Thách thức nâng tầm thị trường

Thách thức nâng tầm thị trường

(ĐTCK) 6 tháng đầu năm 2016, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã xử phạt vi phạm hành chính các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 4,37 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng vi phạm rất đa dạng, từ công ty niêm yết tới nhà đầu tư, tổ chức kinh doanh chứng khoán…

Về xử phạt công ty niêm yết, mới đây, UBCK phạt CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC) niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) 70 triệu đồng do công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của HOSE không đúng thời hạn theo quy định các thông tin: Báo cáo tài chính (BCTC) bán niên công ty mẹ và hợp nhất đã được soát xét năm 2015, BCTC công ty mẹ và hợp nhất quý III và quý IV/2015, BCTC hợp nhất năm 2015 đã kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2015, BCTC hợp nhất quý I/2016.

Còn với tổ chức kinh doanh chứng khoán, gần đây, UBCK xử phạt CTCP Quản lý quỹ Hợp lực Việt Nam 110 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định. Liên quan đến phạt nhà đầu tư cá nhân, một trong những nhà đầu tư bị phạt rất nặng vừa qua là ông Trần Thanh Điền (An Giang), với số tiền phạt là 550 triệu đồng vì đã sử dụng 1 tài khoản đứng tên mình và 7 tài khoản đứng tên người khác để giao dịch cổ phiếu của CTCP Đầu tư du lịch và phát triển Thủy sản (mã DAT), nhằm tạo cung cầu ảo, thao túng giá cổ phiếu DAT.

Những vụ xử phạt này phần nào phản ánh tình trạng vi phạm trên TTCK tiếp tục diễn biến phức tạp và theo đánh giá của UBCK là ngày một tinh vi, nhất là các hành vi thao túng giá chứng khoán. Bên cạnh đó, sự đa dạng của sai phạm, theo nhìn nhận của UBCK, cũng cho thấy tính tuân thủ của các bên tham gia TTCK còn nhiều hạn chế. Đây đang là một trong những khó khăn khiến cho nỗ lực xây dựng Luật Chứng khoán thế hệ mới bị cản trở.

“Theo ý tưởng ban đầu, UBCK muốn xây dựng Luật Chứng khoán thế hệ 2 với nhiều cải cách lớn, nhằm nâng tầm TTCK, nhưng có lẽ sẽ khó thực hiện được ngay trong giai đoạn này”, Chủ tịch UBCK Vũ Bằng nói và cho biết, chẳng hạn, nhà quản lý muốn mở ra cơ chế chuyển từ cấp phép chào bán chứng khoán theo điều kiện, sang cấp phép theo công bố thông tin đầy đủ. Có nghĩa là, ngay cả khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ vẫn được phép huy động vốn qua TTCK, miễn sao công bố thông tin đầy đủ, minh bạch.

“Thực tế, do tính tuân thủ của các doanh nghiệp còn kém, nên chưa thể áp dụng cơ chế tiến bộ trên. Điều này cũng đồng nghĩa chưa thể chuyển sang xây dựng Luật Chứng khoán thế hệ 2 với nhiều tham vọng cải cách như ý muốn ban đầu, mà phải có bước chuyển ‘mềm’ để đảm bảo tính khả thi. Dự thảo sửa đổi Luật Chứng khoán sẽ được xây dựng trong năm 2017…”, ông Bằng cho hay.

Thực trạng trên đòi hỏi cả nhà quản lý, lẫn các chủ thể tham gia thị trường sẽ còn phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn và triệt để hơn nữa trong nâng cao tính tuân thủ, khi tính đến việc tạo ra những bước cải cách mạnh mẽ về các luật chơi, cũng như các sản phẩm, dịch vụ mới có tính hấp dẫn và rủi ro cao. Luật rất khó nâng tầm, khi hiện trạng doanh nghiệp chưa sẵn sàng về cả ý thức và năng lực cho “cuộc chơi” mới.

Tin bài liên quan