TDH - FDC gia tăng sở hữu chéo

TDH - FDC gia tăng sở hữu chéo

(ĐTCK) Cả năm trời giao dịch quanh mốc 16.000 - 18.000 đồng/CP, nhưng từ cuối năm 2015 tới nay, cổ phiếu FDC của CTCP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP. HCM bất ngờ “lội ngược” xu hướng thị trường, tăng một mạch từ 18.500 đồng/CP lên 27.800 đồng/CP. 

Cổ phiếu FDC tăng mạnh trong bối cảnh hàng loạt thông tin thoái vốn từ công ty thuộc sở hữu của Chủ tịch HĐQT, ông Trần Bảo Toàn và thông tin về việc CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) công bố muốn mua lại 25% vốn của công ty này. 

TDH - FDC gia tăng sở hữu chéo

Ngày 25/1/2016, TDH công bố nghị quyết HĐQT về việc sẽ mua hơn 6,8 triệu cổ phiếu, tương đương 24,89% vốn tại FDC theo phương thức thỏa thuận trong khoảng thời gian từ 6 - 9 tháng. Ngay trong ngày, TDH đã thực hiện mua hơn 3,4 triệu cổ phiếu, tương đương 12,38% vốn FDC. 

Trước đó, ngày 14 và 15/1, Công ty Doanh Bảo An (công ty riêng của Chủ tịch HĐQT FDC Trần Bảo Toàn) đã bán ra toàn bộ 4,5 triệu cổ phiếu FDC, tương ứng tỷ lệ 16,49% cổ phần FDC và không còn là cổ đông lớn của công ty này. Đây cũng là tuần ghi nhận tăng điểm liên tiếp của cổ phiếu FDC. Cuối năm 2015, một công ty khác của ông Toàn là Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Chơn Thành cũng bán ra toàn bộ hơn 1,51 triệu cổ phiếu FDC.

Đáng chú ý, trước khi TDH đăng ký mua 25% vốn FDC thì FDC đã mua vào cổ phần của một loạt công ty con của TDH. Cụ thể, Nghị quyết HĐQT FDC thống nhất việc mua lại 95% cổ phần tại Công ty TNHH Đầu tư Phúc Thịnh Đức (công ty con của TDH với tỷ lệ sở hữu 70%).

Đồng thời, FDC cũng mua thêm 20,5 triệu cổ phần, tương ứng 93,4% cổ phần CTCP Thông Đức (TDH sở hữu gần 72% vốn). Công ty Phúc Thịnh Đức là chủ đầu tư của Dự án Chung cư TDH - Phúc Thịnh Đức, tại phường Phước Long A, quận 9, TP. HCM. Hiện Dự án vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, triển khai thiết kế theo dòng sản phẩm mới (căn hộ nhỏ). 

… để tiến công vào bất động sản quận 1

Nhìn nhận về câu chuyện FDC mua lại các công ty con của TDH, một chuyên gia phân tích cho rằng, theo báo cáo tài chính công ty mẹ quý IV/2015 của FDC, cuối năm 2015, Công ty có tài sản ngắn hạn là 450 tỷ đồng, tiền mặt chỉ hơn 8,8 tỷ đồng, còn các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn gần 326 tỷ đồng (là khoản đầu tư vào hai công ty con trên).

Trong khi đó, Công ty có nghĩa vụ nợ hơn 92 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu hơn 485 tỷ đồng. Như vậy, để đầu tư vào công ty khác, thường có 2 khả năng: Một là, doanh nghiệp sử dụng hiệu quả vốn vay để đầu tư với mục tiêu lấy lợi thế thương mại trong ngành.

Hai là, đầu tư theo hướng “bật tường”, tức có sự hỗ trợ qua lại giữa FDC và TDH để đôi bên cùng có lợi. Chẳng hạn, bên bán thoái được vốn, hạch toán lợi nhuận trên báo cáo tài chính, còn bên mua có thể được hỗ trợ về tiến độ thanh toán bằng thỏa thuận thanh toán chậm, hoặc từng phần, thậm chí thanh toán bằng dự án bất động sản khác.

Với việc mua lại công ty con của TDH, cùng lĩnh vực ngành nghề kinh doanh với FDC, theo vị chuyên gia trên, có khả năng FDC dịch chuyển đầu tư ra hướng quận 9. Trong khi đó, dự án mà công ty con này đang làm chủ đầu tư hướng đến phân khúc căn hộ nhỏ, sẽ giúp FDC dễ dàng trong công tác bán hàng hơn. Hướng đi này khá phù hợp với quy mô hoạt động của FDC, khi mà từ năm 2014 đến nay, nguồn thu của Công ty trong lĩnh vực bất động sản không đáng kể. Cả năm 2015, Công ty chỉ đạt vỏn vẹn 6,8 tỷ đồng doanh thu, còn doanh thu tài chính lại đến 75 tỷ đồng. 

Về phía TDH, sau nhiều năm chủ yếu phát triển các dự án tại quận 9, Thủ Đức, quận 2, Công ty đang có kế hoạch tiến công vào bất động sản quận 1 và các hướng khác của TP. HCM. Trong khi đó, FDC lại đang sở hữu khu đất rộng 5.000 m2 trên khu đất vàng của quận 1 (28 Phùng Khắc Khoan).

Dự án này đã được Công ty huy động 122 tỷ đồng từ đợt phát hành hơn 6,3 triệu cổ phần ra công chúng từ năm 2013 để đầu tư xây mới, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Theo FDC, dự án này sẽ bắt đầu thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2016. Quyết định đầu tư 25% vốn FDC có thể là một bước để hiện thực hóa kế hoạch tiến vào quận 1 của THD.

ĐTCK đã liên hệ với ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc TDH về câu chuyện mua cổ phần của FDC. Ông Hoàng khẳng định, TDH sẽ hợp tác với FDC để triển khai các dự án hiện hữu của FDC, trong đó Công ty đang chú trọng tới Dự án 28 Phùng Khắc Khoan và Dự án nhà ở Cần Giờ.

“Với kinh nghiệm của THD, tôi tin sự hợp tác này sẽ phát huy được lợi thế đôi bên để phát triển các dự án”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cũng cho biết, bước đầu TDH chốt tỷ lệ sở hữu tại FDC là 25%. Công ty cũng có kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu ở mức chi phối tại FDC, tuy nhiên, điều này còn tùy vào tình hình biến động của TTCK.    

Tin bài liên quan