Ngân hàng, bất động sản, dệt may... sẽ là những ngành thu hút dòng tiền cao

Ngân hàng, bất động sản, dệt may... sẽ là những ngành thu hút dòng tiền cao

Tháng 3, khả năng 2 quỹ ETF sẽ mua ròng

(ĐTCK) Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó phòng phân tích CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) trước việc 2 quỹ ETFs lớn nhất hoạt động tại thị trường Việt Nam là Market Vectors ETF (ETF VNM) và FTSE Vietnam UCITS ETF (ETF FTSE) cơ cấu lại danh mục.

Theo ông Lâm, việc khối ngoại duy trì trạng thái mua ròng là một trong những yếu tố quan trọng giúp thị trường đi lên mạnh mẽ trong tháng 3.

Hai quỹ ETF VNM và ETF FTSE chuẩn bị công bố danh mục định kỳ đầu tiên trong năm 2015. Theo ông, sẽ có sự thay đổi như thế nào trong danh mục của 2 quỹ kỳ này?

Trong tháng 3/2015, NĐT sẽ chứng kiến đợt cơ cấu danh mục định kỳ đầu tiên trong năm 2015 của hai quỹ ETFs lớn nhất hoạt động tại thị trường Việt Nam là Market Vectors ETF (ETF VNM) và FTSE Vietnam UCITS ETF (ETF FTSE). Điều này sẽ tạo ra những biến động mạnh cho thị trường.

Tháng 3, khả năng 2 quỹ ETF sẽ mua ròng ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Lâm

Dựa trên những nguyên tắc cơ cấu định kỳ của hai quỹ cho thấy, kỳ cơ cấu này có thể tạo ra một số thay đổi thú vị.

Tính toán của chúng tôi cho thấy, ETF VNM có khả năng cao nhất là loại bỏ DRC và không thêm mới mã nào hoặc có thể thêm mới KDC (xác suất này thấp). Đối với ETF FTSE, khả năng quỹ này sẽ loại bỏ HSG và CSM ra khỏi danh mục và không thêm mới mã nào, hoặc thêm mới CII (xác suất này thấp hơn).

Thống kê của MBKE cho thấy, đang xuất hiện tình trạng “thặng dư” (premium) khá mạnh ở cả hai quỹ (2,31% tại ETF VNM và 1,12% tại ETF FTSE). Nếu không có biến động về giá chứng chỉ quỹ nào quá lớn, hai quỹ này sẽ phải mua ròng ít nhất hơn 310 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Thị trường đã tăng khá tốt trong 2 tháng đầu năm 2015, theo ông, xu hướng này có được duy trì trong tháng 3 và nhận định của ông về TTCK trong năm 2015?

Trong hai tháng giao dịch đầu tiên của năm 2015, các chỉ số chứng khoán trên cả 2 sàn có mức tăng khá ấn tượng, VN-Index tăng 8,6%; HNX-Index tăng 3,4%.

Trong đó, điểm nhấn quan trọng nhất trong 2 tháng qua thuộc về khối NĐT nước ngoài, khi họ bắt đầu chuyển sang trạng thái mua ròng trở lại từ cuối năm 2014, đặc biệt là trong tháng 2/2015 với giá trị mua ròng đạt gần 1.100 tỷ đồng (bất chấp việc thị trường có hơn 10 ngày nghỉ Tết).

Với động thái mua ròng của khối ngoại, theo tôi, đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp thị trường đi lên mạnh mẽ trong tháng 3.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng đang hỗ trợ tích cực cho thị trường trong tháng 3.

Thứ nhất, yếu tố chu kỳ tăng điểm mạnh của thị trường trong 3 năm trở lại đây đều rơi vào quý I. Mức tăng trung bình của các năm trước cho giai đoạn quý I vào khoảng 20%, như vậy, tính trong 2 tháng đầu năm 2015, dư địa cho VN-Index đi lên trong tháng 3 vẫn còn rất rộng nếu điều tương tự lập lại cho năm 2015.

Thứ hai, tháng 3 và 4 là mua cao điểm các doanh nghiệp tổ chức ĐHCĐ, những thông tin mới, kế hoạch mới của doanh nghiệp niêm yết sẽ được công bố, tạo động lực mới cho thị trường.

Theo tôi, mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân của các doanh nghiệp niêm yết sẽ đạt trên 10% do được hưởng lợi từ đà hồi phục của nền kinh tế, chi phí sản xuất rẻ hơn và đầu ra dần được khơi thông.

Thông tin về kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2014 của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục có sự cải thiện trên diện rộng. Thống kê 52 cổ phiếu mà MBKE theo dõi, tăng trưởng lợi nhuận bình quân cả năm 2014 ước đạt 31%.

Các thông báo về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn sẽ giúp cải thiện đáng kể tâm lý của NĐT cho giai đoạn tới. Bên cạnh đó, các yếu tố vĩ mô đều ủng hộ TTCK có một năm 2015 thuận lợi.

Vậy nhóm ngành nào sẽ thu hút cao nhất dòng tiền đầu tư, thưa ông?

Đặt giả định không có gì thay đổi, theo tôi, khả năng VN-Index sẽ tiệm cận trở lại khu vực 630 - 640 điểm (vùng cao nhất mà chỉ số này đã đạt được trong năm 2014).

Về nhóm ngành, ngân hàng, bất động sản, dệt may và xi măng sẽ là ngành thu hút cao dòng tiền trong tháng 3. Một số mã cổ phiếu có thể quan tâm như VIC, CTG, HT1, BCC, TCM và TNG.

Tin bài liên quan