Thăm Sở GDCK có vốn hóa trên 1.700 tỷ USD

Thăm Sở GDCK có vốn hóa trên 1.700 tỷ USD

(ĐTCK) KRX là kết quả của quá trình sáp nhập giữa Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, Sở Giao dịch hợp đồng tương lai Hàn Quốc và Sở Giao dịch chứng khoán KOSDAQ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, tuần qua, Đoàn công tác Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) do Chủ tịch Trần Văn Dũng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX).

Lãnh đạo một số doanh nghiệp tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cũng viếng thăm KRX dịp này.

KRX hiện là sở giao dịch chứng khoán duy nhất tại Hàn Quốc, với trụ sở đặt tại Busan và chi nhánh đặt tại Seoul.

Thành lập từ năm 1956, KRX là kết quả của quá trình sáp nhập giữa Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, Sở Giao dịch hợp đồng tương lai Hàn Quốc và Sở Giao dịch chứng khoán KOSDAQ.

Tính tới thời điểm cuối tháng 2/2018, KRX có 2.142 doanh nghiệp niêm yết với quy mô vốn hóa khoảng 1.745 tỷ USD. Ở quy mô này, KRX có vốn hóa gấp hơn 10 lần vốn hóa TTCK Việt Nam.

Trong quan hệ với Việt Nam, KRX là sở giao dịch chứng khoán có nhiều sự hỗ trợ ngay từ những ngày đầu thành lập Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Đến năm 2007, KRX và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM chính thức ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) về các lĩnh vực như phát triển hệ thống công nghệ thông tin (IT) và hệ thống điều hành thị trường; giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng phát triển thị trường, cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kỹ thuật; hỗ trợ đào tạo nhân sự; giới thiệu cơ hội và tiềm năng phát triển của TTCK Việt Nam cho nhà đầu tư nước ngoài…

KRX hiện là đối tác cung cấp hệ thống công nghệ thông tin tích hợp trên toàn TTCK Việt Nam (Sở GDCK TP.HCM, Sở GDCK Hà Nội, Trung tâm Lưu ký chứng khoán). Theo dự kiến, nền tảng công nghệ thông tin mới tại TTCK Việt Nam sẽ được đưa vào vận hành từ năm 2019.

Hiện nay, KRX có nhiều hoạt động nổi bật trong khu vực, đặc biệt là ở lĩnh vực cung cấp các giải pháp về công nghệ. KRX được điều hành bởi ông Jung Jiwon, sinh năm 1961, giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc từ cuối năm 2017.

Trước khi giữ chức vụ này tại KRX, ông Jung từng trải qua nhiều vị trí tại Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc, Tổng công ty Tài chính Chứng khoán Hàn Quốc.

Trước khi đến thăm KRX, Đoàn công tác của UBCK đã đến thăm Công ty Đầu tư và Chứng khoán NH (Hàn Quốc), đồng thời trao Giấy phép kinh doanh cho Công ty Chứng khoán NH Việt Nam. Công ty Chứng khoán NH Việt Nam được hình thành bằng việc mua lại 100% cổ phần của Công ty Chứng khoán Woori CBV.

Công ty Đầu tư và Chứng khoán NH là công ty chứng khoán lớn nhất Hàn Quốc trước năm 2017. Trong năm 2017, do tại Hàn Quốc diễn ra cuộc sáp nhập giữa 2 công ty chứng khoán nên Công ty Đầu tư và Chứng khoán NH xếp vị trí thứ hai. Doanh nghiệp này trực thuộc Tập đoàn Tài chính Nonghyup, được thành lập từ năm 1961, hoạt động đa ngành trong lĩnh vực tài chính.

Ông Young Chae Jeong, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Chứng khoán NH cho biết, ông rất ấn tượng về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và mong muốn cung cấp các dịch vụ chứng khoán tại Việt Nam, sau đó sẽ mở rộng sang các nước Đông Nam Á.

Ông Young Chae Jeong chia sẻ, hơn 20 năm trước, Hàn Quốc bất ngờ rơi vào khủng hoảng tài chính, phải chịu sự giám sát của IMF trong bối cảnh nền kinh tế khi đó rất tự tin về tương lai tươi sáng. Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á được châm ngòi từ Thái Lan đã lan sang Hàn Quốc vào năm 1997 làm cho nền kinh tế Hàn Quốc rơi vào khó khăn trong một thời gian dài.

Từng trải qua bài học này, ông Young Chae Jeong chia sẻ, ông rất đồng cảm với quan điểm của Chủ tịch UBCK Trần Văn Dũng rằng, điều cần thiết nhất là phải duy trì được sự phát triển bền vững chứ không phải là đà tăng trưởng nhanh.

Theo đó, TTCK cần giữ được tốc độ phát triển phù hợp với hiện trạng thực tế của nền kinh tế, cần phát triển cân bằng cả về lượng và chất để tránh đi những khoảng hụt như Hàn Quốc từng trải qua.  

Tin bài liên quan