và VN-Index mất mốc 700 điểm thì xu hướng giảm giá trong ngắn hạn có nguy cơ quay lại”, ông Khánh nói và nhìn nhận, trong trường hợp mốc hỗ trợ 700 điểm của VN-Index bị phá vỡ, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ dễ hút được dòng tiền hơn do nhóm này thường có thị giá thấp, biến động giá mạnh nên dễ đạt được lợi nhuận cao và nhanh. Trong giai đoạn thị trường đi xuống 2008 - 2012, nhóm này đã “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Hiện tại, P/E trung bình của thị trường đang ở mức khá cao so với những năm trước. Thông thường, sau một giai đoạn tăng điểm, thanh khoản tăng cao, thị trường sẽ hạ nhiệt và có một khoảng lặng “nghỉ ngơi”. Đó là một trong những lý do khiến ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới, Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự báo, thị trường có thể có xu hướng điều chỉnh đến giữa tháng 5, trước khi bước vào một đợt hồi phục.

Đây là cơ hội để các nhà đầu tư trung hạn tái cơ cấu danh mục và tập trung vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2017. Nhà đầu tư nên quan tâm đến nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, nông nghiệp mà chưa tăng giá nhiều trong thời gian vừa qua.

Trong tháng 5, các báo cáo tài chính quý I/2017 đã được các doanh nghiệp công bố xong, vì vậy thị trường sẽ thiếu thông tin hỗ trợ từ yếu tố “mùa” báo cáo tài chính. Câu nói “Bán trong tháng 5” có liên quan đến yếu tố này và nhiều ý kiến cho rằng, tuy không ứng nghiệm trong năm ngoái, nhưng năm nay cần thêm thời gian mới có câu trả lời. Tuy nhiên, về mặt tâm lý và quan điểm, câu nói đó không còn “ám ảnh” đến thị trường.           

Tin bài liên quan