Dự báo, các doanh nghiệp lớn sẽ có kết quả kinh doanh quý I/2017 khả quan, mang lại tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư

Dự báo, các doanh nghiệp lớn sẽ có kết quả kinh doanh quý I/2017 khả quan, mang lại tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư

Tháng 4, “sóng” có thể đẩy VN-Index lên 750 điểm

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán trong tháng 3 có diễn biến đi ngang, VN-Index dao động quanh ngưỡng 715 điểm, với thanh khoản ở mức cao và khối nhà đầu tư nước ngoài có động thái mua ròng. Gần đây, chỉ số có dấu hiệu tăng lên các ngưỡng cao hơn.

Trong tháng 3, nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh, nhưng sự quan tâm của nhà đầu tư tập trung vào một số cổ phiếu thuộc từng nhóm ngành và dòng tiền liên tục vận động. Nhóm cổ phiếu thị giá thấp như FLC, LCG, HNG, HAG, LDG, nhóm cơ bản như HBC, REE, nhóm ngân hàng như STB, SHB và  nhiều nhóm cổ phiếu khác thay nhau tăng giá.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng nhận định, thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến khả quan, VN-Index có thể tiến lên vùng 730 - 740 điểm, thậm chí cao hơn trong vòng 1 tháng tới.

Cơ sở chính để thị trường tăng điểm là kết quả kinh doanh quý I/2017 và cả năm của các doanh nghiệp lớn, đầu ngành nhiều khả năng duy trì được đà tăng trưởng, sẽ mang lại tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư và thu hút dòng tiền. Nhà đầu tư nước ngoài nhiều khả năng tiếp tục mua ròng, trong bối cảnh sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp lớn lên niêm yết, tạo sự đa dạng và nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán.

Tuy vậy, theo ông Khánh, thị trường chứng khoán có thể đang ở giai đoạn cuối của nhịp tăng tính từ đầu tháng 2/2017 đến nay. Thông thường, ở nhịp cuối của sóng tăng, thị trường biến động mạnh, với thanh khoản cao.

Trong trung hạn, cụ thể là trong quý II/2016, thông tin về việc hàng tỷ USD đang rút khỏi thị trường chứng khoán Mỹ có khả năng sẽ tác động đến các thị trường chứng khoán khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nếu xét ở góc độ tâm lý.

Dữ liệu từ Công ty nghiên cứu EPFR Global cho thấy, trong tuần kết thúc ngày 22/3/2017, có 9 tỷ USD rút khỏi các quỹ đầu tư vào chứng khoán Mỹ, trong khi có 1,5 tỷ USD đổ vào thị trường vàng tại nước này.

Xét bối cảnh toàn cầu, vốn đầu tư quốc tế đang có xu hướng tích cực hơn đối với các thị trường chứng khoán mới nổi, trong đó có khu vực châu Á. Nếu như đầu năm, lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất khiến giới đầu tư quốc tế rút vốn khỏi các thị trường chứng khoán châu Á thì sau khi Fed chính thức nâng lãi suất, nhiều thị trường không những không phản ứng tiêu cực như lo ngại mà còn có những diễn biến khả quan. Điều này khiến giới đầu tư mạnh dạn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các thị trường mới nổi, tuy rủi ro cao hơn nhưng khả năng sinh lời lớn hơn.

Trong bối cảnh trên, dù thị trường chứng khoán Việt Nam chưa được xếp hạng là thị trường mới nổi, nhưng đã và đang thu hút sự quan tâm của không ít nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, cơ quan quản lý và các thành viên thị trường hiện nỗ lực để thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng. Thị trường có triển vọng thu hút vốn ngoại trong dài hạn.

Trong nhịp tăng điểm vừa qua của thị trường chứng khoán Việt Nam, các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn liên tục thay nhau dẫn dắt thị trường. Sang tháng 4/2017, nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán kỳ vọng sẽ có sự bứt phá. Trong đó, thông tin hỗ trợ nhóm ngân hàng là tín dụng tăng trưởng cao so với cùng kỳ, chi phí dự phòng giảm; nhóm chứng khoán là thị trường chứng khoán tăng điểm và thanh khoản cao, trong khi giá cổ phiếu thời gian qua chưa tăng nhiều, thậm chí có những mã giảm giá.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), hiện tượng chuyển hướng của dòng tiền sang nhóm cổ phiếu chưa tăng giá nhiều thường xuyên xảy ra trong mỗi đợt sóng của thị trường. Về chiến lược đầu tư ở giai đoạn hiện tại, BVSC khuyến nghị, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời, giảm tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự mạnh quanh 730 điểm.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có những cơ hội giao dịch ngắn hạn, kể cả trường hợp thị trường giảm điểm tại các mốc kháng cự mạnh. Nhiều khả năng VN-Index có 1 nhịp hồi, kiểm tra lại vùng đỉnh cũ, song cũng cần lưu ý vì rủi ro điều chỉnh tại các vùng kháng cự mạnh như 730 điểm là khá cao.

Tháng 4 là tháng cao điểm các doanh nghiệp tổ chức đại hội đồng cổ đông và một lần nữa, câu chuyện nới tỷ lệ sở hữu tối đa (room) cho nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp nói chung, các ngân hàng nói riêng, sẽ được nhà đầu tư quan tâm. Dự báo, triển vọng nới room sẽ có tác động tích cực lên giá cổ phiếu của các doanh nghiệp đang kín room ngoại.

Công ty Chứng khoán Maritime nhận định, thị trường sẽ có xu hướng tăng trong tháng 4, VN-Index hướng đến mốc 750 điểm. Tuy nhiên, sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngành và có sự dịch chuyển của dòng tiền từ nhóm cổ phiếu đã tăng giá mạnh của nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ sang nhóm cổ phiếu chưa tăng giá nhiều trong nhóm vốn hóa lớn.

Tin bài liên quan